Phim truyền hình Việt đang 'sa đà' vào đề tài ngoại tình?

Ảnh minh họa. (Nguồn: Gia đình và Xã hội)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Gia đình và Xã hội)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Một bộ phận khán giả chỉ ra rằng, phim truyền hình Việt Nam đang có nhiều ưu thế, có sức hút đối với khán giả, nhưng nội dung nhiều bộ phim quanh đi quẩn lại chỉ khai thác mỗi chuyện ngoại tình, kẻ thứ ba, lạm dụng cảnh nóng...

“Người thứ ba” chiếm sóng truyền hình

Thời gian gần đây, trên các diễn đàn về phim ảnh, khán giả liên tục đưa ra nhận xét rằng, phim truyền hình Việt hiện nay đang bắt đầu gây nhàm chán, thậm chí khiến khán giả mệt mỏi khi khai thác của mức đề tài “người thứ ba”. Hầu như phim nào cũng vậy, dù đề tài tình yêu, gia đình hay hình sự, các nghề nghiệp, thương trường... cũng cố gắng cho thêm vài chi tiết ngoại tình, dường như để thu hút thêm sự chú ý của khán giả.

Như phim “Chúng ta của 8 năm sau” đang được quan tâm gần đây, tần suất chuyện ngoại tình, vụng trộm rất nhiều. Cặp đôi Tùng và Anh Thu không chỉ có những hành động ngoại tình kéo dài nhiều năm, mà còn đưa ra những “triết lý” về chuyện “ăn vụng” hết sức gây phẫn nộ: “Thích đi với ai thì đi, ràng buộc làm gì cho mệt mỏi. Vừa mắt thì ngủ, gặp dịp thì chơi”, “Vụng trộm cũng có luật vụng trộm”...

Phim “Tình trạng đã ly hôn”, nhân vật “người thứ ba” trong phim cũng gây bức xúc cho khán giả vì hành vi ngoại tình và thái độ quá đáng với vợ của tình nhân khi bị bắt quả tang. Phim “Yêu trước ngày cưới” thì phản ánh chuyện hai người trẻ đều đã “có nơi có chỗ” nhưng lại thích cảm giác vụng trộm, thích chuyện tình một đêm. Trong khi đó, bộ phim “Đánh cắp số phận” lại khai thác một khía cạnh “người thứ ba” hết sức éo le, đáng ngại, đó là chuyện em gái ruột lăm le phá hoại hạnh phúc vợ chồng chị gái.

Có những bộ phim mà đề tài chỉ khai thác chuyện ngoại tình, như phim “Mưa bóng mây”, kể về câu chuyện éo le người vợ bị chồng phản bội, khiến cô bị sang chấn tâm lý, phải đi điều trị. Những tưởng sau khi vượt qua được cú sốc, người phụ nữ ấy sẽ mạnh mẽ đứng lên, kiêu hãnh làm lại, hoặc hàn gắn tổ ấm, nhưng không, cô lại chọn cách... ngoại tình để trả thù người chồng. Chuyện ngoại tình còn liên tiếp xuất hiện trong các bộ phim như “Blog nàng dâu”, “Tình khúc Bạch dương”, “Chạy trốn thanh xuân”...

Lê Hà Vy, nhân viên marketing, admin một group (nhóm trên mạng xã hội Facebook) về phim ảnh chia sẻ: “Tôi rất hứng thú với phim truyền hình Việt, một phần là ủng hộ phim nước nhà, phần khác phục vụ cho công việc của mình, tìm đề tài sáng tạo kịch bản quảng cáo và viết các bài phân tích trên các group. Thế nhưng, tầm 2 năm gần đây, tôi thấy đề tài ngoại tình bị khai thác quá nhiều đến ngán ngẩm. Đề tài này đã xuất hiện dày đặc trên các phim ngắn, MV, clip từ Trung Quốc, Thái Lan cho đến trong nước, nay lại xuất hiện cả trên truyền hình với tần suất cao, không tránh khỏi khán giả “ăn hoài một món” cũng đâm chán. Trong khi đó, còn rất nhiều đề tài hay có thể khai thác nhưng dường như các nhà làm phim Việt đang chọn lối mòn, đường dễ đi hơn”.

Nhiều cảnh nóng và bi kịch

Bên cạnh đề tài ngoại tình gây nhàm chán, thì những tình tiết éo le quá mức, những cảnh nóng không cần thiết cũng là điều khiến nhiều khán giả chưa đồng tình ở phim truyền hình trong nước hiện nay. Cảnh nóng trong phim thường là cảnh ân ái giữa những cặp vợ chồng trẻ hoặc những mối quan hệ ngoài luồng “nóng bỏng”. Dường như, cảnh nóng được các nhà làm phim dùng để “minh họa” cho các mối quan hệ, hoặc rời rạc, giả dối giữa vợ chồng, hoặc say đắm với “cảm giác lạ” khi đi “ăn vụng”. Có nhiều cảnh nóng thậm chí xuất hiện mà khán giả không biết để làm gì, vì nó dường như chỉ có lý do là... “câu khách”, chứ không giúp làm rõ cho nội dung phim hay đào sâu vào tính cách, hành xử của nhân vật.

