Phim cổ trang Việt: Thành công đến từ những cổ phục đúng lịch sử

Phim cổ trang Việt: Thành công đến từ những cổ phục đúng lịch sử
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhà sử học Lê Văn Lan khẳng định, trang phục vừa là hình ảnh vừa là biểu tượng, kết tinh của một thời đại.

“Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030” do Thủ tướng phê duyệt mới đây đã nhấn mạnh ưu tiên phát triển một số ngành công nghiệp văn hóa có tiềm năng, lợi thế… Điều này sẽ góp phần tiếp tục khích lệ những người đang khai thác vốn quý văn hóa dân gian, văn hóa truyền thống để phát triển công nghiệp văn hóa, góp phần đưa hình ảnh đẹp, giá trị đặc sắc của văn hóa dân gian ra thế giới.

Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh của phim “Phượng Khấu” vừa được xướng tên ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất năm 2021 trong Liên hoan phim Thế giới châu Á tại Mỹ. Đây là sự khích lệ lớn cho những đạo diễn làm phim cổ trang Việt.

Tại Lễ trao giải Liên hoan phim Thế giới châu Á tại Mỹ, ông Georges Jojo Chamchoum, Giám đốc Liên hoan phim nhấn mạnh: “Phim “Phượng Khấu” chưa phải là một tác phẩm tốt về kỹ thuật và cao tay nghề nhưng những gì bộ phim mang tới liên hoan như một phong vị lạ, khác biệt và lộng lẫy trước các sắc màu dân tộc châu Á khác, một Việt Nam hiếm hoi và đặc sắc. Người tạo ra một tác phẩm đóng góp vào sự phong phú, đa dạng của sắc màu văn hóa châu Á xứng đáng được khích lệ”.

Bên cạnh đó, Hội đồng Giám khảo của Liên hoan phim còn bất ngờ và trầm trồ trước những trang phục cổ Việt Nam. Họ dành nhiều khen ngợi cho chiếc áo Nhật Bình trong phim và thấy được nét đặc trưng của Việt Nam so với các nước châu Á khác. Đây là sự khích lệ lớn cho những đạo diễn làm phim cổ trang Việt cũng như niềm vui của khán giả yêu phim về đề tài lịch sử.

Nhà sử học Lê Văn Lan khẳng định, trang phục vừa là hình ảnh vừa là biểu tượng, kết tinh của một thời đại. Khi làm phim lịch sử, trang phục cổ đóng vai trò quan trọng và cũng là khâu dễ nhận “gạch đá” của dư luận, mặc dù đoàn làm phim đầu tư vài chục tỷ cho đến hàng trăm tỷ đồng cho bộ phim.

Còn nhớ, bộ phim “Thái tổ Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long” là bộ phim có kinh phí khổng lồ, lại được làm với mục đích kỷ niệm Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Tuy nhiên, bộ phim này đã bị hủy chiếu bởi từ cảnh quay, võ thuật, diễn viên quần chúng… và đặc biệt là trang phục nhân vật đều quá giống phim nước ngoài.

Rồi sau này, trang phục của phim “Tấm Cám: Chuyện chưa kể” bị chê không đúng với các triều đại tương ứng. Còn phục trang trong phim “Lửa Phật” bị chê là nặng nề, thiếu thẩm mỹ, sáng tạo trang phục tùy hứng với những áo giáp cồng kềnh, vướng víu. Phim “Tây Sơn hào kiệt” trang phục của các nhân vật bị chê tơi bời vì luộm thuộm, rối mắt như cải lương…

Anh Nguyễn Đức Lộc, Giám đốc Công ty Ỷ Vân Hiên (thực hiện chế tác trang phục cổ) chia sẻ, kinh phí vẫn là một trong những vấn đề nan giải với phim lịch sử. Nếu làm chuẩn chỉ thì một bộ cổ phục đúng với lịch sử có giá cả vài trăm triệu đến cả tỷ đồng với kỹ thuật dệt, chất liệu, thêu... đều 100% “made in Vietnam”. Nguồn cứ liệu để phục dựng trang phục cổ được lấy trên thư tịch, tranh ảnh và hiện vật gốc. Khi dựa vào 3 nguồn này, mọi tranh cãi sẽ không còn nữa.

