Phim truyền hình: Dễ “chết yểu” vì… sự éo le

Một cảnh trong “Sống chung với mẹ chồng”, bộ phim truyền hình đang gây nhiều tranh cãi khi “bi kịch hóa” mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu thời hiện đại.
Một cảnh trong “Sống chung với mẹ chồng”, bộ phim truyền hình đang gây nhiều tranh cãi khi “bi kịch hóa” mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu thời hiện đại.
(PLO) - Thời kì “vàng” của phim truyền hình Việt đã qua và dường như đến thời điểm này, các nhà làm phim Việt vẫn loay hoay trong mớ bòng bong tình – tiền éo le mà chưa tìm được điểm sáng mới mẻ nào cho sự phát triển của phim truyền hình.

Có chê, khen, vẫn hơn không phản hồi

Hai bộ phim truyền hình Việt Nam đang gây nhiều luồng dư luận trái chiều cho khán giả thời gian này, phải kể đến “Sống chung với mẹ chồng” và “Người phán xử” (đều do Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) sản xuất). 

Với “Sống chung với mẹ chồng”, các nhà làm phim dường như đã thành công khi tạo ra hai luồng dư luận kịch liệt về bộ phim trên mạng xã hội, đặc biệt là các diễn đàn về gia đình.

Nếu một bộ phận khán giả bị cuốn hút theo các tình tiết gay cấn, hấp dẫn, nhiều cao trào của phim thì số còn lại cho rằng, bộ phim đã “bi kịch hóa” đời sống gia đình thời hiện đại.

Những cảnh tượng mẹ chồng rình rập, can thiệp vào đêm tân hôn, dò xét đến nghẹt thở hay vu oan cho con dâu trong phim dường như đã khá xa lạ với đời sống gia đình hiện đại, tiến bộ ngày nay, đặc biệt là ở thành thị. Chính vì thế, khi xem phim, nhiều khán giả bày tỏ là “xem éo le thế nào” chứ không thực sự bị thuyết phục bởi tính logic hay nhân văn của bộ phim. 

Tương tự, “Người phán xử” - bộ phim gây sốt được làm lại từ kịch bản Israel tuy cũng thu hút người xem cao hơn so với nhiều phim Việt khác, nhưng vẫn nhận được không ít lời chê rằng dù phim khá lạ, hấp dẫn, nhưng bối cảnh, phát triển tình tiết cho đến các cảnh bạo lực, máu me trong phim lại hầu như khá xa lạ với đời sống Việt Nam. Nó gần hơn với phim ảnh về mafia của Mỹ.

Một bộ phim truyền hình khác cũng được Việt hóa là “Gia đình là số 1”, chuyển thể từ kịch bản phim đình đám Hàn Quốc, với kinh phí hàng đầu trong những phim truyền hình Việt: gần 508 tỉ đồng cho 208 tập phim. Dư luận trái chiều quanh bộ phim hầu như liên quan đến so sánh diễn xuất giữa diễn viên Việt và diễn viên đóng trong bản gốc. 

Tuy nhiên, dù khen, chê như thế nào thì đây vẫn là điều đáng mừng, là khán giả vẫn còn quan tâm đến phim truyền hình và giúp cho ba bộ phim nói trên luôn đứng đầu trong bảng phim có tỉ suất người xem cao.

Đáng tiếc là ngoài ba phim này thì các phim truyền hình khác, dù thuần Việt hay Việt hóa có đầu tư như “Gia đình vui nhộn”, “Gạo nếp gạo tẻ”, “Hợp đồng hôn nhân”... đều không nhận được phản hồi từ khán giả. Thậm chí, “Gạo nếp gạo tẻ”, phim truyền hình chuyển thể từ kịch bản Hàn Quốc cũng tạm ngưng phát sóng vì không có khán giả...

Không cần bi kịch vẫn có thể hút khách?

Điểm lại phim Việt trong vòng hơn một năm qua, hầu hết đều xoay quanh các mối quan hệ éo le từ tình, tiền... với bối cảnh chính là các công ty, nhà lầu xe hơi sang trọng, các cuộc đấu đá một mất, một còn, có thể kể đến: “Nguyệt thực”, “Đồng tiền quỷ ám”, “Lựa chọn cuối cùng”... Tuy nhiên, diễn xuất “chưa tới” của diễn viên, kịch bản có phần thiếu logic cộng với lời thoại thiếu súc tích, dài lê thê, nhiều họp hành, tranh luận... đã khiến phim truyền hình dù tình tiết có vẻ gay cấn nhưng lại thiếu sức hút đối với khán giả.

