Phim hoạt hình Việt bao giờ ra được rạp?

Phim hoạt hình Việt chủ yếu là phim ngắn, khó ra rạp.
Phim hoạt hình Việt chủ yếu là phim ngắn, khó ra rạp.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Trong khi các bộ phim hoạt hình nước ngoài “làm mưa, làm gió” tại các rạp chiếu phim nội địa, thu về doanh thu “khủng” thì phim hoạt hình Việt vẫn “loay hoay” để tìm ra cơ hội bứt phá. Nỗi niềm mong mỏi có phim hoạt hình Việt chiếu rạp vẫn là trăn trở của nhiều người làm nghề.

Nhiều phim ngắn, ít phim dài

Cuối tháng 5, bộ phim hoạt hình ngắn “Giấc mơ gỏi cuốn” dài 9 phút của nữ đạo diễn trẻ Mai Vũ đã được trao giải Light on Women Award tại Liên hoan phim Cannes 2022. Tuy nhiên, cần lưu ý, để thực hiện bộ phim này, tác giả Mai Vũ đã được Trường Điện ảnh và Truyền hình quốc gia Vương quốc Anh (NFTS) cấp kinh phí sản xuất khoảng 9.000 bảng Anh, để chi trả cho các khoản mua nguyên vật liệu, dựng nhân vật, chi phí lồng tiếng…

Trường NFTS là một ngôi trường nổi tiếng có bề dày lịch sử đã tạo ra những bộ phim có khả năng tranh các giải quốc tế lớn như Oscar, Cannes, BAFTA,… Tờ BBC từng nhận định NFTS là “trung tâm xuất sắc hàng đầu về giáo dục trong việc làm chương trình phim và truyền hình”.

Chiến thắng của nữ đạo diễn trẻ đã góp phần mang “phim hoạt hình Việt ra thế giới” nhưng nhìn thẳng vào thực tế, ngành phim hoạt hình tại Việt Nam vẫn bị “áp đảo” bởi phim hoạt hình ngoại. Bao lâu nay, vẫn chưa có một phim hoạt hình Việt nào đủ thời lượng và chất lượng để chính thức bước ra các rạp chiếu phim nội địa. Tiềm năng to lớn của nền hoạt hình Việt Nam còn đang bị bỏ ngỏ.

Trong những năm nay, hoạt động sản xuất phim hoạt hình đã diễn ra sôi nổi hơn, ở cả mô hình nhà nước hay tư nhân. Không chỉ khán giả mà ngay cả giới chuyên môn cũng đánh giá sản lượng phim hoạt hình Việt ngày càng phong phú, chất lượng tốt hơn, nội dung sắc bén hơn. Chẳng hạn, Hãng phim hoạt hình Việt Nam mỗi năm cho ra đời hơn chục bộ phim, ngoài ra hãng còn hợp tác với các đối tác như Hi Pencil Studio (loạt phim hoạt hình “Xin chào bút chì”), Colory Animation (phim ngắn “Dưới bóng cây”, loạt phim “Cùng là dũng sĩ”), nhóm Đuốc Mồi (xê ri “Việt sử kiêu hùng”)…

Trong năm 2020, một bộ phận lớn khán giả trẻ đã tích cực chào đón trào lưu phim hoạt hình lịch sử, với các dự án như sê-ri “Loa thành rực lửa” (nhóm Hạc Thần), xê ri bảy tập về các nữ tướng dưới trướng Hai Bà Trưng, “Đại Vương: Xin hãy tiết chế” (DeeDee Animation)… Nhưng, đến nay dòng phim này vẫn chưa thể phổ biến đến đông đảo khán giả đại chúng. Chưa kể, những phim này hầu hết là phim ngắn, thời lượng chỉ từ 15-20 phút, không đủ thời lượng để được phát hành riêng tại các cụm rạp. Do đó, phim hoạt hình “cộp mác” Việt Nam chiếu ở rạp, khai thác thương mại vẫn là một nhu cầu, khát vọng chờ được lấp đầy.

Thậm chí việc phim hoạt hình ngắn ra rạp là chuyện tương đối bình thường ở nước ngoài. Điển hình là trước mỗi bộ phim hoạt hình của hãng Pixar khi được chiếu ngoài rạp sẽ có một phim hoạt hình ngắn mở màn. Phim hoạt hình ngắn sẽ đóng vai trò như một “món điểm tâm” cho khán giả.

Đáng nói, năm 2018, bộ phim “Gia đình siêu nhân 2” (Incredibles 2) được mở màn bởi bộ phim ngắn “Bé bánh bao” (BAO) của đạo diễn Domee Shi. Năm 2019, “BAO” đã “ẵm nóng” giải Oscar lần thứ 91 cho hạng mục phim hoạt hình ngắn. Có thể thấy, tại những thị trường phim hoạt hình phát triển, nhà làm phim có thể tận dụng mọi cơ hội để quảng bá các sản phẩm phim khác nhau, nhằm tối ưu lợi nhuận, cũng như hiệu quả truyền thông.

Dù vậy, điều kiện để những bộ phim hoạt hình ngắn đến được với đông đảo khán giả đến xem tại rạp vẫn là phải có một bộ phim hoạt hình dài đi tiên phong trước. Đến nay, công chúng và người làm nghề đã đặt nhiều kỳ vọng vào những dự án phim hoạt hình như “Hành trình nhân quả” (Karma - The Journey), “Tản Viên phong châu”, “Dưới bóng cây”,… nhưng hy vọng vẫn kéo dài từ năm này qua năm khác, chưa biết bao giờ thành hiện thực.