Có được trang phục cổ rất tốn công sức, tiền của. Ví như ở “Phượng Khấu”, phục trang với số lượng lên đến hơn 300 bộ, 50% trong số đó là thêu thủ công truyền thống để đảm bảo tính thẩm mỹ và độ chính xác với y phục thời xưa.

Ngoài việc bỏ ra tiền tỷ may trang phục, “Phượng Khấu” phải giải quyết được bài toán là làm sao trang phục vừa phải đẹp, đáp ứng được tiêu chí của điện ảnh, đồng thời vẫn phải trung thành với lịch sử.

Mặc dù phục dựng các phục trang chưa bao giờ dễ nhưng các dự án phim cổ trang vẫn nhận được nhiều sự quan tâm từ các nhà chuyên môn, nhà làm phim. Khán giả vẫn đang mong đợi những “siêu phẩm” cổ trang đúng nghĩa.

Với các đạo diễn, làm phim cổ trang không chỉ là những thước phim chất lượng, mang đậm bản sắc Việt mà còn là một sản phẩm văn hoá - nghệ thuật ý nghĩa đối với đời sống tinh thần khán giả Việt, góp phần tăng thêm hiểu biết, tạo động lực cho người xem tìm hiểu về lịch sử, nguồn cội của dân tộc “con Rồng, cháu Tiên”.

Tin cùng chuyên mục

Các làng quê Việt Nam có nhiều ưu thế để phát triển du lịch. (Ảnh minh họa. Nguồn: Bộ VH,TT&DL)

Nỗ lực đưa làng du lịch ở Việt Nam vươn tầm quốc tế

(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam có hàng nghìn làng quê làm du lịch ở khắp cả nước. Trong đó có rất nhiều ngôi làng mang trong mình vẻ đẹp thiên nhiên trù phú, nền tảng văn hóa, lịch sử hàng trăm, hàng nghìn năm. Đây là một sản phẩm du lịch tiềm năng mà Việt Nam có thể khai thác để thu hút du khách quốc tế.

Đọc thêm

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn
(PLVN) - Trong cuộc sống, tha thứ không chỉ là cách giúp người khác có cơ hội sửa sai, mà còn là liều thuốc giúp chính chúng ta nhẹ nhõm hơn, bớt đi những gánh nặng tâm hồn.

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đạo làm người – con đường khó nhất

Đạo làm người – con đường khó nhất
(PLVN) - Mỗi tôn giáo, mỗi đạo lý đều dạy chúng ta cách sống hiền lành, tử tế, biết yêu thương và đối xử tốt với nhau. Nhưng trong tất cả các đạo, có lẽ đạo làm người là con đường khó nhất để thực hành.

Lặng lẽ với chính mình

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau những đêm trắng sẽ luôn là ánh bình minh. Và đôi khi, chỉ cần một tia sáng nhỏ bé cũng đủ để soi rọi cả một đêm dài.

Huế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham dự.
(PLVN) - Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã khẳng định được thương hiệu trong lòng du khách gần xa. Festival Huế đã là một sự kiện văn hóa tiêu biểu, trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, là dịp để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng một cách sinh động.

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Nâng hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn

Cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc góp phần thu hút du lịch và môi trường văn hóa, kinh tế phát triển (ảnh T.T)
(PLVN) - Ngày 20/11/2024, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc” do Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung biên soạn. Cuốn sách tập trung làm rõ nhiều nội dung và phạm trù gắn với hình ảnh và bản sắc của địa phương cũng như cách thức vận hành để đạt đến một hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn.