Phim Tết không còn hấp dẫn?

So với năm ngoái, tình hình phim Tết năm nay có vẻ trầm lắng hơn, giảm cả về số lượng, thể loại cũng như thông tin quảng bá. Phải chăng thị trường phim Tết đang mất dần sức hấp dẫn?

So với năm ngoái, tình hình phim Tết năm nay có vẻ trầm lắng hơn, giảm cả về số lượng, thể loại cũng như thông tin quảng bá. Phải chăng thị trường phim Tết đang mất dần sức hấp dẫn?

Năm ngoái, màn ảnh rộng dịp Tết dành trọn cho phim Việt với bốn bộ phim thuộc bốn thể loại khác nhau: ca nhạc, hài gia đình, hài cho tuổi teen và liêu trai. Sự đa dạng này khiến cho không khí phim Tết nóng ngay từ giữa năm với những công bố hết sức hấp dẫn của các nhà sản xuất. Những tưởng thừa thắng xông lên, phim Tết năm nay sẽ khởi sắc hơn. Nhưng thực tế lại trái ngược.

Giảm lượng, giảm luôn cả chất?

Tết 2011 chỉ có ba phim gồm Bóng ma học đường của đạo diễn Lê Bảo Trung (Hãng phim Thiên Ngân sản xuất), Cô dâu đại chiến của đạo diễn Victor Vũ, (BHD) và Thiên sứ 99 của đạo diễn Nguyễn Minh Cao, (Phước Sang). Được xem là người luôn mang đến cho điện ảnh những làn gió mới vào dịp đầu năm, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng năm nay không trình làng bộ phim nào. Anh giải thích muốn nghỉ ngơi sau ba năm liên tục làm phim Tết và để dồn sức cho một bộ phim ra mắt vào năm sau. Vũ Ngọc Đãng cũng dời dự án Hotboy nổi loạn sang năm 2012.

Bóng  ma học đường là một trong hai phim dành cho tuổi teen vào tết  2011.
Bóng ma học đường là một trong hai phim dành cho tuổi teen vào tết 2011.

Tuy nhiên, sự giảm sút về số lượng phim không đáng ngại bằng sự co cụm về thể loại. Trong số ba phim Tết năm nay thì cả ba đều là phim hài, nhất là có đến hai phim dành cho khán giả teen là Bóng ma học đườngThiên sứ 99. Có lẽ rút kinh nghiệm từ thành công của Công chúa teen và Ngũ hổ tướng năm ngoái nên các nhà sản xuất năm nay dành nhiều đất cho tuổi teen, vừa nhẹ nhàng dễ làm, vừa hút khán giả trẻ là đối tượng thường xuyên đến rạp. Nhưng chiến lược này cũng có mặt trái của nó. Đó là khả năng các nhà sản xuất sẽ buộc phải chia nhau cùng một đối tượng khán giả và nhường nhóm khán giả lớn tuổi hơn cho thể loại phim khác.

Mất thế độc tôn

Thông tin về phim Tết năm nay cũng ít hẳn so với năm ngoái. Ngoại trừ Bóng ma học đường, cả hai bộ phim còn lại đều chưa chính thức công bố hình ảnh và nội dung phim, khiến phim Tết đến giờ này vẫn kín như bưng. Theo đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, có thể đây chỉ là chiến lược để kích thích khán giả háo hức chờ đợi mà thôi.

Vì sao phim Tết có chiều hướng hạ nhiệt? Trước hết, có thể thấy cùng với việc xuất hiện đều đặn của phim Việt trong suốt cả năm, phim Tết không còn chiếm thế độc tôn. Nếu như các năm trước, mọi thông tin về điện ảnh trong nước đổ dồn vào phim Tết thì năm nay, ngay thời điểm trước Tết hai tháng vẫn có sự xuất hiện của nhiều phim Việt như Em hiền như ma sơ, Saigon Yo, Ngọc viễn đông. Vì thế, những quan tâm của khán giả dành cho phim Tết chắc chắn sẽ bị san sẻ, vô hình chung khiến phim Tết không còn là đứa con cưng của khán giả yêu điện ảnh Việt nữa.

Ngán ngẩm vì bội thực

Kinh nghiệm từ nhiều năm cho thấy mùa Tết chỉ thích hợp với thể loại phim hài bởi đa số khán giả kiêng chuyện kinh dị, chết chóc hay lâm li bi đát vào dịp đầu năm. Trong khi đó, không phải nhà sản xuất và đạo diễn nào cũng thích làm phim hài. Cùng với cuộc đổ bộ của các đạo diễn Việt kiều, một loạt phim Việt phong phú về thể loại như tâm lý, huyền bí, dã sử, hành động… đã chinh phục khán giả mà không cần vào dịp Tết.

Theo đạo diễn Victor Vũ, các nhà làm phim Việt kiều sinh ra và lớn lên ở nước ngoài, không chịu ảnh hưởng bởi cách làm phim trong nước nên có thể mang đến nhiều nét mới cho điện ảnh Việt. Thành công của họ giúp tạo nên một bức tranh phim Việt nhiều màu sắc, chứng tỏ rằng phim hài không phải là lựa chọn số một.

Cuối cùng, đối với nhà sản xuất, việc đổ xô làm phim Tết có thể gây ra sự cạnh tranh về doanh thu, đồng thời dẫn đến khó khăn trong việc thuê rạp chiếu. Cho nên thay vì làm phim vào dịp Tết, nhiều hãng đã chọn những thời điểm thích hợp hơn trong năm. Còn đối với khán giả, việc bội thực phim hài vào dịp Tết cũng khiến nhiều người, nhất là đối tượng trung niên, cảm thấy ngán ngẩm, nên hoặc là họ chuyển hướng sang phim ngoại, hoặc là ngồi nhà xem truyền hình.

Theo Kim Vân
Đất Việt