Phim ca nhạc “Made in Việt Nam”: Cũ người… mới ta

Gần đây các nhà sản xuất VN đang có vẻ mặn mà với thể loại phim ca nhạc. Đây là thể loại phim mà các diễn viên (DV) tham gia  ngoài việc chuyển tải số phận nhân vật theo đúng kịch bản, còn phải biết biểu diễn ca khúc một cách chuyên nghiệp theo ý đồ của đạo diễn (ĐD).

Gần đây các nhà sản xuất VN đang có vẻ mặn mà với thể loại phim ca nhạc. Đây là thể loại phim mà các diễn viên (DV) tham gia  ngoài việc chuyển tải số phận nhân vật theo đúng kịch bản, còn phải biết biểu diễn ca khúc một cách chuyên nghiệp theo ý đồ của đạo diễn (ĐD).

Giải cứu thần chết, Những nụ hôn rực rỡ là những sản phẩm đầu tiên làm theo cách này. Sau thành công nhất định của Những nụ hôn rực rỡ, BHD tiếp tục thực hiện  dự án: Cho một tình yêu (ĐD Nguyễn Tranh) - bộ phim truyền hình đầu tiên theo thể loại này, quy tụ nhiều  ngôi sao  lĩnh vực ca nhạc tham gia như: Mỹ Tâm, Quang Dũng, Tuấn Hưng, Minh Tú…, dự kiến phát sóng vào cuối năm nay.

Để làm phim ca nhạc, đòi hỏi DV phải có kỹ năng ca hát, nhảy múa; ĐD, biên kịch cũng phải có kiến thức cơ bản về âm nhạc và vũ đạo. VN chưa từng có trường lớp đào tạo về làm phim ca nhạc, nên những người thực hiện như Nguyễn Quang Dũng, Nguyễn Tranh chỉ bắt tay vào việc từ những kinh nghiệm “làm sô” ca nhạc trên các sân khấu lớn. So với một vài phim đã quen thuộc với khán giả Việt được sản xuất từ Ấn Độ, Mỹ (như loạt phim  Hight School musical), Những nụ hôn rực rỡ chỉ đạt đến mức “giống” phim ca nhạc, khi có chưa đến 1/3 ca khúc trong phim được sử dụng thay lời thoại.
Mô tả ảnh.
Ca sĩ Minh Tú, Mỹ Tâm và Tuấn Hưng trong một cảnh diễn Cho một tình yêu


Làm phim ca nhạc khó ở chỗ phải xử lý các ca khúc thế nào cho hợp lý, hợp cảnh. Xử lý không khéo đôi khi gây phản tác dụng. Theo ĐD Nguyễn Tranh, trong điều kiện  hiện nay, làm thoại phim bằng ca khúc là điều không tưởng vì ngốn rất nhiều thời gian và kinh phí đầu tư. DV tập trước trong thời gian dài, nhạc sĩ viết riêng cho từng phân đoạn nên chuyện “liệu cơm gắp mắm” là điều các nhà sản xuất luôn đặt lên hàng đầu. Bà  Ngô Thị Bích Hiền -  Giám đốc  phía Nam của Hãng BHD cho biết, chỉ riêng tiền âm nhạc, từ sáng tác mới đến mua bản quyền các ca khúc cũ và thu âm lại đã ngốn một khoản tiền không nhỏ, chưa kể thời gian quay phim ca nhạc kéo dài hơn các thể loại phim khác.

Một trong những công việc gian nan là chọn DV cho thể loại phim này. DV, người mẫu có thể diễn xuất tốt nhưng không hát được, ngược lại, ca sĩ hát hay chưa chắc đã diễn xuất giỏi. Để chọn được bốn chàng trai cho nhóm ca nhạc 4U trong kịch bản, Những nụ hôn rực rỡ đã phải tuyển chọn từ cuộc thi Nốt nhạc ngôi sao gần cả năm trước đó. Tuy nhiên, hình thức và chất giọng của các chàng trai nhóm 4U vẫn không được như mong đợi. May mắn của những người đang thực hiện Cho một tình yêu là đã tuyển được các ngôi sao ca nhạc biết diễn xuất. Sau một tuần lễ “sống trong sợ hãi”, ĐD Nguyễn Tranh đã hoàn toàn yên tâm về khả năng diễn xuất của các DV xuất thân từ ca sĩ như Mỹ Tâm, Tuấn Hưng, Quang Dũng, Minh Tú, Tiến Đạt…

Ngoài những cái khó nêu trên, cái khó khi làm phim ca nhạc, theo ĐD Nguyễn Quang Dũng còn là phải vượt qua nỗi sợ hãi ban đầu của những người chỉ quen đi trên con đường có sẵn. Anh cho biết: “Người dân mình rất mê âm nhạc, không bắt đầu thể loại mới này mà cứ sợ mình không làm nổi, sợ khán giả chê… thì chẳng bao giờ làm được. Ở “vùng đất hoang”, bắt đầu bằng con số không cũng có cái dễ của nó, dù khó khăn nhiều thứ. Theo dõi những video clip của các ca sĩ sẽ thấy dân VN rất thích xem dạng phim ca nhạc có nội dung, thậm chí xem đi xem lại trong tâm trạng “có còn hơn không”, dù có nhiều điều chưa hài lòng. Điều đó chứng tỏ người Việt thích xem phim ca nhạc nhưng không có phim “made in VN” để thưởng thức. Đó là thuận lợi mà không phải dòng phim nào cũng có được".

Chưa có câu trả lời chính xác về hiệu ứng khán giả đối với dòng phim này, nhưng rõ ràng, khán giả Việt đã có thêm sự  lựa chọn trong “thực đơn” phim nội địa.

Thanh Phúc
Theo Phụ Nữ