Phim Việt bao giờ hết “nổi tiếng nhờ người”?

Lâu lắm rồi mới có một bộ phim truyền hình thu hút khán giả như “Sống chung với mẹ chồng” hay “Người phán xử”, nhưng rất tiếc cả hai đều không phải là sản phẩm “thuần việt”
Lâu lắm rồi mới có một bộ phim truyền hình thu hút khán giả như “Sống chung với mẹ chồng” hay “Người phán xử”, nhưng rất tiếc cả hai đều không phải là sản phẩm “thuần việt”
(PLO) - Hai năm trở lại đây, phim điện ảnh và truyền hình Việt có dấu hiệu khởi sắc, nhận được sự ủng hộ tán thưởng của rất nhiều khán giả. Từ đó, khán giả cũng có sự ưu ái hơn dành cho bộ môn nghệ thuật thứ 7 này. Tuy nhiên nếu để nhìn lại, chưa bàn về sự “nghèo nàn” về đội ngũ diễn viên, kịch bản phim cũng đều là kịch bản chuyển thể… Vậy thì sau tất cả, chúng ta có được sự “sáng tạo nghệ thuật” gì?

Thời kì “mua” kịch bản lên ngôi

Đầu tiên kể đến là phim truyền hình hiện nay, trên kênh truyền hình VTV có hai phim chiếu giờ vàng đều liên quan đến kịch bản ngoại hay cốt truyện ngoại. Theo đó, “Người phán xử” mua bản quyền của Israel, “Sống chung với mẹ chồng” thì của Trung Quốc.  Còn với phim điện ảnh, với “Em là bà nội của anh” mua bản quyền của Hàn Quốc là bộ phim dẫn đầu trào lưu mua kịch bản ngoại.

Tiếp đó, đầu năm 2017, phim ra rạp “Bạn gái tôi là sếp” làm lại từ phim hài Thái “ATM: Er Rak Error”. Và phim hè 2017 có hai phim: “Sắc đẹp ngàn cân”, “Yêu đi, đừng sợ!” là bản làm lại từ phim “200 Pounds Beauty” và “Spellbound” của Hàn Quốc. Mặc dù xu hướng làm lại phim nước ngoài không còn lạ với phim Việt, tuy nhiên để chiếm sóng ở tần suất lớn và rộng như hiện này thì thật sự là một báo động về việc thiếu trầm trọng kịch bản phim thuần Việt.

Nói vậy không có nghĩa là không có kịch bản “thuần” Việt, tuy nhiên về chất lượng không hề được đánh giá cao. Ngay những phim do đạo diễn tên tuổi với dàn diễn viên toàn nghệ sĩ và sao, thần tượng, hotboy, hotgirl… cũng rơi vào tình trạng phần đầu có vẻ hấp dẫn với câu chuyện mở ra nhiều hướng nhiều tình huống, nhưng càng về sau càng hụt hơi, vấn đề cứ rơi rụng đâu, đến kết thúc thì xem như nhạt chuyện.

Hiện tại, mỗi năm số phim Việt ra mắt công chúng đã có dấu hiệu tăng, nhưng phim thật sự để lại ấn tượng chỉ chừng 1-2 phim. Cách khai thác đề tài, nhân vật trong các phim cũng không theo bất kỳ một dòng-thể loại nào rõ nét, các nhà sản xuất thường chạy theo nhiều thị hiếu của nhiều đối tượng khác nhau, nhưng không có cái nào thật sự đậm chất, nhìn vào phim Việt giống nồi lẩu. 

Mới đây nhất có bộ phim “Đảo của dân ngụ cư” của đại diễn trẻ Hồng Ánh. Chọn góc nhìn và cách kể chuyện tương đối bạo liệt, gần như không thỏa hiệp với các yếu tố câu khách, hoặc giải trí bình thường. Chính vì vậy dù được giới chuyên môn đánh giá rất cao nhưng “Đảo của dân ngụ cư” vẫn thất bại trong cuộc chiến phòng vé. Một phần vì khán giả Việt không nhạy bén trong việc thưởng thực sự đa dạng nội dung phim, chính vì vậy quen với phim giải trí rồi nên họ khó có được khả năng xem những phim có chất lượng nghệ thuật cao, hoặc thể nghiệm.

Đó không thể sự lựa chọn dài hơi

Nếu muốn nền nghệ thuật thứ 7 phát triển và có tiếng vang lớn thì ắt hẳn việc mua kịch bản ngoại về để sản xuất không thể nào là phương án dài hơn mà các nhà sản xuất có thể sử dụng. Tuy nhiên, nếu sáng tạo nghệ thuật ở bộ môn này vẫn “dậm chân tại chỗ” như nhiều năm qua thì lại chặng đường đi đến ngày vinh quang đó lại càng khó khăn hơn bao giờ hết.

