Phim về liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc: Thu hút ngay từ lúc khởi động dự án
Viết về thế hệ những người lính ra trận năm 1971, trong đó nhân vật trung tâm là liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc, Mùi cỏ cháy (kịch bản Hoàng Nhuận Cầm) đã được hãng phim Điệp Vân đưa vào kế hoạch sản xuất. Khởi động dự án từ “két bạc rỗng”, chỉ vài ngày sau đó hãng Điệp Vân nhận được hàng chục đề nghị được giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân trong nước. “ Chúng tôi đã làm một việc nên làm”- bà Điệp Vân, giám đốc hãng phim khẳng định.
- Tư nhân làm phim truyền thống, liệu còn lý do nào không ngoài lý do tác giả kịch bản là “người một nhà”?
-Bà Điệp Vân: Nếu để kinh doanh, hãng chúng tôi đang có khá nhiều hợp đồng làm ăn. Còn vì “tình thân”, chúng tôi không liều lĩnh sản xuất một bộ phim có kinh phí đầu tư vài tỷ đồng dựa trên một kịch bản dở. Mùi cỏ cháy là kịch bản tâm huyết của anh Cầm. Anh ấy viết kịch bản với tâm thế của người trong cuộc, viết như nhập đồng, đôi lúc anh ấy khiến căn hộ nhỏ của chúng tôi chìm ngập trong không khí chiến trường với những mất mát sau một trận đánh. Anh ấy khóc, tôi khóc, lần nào đọc kịch bản tôi cũng khóc. Ban đầu, Mùi cỏ cháy được gửi cho Hãng Phim truyện Việt
- Nghe nói, chỉ trong một buổi sáng hãng Điệp Vân đã huy động được gần 1 tỷ đồng để làm phim?
- Khi biết chúng tôi sẽ sản xuất phim Mùi cỏ cháy, anh Nguyễn Văn Thục (anh trai của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc) đã trao cho chúng tôi chiếc phong bì đựng 2 triệu đồng. Anh ấy bảo: “ Biết cô chú làm phim, anh đã họp gia đình và thống nhất ủng hộ cô chú 2 triệu đồng”. Chẳng thể cầm nổi nước mắt, gia đình anh Thục nghèo lắm, để có số tiền 2 triệu đồng ủng hộ hãng phim là không đơn giản. Ngay sau sự ủng hộ này, Hội Cựu chiến binh các chiến sĩ Quảng Trị đã ủng hộ chúng tôi 500 triệu đồng; bác sĩ Lê Minh Quang- người chôn cất liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc ở chiến trường Quảng Trị ủng hộ 100 USD; anh Lê Văn Phương công tác tại Công ty liên doanh Xây dựng đường bộ 2 gửi đến 500.000 đồng…Phát hành phim Quân đội ban đầu định ủng hộ chúng tôi bằng cách mua phim để phát hành với giá cao nhất (500 triệu đồng) giờ quyết định hợp tác cùng Điệp Vân sản xuất bộ phim này. Không chỉ là sự trợ giúp bằng tiền, chúng tôi còn nhận được nhiều sự trợ giúp khác. Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ủng hộ 1000 sinh viên, thanh niên tình nguyện tham gia cảnh kết phim (cảnh 1000 thanh niên thế hệ hôm nay thắp lên ngọn nến tuổi 20); báo An ninh thế giới nhận trách nhiệm bảo vệ an ninh cho các đại cảnh thực hiện tại Cửa Nam (Hà Nội); cầu Sài Gòn (TP.Hồ Chí Minh) và lo ăn ở cho đoàn phim trong thời gian quay ngoại tỉnh; đạo diễn Trần Vịnh ủng hộ 1000 bộ phục trang cùng toàn bộ quả nổ sử dụng trong phim; Hãng phim Giải Phóng tuyên bố “khoác tay” cùng Điệp Vân, ủng hộ nhân lực, vật lực ở mức cao nhất để chúng tôi có một bộ phim hay về Nguyễn Văn Thạc…
- “Mùi cỏ cháy” cần bao nhiêu tiền để thắp ngọn lửa “Mãi mãi tuổi 20”?
- Theo chúng tôi biết thì bộ phim Đừng đốt, trong đó đã có lửa (viết dựa theo cuốn Nhật ký Đặng Thuỳ Trâm- Hãng phim Hội Điện ảnh sản xuất) lên tổng dự toán khoảng 16 tỷ đồng. Mùi cỏ cháy chỉ cần khoảng 5 tỷ là có thể quay thu đồng bộ, in tráng ở nước ngoài, kể cả làm kỹ xảo… So với quy mô kịch bản thì số tiền này là “khiêm tốn”, nhưng tư nhân làm phim sẽ biết cách tiết kiệm để chi một đồng là thấy ngay hiệu quả. Hội Điện ảnh Việt Nam mặc dù đang bận rộn với dự án phim Đừng đốt, trong đó đã có lửa nhưng ban lãnh đạo Hội cho biết cũng sẽ ủng hộ chúng tôi trong khả năng có thể. Mặt khác, chúng tôi cũng sẽ gửi Mùi cỏ cháy cho Hội đồng duyệt phim Quốc gia. Chúng tôi tin tưởng sẽ nhận được sự hỗ trợ từ Cục Điện ảnh và Bộ Văn hoá-Thông tin.
-Lần đầu tiên, một bộ phim chưa quay đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía các tổ chức và cá nhân trong nước. Dân trực tiếp góp tiền làm phim, họ sẽ kỳ vọng rất nhiều vào chất lượng của bộ phim tương lai. Chị có nghĩ đó là “áp lực” không?
- Chúng tôi không thể thất bại. Ê kíp làm phim là những nghệ sĩ nổi tiếng. Họ đề nghị không nhận cát xê nhưng chúng tôi không đồng ý. Tôi muốn họ được nhận thù lao xứng đáng với công sức họ bỏ ra. Quan trọng hơn, vì đây là những đồng tiền do các tổ chức, cá nhân trực tiếp đóng góp nên mỗi nghệ sĩ phải cảm nhận được sự thiêng liêng đó để hết lòng vì chất lượng của bộ phim. /.