Phim truyền hình: Dễ “chết yểu” vì… sự éo le

Một cảnh trong “Sống chung với mẹ chồng”, bộ phim truyền hình đang gây nhiều tranh cãi khi “bi kịch hóa” mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu thời hiện đại.
Một cảnh trong “Sống chung với mẹ chồng”, bộ phim truyền hình đang gây nhiều tranh cãi khi “bi kịch hóa” mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu thời hiện đại.
(PLO) - Thời kì “vàng” của phim truyền hình Việt đã qua và dường như đến thời điểm này, các nhà làm phim Việt vẫn loay hoay trong mớ bòng bong tình – tiền éo le mà chưa tìm được điểm sáng mới mẻ nào cho sự phát triển của phim truyền hình.

Có chê, khen, vẫn hơn không phản hồi

Hai bộ phim truyền hình Việt Nam đang gây nhiều luồng dư luận trái chiều cho khán giả thời gian này, phải kể đến “Sống chung với mẹ chồng” và “Người phán xử” (đều do Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) sản xuất). 

Với “Sống chung với mẹ chồng”, các nhà làm phim dường như đã thành công khi tạo ra hai luồng dư luận kịch liệt về bộ phim trên mạng xã hội, đặc biệt là các diễn đàn về gia đình.

Nếu một bộ phận khán giả bị cuốn hút theo các tình tiết gay cấn, hấp dẫn, nhiều cao trào của phim thì số còn lại cho rằng, bộ phim đã “bi kịch hóa” đời sống gia đình thời hiện đại.

Những cảnh tượng mẹ chồng rình rập, can thiệp vào đêm tân hôn, dò xét đến nghẹt thở hay vu oan cho con dâu trong phim dường như đã khá xa lạ với đời sống gia đình hiện đại, tiến bộ ngày nay, đặc biệt là ở thành thị. Chính vì thế, khi xem phim, nhiều khán giả bày tỏ là “xem éo le thế nào” chứ không thực sự bị thuyết phục bởi tính logic hay nhân văn của bộ phim. 

Tương tự, “Người phán xử” - bộ phim gây sốt được làm lại từ kịch bản Israel tuy cũng thu hút người xem cao hơn so với nhiều phim Việt khác, nhưng vẫn nhận được không ít lời chê rằng dù phim khá lạ, hấp dẫn, nhưng bối cảnh, phát triển tình tiết cho đến các cảnh bạo lực, máu me trong phim lại hầu như khá xa lạ với đời sống Việt Nam. Nó gần hơn với phim ảnh về mafia của Mỹ.

Một bộ phim truyền hình khác cũng được Việt hóa là “Gia đình là số 1”, chuyển thể từ kịch bản phim đình đám Hàn Quốc, với kinh phí hàng đầu trong những phim truyền hình Việt: gần 508 tỉ đồng cho 208 tập phim. Dư luận trái chiều quanh bộ phim hầu như liên quan đến so sánh diễn xuất giữa diễn viên Việt và diễn viên đóng trong bản gốc. 

Tuy nhiên, dù khen, chê như thế nào thì đây vẫn là điều đáng mừng, là khán giả vẫn còn quan tâm đến phim truyền hình và giúp cho ba bộ phim nói trên luôn đứng đầu trong bảng phim có tỉ suất người xem cao.

Đáng tiếc là ngoài ba phim này thì các phim truyền hình khác, dù thuần Việt hay Việt hóa có đầu tư như “Gia đình vui nhộn”, “Gạo nếp gạo tẻ”, “Hợp đồng hôn nhân”... đều không nhận được phản hồi từ khán giả. Thậm chí, “Gạo nếp gạo tẻ”, phim truyền hình chuyển thể từ kịch bản Hàn Quốc cũng tạm ngưng phát sóng vì không có khán giả...

Không cần bi kịch vẫn có thể hút khách?

