Phim Việt phát hành online - cơ hội cho người trẻ yêu điện ảnh

”Tấm Cám: Chuyện Huỳnh Lập kể” với đầu tư chỉn chu là phim phát hành trực tuyến thành công nhất cho đến nay.
”Tấm Cám: Chuyện Huỳnh Lập kể” với đầu tư chỉn chu là phim phát hành trực tuyến thành công nhất cho đến nay.
(PLO) - Tại Việt Nam, trong vòng 3 năm trở lại đây, thị trường phim phát hành trực tuyến không thể nói là quá sôi động, song cũng vẫn có những bước phát triển nhất định. Thị trường trực tuyến đã trở thành “bệ đỡ” cho sự thành công, tạo dựng tên tuổi của nhiều nhóm hài, nhóm làm phim, diễn viên không chuyên và những người yêu điện ảnh.

Kỉ lục cho phim trực tuyến

Mới đây, người mẫu nội y Ngọc Trinh đã công bố một dự án làm nhiều người ngạc nhiên, đó là dự án “ăn theo” Vòng eo 56, mang tên NT56, không phát hành trong các hệ thống rạp mà chỉ phát hành trực tuyến. Nhiều người ngạc nhiên, bởi bước đi này chứng tỏ Ngọc Trinh khá “thời thượng” khi mới chạm ngõ điện ảnh. Với 3 tỉ đồng tiền đầu tư, theo Ngọc Trinh chia sẻ, việc chỉ phát hành online, hoàn toàn miễn phí nhằm mục đích mở rộng đối tượng xem phim, có thể khiến người dân khắp cả nước xem không mất phí. Đây có vẻ là một dự án điện ảnh phi lợi nhuận của Ngọc Trinh, trên thực tế, câu chuyện phim phát hành trực tuyến không chỉ ở việc có thu lợi từ bán vé hay không, mọi chuyện không đơn giản như thế.

Cách đây 3 tháng, sau khi bộ phim “Tấm Cám: Chuyện chưa kể” ra rạp và đạt doanh thu mong ước, Huỳnh Lập cũng tung ra dự án điện ảnh phát hành trực tuyến mang tên “Tấm Cám: Chuyện Huỳnh Lập kể”. Dù chỉ là một “bản sao” của bộ phim chiếu rạp, nhưng thậm chí, sức nóng bộ phim của Huỳnh Lập có phần “ăn đứt” cả bản gốc. Bộ phim có kinh phí trên 2 tỉ đồng, với sự đầu tư chỉn chu, nghiêm túc cả về mặt tạo hình, nội dung, diễn xuất cảnh quay hay âm nhạc… đã thực sự tạo ra một cơn sốt, được nhiều người ví là “siêu phẩm trực tuyến”. Chỉ trong vòng 4  ngày, phim cán mốc 10 triệu lượt người xem, một kỉ lục chưa từng có của sản phẩm phim phát hành online. 

Tại các nền điện ảnh phát triển lân cận như Trung Quốc, Hàn Quốc, công nghệ phim phát hành trực tuyến đã phát triển mạnh trong nhiều năm nay. Con đường đi của phim trực tuyến khá dễ thấy, đó là các nhà sản xuất rất chuộng dòng phim “ăn theo”, nghĩa là đã nổi tiếng ở phiên bản truyền hình, phiên bản điện ảnh chiếu rạp, thì thế nào cũng sẽ có sản phẩm phát hành trực tuyến. Tại Việt Nam, trong vòng 3 năm trở lại đây, thị trường phim phát hành trực tuyến không thể nói là quá sôi động, song cũng vẫn có những bước phát triển nhất định. Nếu nói đến sản phẩm nổi bật, có đầu tư cao và nghiêm túc, gần với phim điện ảnh phát hành rạp nhất cho đến nay có lẽ chỉ có “Tấm Cám: Chuyện Huỳnh Lập kể”. Ngoài ra, cũng có nhiều sản phẩm khá ăn khách, như các phim ngắn “Xin lỗi anh chỉ là thằng bán bánh giò”, “Biên tập ký ức”, “Hạnh phúc của hai người đàn ông”… Phim phát hành trực tuyến còn có các serie phim sitcom được ưa chuộng: “Mùa hoa oải hương năm ấy”, “5S online”, “Kim chi cà pháo”, “Tiệm bánh Hoàng Tử Bé”... 

