Phim về đồng tính lấy được nước mắt khán giả

Canhnr trong phim "Yêu"
Canhnr trong phim "Yêu"
(PLO) - Cái thời mà những hình ảnh về đồng tính chỉ xuất hiện một cách mờ nhạt trên truyền thông, hay thi thoảng hài kịch vẫn mang vấn đề giả gái ra để gây hài đã qua. Giờ là lúc những nhà làm phim chính thống kịp cho ra đời những tác phẩm điện ảnh về đồng tính mang giá trị nhân văn sâu sắc.
Chín muồi thời điểm
Chuyện của 10 năm về trước đối với đề tài đồng tính, chính là câu chuyện chỉ để câu khách, kích thích tính tò mò và mang lại giá trị gây hài, giải trí. Thế nhưng, bây giờ đề tài điện ảnh đồng tính đã mang lại một tầm ảnh hưởng mới. 
Trước bộ phim “Yêu” đang được công chiếu ở rạp và nhận được nhiều ý kiến phản hồi ủng hộ, tán dương của công chúng về nội dung hay, hấp dẫn cùng lối diễn xuất đi sâu vào lòng người, đã có bộ phim đầu tiên đầy nghiêm túc về đồng tính, đó là “Hot boy nổi loạn”. “Hot boy nổi loạn” đưa đến cho khán giả một cảm nhận, một ý niệm đầy đủ hơn về vấn đề đồng tính. Đó cũng là một bộ phim về một mối tình đồng giới đẹp, cảm động và nhận được sự cảm thông của số đông.
Và cũng chính là “phát súng” mở đầu cho những ý tưởng điện ảnh về chủ đề đồng tính tiếp theo. Cụ thể là, sau khi bộ phim thành công thì cũng đã có liên tiếp những sản phẩm điện ảnh về chủ đề đồng tính được ra đời như: “Lạc giới”, “Cầu vồng không sắc”…
Khi điện ảnh đưa đề tài đồng tính vào, biến nó thành một phần trong hơi thở của cuộc sống thì người xem cũng có thể hiểu sâu sắc hơn về vấn đề giới tính thứ 3.  Những người thế giới thứ 3 cũng có những suy nghĩ, cảm nhận và khao khát được sống một cách bình thường. Từ đấy, khán giả hiểu nhiều hơn, cảm nhận rõ hơn rằng giới tính thứ 3, họ cũng có những mảng sáng tối, cũng cần được cảm thông, chia sẻ chứ không phải cứ là trò cười cho người khác mãi được. Đấy cũng là lí do để những chi tiết lấy vấn đề giả gái trên sóng truyền hình dần dần biến mất.
Biến một đề tài bị chế giễu, bỡn cợt bấy nhiêu lâu trở thành có giá trị nhân văn sâu sắc, giáo dục con người đi theo một hướng nhìn nhận văn minh, khách quan hơn. Đó có thể là một thành công của điện ảnh. Thành công này được xem là chín muồi về thời điểm khi mà xã hội Việt Nam nói chung và pháp luật nói riêng đã có cái nhìn cởi mở hơn về vấn đề đồng tính và chuyển giới. 
Tránh sa vào sự lạm dụng
Còn nhớ, đọc được đâu đó bình luận của một thành viên trên diễn đàn về một bộ phim đồng tính rằng: “Thật sự thì những người đồng tính họ không quái đản, nực cười, cũng chả phải ghê ghê như trong phim diễn tả đâu”. Thế mới nói ngoài hiếm hoi những bộ phim đồng tính nghiêm túc và chạm vào lòng người thì cũng đã có những bộ phim làm quá vấn đề lên, và tạo nên sự lệch lạc không đáng có. 
Có một dạo, hầu hết các phim có nhân vật người đồng tính ở Việt Nam đều khai thác mẫu hình nhân vật này dưới “mô típ” những người có ngoại hình và tính cách ẻo lả giống đàn bà. Nhân vật có những hành vi theo đuổi những người đàn ông khác một cách lộ liễu và thiếu nghiêm túc, hay có những đức tính tiêu cực như chua ngoa, đanh đá... thậm chí là “bệnh hoạn” nhằm mục đích gây cười và trở thành yếu tố “câu khách” cho bộ phim của mình.
Tuy nhiên, việc này nhiều khi gây ra tác dụng ngược, làm cho khán giả thấy phản cảm và lố bịch, thậm chí “ghê sợ”. Trong khi đó, việc phản ánh đúng cuộc sống thực tế, suy nghĩ và tình cảm, trăn trở và khát khao của những người đồng tính lại không được coi trọng một cách thấu đáo. Điều này đã góp phần khiến dư luận xã hội có cái nhìn sai lệch, thêm phần ác cảm và kỳ thị, thiếu tôn trọng đối với người đồng tính. 
Một số đạo diễn cũng thừa nhận thực tế này và cho rằng nên có những bộ phim thể hiện người đồng tính một cách đúng đắn và nghiêm túc hơn cho dù chỉ là vai phụ.  Và những bộ phim đã phải nhận sự phản đối của khán giả khi vấp phải sai lầm, tư tưởng lệch lạc đấy phải kể đến như: “Nàng men, chàng bóng” hay “Cảm hứng hoàn hảo”...
Cảnh phim "Nàng men, chàng bóng"
Cảnh phim "Nàng men, chàng bóng" 
Bên cạnh đó, chúng ta nhắc đến đỉnh cao thành công của phim đồng tính, chính là bộ phim tài liệu được phát hành thương mại “Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng”. Bộ phim tạo nên một sự đồng cảm sâu sắc trong khán giả về đồng tính nam; lấy được nước mắt của nhiều khán giả khi họ nghe được những lời tâm sự, suy nghĩ thành thật về cuộc đời, tình yêu, mơ ước… những khắc nghiệt của cuộc sống mà những người đồng tính nam phải đối mặt. Bộ phim chính là dấu mốc thay đổi cục diện về tính nghệ thuật trong phim đồng tính, khiến cho các sản phẩm điện ảnh đi theo đề tài ấy tiến lên một bậc mới – đạt ngưỡng nghệ thuật, nhân văn cao cả.
Nghệ thuật thứ 7 là thứ nghệ thuật dễ chạm được đến xúc cảm của người xem nhất. Từ đấy, khi một bộ phim về những người giới tính thứ 3 đạt ngưỡng nghệ thuật cũng là lúc bộ phim khiến người xem cảm nhận được hết cuộc sống của họ. Đấy cũng chính là lí do vì sao ngày càng có nhiều bộ phim thành công khi khai thác về đề tài đồng tính. 
Tuy nhiên, cũng phải nhắc lại một điều rằng, đồng tính là chủ đề liên quan đến con người thì sẽ là chủ đề của điện ảnh. Vì rằng, điện ảnh tiếp cận, gần gũi với cuộc sống, phản ánh thực tế và cuộc sống đương đại đang diễn ra. Song đừng nên quá lạm dụng đề tài này để câu khách. Bởi nếu lạm dụng nhiều sẽ trở nên quá đà, lệch lạc, vô tình ảnh hưởng ít nhiều đến tư tưởng của giới trẻ, khi họ đang muốn trốn tránh cuộc sống và sa vào những biểu hiện không đáng có. 

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.