Ông Đinh Kiều Anh Tuấn – Giám đốc điều hành, người sáng lập Red Cat Motion đã phải thừa nhận trước giới truyền thông rằng, dự án “Hành trình nhân quả” đã gặp nhiều khó khăn nên dự kiến mốc hoàn thành tác phẩm có thể là năm 2025 hoặc lâu hơn.

Còn nhiều khó khăn

Có nhiều lý do để giải thích về việc tại sao việc kinh doanh phim hoạt hình chiếu rạp lâu nay vẫn chỉ là “sân chơi” của các hãng phim nước ngoài. Nhìn vào thực tế, phim hoạt hình từ các “cường quốc” hoạt hình như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc,… đều có những tiến bộ vượt bậc về mặt câu chuyện, cách kể, hình ảnh, cũng như công nghệ làm phim trong một thập kỷ qua.

Dù ngành phim hoạt hình trong nước đã có những cải thiện nhưng khả năng đáp ứng nhu cầu phần đông người xem vẫn còn tương đối hạn chế. Đặc biệt, những tác phẩm ra rạp thường phải có đầu tư lớn, cùng với đó là tỉ lệ rủi ro cao hơn nhiều so với phim chỉ trình chiếu trên nền tảng mạng xã hội.

Nói đến khó khăn để làm ra một bộ phim hoạt hình chiếu rạp hay, nhiều người trong cộng đồng làm phim có thể chỉ ra ngay các yếu tố: kịch bản, nhân lực, kỹ thuật, tài chính. Đầu tiên, kịch bản phim phải tốt và mới lạ; tiếp theo, nhà sản xuất phải có đội ngũ nhân lực trình độ cao, phối hợp đồng đều; thiết bị hiện đại đáp ứng yếu tố kỹ thuật vì phim chiếu ở rạp; cuối cùng là luôn phải có đủ đầy nguồn kinh phí nhằm tránh tình trạng “đứt gánh giữa đường”, đang làm dở thì đoàn phải bỏ vì hết tiền.

Lại nói, đội ngũ làm phim hoạt hình Việt hiện nay chủ yếu là giới trẻ; dù mang trong mình nhiều đam mê, nhiệt huyết nhưng khi đứng trước những nan đề khó giải quyết, họ vẫn còn nhiều hạn chế về kinh nghiệm và kiến thức để có thể tự “gỡ rối” cho bản thân và “đứa con tinh thần” của mình.

Trước mắt thị trường phim hoạt hình chiếu rạp vẫn bỏ trống cho các hãng phim quốc tế. Tuy nhiên, tín hiệu tích cực là cộng đồng làm phim hoạt hình trong nước, phần lớn là người trẻ tuổi, vẫn đang thể hiện quyết tâm cao độ, nỗ lực vượt khó để giành lại thị phần trên chính “sân nhà” mình, biến giấc mơ phim hoạt hình Việt chiếu rạp thành hiện thực.

Tin cùng chuyên mục

Các làng quê Việt Nam có nhiều ưu thế để phát triển du lịch. (Ảnh minh họa. Nguồn: Bộ VH,TT&DL)

Nỗ lực đưa làng du lịch ở Việt Nam vươn tầm quốc tế

(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam có hàng nghìn làng quê làm du lịch ở khắp cả nước. Trong đó có rất nhiều ngôi làng mang trong mình vẻ đẹp thiên nhiên trù phú, nền tảng văn hóa, lịch sử hàng trăm, hàng nghìn năm. Đây là một sản phẩm du lịch tiềm năng mà Việt Nam có thể khai thác để thu hút du khách quốc tế.

Đọc thêm

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn
(PLVN) - Trong cuộc sống, tha thứ không chỉ là cách giúp người khác có cơ hội sửa sai, mà còn là liều thuốc giúp chính chúng ta nhẹ nhõm hơn, bớt đi những gánh nặng tâm hồn.

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đạo làm người – con đường khó nhất

Đạo làm người – con đường khó nhất
(PLVN) - Mỗi tôn giáo, mỗi đạo lý đều dạy chúng ta cách sống hiền lành, tử tế, biết yêu thương và đối xử tốt với nhau. Nhưng trong tất cả các đạo, có lẽ đạo làm người là con đường khó nhất để thực hành.

Lặng lẽ với chính mình

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau những đêm trắng sẽ luôn là ánh bình minh. Và đôi khi, chỉ cần một tia sáng nhỏ bé cũng đủ để soi rọi cả một đêm dài.

Huế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham dự.
(PLVN) - Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã khẳng định được thương hiệu trong lòng du khách gần xa. Festival Huế đã là một sự kiện văn hóa tiêu biểu, trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, là dịp để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng một cách sinh động.

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Nâng hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn

Cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc góp phần thu hút du lịch và môi trường văn hóa, kinh tế phát triển (ảnh T.T)
(PLVN) - Ngày 20/11/2024, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc” do Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung biên soạn. Cuốn sách tập trung làm rõ nhiều nội dung và phạm trù gắn với hình ảnh và bản sắc của địa phương cũng như cách thức vận hành để đạt đến một hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn.