Phim sitcom trong cảnh "chợ chiều"?
Cách đây 2-3 năm, những bộ phim hài tình huống (sitcom) được xem như cứu cánh để giải quyết việc khan hiếm kịch bản phim truyền hình. Nay, phần lớn các nhà sản xuất đều hồ nghi về sự “sống khoẻ” của nó với khán giả.
Cách đây 2-3 năm, những bộ phim hài tình huống (sitcom) được xem như cứu cánh để giải quyết việc khan hiếm kịch bản phim truyền hình. Nay, phần lớn các nhà sản xuất đều hồ nghi về sự “sống khoẻ” của nó với khán giả.
Chiếu ở khung giờ “heo hút”
Hiện trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam chỉ còn hai dự án sitcom còn “cầm cự” được là “Bộ tứ 10A8” và “Camera công sở”. Tuy nhiên, thời “vàng son” của nó đã không còn nên nhà đài chỉ dành sóng để phát vào những khung giờ khá “heo hút” người xem là buổi 11h55 cho “Camera công sở” và 22h cho “Bộ tứ 10A8”. Chính vì vậy, khả năng lan toả của những bộ phim này đến khán giả cũng khá lặng lẽ.
Sau sự thất bại thảm hại từ dự án phim sitcom dài hơi “Những người độc thân vui vẻ”, các nhà sản xuất đều trở nên thận trọng hơn với thể loại “cũ người mới ta” này. Nguyên nhân chính của việc thất bại này được mổ xẻ là do không lường trước được kịch bản Việt hoá không ăn nhập với thói quen, văn hoá của khán giả Việt Nam.
Việc xây dựng kịch bản sitcom “made in Việt Nam” đã được mở ra như một hướng khai thác cho các nhà làm phim. “Bộ tứ 10A8” với độ dài 260 tập, đã phát sóng được 1 năm, nhưng trên các diễn đàn, phần lớn khán giả teen đều ít hào hứng, thậm chí chán nản khi nội dung không thiết thực, không phản ánh đúng tâm lý của tuổi học trò.
Phim cho tuổi teen nhưng không được chính đối tượng này hào hứng thì cũng coi như là một thất bại nối tiếp của dòng phim sitcom tưởng dễ mà lại rất khó. Chính vì vậy cho đến nay, ngoài “Bộ tứ 10A8” vẫn chưa có nhà sản xuất nào có ý định tiếp tục mạo hiểm.
Để an toàn hơn, Media Group- đơn vị mua bản quyền “Camera công sở” đành tiếp tục đi vào “lối mòn” là mua kịch bản nước ngoài để “chế biến”. Với tiền thân là chuỗi phim hài “Camera Café” của Pháp, “Camera công sở” cũng đã tạo nên một món ăn mới lạ cả về nội dung lẫn hình thức thể hiện. Nhưng do độ dài lên đến 260 tập, thời lượng lại quá ngắn - 3 phút rưỡi/tập, bộ phim cũng đã phải Việt hoá khá nhiều nội dung, tình huống hài so với kịch bản gốc mới được nhà đài đồng ý ký hợp đồng. Dù đã phát sóng được hơn 20 tập, nhưng việc chinh phục khán giả và các hợp đồng quảng cáo là rất khó khăn.
Thời của phim ngắn?
Với tâm niệm “đi mãi cũng thành đường” nhưng khi bộ phim “Bộ tứ 10A8” phát sóng, chính đạo diễn Hoàng Điệp khi xem lại “đứa con” của mình cũng cảm thấy bị “sốc” vì... chưa kịp xem đã hết. “Camera công sở” còn mạo hiểm hơn khi độ dài của nó chỉ có 3 phút rưỡi.
Chính vì vậy, cả hai bộ phim này đều phải chọn cách đi bằng hai chân. “Bộ tứ 10A8” phải xin thêm sóng để phát lại trong tuần ở kênh VTV6 với độ dài 30 phút. Ngoài ra, còn cập nhật trên trang web được nhà sản xuất xây dựng riêng để phục vụ khán giả. “Camera công sở” cũng có một trang riêng để dân văn phòng có thể xem trên máy tính, điện thoại và các phương tiện truyền hình khác.
Biên kịch Thuỳ Linh, Phó Giám đốc Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam cho rằng: Dù thể loại phim tình huống ngắn mới xuất hiện ở Việt Nam nhưng dự báo trong tương lai, đây sẽ là hướng đi song song cùng với thể loại phim truyền hình truyền thống (45 phút/tập).
Cùng với sự bùng nổ của truyền hình, sự ra đời và du nhập nhiều thể loại, nhiều “món ăn” khác nhau là điều tất yếu. Việc xem phim sau này ở thời đại “ăn nhanh sống gấp” cũng giống như việc đọc báo. Vì thế, những bộ phim có thời lượng dài sẽ dần mất ưu thế.
Mặc dù thừa nhận phim tình huống ngắn là một hướng đi đúng đắn và hợp lý trong tương lai, nhưng biên kịch Thuỳ Linh vẫn không khỏi lo ngại cho cách làm phim kiểu mơ hồ, thiếu bài bản và chủ quan như hiện nay. “Những người độc thân vui vẻ” chính là một bài học cho sự háo danh.
Nhiều nhà sản xuất cho rằng, phim tạo cơn sốt ở nước ngoài thì cũng sẽ làm nên điều tương tự ở Việt Nam là hết sức sai lầm. Cách làm kiểu “Camera công sở” rất táo bạo nhưng có cái khó là phải luôn hấp dẫn, giữ được nhịp đều đặn để hình thành thói quen với khán giả thì mới thành công được”, nhà biên kịch Thuỳ Linh nói.