Điểm lại phim Việt trong vòng hơn một năm qua, hầu hết đều xoay quanh các mối quan hệ éo le từ tình, tiền... với bối cảnh chính là các công ty, nhà lầu xe hơi sang trọng, các cuộc đấu đá một mất, một còn, có thể kể đến: “Nguyệt thực”, “Đồng tiền quỷ ám”, “Lựa chọn cuối cùng”... Tuy nhiên, diễn xuất “chưa tới” của diễn viên, kịch bản có phần thiếu logic cộng với lời thoại thiếu súc tích, dài lê thê, nhiều họp hành, tranh luận... đã khiến phim truyền hình dù tình tiết có vẻ gay cấn nhưng lại thiếu sức hút đối với khán giả.

Nhìn lại thời điểm “vàng” của phim truyền hình Việt, rất nhiều phim Việt ra rạp được khán giả các lứa tuổi say mê, ít bị chê, bị “nhặt sạn”. Đó là thế hệ các phim truyền hình như “Phía trước là bầu trời”, “Cổng mặt trời”, “Dốc tình”, “Hương phù sa”, “Gọi giấc mơ về”, “Cá rô anh yêu em”... Các bộ phim ấy, tuy vẫn đan cài những chi tiết kịch tính, với ghen tuông, tiền bạc, danh vọng, nhưng đó không phải là điểm chính để làm nên sức hút của bộ phim.

Hầu hết các bộ phim “vàng” này có kịch bản nhẹ nhàng, dung dị nhưng đầy tính nhân văn, đan cài trong đó là các vấn đề thực tế của cuộc sống hàng ngày. Cùng với lối diễn xuất chân thực “diễn mà không diễn” của các diễn viên, những bộ phim thời kì vàng ấy đã trở thành những kí ức đẹp về phim truyền hình cho cả khán giả lẫn nhà làm phim.

Giờ đây, sau nhiều năm, dường như các nhà làm phim lại đang “xuống tay nghề” khi mà không thể tạo ra những sản phẩm ăn khách nếu không dồn vào đó các yếu tố gây sốc như âm mưu, tình dục, đồng tính... Ngay cả phim về đề tài gia đình như “Sống chung với mẹ chồng” vẫn được đạo diễn hướng về xu hướng éo le, bi kịch. Rất nhiều khán giả cho rằng, các nhà làm phim vẫn có thể xây dựng những câu chuyện gia đình theo hướng nhẹ nhàng, hài hước nhưng thâm thúy và nhân văn. Chỉ cần đầu tư cho chiều sâu cả về kịch bản lẫn diễn viên thì không sợ phim không có đất chiếu.

Một nhà làm phim tiết lộ, trong vòng 5 năm trở lại đây, tỉ suất khán giả xem phim truyền hình đã giảm đi 3- 4 lần, còn tỉ lệ quảng cáo ở mỗi tập phim cũng trung bình giảm đi hơn một nửa. Đó là điều tất yếu khi phim truyền hình đi vào lối mòn không tạo được sức hút cho người xem. Có người cho rằng, với sự lên ngôi của game show, mạng xã hội thì phim truyền hình “thoái trào” là điều tất yếu. Tuy nhiên, nhìn ra một số nước lân cận như Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, phim truyền hình vẫn tạo những cơn sốt, những đợt bùng nổ không chỉ trong nước mà lan ra cả khu vực.

Vẫn biết rằng mọi so sánh đều là khập khiễng, nhưng nếu như không nỗ lực làm mới mình, đi mãi trong cái vòng luẩn quẩn bi kịch tình – tiền, giật gân câu khách, các nhà làm phim truyền hình có lẽ sẽ thực sự khiến phim truyền hình đánh mất khán giả, mất chỗ đứng trong thị trường nghệ thuật trong nước./.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thị trường nhạc Việt trỗi dậy mạnh mẽ

Thị trường âm nhạc Việt Nam có tiềm năng rất lớn để thu hút thế hệ trẻ. (Ảnh: Mai Trang)
(PLVN) - Vừa qua, tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội, show diễn “Anh trai say hi” đã thu hút hàng chục nghìn người tham dự, theo số liệu theo Ban Tổ chức công bố. Đây là một hiện tượng đặc biệt, khi phần lớn người đến tham dự đều trong độ tuổi rất trẻ. Trong hai đêm diễn nhận được sự quan tâm lớn của nhiều người hâm mộ. Hàng nghìn khán giả xếp hàng trước cổng sân vận động từ tờ mờ sáng nhằm giành một vị trí đẹp. Vé xem chương trình liên tục cháy hàng trên mọi mức giá từ vé phổ thông đến vé hạng nhất.

