Phim Việt hậu đại dịch - vì sao lỗ nặng?

“Em và Trịnh” là phim Việt được kì vọng bứt phá trong năm nay.
“Em và Trịnh” là phim Việt được kì vọng bứt phá trong năm nay.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Hàng loạt phim Việt ra rạp thời gian này bị thua lỗ trầm trọng. Đây là tin không vui cho thị trường điện ảnh Việt vốn đã nhiều gian lao sau giai đoạn COVID-19.

Hàng loạt phim thua lỗ

Tính từ đầu năm đến nay, phải có đến hàng chục dự án phim Việt rơi vào tình trạng lỗ, rút khỏi rạp khi mới công chiếu được ít ngày. Đó quả là tin không vui cho người yêu điện ảnh Việt vốn đang trông mong một thị trường khởi sắc sau thời điểm trầm lắng do COVID-19.

Một bộ phim tiêu biểu cho việc đầu tư cao, quảng bá mạnh nhưng vẫn thành “bom xịt” là phim “Kẻ thứ ba” của nhà sản xuất kiêm nữ chính Lý Nhã Kỳ. Phim được đầu tư 33 tỷ đồng, gây chú ý khi có sự tham gia của nam chính là tài tử nổi tiếng Hàn Quốc Han Jae Suk. Tuy vậy, phim chỉ thu lại được trên dưới 1 tỉ doanh thu, là một bộ phim lỗ nặng nề nhất trong năm nay.

Cũng nằm trong danh sách phim có kinh phí “khủng” nhưng lỗ nặng là phim hành động võ thuật “578: Phát đạn của kẻ điên” (đạo diễn Lương Đình Dũng) ra mắt khán giả vào ngày 20/5. Với kinh phí hơn 60 tỉ đồng, quy tụ nhiều diễn viên nổi tiếng, nhưng sau hơn 15 ngày công chiếu, phim chỉ thu được có 3,5 tỉ đồng. Đây được coi là một trong những phim Việt thua lỗ nhất từ trước đến nay.

Trước đó, vào đầu tháng 3, bộ phim “Người tình” của đạo diễn Lưu Huỳnh rút sớm khỏi các rạp khi lượng bán vé cực thấp, phim không đạt được hiệu ứng như mong đợi và chỉ chạm mốc doanh thu 1,1 tỉ đồng. Một số bộ phim khác cũng thấp hơn kì vọng rất nhiều dẫu nhà làm phim đầu tư tâm huyết, như “Người lắng nghe: Lời thì thầm” của đạo diễn Khoa Nguyễn. Phim dù đoạt nhiều giải quốc tế nhưng thu được 2,2 tỉ đồng khi công chiếu. Phim “Mến gái miền Tây” kì vọng vài chục tỉ nhưng chỉ thu được xấp xỉ 8 tỉ đồng.

Đang chiếu tại rạp là bộ phim “Maika - cô bé đến từ hành tinh khác” (đạo diễn Hàm Trần) do hãng BHD và Cục Điện ảnh kết hợp sản xuất theo đặt hàng của Bộ VH-TT&DL. Đây là bộ phim dành cho thiếu nhi được giới chuyên môn đánh giá khá cao, công chiếu từ 27/5 nhưng đến nay thu được chưa đến 5 tỉ đồng.

Trước bài học về doanh thu của nhiều phim điện ảnh, bộ phim hành động “Thanh Sói” với mức đầu tư hơn 50 tỉ đồng của nhà sản xuất - đạo diễn Ngô Thanh Vân đã phải lùi lịch công chiếu đến vài lần để chuẩn bị kĩ lưỡng hơn, hạn chế rủi ro.

Không thể phủ nhận, từ đầu năm đến nay vẫn có những bộ phim đạt doanh thu lớn như phim 18+ “Bẫy ngọt ngào” do Minh Hằng đồng sản xuất có doanh thu gần 76 tỷ đồng, phim “Nghề siêu dễ” doanh thu trên 70 tỉ, “Chìa khóa trăm tỉ” có doanh thu xấp xỉ 70 tỉ đồng... Tuy nhiên, đây vẫn là thiểu số so với hàng loạt phim lỗ nặng thời gian qua.

Bài học làm phim hậu COVID-19

Lý do của sự thất bại thì nhiều, nhưng tựu trung lại, hầu hết các phim thua lỗ về doanh thu không được khán giả đánh giá cao về chất lượng. Phim “Kẻ thứ ba” mặc dù có sự xuất hiện của tài tử phim Hàn “Giày thủy tinh” nhưng bị chê cốt truyện không mới lạ, diễn viên diễn nhạt, chưa tạo ra “phản ứng hóa học”. Phim “578: Phát đạn của kẻ điên” cũng bị đánh giá kịch bản chưa logic, thoại dở, diễn viên diễn “đơ”. Phim “Người tình” thiếu điểm nhấn. Thậm chí, phim “Mến gái miền Tây” còn bị đánh giá như một “thảm họa điện ảnh” với những mảng miếng hài cũ và lố. Chỉ có phim “Maika - cô bé đến từ hành tinh khác” được đánh giá chất lượng ổn nhưng vì thiếu hiệu ứng và ra rạp “sai thời điểm” nên thất bại phòng vé.

