Phiến đá kỳ lạ, cứ xê dịch là làng "sinh chuyện"?

Được ngồi chơi hóng mát, nhưng làng tuyệt đối cấm di chuyển phiến đá
Được ngồi chơi hóng mát, nhưng làng tuyệt đối cấm di chuyển phiến đá
(PLO) - Phiến đá Cả ở làng Tiến Tiên, xã Tân Tiến (Chương Mỹ, Hà Nội) được người dân ví như “đá thần”. Có cụ già vô tình làm phiến đá bị lệch, đúng thời điểm trong làng có nhiều vụ tai nạn giao thông chết người, cụ liền bị cả làng “ăn vạ”. Không chịu nổi áp lực dư luận, ông cụ phải thuê người dịch chuyển lại phiến đá về vị trí ban đầu, làm lễ linh đình tạ tội trước “thần đá”, mở tiệc “tạ lỗi” cả làng.
Truyền thuyết “bao vây” phiến đá lạ
Phiến đá nằm ngay ngắn, vuông vức bên đường thôn Tiến Tân, dưới tán cây lộc vừng tỏa bóng mát. Đá có chiều rộng khoảng 80cm, dài 120cm, dày 50cm. Phía dưới phiến đá có 5 vết lõm nhỏ được cho là vết bàn tay của “thần Sơn Tinh”.
Phiến đá này có từ khi nào không ai biết rõ. Ngay cả những cao niên nhất làng cũng chẳng thể xác định được. Theo cụ Hồ Văn Chuyên (84 tuổi), thì khi cụ còn là một cậu bé đã thấy phiến đá Cả. 
Hồi đó, cụ được các cụ già khác trong làng kể cho nghe câu chuyện về đá gắn liền với truyền thuyết Sơn Tinh Thủy Tinh. Phiến đá Cả ở làng Tiến Tiên là hòn đá cuối cùng Sơn Tinh cầm định ném đánh Thủy Tinh. Dấu tích còn lưu lại là dấu ngón tay của Sơn Tinh hằn trên phiến đá. 
Quan sát phiến đá sẽ thấy những chỗ lõm xuống đều nhau, giống dấu vết của ngón tay cầm.
Mặc dù đó chỉ là truyền thuyết, nhưng dân làng “ngại” phiến đá. Ông Nguyễn Văn Tư (55 tuổi, nhà gần phiến đá) cho biết hàng ngày ông thường xuyên túc trực để hễ có người lạ đến làng thì nhắc nhở họ tránh làm xê dịch phiến đá. Ông Tư nói: “Cứ lần nào phiến đá bị xê dịch khỏi vị trí ban đầu dù chỉ là một chút là ở làng có “động”, lục đục sinh chuyện liền”.
Năm 1986, đường xá trong làng được làm mới, rất nhiều công nhân và máy móc được huy động, về dựng lều trại ăn nghỉ tại chỗ. Thấy phiến đá bằng phẳng lại to, công nhân tập hợp gần 20 người, khiêng phiến đá xuống bến sông để kê làm chỗ đứng giặt giũ quần áo. 
Vết lõm được người dân cho là vết tích ngón tay của thần Thủy Tinh
Vết lõm được người dân cho là vết tích ngón tay của thần Thủy Tinh 
Kê xong vài hôm sau, rất nhiều công nhân bất ngờ bị ốm. Nghe người làng kể chuyện, chủ thầu lập tức huy động công nhân khiêng phiến đá trở về vị trí cũ, đồng thời sửa lễ “tạ tội”. Bất ngờ hôm sau những công nhân bỗng dưng khỏe mạnh bình thường. 
Một câu chuyện khác vào năm 2008. Khi ấy mưa to ngập lụt khắp mọi nơi. Đến khi nước rút dân làng phát hiện phiến đá bị dịch chuyển, bẩn thỉu bùn đất. Ngay sau đó cả làng xảy ra dịch đau mắt. 