Mảnh đất cần khai phá

Trong khi phim phát hành trên sóng truyền hình hay ngoài rạp đòi hỏi sự đầu tư mạnh về mọi mặt, trong đó tốn kém không ít cho khâu quảng cáo, thì phim phát hành trực tuyến có lợi thế sẵn có là mạng internet đã là một công cụ sẵn có và hiệu quả cao để quảng bá, lan truyền. Kinh phí cho một bộ phim ra rạp, thấp nhất không dưới 4 tỉ đồng, cao có khi đến vài chục tỉ, nhưng cho một bộ phim phát hành online, đến giờ kỉ lục là hơn 2 tỉ cho phim của Huỳnh Lập, thấp thì chỉ vài 

chục triệu, thậm chí vài triệu cũng có. Tương tự, phim sitcom bản truyền hình, kinh phí quay cho mỗi tập không dưới 150 triệu đồng, nhưng với bản online chỉ vài chục triệu. Đó là còn chưa kể đến lợi thế về mặt kiểm duyệt. Phim ra rạp, phim lên truyền hình bị kiểm duyệt rất chặt chẽ, có khi chính sự chặt chẽ này làm bộ phim bị “giảm giá”, bị đứt mạch, mất hay, thậm chí có phim bị nhiều cảnh vi phạm quy định phải đổi tên, cấm chiếu (như phim “Bụi đời chợ Lớn”). Trong khi đó, phim chiếu online hầu như chưa “lọt mắt xanh” các nhà quản lý điện ảnh, nên hầu hết chỉ phải tuân thủ các quy định ít ỏi của các kênh mà nó phát hành như youtube hay các kênh drama trực tuyến: vấn đề bản quyền, vấn đề cảnh khiêu dâm, cảnh bạo lực máu me quá mức… Vì thế, không ít những bộ phim khá “nhạy cảm” về tên gọi hoặc cách thể hiện, vẫn được phát hành ầm ầm, như “Một con điếm tội nghiệp”, “Căn hộ 69”…

Tất nhiên, phát hành trực tuyến không phải là cuộc chơi phi lợi nhuận. Nếu như phim ra rạp, doanh thu trông chờ vào việc bán vé, phim chiếu truyền hình ăn thua ở tỉ suất xem đài, thì tương tự, phim online “thắng” hay không nằm ở lượt xem. Lượt xem cao, đồng nghĩa với tỉ lệ quảng cáo nhiều, doanh thu cao. 

Làm phim online cũng là một cách mà các nhà sản xuất chưa có tên tuổi nhiều tạo dựng danh tiếng. Với một bộ phim ra rạp, sự đòi hỏi là rất cao, cạnh tranh cũng rất khốc liệt, nếu làm không tốt, không may mắn, nhà làm phim điêu đứng như chơi. Nhưng phim trực tuyến thì khác, đầu tư ít, rủi ro không nhiều, đây chính là nơi hợp lý để những người yêu điện ảnh “tập sự” và thể nghiệm sức áng tạo của mình. Một ví dụ, nếu ra rạp, “Tấm Cám: Chuyện Huỳnh Lập kể” rất có thể không tạo được tiếng vang, thậm chí sẽ bị nhặt “sạn”. Nhưng phát hành online lại là câu chuyện khác. Thị trường trực tuyến đã trở “bệ đỡ” cho sự thành công, tạo dưng tên tuổi của nhiều nhóm hài, nhóm làm phim, diễn viên không chuyên… BB & BG, Thích Ăn Phở, Trắng TV cũng là những nhóm làm phim từ không chuyên lên thành chuyên nghiệp, với số lượng phim phát hành trực tuyến nhiều, lượt xem cao và đi kèm với nó là doanh thu ổn định.

Phim trực tuyến là một xu thế, một cơ hội. Nó chờ đợi những người trẻ dám làm, dám thể nghiệm và bứt phá để thành công.

Tin cùng chuyên mục

Ca sĩ Ngọc Châm hy vọng hát bằng trái tim thì sẽ được mọi người yêu mến. (Ảnh: Bình Quách)

Ca sĩ Ngọc Châm cháy bỏng khi được hát ca khúc mình mê đắm

(PLVN) - Trong chặng đường hoạt động nghệ thuật rất phong phú của mình, Ngọc Châm ở rất nhiều vai trò, nhưng với "Giai nhân 2", cô sẽ chỉ là ca sĩ để được sống trọn vẹn trong tình yêu âm nhạc của một người ca sĩ, để thỏa nỗi khao khát hát của cô bấy lâu nay, để được hát những gì mình thích, mình yêu, mình say đắm.

