Phổ biến pháp luật cho nghệ sĩ thế nào để hiệu quả?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mặc dù được coi là lực lượng trí thức, có trình độ, nhận được sự hâm mộ của đông đảo khán giả nhưng một bộ phận không nhỏ các nghệ sĩ lại có cách hành xử thiếu chuẩn mực, thậm chí có những hành vi bị coi là vi phạm pháp luật.

“Ngây ngô” trong hành xử

Thời gian vừa qua, hàng loạt những scandal trong làng giải trí khiến công chúng “dậy sóng”, rồi chuyển sang ngán ngẩm xuất phát từ những hành xử thiếu chuẩn mực của các nghệ sĩ. Như sự việc một vài nghệ sĩ quyên góp tiền ủng hộ người dân, nhưng chưa hoặc không đưa đến tay người cần, giải ngân thiếu thông tin minh bạch. Hay chuyện hàng loạt nghệ sĩ quảng cáo thực phẩm chức năng “thổi phồng” sự thật, quảng cáo hàng kém chất lượng, hoặc bán hàng không rõ nguồn gốc, hàng nhái…

Rồi còn những nghệ sĩ khoe thân bất chấp, nói chuyện văng tục, chửi bậy trên mạng xã hội hoặc có lời lẽ mang tính chất vu khống người khác nhưng lại chối bay chối biến, hay tự cho mình là “vùng cấm”, truyền “lệnh tấn công” khi có người công kích mình, thậm chí là kéo người đi hăm dọa, đòi hành hung người khác…

Còn trong chuyện nghề, có thể đến một số hành vi như trốn thuế, “ăn cắp” chất xám, vi phạm bản quyền…

Tất cả những hành xử ấy, tích tụ qua một thời gian dài đã khiến công chúng “bùng nổ”, một bộ phận không nhỏ công kích, quay lưng với giới giải trí. Làng giải trí cùng nhiều nghệ sĩ bị mất uy tín trầm trọng trong mắt công chúng.

Những năm qua, chính bản thân người làm trong ngành giải trí, vì mù mờ pháp luật đã không ít lần gánh chịu những thiệt thòi. Từ việc họ vô tình bị mượn hình ảnh, tên tuổi cho những hoạt động quảng cáo phi pháp, bản quyền tác phẩm của mình bị sử dụng trái phép, hoặc bị vu khống, xâm phạm đời tư… nhưng vẫn không dám hoặc không có cách xử lý rốt ráo, để diễn ra trong thời gian dài.

Trong những lời xin lỗi, giải thích của mình, nhiều nghệ sĩ vừa nhận sai, đồng thời lại đưa ra nhiều lý do. Có người vì “không biết đó là sai”, có người vì “ngây ngô”, hoặc tin lời người quản lý, hoặc tin lời đối tác. Có người lại cho rằng vì đó là “cá tính mạnh” của mình. Nhưng cho dù giải thích hay không, hoặc giải thích thế nào đi nữa thì cũng có thế thấy được, lý do lớn nhất cho những hành xử lệch chuẩn về mặt đạo đức, vi phạm pháp luật như trên là việc không hiểu luật, hoặc biết luật nhưng vẫn hành xử “bừa”.

Hoài Linh quyên góp tiền ủng hộ người dân, nhưng chưa đưa đến tay người cần, giải ngân thiếu thông tin minh bạch.

Hoài Linh quyên góp tiền ủng hộ người dân, nhưng chưa đưa đến tay người cần, giải ngân thiếu thông tin minh bạch.

Cũng có thể họ nghĩ rằng đã nắm trong tay nhiều “quyền lực truyền thông”, mỗi một sự xuất hiện kiếm bạc tỉ, mỗi một phát ngôn là gây sóng gió, làm gì cũng có fan hâm mộ “tiền hô, hậu ủng”, tung hô hết mình. Thế nên, lâu dần họ sinh ra tâm lý ngạo mạn, cho rằng mọi hành xử của mình là chuẩn mực nên không biết và cũng không cần biết đến những ranh giới pháp luật.

Nghệ sỹ được phổ biến pháp luật

Hành vi sai phạm của nghệ sĩ không chỉ gây ảnh hưởng đến danh tiếng của cá nhân họ mà có ảnh hưởng đối với công chúng. Đặc biệt, đối với các fan hâm mộ trẻ tuổi, nghệ sĩ đôi khi còn là “người truyền cảm hứng” và hành xử của nghệ sĩ là “kim chỉ nam” của họ trong đời sống.

Thế nên, một khi nghệ sĩ sống cảm tính, coi mình đứng trên pháp luật, không phải chỉ bản thân họ gánh hậu quả mà là khán giả và một phần xã hội cũng bị ảnh hưởng.