Người mê tín cho rằng “thần đá” ấm ức vì phải chịu bẩn ô uế thời gian quá lâu mà người dân không chịu để ý, lại còn bị dịch chuyển nên giờ cả làng bị “ngài” phạt. Dân làng tự động ra vệ sinh sạch sẽ cho “thần đá”, dịch lại vị trí cũ cho ngay ngắn. Không lâu sau thì cả làng hết dịch đau mắt. Đương nhiên là do thuốc, chứ không phải do đá, thế nhưng một số người mê tín vẫn tin.
Ngậm ngùi chịu làng bắt vạ vì làm lệch phiến đá
Vì cái sự mê tín đó, cụ Nguyễn Công Nghĩa (72 tuổi) từng bị cả làng bắt vạ do di chuyển phiến đá. Cụ bảo: “Đó chỉ là chuyện trùng hợp, vậy mà tôi phải “đền cả làng””. 
Trước đây việc qua lại giao lưu với các xã bạn rất khó khăn, phải đi bằng đò qua sông. Để việc đi lại được thuận tiện, cuối năm 2003, một cây cầu được xây dựng, người dân vô cùng phấn khởi. Cuối năm 2004, cây cầu gần hoàn thiện, chỉ cần chở đất lấp đầy hai bên chân cầu là người dân có thể đi lại. 
Muốn góp một phần công sức cho công trình, cụ Nghĩa nhận thuê xe, thuê người chở đất đến đổ. Quãng đường xe ô tô di chuyển luôn phải đi qua đoạn có phiến đá nằm ven đường. Tuy nhiên đường nhỏ, lại phải tránh xe cộ đi lại nên nhiều lần ô tô chở đất chạy áp sát phiến đá, khiến đá xê dịch.
Toàn cảnh phiến đá làng Tiến Tiên
 Toàn cảnh phiến đá làng Tiến Tiên
Đúng khoảng thời gian đó, trong làng xảy ra liên tiếp các vụ tai nạn giao thông thương tâm. Thấy chuyện chẳng lành, người dân liền túm tụm lại quan sát phiến đá và phát hiện nó bị dịch chuyển khỏi vị trí ban đầu 30 cm. Ngay lập tức những gia đình có tai nạn quả quyết chính vì phiến đá bị xe ô tô chở đất làm lệch vị trí, đổ hết lỗi cho cụ Nghĩa. 
Thế rồi theo lệ làng, cụ thuê mấy thanh niên to khỏe kê lại phiến đá, tốn bạc triệu sắm sửa lễ đến “tạ tội”, phải đãi cả làng  một trận ăn uống linh đình. 
Ông Nguyễn Trọng Tuyến, Trưởng ban văn hóa xã Tân Tiến chia sẻ, phiến đá Cả được dân làng coi là vật quý của địa phương. Mới đây các cụ cao niên đề xuất xây dựng miếu thờ phiến đá để hương khói cho dân làng thịnh vượng. 
Tuy nhiên, trên cương vị cán bộ quản lí văn hóa, là đơn vị trực tiếp tham mưu cho lãnh đạo địa phương, Ban văn hóa xã không đồng ý. Ông Tuyến giải thích, chuyện về hòn đá Cả là những lời kể truyền miệng trong nhân dân, không có căn cứ khoa học: “Người dân đồn hòn đá có dấu hình như bàn tay của thần Sơn Tinh, tôi nghĩ đó chỉ là vết khuyết của một viên đá bình thường. 
Cả những chuyện xảy ra không may trong làng cũng chỉ là chuyện trùng hợp. Năm 2008 lũ lụt lớn, vấn đề vệ sinh không được đảm bảo dẫn đến dịch đau mắt cũng là lẽ đương nhiên. 
Còn việc cụ Nghĩa bị cả làng “bắt đền” là do cụ không chịu được áp lực dư luận nên tự ý “đền tội” để được sống thanh thản chứ không ai ép buộc”.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.