Đọc thêm

'Tiếng hát Hà Nội 2024' lan tỏa thanh âm của tình yêu Hà Nội

Cuộc thi còn tạo điều kiện phát triển cho những tài năng âm nhạc trẻ. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Cuộc thi “Tiếng hát Hà Nội năm 2024” sẽ tạo cơ hội cho các nghệ sĩ sáng tạo, thể hiện những tác phẩm âm nhạc truyền thống và đương đại với chủ đề về ca ngợi Tổ Quốc, Đảng, Bác Hồ, tình yêu với Thủ đô, quê hương – đất nước góp phần thúc đẩy sự sáng tạo và phát triển nghệ thuật.

MC Cát Tường đề nghị xử lý một số trang tin lấy tên mình 'giật tít câu view' để lừa tiền

Diễn viên - MC Cát Tường
(PLVN) - MC Cát Tường và nhà sản xuất “Bạn muốn hẹn hò” mời luật sư và Thừa phát lại lập vi bằng một số trang tin điện tử, fanpage, facebook, youtube… có hành vi “giật tít câu view”, làm sai lệch thông tin, gây hoang mang dư luận liên quan vụ MC cảnh báo có kẻ gian sử dụng hình ảnh của mình để lừa đảo số tiền lớn.

'Thư gửi mẹ' - sản phẩm truyền thông thực hiện bình đẳng giới lọt vào top 7 đề cử cho Giải thưởng Silvana S Film

'Thư gửi mẹ' - sản phẩm truyền thông thực hiện bình đẳng giới lọt vào top 7 đề cử cho Giải thưởng Silvana S Film
(PLVN) - Giải thưởng Silvana S Film là giải thưởng tôn vinh những bộ phim tài liệu xuất sắc về môi trường và giới trẻ, thuộc khuôn khổ chương trình LENScape: Documentary Shorts from Southeast Asia. Năm nay, Việt Nam tham gia Giải thưởng Silvana S Film với bộ phim tài liệu ngắn “Thư gửi mẹ” do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đồng sản xuất với đạo diễn Hà Lệ Diễm.

Vẻ đẹp từ những thước phim

Vẻ đẹp từ những thước phim
(PLVN) - Thời gian đã phủ lớp bụi lên những thước phim cổ, tấm ảnh cũ, tuy nhiên giá trị của chúng không mất đi. Ngày nay, dù cuộc sống hiện đại hối hả, sôi động với nhiều âm thanh, màu sắc đa dạng trên truyền hình, nhưng nhiều người trẻ vẫn dành tình cảm cho các bức ảnh cũ, thước phim xưa.

Đắm say với “Tình ta Hà Tĩnh”

Cảnh đẹp Hà Tĩnh được nhạc sĩ Ngọc Lê Ninh đưa vào trong ca khúc "Tình ta Hà Tĩnh) (ảnh trong MV).
(PLVN) -  Sau 12 năm ấp ủ, nhà khoa học, nhà thơ, nhạc sỹ Ngọc Lê Ninh cho ra đời ca khúc mang tên “Tình ta Hà Tĩnh”. Với âm hưởng dân ca xứ Nghệ, ca khúc tôn vinh đời sống văn hóa, chính trị, phong tục tập quán, các địa danh nổi tiếng, các đặc sản biển rừng, văn hóa phi vật thể (Ví Dặm, Ca trù Cổ Đạm)... và một tình yêu nồng nàn với mảnh đất nơi đây.

Trao giải Cuộc thi 'Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu - Quốc Tử Giám qua hội họa'

Các tác phẩm hội họa đạt giải thưởng cao (ảnh P.V)
(PLVN) - Cuộc thi “Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu-Quốc Tử Giám qua hội họa” là “sân chơi” lành mạnh nơi các bạn trẻ cùng nhau sáng tạo, cùng nhau tranh tài, thể hiện cảm xúc, quan điểm của mình qua các tác phẩm hội họa về các công trình kiến trúc, hiện vật, tượng thờ,… tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu tiên được tổ chức

Cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu tiên được tổ chức. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Với mục đích tìm kiếm người đẹp có đủ “sắc, tâm, tài” để quảng bá hình ảnh của tà áo dài Việt Nam, cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu được tổ chức nhằm phát huy vai trò, năng lực của phụ nữ Việt Nam trong tiến trình hội nhập phát triển, quảng bá đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024

BTC thông tin về Liên hoan các Ban nhạc toàn quốc năm 2024. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024 là dịp để các nghệ sĩ đến từ mọi miền cả nước quy tụ gặp gỡ, giao lưu học hỏi, chia sẻ và trao đổi những kinh nghiệm trong hoạt động nghệ thuật, nhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, tiếp tục tạo ra những sản phẩm nghệ thuật có chất lượng phục vụ xã hội.