Chính vì thế, mới đây, UBND TP HCM đã yêu cầu Sở Văn hóa - Thể thao phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM, các sở, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm quản lý hiệu quả hoạt động nghệ thuật trên không gian mạng; đề xuất văn bản yêu cầu lãnh đạo các đơn vị quản lý các nghệ sĩ, diễn viên (công lập và ngoài công lập) tăng cường phổ biến các quy định pháp luật, định hướng đội ngũ nghệ sĩ, diễn viên thuộc đơn vị nâng cao nhận thức, trách nhiệm, uy tín của bản thân đối với cộng đồng, xã hội; đề xuất các quy chế quản lý, xử lý trách nhiệm đối với các trường hợp có sai phạm trong lĩnh vực nghệ thuật…

Nhưng việc triển khai chủ trương trên như thế nào cho hợp lý và hiệu quả thì vẫn còn là điều cần bàn đến, bởi nghệ sĩ hoạt động ít phụ thuộc vào các cơ quan quản lý họ. Cạnh đó, “nghệ sĩ” không chỉ bao gồm những người nổi tiếng mà còn rất nhiều người đang bước chân vào nghề, người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật ở nhiều khía cạnh khác nhau.

Cạnh đó, khái niệm “như thế nào là nghệ sĩ” vẫn chưa rõ ràng. Có không ít người, mang tiếng là giới “showbiz”, nhưng hoạt động chính của họ là Facebooker, Tiktoker, Youtuber… quay clip, chụp ảnh, đăng tải trên mạng xã hội. Họ cũng có fan hâm mộ đông đúc, có ảnh hưởng nhất định đến công chúng, cũng không ít lần vi phạm pháp luật cố ý hoặc vô tình, nhưng rõ ràng hoạt động của họ không phải là hoạt động nghệ thuật. Như vậy, đối tượng thuộc “làng giải trí” mà không phải nghệ sĩ này liệu có nằm trong phạm vi “nghệ sĩ” được phổ biến, giáo dục pháp luật trong yêu cầu mới của thành phố hay không? Nếu không thì giải pháp nào để phổ biến pháp luật cho họ…?

Tin cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Nguyên- Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành thông tin về Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2024 (ảnh Thùy Dương).

59 tên sách được chọn vào chung khảo Giải thưởng Sách quốc gia 2024

(PLVN) -  59 tên sách được Hội đồng chung khảo lựa chọn để trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ bảy thuộc sáu lĩnh vực: Chính trị - kinh tế; Khoa học xã hội và nhân văn; Khoa học tự nhiên và công nghệ; Văn hóa, văn học và nghệ thuật; Thiếu nhi; Sách được bạn đọc yêu thích.

Đọc thêm

51 tác phẩm độc đáo tại triển lãm 'Sáng đạo trong đời'

Triển lãm "Sáng đạo trong đời" diễn ra từ ngày 21-28/11/2024 tại Trung tâm triển lãm Tràng Tiền (Hà Nội). (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Bằng những nét vẽ và cách thể hiện tinh tế trên các chất liệu hội họa, 12 hoạ sỹ tham gia triển lãm “Sáng đạo trong đời” đã tái hiện lại những hình ảnh, biểu tượng quen thuộc của Phật giáo theo cách riêng, đưa người xem vào một hành trình tâm linh độc đáo và cảm xúc.

Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 - tôn vinh văn hóa Việt

Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 "Ẩm thực kết nối” tôn vinh văn hóa Việt. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Với chủ đề "Ẩm thực kết nối”, Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 không chỉ là dịp giới thiệu, quảng bá những nét đẹp văn hóa ẩm thực của các quốc gia, mà còn là cơ hội để thúc đẩy tôn vinh các đẹp văn hóa của Việt Nam, thúc đẩy ngoại giao văn hóa, đẩy mạnh hình ảnh quốc gia và mở rộng, phát huy hơn nữa về tinh thần hợp tác quốc tế.

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn
(PLVN) - Trong cuộc sống, tha thứ không chỉ là cách giúp người khác có cơ hội sửa sai, mà còn là liều thuốc giúp chính chúng ta nhẹ nhõm hơn, bớt đi những gánh nặng tâm hồn.

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đạo làm người – con đường khó nhất

Đạo làm người – con đường khó nhất
(PLVN) - Mỗi tôn giáo, mỗi đạo lý đều dạy chúng ta cách sống hiền lành, tử tế, biết yêu thương và đối xử tốt với nhau. Nhưng trong tất cả các đạo, có lẽ đạo làm người là con đường khó nhất để thực hành.

Lặng lẽ với chính mình

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau những đêm trắng sẽ luôn là ánh bình minh. Và đôi khi, chỉ cần một tia sáng nhỏ bé cũng đủ để soi rọi cả một đêm dài.

Huế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham dự.
(PLVN) - Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã khẳng định được thương hiệu trong lòng du khách gần xa. Festival Huế đã là một sự kiện văn hóa tiêu biểu, trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, là dịp để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng một cách sinh động.

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .