Phó Chủ tịch Vingroup: Lợi ích quan trọng nhất là được đóng góp cho xã hội

Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Lê Khắc Hiệp
Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Lê Khắc Hiệp
(PLO) - Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Lê Khắc Hiệp nhấn mạnh khi trả lời Báo PLVN về mục đích chính của Tập đoàn này trong việc ký kết với 250 doanh nghiệp trong chương trình “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nội địa”.

Mặc dù mới là giai đoạn 1 nhưng đã có 250 doanh nghiệp tham gia, có thể nói Chương trình “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nội địa” là sự kiện được đánh giá cao và nhận được sự tin tưởng của doanh nghiệp. Ông có thể cho biết cụ thể hơn về nội dung của hợp tác này?

- Ngày 1/6 vừa qua, Tập đoàn Vingroup đã ký hợp tác đợt 1 với gần 250 doanh nghiệp Việt tham gia chương trình “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nội địa”. Các doanh nghiệp ký kết với Vingroup thuộc 7 ngành hàng tiêu dùng cơ bản là thực phẩm, hóa mỹ phẩm, văn phòng phẩm, đồ chơi, hàng gia dụng, hàng thực phẩm tươi sống, thời trang, bông vải sợi đến từ 18 tỉnh, thành trên toàn quốc.

Theo thỏa thuân, Vingroup và các công ty thành viên gồm Vincommerce, Vincom Retail, VinEco, VinDS - sẽ triển khai các gói giải pháp tổng thể gồm: ưu đãi về phân phối, tăng cường hiện diện thương hiệu của doanh nghiệp trong hệ sinh thái hàng hóa, dịch vụ của Vingroup; tư vấn về công nghệ, quản trị, kiểm soát chất lượng, marketing, tiêu thụ hàng hóa và tham gia góp vốn nâng cao hiệu quả sản xuất.

Trong đó, có hơn 140 doanh nghiệp đã ký kết hợp tác về phân phối. Theo đó, trong vòng một năm, từ 1/6/2016 – 1/6/2017, các doanh nghiệp trên sẽ được hỗ trợ đưa hàng vào hệ thống siêu thị Vinmart và Vinmart+ của Vingroup với các điều kiện ưu đãi hợp lý. Riêng các doanh nghiệp cung ứng thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm tươi sống như thịt, cá, gia cầm, rau củ quả, trái cây… sẽ được hưởng mức chiết khấu bằng 0%. Gần 100 doanh nghiệp còn lại ký kết hợp tác với Vingroup nhằm tăng cường hiện diện thương hiệu trong hệ sinh thái hàng hóa, dịch vụ của Tập đoàn với các thương hiệu Vincom Retail, VinDS, VinPro…

Bên cạnh việc hỗ trợ mạnh mẽ về mạng lưới phân phối, các doanh nghiệp cũng đã ký kết hợp tác với Vingroup nhằm thúc đẩy và nâng cao hiệu quả sản xuất. Các doanh nghiệp có nhu cầu sẽ được Vingroup hỗ trợ về công nghệ, quản trị, hệ thống kiểm soát chất lượng, công tác Marketing bán hàng. Đặc biệt, thông qua liên danh liên kết dưới thương hiệu VinEco (với hàng thực phẩm) hoặc Vinmart (với hàng tiêu dùng), một số doanh nghiệp sẽ được Vingroup nhận kiểm soát chất lượng và bao tiêu sản phẩm. 

Cũng theo Chương trình, Vingroup sẽ tham gia góp vốn cho một số doanh nghiệp có nhu cầu để tối ưu hóa sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí, tiến tới tạo ra được các thương hiệu mạnh, có tầm quốc gia và tiến tới là tầm quốc tế. 

Ông có thể nói gì khi có ý kiến cho rằng do sợ mất thị trường nội địa nên Chương trình được Vingroup đưa ra nhằm đối phó với làn sóng “xâm chiếm” thị trường Việt của các đại gia bán lẻ đến từ nước ngoài; một “miếng bánh” ngon mà Vingroup đang hướng tới?

- Nếu ví bán lẻ là “mạch máu” thì sản xuất hàng hóa là “xương sống” của nền kinh tế của bất kỳ quốc gia nào nên mục tiêu cao nhất của chương trình là hỗ trợ các doanh nghiệp nội địa sản xuất hàng tiêu dùng. Khi các nhà sản xuất Việt cung cấp được những mặt hàng chất lượng tốt, có thương hiệu Việt Nam, có triển vọng hướng ra thị trường quốc tế thì các nhà bán lẻ trong nước và nước ngoài đều sẽ  bán hàng Việt Nam. 

Bên cạnh đó, chương trình cũng đặt mục tiêu thúc đẩy thị trường bán lẻ nội địa để đảm bảo đầu ra thuận lợi cho hàng Việt. Mọi người sẽ hỏi vậy Vingroup được lợi gì từ chương trình này? Lợi ích quan trọng nhất với chúng tôi chính là được đóng góp cho xã hội, góp phần thúc đẩy sản xuất. Thông qua việc thực hiện trách nhiệm xã hội, Vingroup hy vọng khơi dậy tinh thần coi trọng chất lượng hàng hóa và sự phát triển dài hạn, qua đó lan tỏa đến toàn bộ cộng đồng doanh nhân Việt, để cùng nâng cao sức cạnh tranh cho nền sản xuất Việt.  

Bên cạnh đó, chương trình này cũng là cơ hội thúc đẩy hệ thống bán lẻ của Vingroup phát triển, đặc biệt là thúc đẩy hệ thống thương mại điện tử có thương hiệu là Adayroi.

