Phiến đá kỳ lạ, cứ xê dịch là làng "sinh chuyện"?

Được ngồi chơi hóng mát, nhưng làng tuyệt đối cấm di chuyển phiến đá
Được ngồi chơi hóng mát, nhưng làng tuyệt đối cấm di chuyển phiến đá
(PLO) - Phiến đá Cả ở làng Tiến Tiên, xã Tân Tiến (Chương Mỹ, Hà Nội) được người dân ví như “đá thần”. Có cụ già vô tình làm phiến đá bị lệch, đúng thời điểm trong làng có nhiều vụ tai nạn giao thông chết người, cụ liền bị cả làng “ăn vạ”. Không chịu nổi áp lực dư luận, ông cụ phải thuê người dịch chuyển lại phiến đá về vị trí ban đầu, làm lễ linh đình tạ tội trước “thần đá”, mở tiệc “tạ lỗi” cả làng.
Truyền thuyết “bao vây” phiến đá lạ
Phiến đá nằm ngay ngắn, vuông vức bên đường thôn Tiến Tân, dưới tán cây lộc vừng tỏa bóng mát. Đá có chiều rộng khoảng 80cm, dài 120cm, dày 50cm. Phía dưới phiến đá có 5 vết lõm nhỏ được cho là vết bàn tay của “thần Sơn Tinh”.
Phiến đá này có từ khi nào không ai biết rõ. Ngay cả những cao niên nhất làng cũng chẳng thể xác định được. Theo cụ Hồ Văn Chuyên (84 tuổi), thì khi cụ còn là một cậu bé đã thấy phiến đá Cả. 
Hồi đó, cụ được các cụ già khác trong làng kể cho nghe câu chuyện về đá gắn liền với truyền thuyết Sơn Tinh Thủy Tinh. Phiến đá Cả ở làng Tiến Tiên là hòn đá cuối cùng Sơn Tinh cầm định ném đánh Thủy Tinh. Dấu tích còn lưu lại là dấu ngón tay của Sơn Tinh hằn trên phiến đá. 
Quan sát phiến đá sẽ thấy những chỗ lõm xuống đều nhau, giống dấu vết của ngón tay cầm.
Mặc dù đó chỉ là truyền thuyết, nhưng dân làng “ngại” phiến đá. Ông Nguyễn Văn Tư (55 tuổi, nhà gần phiến đá) cho biết hàng ngày ông thường xuyên túc trực để hễ có người lạ đến làng thì nhắc nhở họ tránh làm xê dịch phiến đá. Ông Tư nói: “Cứ lần nào phiến đá bị xê dịch khỏi vị trí ban đầu dù chỉ là một chút là ở làng có “động”, lục đục sinh chuyện liền”.
Năm 1986, đường xá trong làng được làm mới, rất nhiều công nhân và máy móc được huy động, về dựng lều trại ăn nghỉ tại chỗ. Thấy phiến đá bằng phẳng lại to, công nhân tập hợp gần 20 người, khiêng phiến đá xuống bến sông để kê làm chỗ đứng giặt giũ quần áo. 
Vết lõm được người dân cho là vết tích ngón tay của thần Thủy Tinh
Vết lõm được người dân cho là vết tích ngón tay của thần Thủy Tinh 
Kê xong vài hôm sau, rất nhiều công nhân bất ngờ bị ốm. Nghe người làng kể chuyện, chủ thầu lập tức huy động công nhân khiêng phiến đá trở về vị trí cũ, đồng thời sửa lễ “tạ tội”. Bất ngờ hôm sau những công nhân bỗng dưng khỏe mạnh bình thường. 
Một câu chuyện khác vào năm 2008. Khi ấy mưa to ngập lụt khắp mọi nơi. Đến khi nước rút dân làng phát hiện phiến đá bị dịch chuyển, bẩn thỉu bùn đất. Ngay sau đó cả làng xảy ra dịch đau mắt. 