Theo phân tích của các chuyên gia điện ảnh, thực tế, trước đây có không ít phim Việt chất lượng tầm tầm, thậm chí hài nhảm nhưng vẫn đạt doanh thu đáng mơ ước. Ngoài yếu tố đón đúng thời điểm, có thể thấy, trước COVID-19, khán giả Việt khá “dễ tính” trong lựa chọn phim để xem. Tuy nhiên, sau đại dịch, tình hình đã không còn như trước. Kinh tế khó khăn hơn, cộng với việc người xem đã làm quen với việc sử dụng nhiều ứng dụng truyền hình tại nhà tiện ích nên trở nên “kén chọn” với phim ra rạp. Vì thế, chỉ cần phim làm nhàn nhạt, không có điểm nhấn, dẫu là quy tụ diễn viên danh tiếng hay đầu tư “khủng” vẫn có thể thất bại. Thời điểm sau này, thị trường điện ảnh trong nước sẽ càng ngày càng có tính chọn lọc cao hơn, chỉ những tác phẩm thực sự có chất lượng mới chinh phục được khán giả.

Phim Việt đang được kì vọng lớn ở thị trường điện ảnh năm nay chính là “Em và Trịnh”. Bộ phim dựa trên cuộc đời người nhạc sĩ được mến mộ Trịnh Công Sơn, từng dự kiến ra mắt năm 2021 - dịp 20 năm giỗ nhạc sĩ - nhưng phải hoãn vì dịch. Phim có tổng kinh phí sản xuất 50 tỉ đồng, được quảng bá mạnh mẽ ngay từ thời điểm casting. Phim được quay hơn 2 tháng, có đội ngũ khổng lồ gồm 40 diễn viên chủ chốt, 3.000 vai quần chúng, nhiều cảnh trải dài từ Huế đến TP HCM, sử dụng khoảng 1.000 bộ trang phục.

Điều đặc biệt, ban đầu chỉ có một bộ phim “Em và Trịnh”, nhưng đến lúc chuẩn bị ra rạp, nhà sản xuất lại thông báo có đến hai bộ phim về Trịnh Công Sơn song song chiếu. Bộ phim còn lại, được tách từ những tư liệu quay “Em và Trịnh”, dài 95 phút có tên “Trịnh Công Sơn”, tập trung vào thời trẻ của nhạc sĩ. Sau tác phẩm điện ảnh kinh điển “Em còn nhớ hay em đã quên” về cuộc đời nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, vài chục năm nay người mộ điệu mới đón nhận lại một tác phẩm điện ảnh khác về ông.

Với điểm nhấn hai bộ phim cùng ra rạp, cách truyền thông hấp dẫn, phim kì vọng sẽ tỏa sáng, vực dậy bức tranh đang ảm đạm của điện ảnh Việt từ đầu năm đến nay. Phim thành công hay thất bại cũng sẽ một lần nữa là bài học lớn cho thị trường điện ảnh Việt thời kì hậu đại dịch.

Đọc thêm

An Giang: Có chợ nổi Long Xuyên đậm đà hồn quê

Vừa hửng sáng, khung cảnh ghe thuyền của tiểu thương tấp nập trên sông Hậu thật nên thơ. Ảnh: Ngọc Tài
(PLVN) - Trong khi nhiều chợ nổi miền Tây có thể đang “chìm dần” thì chợ nổi Long Xuyên, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang vẫn còn cảnh bán mua mỗi buổi sáng tinh mơ. Chợ còn họp, bao nhiêu tiểu thương, người sống nương theo con sóng dập dềnh còn thu nhập đôi ba trăm nghìn mỗi ngày.

Nhà Nguyễn bảo vệ Kinh thành Huế

Nhà Nguyễn bảo vệ Kinh thành Huế
(PLVN) - Cùng với xây dựng một kinh thành rộng lớn, vững chãi, nhà Nguyễn đã tuyển chọn đội quân thiện chiến để bảo vệ vương triều trong một thời đại bị nhòm ngó, xâm lược.

Bắc Giang: Xây dựng thương hiệu du lịch gắn với văn hóa - tâm linh

Mộc bản quý giá được lưu giữ tại chùa Vĩnh Nghiêm (trái) và chùa Bổ Đà.
(PLVN) - Sở hữu vị trí địa lý thuận lợi cùng bề dày lịch sử, văn hóa và cảnh quan thiên nhiên phong phú, Bắc Giang hội tụ đầy đủ chất liệu “quý” để phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, thu hút du khách gần xa. Tận dụng những tiềm năng, lợi thế sẵn có, thời gian qua, ngành du lịch Bắc Giang từng bước khẳng định mình là điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam thông qua các sản phẩm du lịch văn hóa - tâm linh.