Chiếu ở khung giờ “heo hút”
Hiện trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam chỉ còn hai dự án sitcom còn “cầm cự” được là “Bộ tứ 10A8” và “Camera công sở”. Tuy nhiên, thời “vàng son” của nó đã không còn nên nhà đài chỉ dành sóng để phát vào những khung giờ khá “heo hút” người xem là buổi 11h55 cho “Camera công sở” và 22h cho “Bộ tứ 10A8”. Chính vì vậy, khả năng lan toả của những bộ phim này đến khán giả cũng khá lặng lẽ.
![]() |
| Một cảnh quay của "Camera công sở". |
Sau sự thất bại thảm hại từ dự án phim sitcom dài hơi “Những người độc thân vui vẻ”, các nhà sản xuất đều trở nên thận trọng hơn với thể loại “cũ người mới ta” này. Nguyên nhân chính của việc thất bại này được mổ xẻ là do không lường trước được kịch bản Việt hoá không ăn nhập với thói quen, văn hoá của khán giả Việt Nam.
Việc xây dựng kịch bản sitcom “made in Việt Nam” đã được mở ra như một hướng khai thác cho các nhà làm phim. “Bộ tứ 10A8” với độ dài 260 tập, đã phát sóng được 1 năm, nhưng trên các diễn đàn, phần lớn khán giả teen đều ít hào hứng, thậm chí chán nản khi nội dung không thiết thực, không phản ánh đúng tâm lý của tuổi học trò.
Phim cho tuổi teen nhưng không được chính đối tượng này hào hứng thì cũng coi như là một thất bại nối tiếp của dòng phim sitcom tưởng dễ mà lại rất khó. Chính vì vậy cho đến nay, ngoài “Bộ tứ 10A8” vẫn chưa có nhà sản xuất nào có ý định tiếp tục mạo hiểm.
Để an toàn hơn, Media Group- đơn vị mua bản quyền “Camera công sở” đành tiếp tục đi vào “lối mòn” là mua kịch bản nước ngoài để “chế biến”. Với tiền thân là chuỗi phim hài “Camera Café” của Pháp, “Camera công sở” cũng đã tạo nên một món ăn mới lạ cả về nội dung lẫn hình thức thể hiện. Nhưng do độ dài lên đến 260 tập, thời lượng lại quá ngắn - 3 phút rưỡi/tập, bộ phim cũng đã phải Việt hoá khá nhiều nội dung, tình huống hài so với kịch bản gốc mới được nhà đài đồng ý ký hợp đồng. Dù đã phát sóng được hơn 20 tập, nhưng việc chinh phục khán giả và các hợp đồng quảng cáo là rất khó khăn.
Thời của phim ngắn?
Với tâm niệm “đi mãi cũng thành đường” nhưng khi bộ phim “Bộ tứ 10A8” phát sóng, chính đạo diễn Hoàng Điệp khi xem lại “đứa con” của mình cũng cảm thấy bị “sốc” vì... chưa kịp xem đã hết. “Camera công sở” còn mạo hiểm hơn khi độ dài của nó chỉ có 3 phút rưỡi.
![]() |
| Cảnh phim “Bộ tứ 10A8” |
Chính vì vậy, cả hai bộ phim này đều phải chọn cách đi bằng hai chân. “Bộ tứ 10A8” phải xin thêm sóng để phát lại trong tuần ở kênh VTV6 với độ dài 30 phút. Ngoài ra, còn cập nhật trên trang web được nhà sản xuất xây dựng riêng để phục vụ khán giả. “Camera công sở” cũng có một trang riêng để dân văn phòng có thể xem trên máy tính, điện thoại và các phương tiện truyền hình khác.
| Tới đây, “Là con gái thật tuyệt”, một bộ phim sitcom Việt hoá nữa cũng sẽ được phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam. Bộ phim được chuyển thể từ bản quyền phim sitcom “Un gars, Une fille” của Canada, một trong những chương trình thành công nhất tại nước này và đã được xuất khẩu sang 30 nước trên thế giới. Nội dung phim xoay quanh cuộc sống của một cặp đôi yêu nhau - hai nhân vật chính trong phim với cá tính mạnh, ứng xử lém lỉnh, hài hước trong cuộc sống. Trên phần kịch bản Việt hoá được đạo diễn Đỗ Đức Thành và nhóm sản xuất lựa chọn kỹ lưỡng. Những tình huống thể hiện trong phim là của cuộc sống hàng ngày muôn màu, gần gũi, thân quen với khán giả xem truyền hình. |
Cùng với sự bùng nổ của truyền hình, sự ra đời và du nhập nhiều thể loại, nhiều “món ăn” khác nhau là điều tất yếu. Việc xem phim sau này ở thời đại “ăn nhanh sống gấp” cũng giống như việc đọc báo. Vì thế, những bộ phim có thời lượng dài sẽ dần mất ưu thế.
Mặc dù thừa nhận phim tình huống ngắn là một hướng đi đúng đắn và hợp lý trong tương lai, nhưng biên kịch Thuỳ Linh vẫn không khỏi lo ngại cho cách làm phim kiểu mơ hồ, thiếu bài bản và chủ quan như hiện nay. “Những người độc thân vui vẻ” chính là một bài học cho sự háo danh.
Nhiều nhà sản xuất cho rằng, phim tạo cơn sốt ở nước ngoài thì cũng sẽ làm nên điều tương tự ở Việt Nam là hết sức sai lầm. Cách làm kiểu “Camera công sở” rất táo bạo nhưng có cái khó là phải luôn hấp dẫn, giữ được nhịp đều đặn để hình thành thói quen với khán giả thì mới thành công được”, nhà biên kịch Thuỳ Linh nói.
Theo Thanh Hà
GĐ&XH
GĐ&XH