Đã đến lúc các nhà làm phim, nhà sản xuất… cần phải có một kế hoạch dài hơi và chặt chẽ nhằm đưa điện ảnh nước nhà đi lên một vị thế mới. Không thể một sớm một chiều mà làm nên chuyện nhưng nếu kiên trì chúng ta cũng có quyền hi vọng. Bằng cách ngay từ bây giờ trau dồi đội ngũ làm nên linh hồn của mỗi kịch bản.

Ở Việt Nam, kịch bản truyền hình hiện tại chỉ có vài nhà biên kịch có thể “độc lập tác chiến” một kịch bản, còn phần lớn là viết theo nhóm, khiến phim không có sự nhất quán trong câu chuyện hay các diễn biến tâm lý nhân vật. Còn với phim điện ảnh, hiện đang thịnh hành xu hướng: một là đạo diễn tự viết kịch bản, chạy theo thị hiếu của khán giả; hai là, nhà văn lấy tác phẩm của mình và tự chuyển thể kịch bản, mang chất văn học vào kịch bản, đưa nhiều tình huống khó mà “diễn”, nên bị đạo diễn cắt cúp, làm hỏng mạch câu chuyện kể, những bộ phim theo hình thức đó 100% làm khán giả thất vọng.

Diễn viên tham gia đóng các kịch bản truyền hình, điện ảnh không có sự thay đổi nhiều để hướng tới sự lột xác. Nhiều nhà sản xuất vì doanh thu mà sẵn sàng “chọn mặt gửi vàng” với những người không có chuyên môn. Hoặc ưu tiên những kịch bản thuộc các thể loại phim dễ làm, đơn giản, kinh phí thấp, thời gian thực hiện nhanh… kiểu như phim hài. Minh chứng rõ nhất là phim Tết. Đó ắt hẳn là một cái sai, một hướng đi làm chậm sự phát triển của ngành công nghiệp này tại Việt Nam.

Bao giờ cũng thể kịch bản luôn chiếm 50% yếu tố thành bại của một bộ phim. Chính vì lẽ đó mà ở nước ngoài, các nhà biên kịch vàng, có quyền lực với bộ phim không thua kém đạo diễn, có quyền chọn diễn viên. Còn ở Việt Nam thì điều đó dường như chưa được ai bàn đến, chú trọng…

Chính vì sai ngay từ khâu chắp bút tạo nên một tác phẩm nên chúng ta vẫn cứ loay hoay mãi để có được tiếng vang trong sáng tạo kịch bản phim, mới lâu lâu có được một tác phẩm xứng đáng với sự kì vọng của khán giả. Thế nên, đừng bao giờ hỏi “bao giờ thì phim Việt làm được như phim nước ngoài?”, mà hãy hỏi rằng “bao giờ chúng ta có đủ điều kiện cần thiết, chặt chẽ để tạo kịch bản hay góp phần nâng tầm vị thế bộ môn nghệ thuật thứ 7 này?”.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường âm nhạc Việt Nam có tiềm năng rất lớn để thu hút thế hệ trẻ. (Ảnh: Mai Trang)

Thị trường nhạc Việt trỗi dậy mạnh mẽ

(PLVN) - Vừa qua, tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội, show diễn “Anh trai say hi” đã thu hút hàng chục nghìn người tham dự, theo số liệu theo Ban Tổ chức công bố. Đây là một hiện tượng đặc biệt, khi phần lớn người đến tham dự đều trong độ tuổi rất trẻ. Trong hai đêm diễn nhận được sự quan tâm lớn của nhiều người hâm mộ. Hàng nghìn khán giả xếp hàng trước cổng sân vận động từ tờ mờ sáng nhằm giành một vị trí đẹp. Vé xem chương trình liên tục cháy hàng trên mọi mức giá từ vé phổ thông đến vé hạng nhất.

Đọc thêm

Hạn chế hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá để bảo vệ giới trẻ

Cảnh hút thuốc trong phim "Tháng năm rực rỡ", phim được dán nhãn cấm khán giả dưới 16 tuổi.
(PLVN) - Các diễn viên, ca sỹ sử dụng việc hút thuốc lá như một cách thể hiện tính cách nhân vật hoặc thể hiện tâm trạng trong quá trình biểu diễn. Chuyên gia cho rằng điều này ảnh hưởng rất lớn đến hành vi, lối sống của giới trẻ, do đó Thông tư 14/2024 được ban hành là kịp thời, góp phần thiết thực bảo vệ thể chất và tinh thần thế hệ tương lai của đất nước.

Hiện thực hóa giấc mơ nhạc kịch “made in Việt Nam”

Vở nhạc kịch Tấm Cám. (Ảnh: Khắc Duy)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc mang đậm văn hóa Việt được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật và thực hiện hóa giấc mơ nhạc kịch Việt Nam vươn ra thế giới.

“Anh trai say hi” “Anh trai vượt ngàn chông gai” cùng dắt tay vào vòng bầu chọn Giải Mai Vàng 2024

“Anh trai say hi” đang là ứng cử viên của Giải Mai Vàng 2024 hạng mục Chương trình trên nề tảng số - truyền hình
(PLVN) -  Hội đồng Nghệ thuật Giải Mai Vàng đã chính thức công bố kết quả đề cử Giải Mai Vàng lần thứ 30. Sau hơn hai tháng tiếp nhận đề cử từ bạn đọc, từ 15/9 đến hết ngày 25/11/2024, cuộc họp của Hội đồng Nghệ thuật đã hoàn tất việc lựa chọn những ứng viên xuất sắc trong 14 hạng mục của Giải Mai Vàng năm nay.

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G
(PLVN) -  Toàn bộ phần sân khấu “đóng băng” 8WONDER Winter đã hoàn thiện những khâu setup cuối cùng để sẵn sàng chào đón ban nhạc hàng đầu thế giới Imagine Dragons và dàn Vpop Việt đình đám trước hàng chục ngàn khán giả Sài Thành. Ban nhạc hàng đầu thế giới dự kiến sẽ đến TP.HCM chiều hôm nay để sẵn sàng cho siêu nhạc hội tại đại đô thị Vinhomes Grand Park.

Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Tượng Bà Chúa Xứ được đặt ở chánh điện.
(PLVN) - Ngày 4/12/2024, tại thủ đô Asunción, Paraguay, trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 19 Uỷ ban liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam chính thức được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Có gì ở 'Lật mặt 8' của Lý Hải?

Có gì ở 'Lật mặt 8' của Lý Hải?
(PLVN) - Chiều 4/12, tại TP HCM, Lý Hải công bố dự án và dàn diễn viên đóng “Lật mặt 8: Vòng tay nắng”. Trong đó, TikToker nổi tiếng Lê Tuấn Khang được quan tâm khi đảm nhận một vai trong phim.

'Thối não' là từ nổi bật nhất năm 2024

"Brain rot" (tạm dịch: thối não) được Từ điển Oxford công bố là từ của năm 2024. Ảnh: Oxford University Press.
(PLVN) - "Brain rot" (tạm dịch: thối não) được Từ điển Oxford công bố là từ của năm 2024. Từ dùng để bày tỏ lo ngại về việc tiêu thụ quá nhiều nội dung trên mạng xã hội có thể làm sa sút trí tuệ, tinh thần.

'Giấc mơ Chí Phèo' - đậm màu sắc nhạc kịch Việt

Chất liệu văn học Việt Nam đi vào các tác phẩm sáng tạo. (Ảnh trong vở kịch Giấc mơ Chí Phèo)
(PLVN) - "Giấc mơ Chí Phèo” là vở nhạc kịch mang đậm màu sắc nhạc kịch theo phong cách hiện đại (broadway) quốc tế. Lần đầu tiên một vở kịch broadway cảm tác từ văn học nước nhà được vang lên làm thỏa mãn những khao khát của người Việt về giấc mơ broadway “musical made in Vietnam".

Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2024 - Tôn vinh 58 bộ sách đặc sắc trên các lĩnh vực

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông trao giải A cho các tác giả, nhóm tác giả đạt giải (ảnh Hồng Ngọc).
(PLVN) - Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam vừa tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 7 - năm 2024. 58 bộ sách, cuốn sách được nhận Giải thưởng đều là những xuất bản phẩm được đầu tư công phu, giàu tâm huyết, có giá trị tiêu biểu, đặc sắc trên các lĩnh vực.

Chấn chỉnh tình trạng âm nhạc thiếu chất lượng nghệ thuật

Chấn chỉnh tình trạng âm nhạc thiếu chất lượng nghệ thuật
(PLVN) - Đã có một số tác phẩm âm nhạc với nội dung thô tục, phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam bị Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) xử phạt. Tuy nhiên, các trường hợp bị phạt chỉ là con số khá khiêm tốn so với các ca khúc có ca từ “nhiễm độc” được phát hành công khai trên các nền tảng mạng xã hội hiện nay.

Cuốn hút những bộ phim thượng tôn pháp luật

“Độc đạo” với nỗi đau đớn, giằng xé giữa lương tri, thù hận. (Ảnh: VFC)
(PLVN) - Các bộ phim chủ đề cảnh sát hình sự Việt Nam thường có tổng mức kinh phí đầu tư rất lớn, bởi nhà sản xuất, biên kịch, đạo diễn, diễn viên ê kíp làm phim đều hạ quyết tâm làm cho được các bộ phim xứng tầm về chủ đề an ninh trật tự, thượng tôn pháp luật. Với sự quy tụ những gương mặt diễn viên đầy thực lực, những cuộc đấu mưu đầy cam go và những trận đánh khốc liệt vào hang ổ tội phạm, các phân cảnh hoành tráng… đã thu hút hàng triệu khán giả truyền hình.