Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dự lễ khánh thành nhà ga hành khách T2- Cảng HKQT Phú Bài

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành nhà ga hành khách T2 - Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài
Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành nhà ga hành khách T2 - Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sáng ngày 17/6, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) tổ chức lễ khánh thành nhà ga hành khách T2 - Cảng HKQT Phú Bài. Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 05 năm thành lập Ủy ban Quản lý Vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp.

Đến dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, cùng lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và địa phương.

Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 - Cảng HKQT Phú Bài được khởi công ngày 29/12/2019. Dự án do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư được xây dựng với công suất khai thác 5 triệu hành khách/ năm (01 triệu khách quốc tế và 04 triệu khách quốc nội), có tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng.

Đây là một công trình hàng không độc đáo bậc nhất tại Việt Nam khi được lấy ý tưởng từ hình ảnh núi Ngự và xây dựng theo kiến trúc cung đình Huế với các lớp mái chồng xếp lên nhau. Nhà ga hành khách T2 đã hoàn thành và đi vào hoạt động từ ngày 28/4/2023.

Đây là một công trình hàng không độc đáo bậc nhất tại Việt Nam khi được lấy ý tưởng từ hình ảnh núi Ngự và xây dựng theo kiến trúc cung đình Huế với các lớp mái chồng xếp lên nhau.

Đây là một công trình hàng không độc đáo bậc nhất tại Việt Nam khi được lấy ý tưởng từ hình ảnh núi Ngự và xây dựng theo kiến trúc cung đình Huế với các lớp mái chồng xếp lên nhau.

Theo lãnh đạo ACV, Thừa Thiên Huế là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học - công nghệ, y tế , đào tạo lớn của cả nước và là cửa ngõ của tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây nối Myanma, Thái Lan, Lào với biển Đông. Với vị thế quan trọng của mình, Thừa Thiên Huế đang ngày càng thu hút khách trong và ngoài nước đến đầu tư kinh doanh, tham quan du lịch. Trong đó, giao thông hàng không là một trong những yếu tố quan trọng trong chiến lược đưa Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế, du lịch và giao thương quốc tế. Năm 2013, nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Phú Bài (Nhà ga T1) đã được đầu tư cải tạo, nâng cấp công suất phục vụ 1,5 triệu hành khách/năm (800 hành khách/giờ cao điểm).

Tuy nhiên, đến năm 2016, hành khách thông qua Cảng đã vượt công suất phục vụ (gần 1,6 triệu khách). Do đó, Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài cần có một nhà ga quốc tế với quy mô đầu tư, chất lượng dịch vụ phù hợp với vai trò và vị thế của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cùng các đại biểu kiểm tra khu vực làm thủ tục tại nhà ga hành khách T2.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cùng các đại biểu kiểm tra khu vực làm thủ tục tại nhà ga hành khách T2.

Tại dự án này, liên danh Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (VINACONEX) - Công ty cổ phần kết cấu thép ATAD - Công ty cổ phần Dịch vụ và Kỹ thuật cơ điện lạnh R.E.E - Công ty cổ phần Cầu 7 Thăng Long là nhà thầu thi công Gói thầu xây dựng nhà ga hành khách T2 với giá trị xây lắp trên 1.545 tỷ đồng, thời gian thực hiện 510 ngày. Trong đó, đứng đầu Liên danh là nhà thầu VINACONEX, đảm nhận hơn 48% khối lượng công việc.

Dự án đầu tư xây dựng nhà ga T2 - Cảng hàng không quốc tế Phú Bài là dự án hạ tầng giao thông trọng điểm nằm trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Khu vực làm thủ tục tại Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Phú Bài.

Khu vực làm thủ tục tại Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Phú Bài.

Nhà ga hành khách T2 đi vào hoạt động sẽ từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực khai thác Cảng hàng không quốc tế Phú Bài đạt cấp 4E; đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân địa phương, đồng thời thu hút khách du lịch và các nhà đầu tư; tạo động lực mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giúp tỉnh Thừa Thiên - Huế cất cánh, sớm đạt mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025.

Được biết, Nhà ga hành khách T2 Phú Bài là nhà ga đầu tiên của ACV ứng dụng chuyển đổi số, nâng cấp hạ tầng số, nền tảng số để chuẩn hóa các quy trình nghiệp vụ.

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.