Phim Việt đang thừa “cảnh nóng”?

Nhiều “cảnh nóng” trong phim “Người vợ cuối cùng” được nhận xét là không cần thiết cho mạch phim. (Ảnh: NSX)
Nhiều “cảnh nóng” trong phim “Người vợ cuối cùng” được nhận xét là không cần thiết cho mạch phim. (Ảnh: NSX)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhiều bộ phim Việt ra rạp gần đây được quảng bá mạnh, lấy yếu tố “cảnh nóng” để hút khách, nhưng vẫn không đạt kết quả như ý, khó chinh phục khán giả.

Quá nhiều cảnh “táo bạo”

Hai phim vừa ra rạp là “Người vợ cuối cùng” (đạo diễn Victor Vũ) và “Chiếm đoạt” (đạo diễn Thắng Vũ) được nhiều khán giả nhận xét có điểm chung là quá nhiều “cảnh nóng”.

Phim “Người vợ cuối cùng” lấy bối cảnh thời phong kiến, đầu tư không gian, phục trang rất chỉn chu, dàn diễn viên chất lượng, nhưng một trong những cái “sạn” được khán giả nhắc đến là phim “ngập cảnh nóng”. Ngoài cảnh giữa nhân vật Linh (vợ ba quan huyện) và quan huyện, còn có cảnh của Linh và Nhân (người yêu cũ của Linh) được thực hiện với tần suất dày đặc, thiếu logic, nhiều phân cảnh “không biết để làm gì”. Nhận xét của khán giả là nhiều “cảnh nóng” trong phim thiếu tính nghệ thuật, đơn điệu và khá nhạy cảm, không đóng góp thêm giá trị cho bộ phim.

Chia sẻ với báo chí, đạo diễn Victor Vũ từng nói, lần đầu tiên anh thấy những “cảnh nóng” này thật sự cần thiết trong phim của mình. Tất cả “cảnh nóng” trong phim để xây dựng tình cảm sâu đậm của nhân vật Linh và người yêu cũ, khi họ sống trong xã hội mà vấn đề tình yêu không được xem trọng. Con người gần như phải chôn giấu, dồn nén mọi cảm xúc và khát vọng hạnh phúc phía sau những định kiến về đạo đức.

Tuy nhiên, nhiều khán giả không đồng tình với ý kiến này. Trên các diễn đàn điện ảnh, “cảnh nóng” trong phim bị chê nhiều hơn là khen, thậm chí điều này còn ảnh hưởng đến tâm lý những khán giả đang cân nhắc muốn ra rạp.

Về phim “Chiếm đoạt”, “cảnh nóng” trong phim đã được xuất hiện ở khâu quảng bá, trong các phần hình ảnh, trailer được hé lộ. Nhưng nhiều khán giả bày tỏ thất vọng vì bộ phim đầy những drama, bạo lực, cảnh giường chiếu được khắc họa quá lố, có thể thấy rõ mục tiêu “câu khách” của nhà sản xuất.

Gần đây, một số bộ phim Việt khác cũng “nổi tiếng” nhờ “cảnh nóng” nhưng không được khán giả ủng hộ nhiều, như “Bẫy ngọt ngào” (đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư), trong đó có cảnh nhân vật gần như khỏa thân. Phim “Người tình” (đạo diễn Lưu Huỳnh) cũng nhiều cảnh ân ái “nghẹt thở” giữa các nhân vật, những cảnh khỏa thân trần trụi, đến mức nhiều khán giả phải ngạc nhiên vì hiện nay phim Việt “táo bạo” quá. Thậm chí nhiều người còn đặt ra câu hỏi về sự “lỏng tay” của cơ quan kiểm duyệt phim.

Phản cảm nếu lạm dụng “cảnh nóng”

“Cảnh nóng”, một khi nằm trong phạm vi kiểm duyệt không phải là sai trái. Nếu làm hay, “cảnh nóng” sẽ trở nên thu hút hơn, khắc họa nhân vật tốt hơn, tạo dựng nút cao trào cho phim, cũng như nâng tầm giá trị bộ phim. Có thể thấy được điều này trong rất nhiều bộ phim kinh điển trên thế giới.