Nhìn lại thời điểm “vàng” của phim truyền hình Việt, rất nhiều phim Việt ra rạp được khán giả các lứa tuổi say mê, ít bị chê, bị “nhặt sạn”. Đó là thế hệ các phim truyền hình như “Phía trước là bầu trời”, “Cổng mặt trời”, “Dốc tình”, “Hương phù sa”, “Gọi giấc mơ về”, “Cá rô anh yêu em”... Các bộ phim ấy, tuy vẫn đan cài những chi tiết kịch tính, với ghen tuông, tiền bạc, danh vọng, nhưng đó không phải là điểm chính để làm nên sức hút của bộ phim.

Hầu hết các bộ phim “vàng” này có kịch bản nhẹ nhàng, dung dị nhưng đầy tính nhân văn, đan cài trong đó là các vấn đề thực tế của cuộc sống hàng ngày. Cùng với lối diễn xuất chân thực “diễn mà không diễn” của các diễn viên, những bộ phim thời kì vàng ấy đã trở thành những kí ức đẹp về phim truyền hình cho cả khán giả lẫn nhà làm phim.

Giờ đây, sau nhiều năm, dường như các nhà làm phim lại đang “xuống tay nghề” khi mà không thể tạo ra những sản phẩm ăn khách nếu không dồn vào đó các yếu tố gây sốc như âm mưu, tình dục, đồng tính... Ngay cả phim về đề tài gia đình như “Sống chung với mẹ chồng” vẫn được đạo diễn hướng về xu hướng éo le, bi kịch. Rất nhiều khán giả cho rằng, các nhà làm phim vẫn có thể xây dựng những câu chuyện gia đình theo hướng nhẹ nhàng, hài hước nhưng thâm thúy và nhân văn. Chỉ cần đầu tư cho chiều sâu cả về kịch bản lẫn diễn viên thì không sợ phim không có đất chiếu.

Một nhà làm phim tiết lộ, trong vòng 5 năm trở lại đây, tỉ suất khán giả xem phim truyền hình đã giảm đi 3- 4 lần, còn tỉ lệ quảng cáo ở mỗi tập phim cũng trung bình giảm đi hơn một nửa. Đó là điều tất yếu khi phim truyền hình đi vào lối mòn không tạo được sức hút cho người xem. Có người cho rằng, với sự lên ngôi của game show, mạng xã hội thì phim truyền hình “thoái trào” là điều tất yếu. Tuy nhiên, nhìn ra một số nước lân cận như Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, phim truyền hình vẫn tạo những cơn sốt, những đợt bùng nổ không chỉ trong nước mà lan ra cả khu vực.

Vẫn biết rằng mọi so sánh đều là khập khiễng, nhưng nếu như không nỗ lực làm mới mình, đi mãi trong cái vòng luẩn quẩn bi kịch tình – tiền, giật gân câu khách, các nhà làm phim truyền hình có lẽ sẽ thực sự khiến phim truyền hình đánh mất khán giả, mất chỗ đứng trong thị trường nghệ thuật trong nước./.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi trong MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi có hàm răng đen nhai trầu trong “Bắc Bling” (Ảnh trong Bắc Bling")
(PLVN) - Nụ cười của cụ bà với hàm răng đen nhai trầu - hình ảnh đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ xưa vừa chân thực, vừa mang đậm chất điện ảnh trong MV “Bắc Bling”. Không ai ngờ rằng, một người nông dân mộc mạc khi lên hình lại tỏa sáng đến như vậy. Khán giả gọi đó là “Nụ cười Bắc Ninh”.

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời
(PLVN) - Những ai thuộc thế hệ 9X trở về trước chắc hẳn vẫn còn nhớ khoảng thời gian cả gia đình quây quần bên chiếc tivi, cùng nhau đón xem chương trình Gặp nhau cuối tuần, cùng nhau cười đùa và bàn luận rôm rả. Đến nay, dù thời gian trôi qua và thói quen giải trí đã đổi thay nhưng mỗi khi nhắc lại, nhiều người vẫn không khỏi tương tư về một trong những chương trình hài kịch gắn liền với ký ức của biết bao thế hệ.

Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang

“Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang” (Ảnh: Cục DLQG).
(PLVN) - Với chủ đề “Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang”, Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La 2025 là sự kiện văn hóa - tâm linh lớn của tỉnh, giúp công chúng khám phá chiều sâu đạo Mẫu, đặc biệt là tục thờ Mẫu Thoải tại vùng đất thành Tuyên linh thiêng.

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn
(PLVN) -  Bằng việc lấy ý tưởng đạo Mẫu, MV Mộng Thượng Ngàn được giới chuyên môn đánh giá cao khi tạo nên sợi dây kết nối vô hình giữa âm nhạc đương đại và tín ngưỡng bản địa lâu đời. Đây cũng là bước đột phá của Thanh Âm Xanh khi lan tỏa âm thanh, nghệ thuật với những yếu tố mộng ảo tới đại chúng.