Người mê tín cho rằng “thần đá” ấm ức vì phải chịu bẩn ô uế thời gian quá lâu mà người dân không chịu để ý, lại còn bị dịch chuyển nên giờ cả làng bị “ngài” phạt. Dân làng tự động ra vệ sinh sạch sẽ cho “thần đá”, dịch lại vị trí cũ cho ngay ngắn. Không lâu sau thì cả làng hết dịch đau mắt. Đương nhiên là do thuốc, chứ không phải do đá, thế nhưng một số người mê tín vẫn tin.
Ngậm ngùi chịu làng bắt vạ vì làm lệch phiến đá
Vì cái sự mê tín đó, cụ Nguyễn Công Nghĩa (72 tuổi) từng bị cả làng bắt vạ do di chuyển phiến đá. Cụ bảo: “Đó chỉ là chuyện trùng hợp, vậy mà tôi phải “đền cả làng””. 
Trước đây việc qua lại giao lưu với các xã bạn rất khó khăn, phải đi bằng đò qua sông. Để việc đi lại được thuận tiện, cuối năm 2003, một cây cầu được xây dựng, người dân vô cùng phấn khởi. Cuối năm 2004, cây cầu gần hoàn thiện, chỉ cần chở đất lấp đầy hai bên chân cầu là người dân có thể đi lại. 
Muốn góp một phần công sức cho công trình, cụ Nghĩa nhận thuê xe, thuê người chở đất đến đổ. Quãng đường xe ô tô di chuyển luôn phải đi qua đoạn có phiến đá nằm ven đường. Tuy nhiên đường nhỏ, lại phải tránh xe cộ đi lại nên nhiều lần ô tô chở đất chạy áp sát phiến đá, khiến đá xê dịch.
Toàn cảnh phiến đá làng Tiến Tiên
 Toàn cảnh phiến đá làng Tiến Tiên
Đúng khoảng thời gian đó, trong làng xảy ra liên tiếp các vụ tai nạn giao thông thương tâm. Thấy chuyện chẳng lành, người dân liền túm tụm lại quan sát phiến đá và phát hiện nó bị dịch chuyển khỏi vị trí ban đầu 30 cm. Ngay lập tức những gia đình có tai nạn quả quyết chính vì phiến đá bị xe ô tô chở đất làm lệch vị trí, đổ hết lỗi cho cụ Nghĩa. 
Thế rồi theo lệ làng, cụ thuê mấy thanh niên to khỏe kê lại phiến đá, tốn bạc triệu sắm sửa lễ đến “tạ tội”, phải đãi cả làng  một trận ăn uống linh đình. 
Ông Nguyễn Trọng Tuyến, Trưởng ban văn hóa xã Tân Tiến chia sẻ, phiến đá Cả được dân làng coi là vật quý của địa phương. Mới đây các cụ cao niên đề xuất xây dựng miếu thờ phiến đá để hương khói cho dân làng thịnh vượng. 
Tuy nhiên, trên cương vị cán bộ quản lí văn hóa, là đơn vị trực tiếp tham mưu cho lãnh đạo địa phương, Ban văn hóa xã không đồng ý. Ông Tuyến giải thích, chuyện về hòn đá Cả là những lời kể truyền miệng trong nhân dân, không có căn cứ khoa học: “Người dân đồn hòn đá có dấu hình như bàn tay của thần Sơn Tinh, tôi nghĩ đó chỉ là vết khuyết của một viên đá bình thường. 
Cả những chuyện xảy ra không may trong làng cũng chỉ là chuyện trùng hợp. Năm 2008 lũ lụt lớn, vấn đề vệ sinh không được đảm bảo dẫn đến dịch đau mắt cũng là lẽ đương nhiên. 
Còn việc cụ Nghĩa bị cả làng “bắt đền” là do cụ không chịu được áp lực dư luận nên tự ý “đền tội” để được sống thanh thản chứ không ai ép buộc”.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.