Du lịch tránh gây tiêu cực đến di sản văn hóa

Quần thể khu di tích Chăm - Mỹ Sơn thu hút du khách. (Ảnh: Hoàng Hữu Quyết)
(PLVN) - Tuy du lịch tạo ra nhiều lợi ích cho mỗi địa phương nhưng cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng du lịch phát triển nhanh chóng mà không tuân theo quy hoạch, hướng tới phát triển bền vững sẽ kéo theo nhiều hệ lụy, thậm chí có những tác động tiêu cực tới di sản văn hóa, thiên nhiên, cảnh quan môi trường.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.

Đánh thức khí chất nữ thần bên trong bạn

Đánh thức khí chất nữ thần bên trong bạn
(PLVN) - Nghệ thuật múa Phương Đông - Đánh thức khí chất nữ thần bên trong bạn” là tác phẩm đầu tiên tại Việt Nam, trình bày tổng quan về lược sử Bellydance, các dòng múa và lợi ích Bellydance mang lại.

Trái tim... giấy

Ảnh minh họa. (Ảnh chụp màn hình phim Yêu tinh)
(PLVN) - Phi ngồi thẫn thờ bên cửa sổ, nhìn vơ vẩn dãy nhà cùng những cụm mây đen che lấp nền trời. Theo thói quen, anh liếc mắt qua ô cửa đối diện. Đăm đăm dán mắt vào khung cửa khép kín, Phi tin tưởng rằng nếu cứ nhìn mãi như vậy, một lúc nào đấy nó sẽ được mở ra bởi đôi tay trắng muốt. Nhưng rõ là vô vọng, Hân chuyển đi được gần một tuần. Cô đã gặp Phi để nói lời từ biệt, còn tặng anh chiếc lọ thủy tinh đựng những ngôi sao giấy.

Ánh Sao

Tranh minh họa. (Nguồn: Văn Học)
(PLVN) - Chiều thả những sợi nắng vàng rực xuống sân ga lố nhố người. Tiếng loa thúc giục hành khách lẫn trong tiếng cười nói xôn xao. Đây là chuyến đi xa một mình đầu tiên của tôi. Tôi chọn cho mình cách di chuyển bằng tàu hỏa như muốn có thêm chút thời gian và tâm sức để suy ngẫm về những gì đã xảy ra và cả những điều sắp phải đối mặt.

Đường phố Đà Nẵng rực đỏ trong đêm với hơn 600 ông già Noel diễu hành

Đường phố Đà Nẵng rực đỏ trong đêm với hơn 600 ông già Noel diễu hành
(PLVN) - Lễ hội đón Giáng sinh – Chào năm mới Đà Nẵng 2025 (Danang X’mas – New Year Festival 2025) chính thức khai mạc tại sàn cảnh quan phía Bắc, bờ Đông cầu Rồng vào tối 20/12 với nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật, du lịch, vui chơi giải trí mới lạ, hấp dẫn phục vụ người dân và du khách dịp cuối năm.

Lan toả vẻ đẹp Đà Lạt qua những thước phim

Lan toả vẻ đẹp Đà Lạt qua những thước phim
(PLVN) - Từ hơn 2.600 bài dự thi từ khắp mọi miền đất nước, Ban tổ chức Cuộc thi Sáng tạo video clip Đà Lạt năm 2024 đã tuyển chọn 10 thước phim xuất sắc nhất vào vòng chung kết để trao giải.

Hành lang pháp lý cho đặt cược thể thao

Bóng đá là môn thể thao rất nhiều người đặt cược và được nhiều quốc gia cho phép. (Ảnh: Getty Images)
(PLVN) - Cá cược thể thao đã phát triển mạnh mẽ tại một số quốc gia trên thế giới như: đua ô tô công thức 1, đua ngựa, đua xe đạp lòng chảo, bóng đá... Tất cả các hoạt động này đều có luật pháp quản lý chặt chẽ, hạn chế các tác động tiêu cực đối với xã hội.

'Đánh thức' tiềm năng kinh tế sáng tạo từ các di sản

Di sản văn hóa đang dần trở thành “đòn bẩy” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Với bề dày hàng nghìn năm lịch sử, Việt Nam sở hữu hệ thống di tích, lễ hội, ẩm thực, nghệ thuật dân gian, làng nghề truyền thống phong phú. Văn hóa được coi là nền tảng và động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư phát triển văn hóa được đặt ngang hàng với các lĩnh vực khác. Đặc biệt, nguồn lực từ di sản đang từng bước được các tỉnh, thành phố đầu tư, khai thác nhằm thúc đẩy kinh tế sáng tạo.