Hệ thống Vinmart
Hệ thống Vinmart

Ủng hộ là điều mà người dân dành cho Chương trình đến thời điểm này, nhưng điều họ băn khoăn vẫn là chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. Chương trình có cam đoan sản phẩm được đưa vào hệ thống Vinmart và Vinmart+ sẽ đáp ứng được tiêu chí này? Và làm thế nào để tránh được tình trạng sản phẩm không đảm bảo được “dán nhãn” Vinmart và Vinmart+ đến với người tiêu dùng?

- Tập đoàn Vingroup hiện đang đồng loạt triển khai nhiều giải pháp nhằm kiểm soát và nâng cao chất lượng sản phẩm. Ngay trong tháng 5/2016, Vingroup đã cử 10 đoàn công tác tỏa đi toàn quốc để tuyên truyền và tham gia kiểm soát chất lượng sản phẩm của các nhà sản xuất tại các địa phương. Mục tiêu là đảm bảo thực phẩm được kiểm soát chặt chẽ từ khâu chăn nuôi, trồng trọt cho đến khi giao thành phẩm vào hệ thống siêu thị.

Vingroup đã đầu tư 16 phòng thí nghiệm tại tất cả các tỉnh có siêu thị Vinmart cùng với 2 phòng Lab lớn và hiện đại tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để kiểm tra an toàn thực phẩm đưa vào bán trong hệ thống siêu thị Vinmart. Vingroup sẽ kiên quyết thanh lọc các sản phẩm và các nhà sản xuất không đạt tiêu chuẩn ra khỏi hệ thống bán lẻ Vinmart.

Như ông cho biết thì năm đầu, hệ thống Vinmart và Vinmart+ sẽ bán sản phẩm hộ các doanh nghiệp mà không lấy lãi. Ông có thể nói rõ hơn mục đích của việc làm này? 

- Doanh nghiệp tham gia chương trình “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nội địa” sẽ được hỗ trợ đưa hàng vào hệ thống siêu thị với các điều kiện ưu đãi. Cụ thể với mặt hàng thực phẩm tươi sống đang được Vingroup áp dụng chính sách bán không lãi trong vòng 1 năm, Vinmart sẽ bán hộ và trả cho các đối tác doanh thu theo đúng mức giá bán công bố thông thường.

Toàn bộ phần chiết khấu thay vì chi trả cho Vinmart sẽ được hoàn lại về nhà cung cấp, với mục đích để các nhà cung cấp có thêm kinh phí và có điều kiện tập trung đầu tư vào chất lượng sản phẩm, thực hiện nghiêm ngặt các tiêu chuẩn, quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời, Vinmart và Vingroup cũng khuyến khích các nhà cung cấp điều chỉnh giảm giá bán để hỗ trợ người tiêu dùng. 

Hiện chúng ta đang có chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tại sao Vingroup không lấy tên hay hưởng ứng chương trình này mà lại đặt tên là chương trình “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nội địa”?

- Đây là chương trình của Vingroup dành cho tất cả các doanh nghiệp hàng tiêu dùng Việt Nam phù hợp trên toàn quốc. Nhưng chúng tôi tập trung ưu tiên hàng đầu vào lĩnh vực thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm tươi sống như thịt, cá, gia cầm, rau củ quả, trái cây… Điều kiện cần và đủ để tham gia chương trình - đó là doanh nghiệp Việt Nam sản xuất các sản phẩm đảm bảo chất lượng, sạch, an toàn, có chứng nhận chất lượng, chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ và có mong muốn phát triển. 

Cách thức hợp tác sẽ rất đa dạng, phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể: liên danh liên kết, hợp tác đầu tư, hoặc tài trợ vốn, mua cổ phần, hoặc bao tiêu sản phẩm, tổ chức phân phối (không chỉ cho hệ thống Vinmart mà còn phân phối cho các doanh nghiệp khác), hoặc cùng hợp tác sản xuất phát triển dưới thương hiệu VinEco.

Hiện chúng tôi cũng đang phối hợp chặt chẽ với Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cùng đứng ra chủ trì xây dựng Bộ tiêu chuẩn hàng Việt Nam chất lượng cao, trong đó có so sánh, đối chiếu với các tiêu chuẩn cao cấp của Mỹ, châu Âu. Khi các doanh nghiệp lấy tiêu chuẩn này làm nền tảng tối thiểu để sản xuất hàng hóa thì chắc chắn sẽ tạo được lòng tin của người tiêu dùng. 

Xin cảm ơn ông!

Tin cùng chuyên mục

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Đọc thêm

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.

Ông Nguyễn Duy Khương: "Nữ doanh nhân đang có những bước tiến vượt bậc đáng khích lệ”

 Ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai.
(PLVN) - Là người tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai – đã có những chia sẻ về sự phát triển của các nữ doanh nhân.

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'
(PLVN) - Tại chương trình FPT Leader Talk ngày 30/10, ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT nhấn mạnh trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường học tập và làm việc, người làm chủ được AI sẽ là những lãnh đạo tương lai.

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?
(PLVN) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất niên độ tài chính (NĐTC) 2023-2024 (từ ngày 1/10/2023 đến ngày 30/9/2024). Theo đó, trong NĐTC 2023-2024, doanh thu hợp nhất đạt 39.272 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 510 tỷ đồng.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Binh đoàn 12 - 'Đội quân công tác' ở Làng Nủ

Ngôi nhà sàn bê tông đầu tiên ở Làng Nủ được Binh đoàn 12 cất nóc hôm 22/10 (Ảnh: Quốc Hồng).
(PLVN) -Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho hay, sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/10, Bộ đội Trường Sơn đã cất nóc xong ngôi nhà đầu tiên tại khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).