Cạnh đó, các tình tiết éo le quá mức cũng khiến nhiều khán giả cảm thấy phim đang “kịch hóa”, các câu chuyện xa rời đời thường. Những con người lựa chọn một mối quan hệ ngoài luồng trong khi hạnh phúc đích thực hiển hiện trước mắt, những màn trả thù qua lại giữa những người từng yêu nhau say đắm, hay những mối quan hệ đan cài rối rắm, những hành xử quá mức phức tạp khi xử lý các vấn đề ngỡ đơn giản... cũng thể hiện phần nào sự “non tay” khi xử lý của biên kịch và nhà làm phim.

Nhìn sang phim truyền hình của nhiều nước châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc..., giờ đây, họ không còn dừng chân mãi ở những câu chuyện đầy éo le, lấy nước mắt nữa mà đã có những bước phát triển rất tốt về mặt nội dung. Ở mảng gia đình, truyền hình các nước đang chú trọng đề cao giá trị gia đình, các mối quan hệ cảm động giữa cha mẹ - con cái, giữa anh chị em với nhau. Các bộ phim nữ quyền - phụ nữ vượt qua định kiến và hoàn cảnh gian khó để lập nghiệp, thành công trong thương trường, chính trường cũng là đề tài nổi trội của nhiều nước. Hàn Quốc cũng đang rất thành công ở mảng phim truyền hình khi khai thác các đề tài nóng bỏng trong xã hội như bạo lực học đường, bạo lực mạng, tội phạm vị thành niên... hoặc khai thác các nghề nghiệp thú vị như cảnh sát, bác sĩ, cứu hỏa, luật sư, thẩm phán...

Thực tế, còn rất nhiều khía cạnh hay, tốt đẹp trong đề tài gia đình. Cũng còn rất nhiều mảng đề tài sâu sát cuộc sống thường nhật mà lên phim có thể rất hấp dẫn với người xem. Thiết nghĩ, các nhà làm phim Việt nên tự “đánh thức” mình khỏi câu chuyện luẩn quẩn tiêu cực về tình tay ba đang dần dà cũ đi, để đem “hơi thở” cuộc sống vào trong phim. Bởi một bộ phim truyền hình làm ra không phải chỉ cần đạt mục tiêu về số lượng người xem, mà quan trọng hơn hết là đem lại giá trị gì cho khán giả, để lại ý nghĩa tồn tại nào cho kho tàng điện ảnh Việt.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi trong MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi có hàm răng đen nhai trầu trong “Bắc Bling” (Ảnh trong Bắc Bling")
(PLVN) - Nụ cười của cụ bà với hàm răng đen nhai trầu - hình ảnh đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ xưa vừa chân thực, vừa mang đậm chất điện ảnh trong MV “Bắc Bling”. Không ai ngờ rằng, một người nông dân mộc mạc khi lên hình lại tỏa sáng đến như vậy. Khán giả gọi đó là “Nụ cười Bắc Ninh”.

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời
(PLVN) - Những ai thuộc thế hệ 9X trở về trước chắc hẳn vẫn còn nhớ khoảng thời gian cả gia đình quây quần bên chiếc tivi, cùng nhau đón xem chương trình Gặp nhau cuối tuần, cùng nhau cười đùa và bàn luận rôm rả. Đến nay, dù thời gian trôi qua và thói quen giải trí đã đổi thay nhưng mỗi khi nhắc lại, nhiều người vẫn không khỏi tương tư về một trong những chương trình hài kịch gắn liền với ký ức của biết bao thế hệ.

Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang

“Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang” (Ảnh: Cục DLQG).
(PLVN) - Với chủ đề “Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang”, Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La 2025 là sự kiện văn hóa - tâm linh lớn của tỉnh, giúp công chúng khám phá chiều sâu đạo Mẫu, đặc biệt là tục thờ Mẫu Thoải tại vùng đất thành Tuyên linh thiêng.

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn
(PLVN) -  Bằng việc lấy ý tưởng đạo Mẫu, MV Mộng Thượng Ngàn được giới chuyên môn đánh giá cao khi tạo nên sợi dây kết nối vô hình giữa âm nhạc đương đại và tín ngưỡng bản địa lâu đời. Đây cũng là bước đột phá của Thanh Âm Xanh khi lan tỏa âm thanh, nghệ thuật với những yếu tố mộng ảo tới đại chúng.