Hạn chế hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá để bảo vệ giới trẻ

Cảnh hút thuốc trong phim "Tháng năm rực rỡ", phim được dán nhãn cấm khán giả dưới 16 tuổi.
(PLVN) - Các diễn viên, ca sỹ sử dụng việc hút thuốc lá như một cách thể hiện tính cách nhân vật hoặc thể hiện tâm trạng trong quá trình biểu diễn. Chuyên gia cho rằng điều này ảnh hưởng rất lớn đến hành vi, lối sống của giới trẻ, do đó Thông tư 14/2024 được ban hành là kịp thời, góp phần thiết thực bảo vệ thể chất và tinh thần thế hệ tương lai của đất nước.

Hiện thực hóa giấc mơ nhạc kịch “made in Việt Nam”

Vở nhạc kịch Tấm Cám. (Ảnh: Khắc Duy)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc mang đậm văn hóa Việt được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật và thực hiện hóa giấc mơ nhạc kịch Việt Nam vươn ra thế giới.

“Anh trai say hi” “Anh trai vượt ngàn chông gai” cùng dắt tay vào vòng bầu chọn Giải Mai Vàng 2024

“Anh trai say hi” đang là ứng cử viên của Giải Mai Vàng 2024 hạng mục Chương trình trên nề tảng số - truyền hình
(PLVN) -  Hội đồng Nghệ thuật Giải Mai Vàng đã chính thức công bố kết quả đề cử Giải Mai Vàng lần thứ 30. Sau hơn hai tháng tiếp nhận đề cử từ bạn đọc, từ 15/9 đến hết ngày 25/11/2024, cuộc họp của Hội đồng Nghệ thuật đã hoàn tất việc lựa chọn những ứng viên xuất sắc trong 14 hạng mục của Giải Mai Vàng năm nay.

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G
(PLVN) -  Toàn bộ phần sân khấu “đóng băng” 8WONDER Winter đã hoàn thiện những khâu setup cuối cùng để sẵn sàng chào đón ban nhạc hàng đầu thế giới Imagine Dragons và dàn Vpop Việt đình đám trước hàng chục ngàn khán giả Sài Thành. Ban nhạc hàng đầu thế giới dự kiến sẽ đến TP.HCM chiều hôm nay để sẵn sàng cho siêu nhạc hội tại đại đô thị Vinhomes Grand Park.

Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Tượng Bà Chúa Xứ được đặt ở chánh điện.
(PLVN) - Ngày 4/12/2024, tại thủ đô Asunción, Paraguay, trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 19 Uỷ ban liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam chính thức được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Có gì ở 'Lật mặt 8' của Lý Hải?

Có gì ở 'Lật mặt 8' của Lý Hải?
(PLVN) - Chiều 4/12, tại TP HCM, Lý Hải công bố dự án và dàn diễn viên đóng “Lật mặt 8: Vòng tay nắng”. Trong đó, TikToker nổi tiếng Lê Tuấn Khang được quan tâm khi đảm nhận một vai trong phim.

'Thối não' là từ nổi bật nhất năm 2024

"Brain rot" (tạm dịch: thối não) được Từ điển Oxford công bố là từ của năm 2024. Ảnh: Oxford University Press.
(PLVN) - "Brain rot" (tạm dịch: thối não) được Từ điển Oxford công bố là từ của năm 2024. Từ dùng để bày tỏ lo ngại về việc tiêu thụ quá nhiều nội dung trên mạng xã hội có thể làm sa sút trí tuệ, tinh thần.