Tuy nhiên, một khi cảnh này bị lạm dụng, thừa thãi sẽ trở nên phản cảm, không giúp ích được cho phim mà còn mang lại “tác dụng ngược”. Nhiều nhà sản xuất hay mặc định về những “chiêu” hút khách cũ, có thể kể đến như drama, chiêu trò của diễn viên, hay quảng bá cho những cảnh “nhạy cảm” nhằm thu hút sự tò mò. Tuy nhiên, giờ đây, những “bài” ấy đã trở nên cũ kĩ. Cái khán giả cần ở điện ảnh là chất lượng, là tính nghệ thuật, là sự đầu tư chỉn chu cho nội dung, cho diễn xuất. Tiếc là điều này vẫn thiếu ít nhiều trong các bộ phim “ngập cảnh nóng” gần đây. “Người vợ cuối cùng” mặc dù nhận được sự quan tâm mạnh mẽ của khán giả ngay từ khi có thông tin về dự án phim, nhưng rút cục doanh thu cũng chỉ ở mức “tầm tầm” 85 tỉ đồng, không cao so với mức đầu tư. Phim đã có thể hay hơn nếu biết tiết chế các “cảnh nóng”, tập trung sâu hơn vào tâm lý nhân vật, có nhiều điểm nhấn hơn, không để nội dung bị “đuối” về cuối phim.

Tương tự, “Chiếm đoạt”, “Bẫy ngọt ngào” hay “Người tình” đều có doanh thu thấp hơn kì vọng, rời rạp sớm vì không nhận được sự ủng hộ của đông đảo khán giả. Điều đọng lại trong khán giả sau khi coi phim chỉ là những “cảnh nóng” bạo liệt. Còn lại, phim nhạt nhòa trôi cùng với những “hạt sạn” dễ thấy trong phim thị trường Việt Nam, như ồn ào, thiếu logic, diễn viên diễn xuất chưa tới hay đài từ nhân vật khó nghe.

Không thể phủ nhận được nỗ lực của nhà sản xuất khi cố gắng đem lại cho điện ảnh Việt các “làn gió mới”. Đồng thời, có thể hiểu được áp lực “thu hồi vốn” mà người làm phim phải gánh trên vai để đi đến quyết định đưa vào những chi tiết có thể “câu khách” đến rạp. Chỉ tiếc là việc lạm dụng “cảnh nóng” chưa thích hợp và nhiều bộ phim hoàn toàn có đủ chất liệu để được nâng tầm, trở thành sản phẩm nghệ thuật chất lượng cao, được khán giả đón nhận nếu được làm chỉn chu hơn, sâu sắc hơn.

Tin cùng chuyên mục

Ca sĩ Ngọc Châm hy vọng hát bằng trái tim thì sẽ được mọi người yêu mến. (Ảnh: Bình Quách)

Ca sĩ Ngọc Châm cháy bỏng khi được hát ca khúc mình mê đắm

(PLVN) - Trong chặng đường hoạt động nghệ thuật rất phong phú của mình, Ngọc Châm ở rất nhiều vai trò, nhưng với "Giai nhân 2", cô sẽ chỉ là ca sĩ để được sống trọn vẹn trong tình yêu âm nhạc của một người ca sĩ, để thỏa nỗi khao khát hát của cô bấy lâu nay, để được hát những gì mình thích, mình yêu, mình say đắm.

Đọc thêm

'Tiếng hát Hà Nội 2024' lan tỏa thanh âm của tình yêu Hà Nội

Cuộc thi còn tạo điều kiện phát triển cho những tài năng âm nhạc trẻ. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Cuộc thi “Tiếng hát Hà Nội năm 2024” sẽ tạo cơ hội cho các nghệ sĩ sáng tạo, thể hiện những tác phẩm âm nhạc truyền thống và đương đại với chủ đề về ca ngợi Tổ Quốc, Đảng, Bác Hồ, tình yêu với Thủ đô, quê hương – đất nước góp phần thúc đẩy sự sáng tạo và phát triển nghệ thuật.

