Phim rạp không có danh hài thì ế khách?

Cảnh phim "Taxi, em tên gì?"
Cảnh phim "Taxi, em tên gì?"
(PLO) - Việc danh hài Trường Giang vừa rầm rộ ra mắt bộ phim “Taxi, em tên gì?” là một bằng chứng cho thấy hiện nay các bộ phim ra rạp đều ít nhiều đều phải có sự góp mặt của một danh hài nổi tiếng nào đấy.

Khán giả Việt có lẽ dành một sự ưu ái cho những sản phẩm điện ảnh hài bởi tần suất xuất hiện các bộ phim có sự góp mặt của các danh hài nổi tiếng đang chiếm lĩnh mọi phòng vé. Tất cả xuất phát từ nguyên do những bộ phim có mặt các diễn viên sân khấu hài như Thái Hòa, Hoài Linh đều có doanh thu đáng để học tập: “Để mai tính 2” (doanh thu 101 tỉ đồng), “Quả tim máu” (90 tỉ đồng), “Tèo em” (85 tỉ đồng), “Cưới ngay kẻo lỡ” (65 tỉ), “Hello cô Ba” (hơn 50 tỉ), “Nhà có 5 nàng tiên” (hơn 70 tỉ)... Chính bởi lẽ đó mà dạo gần đây, các nhà sản xuất đều cùng chung một xu hướng đó là xem các danh hài như “tấm vé an toàn” cho sản phẩm mình muốn để từ đó quyết định đầu tư.

Theo đó, dòng phim hài lựa chọn các gương mặt danh hài có tiếng để giữ vai trò chủ chốt cho sự thành bại của sản phẩm như Hoài Linh, Việt Hương, Tấn Beo... là hoàn toàn có nguyên nhân của nó. Thứ nhất, các gương mặt hài hiện nay luôn có sức hút hơn hẳn với các diễn viên điện ảnh chuyên nghiệp. Thứ hai, lĩnh vực hài không tốn quá nhiều kinh phí cho bối cảnh, phục trang như các thể loại phim hành động, lịch sử... hay cũng rất hiếm tác phẩm điện ảnh Việt thành công ở lĩnh vực lãng mạn, ngôn tình. Chạm đến xúc cảm khán giả Việt là chuyện không phải tác phẩm nào cũng làm được, vì vậy chả mấy ai dám mạo hiểm để tham gia vào “canh bạc” thu hồi vốn ở những lĩnh vực kể trên.

Mặc dù kinh phí bỏ ra cho một bộ phim hài không quá lớn song vấn đề khiến nhà đầu tư đau đầu chính là cát xê cho các danh hài lại khá “mặn mà” và ngày càng có dấu hiệu tăng cao khi những gương mặt ấy ý thức được “sức hút” của mình. Các nhà đầu tư càng lựa chọn hài thì các danh hài càng có nhiều cơ hội để tăng lợi nhuận cho mình.

Chưa dừng lại ở việc cátxê cao cho các gương mặt “vàng”, bây giờ các gương mặt trẻ mới nổi cũng không chịu lép vế khi họ đều tự đưa ra mức cátxê “khủng” cho riêng mình để chứng minh tầm quan trọng. Hơn nữa, nhiều danh hài ngoài yêu cầu cátxê, nếu họ cảm thấy kịch bản ổn thì sẵn sàng yêu cầu được hùn vốn đề chia lợi nhuận trên doanh thu. Như Trường Giang, hiện nay anh là một trong những cổ đông góp vốn cho chính sản phẩm “Taxi, em tên gì” do mình thủ vai chính.

Nhưng không phải cứ hài là... cười. Hay nói cách khác, không phải cứ phim hài cộng diễn viên hài là ra doanh thu chục tỷ. Bởi sản phẩm quá sơ sài hay quá thị trường cũng đều có thể nhận lại sự khước từ của khán giả bất cứ lúc nào. Chưa kể, nhiều phim còn có “sạn” khi lấy hình tượng người chuyển giới ra để gây cười khiến phim phản tác dụng.

Thế mới nói, sáng tạo để phục vụ khán giả là điều “khó hơn lên trời”. Bởi một tác phẩm điện ảnh hay, ngoài chất lượng đồng đều từ diễn xuất đến sự đầu tư thì sức sáng tạo phải đặt lên hàng đầu, chứ cứ dựa dẫm mãi vào hài và diễn viên hài để nuôi hi vọng thu hút khán giả thì dễ đi đến thất bại.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.