Phim truyền hình Việt vừa làm vừa 'dò ý' khán giả

Phim “Sống chung với mẹ chồng” quay thêm phần kết để chiều lòng khán giả.
Phim “Sống chung với mẹ chồng” quay thêm phần kết để chiều lòng khán giả.
(PLO) - Mới đây, liên tục hai bộ phim truyền hình Việt Nam đang nổi đình nổi đám tiết lộ việc làm lại tập kết phim. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử phim truyền hình Việt tuy đã lên sóng gần hết vẫn đổi kết phim. Có lẽ, một cách làm mới về phim truyền hình vừa chiếu vừa tương tác đang mở ra với điện ảnh truyền hình Việt.

Đổi đoạn kết để chiều lòng khán giả

“Người phán xử” là phim truyền hình Việt đầu tiên quay lại tập cuối, khi bộ phim đã đi gần đến hết đoạn đường. Trước đó, hình ảnh được cho là đoạn kết bộ phim đã được lan truyền trên mạng, và kết cục có lẽ không được như ý khán giả. Nhiều người cho rằng, vì bị lộ đoạn kết, giảm sức hấp dẫn nên các nhà làm phim đã dựng lại, nhiều ý kiến khác lại cho rằng cách làm này chỉ là một chiêu PR để tạo thêm tiếng vang cho phim. Chưa biết thế nào nhưng những “người trong cuộc”, tức các nhà làm phim lại cho biết, việc làm lại một kết cục mới đã nằm trong dự tính có thể ban đầu, trong quá trình chiếu sẽ xem phản hồi khán giả, sau đó quyết định.

Tiếp sau “Người phán xử”, “Sống chung với mẹ chồng”, bộ phim về đề tài gia đình đang “hot” nhất trên màn ảnh hiện nay cũng công bố việc dựng lại kết phim. Khi bộ phim chỉ còn 2 tập nữa là kết thúc, và việc quay dựng cũng hoàn tất từ lâu, các diễn viên được nhà sản xuất tập hợp lại lần nữa để quay thêm một đoạn cho phần kết.

Phần kết này nhằm chiều lòng khán giả, khi càng đi về tập cuối, khán giả càng nhiều phản hồi rằng bộ phim nặng nề và tiêu cực, không cho thấy được nhiều điều tốt đẹp trong mối quan hệ gia đình. Những hình ảnh bị lộ về đoạn kết phim không có hậu càng khiến khán giả phản ứng mạnh hơn. Điều chỉnh cái kết là một động thái hợp lý của các nhà làm phim, nhằm “đẹp lòng” khán giả, đem lại một ấn tượng đẹp và trọn vẹn cho bộ phim truyền hình đang “tạo sóng gió” này.

“Người phán xử” và “Sống chung với mẹ chồng” có thể nói là hai phim truyền hình đình đám, thu hút sự chú ý của khán giả nhiều tầng lớp, lứa tuổi nhất trong vòng vài năm trở lại đây. Hai bộ phim thuộc hai mảng đề tài hoàn toàn khác nhau này, với cốt truyện kịch tính, hấp dẫn, diễn xuất tốt đã thành công trong việc kéo khán giả trở lại với phim truyền hình Việt, trước đó đang dần bị khán giả “bỏ rơi”. Không chỉ ở cách xử lý tập cuối phim, ngay trong thời điểm đang phát sóng, hai bộ phim này đã được đánh giá cao bởi khả năng tương tác mạnh mẽ với khán giả.

Các fanpage của phim hoạt động mạnh, thu hút fan, đồng thời liên tục có những trò chơi gợi mở về nội dung phim, gây tò mò cho khán giả, lắng nghe ý kiến của khán giả. Tận dụng các kênh viral thông qua mạng xã hội để tăng sức lan tỏa cho phim, tương tác qua lại với khán giả, đó là điều mà ít bộ phim truyền hình Việt nào trước đây làm được.

Học “tuyệt chiêu” của nhà sản xuất nước ngoài

“Tuyệt chiêu” tương tác khán giả để tạo thu hút, tăng rating, thực ra đã được nhiều nhà sản xuất phim truyền hình ở các quốc gia nổi tiếng về phim truyền hình sử dụng đã lâu. Không phải không có lý do mà phim truyền hình Hàn Quốc luôn tạo ra một “cơn sóng” mạnh mẽ khi công chiếu. Các nhà làm phim Hàn nổi tiếng là những người quan tâm, yêu chiều khán giả. Trong khi công chiếu phim, các nhà sản xuất luôn tìm cách để tương tác, lắng nghe ý kiến khán giả.

Thời điểm mạng xã hội chưa phát triển mạnh, kết nối với khán giả thông qua các hòm thư góp ý là điều mà các nhà sản xuất phim Hàn thường làm. Tiếp đó, là các website để khán giả góp ý về bộ phim. Đến nay, mạng xã hội phát triển mạnh, khán giả thậm chí có thể inbox, chat trực tiếp với đạo diễn để trao đổi điều mình không vừa ý hoặc vừa ý. Khán giả cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tác động tới diễn biến của bộ phim, không ít phim Hàn đã phải thay diễn viên, thay đổi tình tiết dự tính, thay kết thúc vì tiếp thu sự góp ý của khán giả.

Tương tự, với phim truyền hình Hồng Kong và Trung Quốc, việc tương tác với người xem cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Với phim Trung Quốc, nhà sản xuất thường có những buổi giao lưu đoàn phim, giao lưu giữa khán giả với nhân vật, đạo diễn… để khán giả được gần gũi hơn với nhân vật của mình. Phim truyền hình Hồng Kong thì không ít phim, để chiều khán giả, có đến 2, 3 cái kết phim cho khán giả tự lựa chọn…

 Một cách làm tương tác rất hay được nhiều nhà sản xuất phim truyền hình các nước châu Á sử dụng, đó là quay và chiếu kiểu cuốn chiếu, tập nào làm xong thì phát sóng tập đó. Cái lợi của cách làm này là nhà sản xuất có thể lắng nghe khán giả, sau đó chỉnh sửa hợp lý ở những tập tiếp theo để hút khán giả hơn. Thậm chí, có những bộ phim quá tệ, sau nhiều tập, làm nhiều cách mà không khá lên được thì ngưng sản xuất nửa chừng cũng là một cách làm hợp lý để giảm thiệt hại…

So với phim truyền hình các nước lân cận, phim truyền hình Việt có những bước đi khá chậm chạp và “ngủ quên” khá nhiều năm. Nhưng những thành công và cách làm khá mới so với mặt bằng chung của hai bộ phim truyền hình đình đám nói trên đã tạo ra một kì vọng về sự đổi mới và khởi sắc của truyền hình Việt. Hy vọng, phim truyền hình Việt có thể học hỏi những cái hay của điện ảnh truyền hình các nước đi trước, tạo ra những tác phẩm truyền hình thành công, thu hút không những khán giả trong nước mà còn có thể vươn tầm khu vực, quốc tế…

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.