MC Cát Tường đề nghị xử lý một số trang tin lấy tên mình 'giật tít câu view' để lừa tiền

Diễn viên - MC Cát Tường
(PLVN) - MC Cát Tường và nhà sản xuất “Bạn muốn hẹn hò” mời luật sư và Thừa phát lại lập vi bằng một số trang tin điện tử, fanpage, facebook, youtube… có hành vi “giật tít câu view”, làm sai lệch thông tin, gây hoang mang dư luận liên quan vụ MC cảnh báo có kẻ gian sử dụng hình ảnh của mình để lừa đảo số tiền lớn.

'Thư gửi mẹ' - sản phẩm truyền thông thực hiện bình đẳng giới lọt vào top 7 đề cử cho Giải thưởng Silvana S Film

'Thư gửi mẹ' - sản phẩm truyền thông thực hiện bình đẳng giới lọt vào top 7 đề cử cho Giải thưởng Silvana S Film
(PLVN) - Giải thưởng Silvana S Film là giải thưởng tôn vinh những bộ phim tài liệu xuất sắc về môi trường và giới trẻ, thuộc khuôn khổ chương trình LENScape: Documentary Shorts from Southeast Asia. Năm nay, Việt Nam tham gia Giải thưởng Silvana S Film với bộ phim tài liệu ngắn “Thư gửi mẹ” do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đồng sản xuất với đạo diễn Hà Lệ Diễm.

Vẻ đẹp từ những thước phim

Vẻ đẹp từ những thước phim
(PLVN) - Thời gian đã phủ lớp bụi lên những thước phim cổ, tấm ảnh cũ, tuy nhiên giá trị của chúng không mất đi. Ngày nay, dù cuộc sống hiện đại hối hả, sôi động với nhiều âm thanh, màu sắc đa dạng trên truyền hình, nhưng nhiều người trẻ vẫn dành tình cảm cho các bức ảnh cũ, thước phim xưa.

Đắm say với “Tình ta Hà Tĩnh”

Cảnh đẹp Hà Tĩnh được nhạc sĩ Ngọc Lê Ninh đưa vào trong ca khúc "Tình ta Hà Tĩnh) (ảnh trong MV).
(PLVN) -  Sau 12 năm ấp ủ, nhà khoa học, nhà thơ, nhạc sỹ Ngọc Lê Ninh cho ra đời ca khúc mang tên “Tình ta Hà Tĩnh”. Với âm hưởng dân ca xứ Nghệ, ca khúc tôn vinh đời sống văn hóa, chính trị, phong tục tập quán, các địa danh nổi tiếng, các đặc sản biển rừng, văn hóa phi vật thể (Ví Dặm, Ca trù Cổ Đạm)... và một tình yêu nồng nàn với mảnh đất nơi đây.

Trao giải Cuộc thi 'Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu - Quốc Tử Giám qua hội họa'

Các tác phẩm hội họa đạt giải thưởng cao (ảnh P.V)
(PLVN) - Cuộc thi “Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu-Quốc Tử Giám qua hội họa” là “sân chơi” lành mạnh nơi các bạn trẻ cùng nhau sáng tạo, cùng nhau tranh tài, thể hiện cảm xúc, quan điểm của mình qua các tác phẩm hội họa về các công trình kiến trúc, hiện vật, tượng thờ,… tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu tiên được tổ chức

Cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu tiên được tổ chức. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Với mục đích tìm kiếm người đẹp có đủ “sắc, tâm, tài” để quảng bá hình ảnh của tà áo dài Việt Nam, cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu được tổ chức nhằm phát huy vai trò, năng lực của phụ nữ Việt Nam trong tiến trình hội nhập phát triển, quảng bá đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024

BTC thông tin về Liên hoan các Ban nhạc toàn quốc năm 2024. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024 là dịp để các nghệ sĩ đến từ mọi miền cả nước quy tụ gặp gỡ, giao lưu học hỏi, chia sẻ và trao đổi những kinh nghiệm trong hoạt động nghệ thuật, nhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, tiếp tục tạo ra những sản phẩm nghệ thuật có chất lượng phục vụ xã hội.