Phía sau những cuộc trở về của nghệ sĩ hải ngoại

Phía sau những cuộc trở về của nghệ sĩ hải ngoại
(PLO) - Khánh Ly đã chính thức được cấp phép biểu diễn trong một buổi hòa nhạc vào ngày 9/5 tại Hà Nội. Cuộc trở về của Khánh Ly, sau bao trắc trở, mang đến khá nhiều luồng dư luận. Người ta nhớ lại những cuộc trở về của rất nhiều nghệ sĩ hải ngoại trong những năm gần đây. Những cuộc trở về vì mưu sinh, cơm áo và còn nhiều ý nghĩa khác…
Nhiều năm trở lại đây, người ta chứng kiến hàng loạt cuộc trở về của  giới ca nhạc sĩ Hải ngoại, thế hệ trước 1975. Những người đã từng có những “lầm lạc”, cả những người từng ngỡ sẽ lưu vong suốt đời với vết thương khôn lành trong kí ức, thế nhưng họ đã lần lượt trở về.  Phạm Duy, Duy Quang, Tuấn Ngọc, Khánh Hà , rồi Ngọc Lan, Hương Lan, và ngoài lề một chút là cả những “đứa con lầm lỡ” thế hệ sau 1975 như Bằng Kiều, Thu Phương cũng đã có một ngày, những ngày đường hoàng đứng trên sân khấu trong nước, hát cho hàng ngàn khán giả nghe. 
Ca sĩ Chế Linh, một trường hợp cũng khá khó khăn trong hành trình về Việt Nam hát, nay cũng đã có mặt thường xuyên trong các show diễn Nam Bắc, và là “át chủ bài” bảo đảm doanh thu của một số bầu show. Âm nhạc xoa dịu tất cả, âm nhạc khiến người ta vị tha và biết đón nhận những người từng quay lưng lại với mình.
Người ta nói, lý do mà hầu hết ca sĩ hải ngoại tìm đường về nước và liên tục về diễn, chung quy lại là ở cát xê. Trong khi thị trường âm nhạc ở hải ngoại đang bão hòa, thậm chí nhiều chương trình biểu diễn danh tiếng hàng chục năm, nay tuyên bố đóng cửa, bỏ cuộc, nghệ sĩ vắng show, thất thoát doanh thu, thì thị trường âm nhạc Việt Nam, vẫn sôi động, nhu cầu nhiều, và đặc biệt chuộng những giọng ca hải ngoại, những người đem về cho các thế hệ những dòng nhạc của kí ức. 
Và thế là, đáp ứng thị hiếu của công chúng, các ông bầu hăm hở làm show, dập dịu những chuyến trở về của các danh ca hải ngoại mà trước kia, người mộ điệu chỉ được nghe qua thu âm. Mức cát xê khiến cho các chuyến trở về trở nên đặc biệt hấp dẫn và Việt Nam trở thành thị trường quen thuộc của các ca sĩ hải ngoại.
 Theo một bầu show cho biết, cát xê của các danh ca hải ngoại khá cao (tương đương hoặc cao hơn các ca sĩ đang ở “đỉnh cao” trong nước). Tuấn Anh, Vũ Khanh, Ý Lan… có mức cát-xê cho từng show sự kiện từ 4.000 đến 6.000 USD, chưa kể vé máy bay, ăn, ở (khoảng hơn 2.000 USD). Tuấn Ngọc, Trịnh Nam Sơn, Khánh Hà, Nguyễn Hưng, Trường Vũ, Mạnh Đình, Thanh Hà, Mạnh Quỳnh, Phi Nhung… từ 2.000 đến 6.000 USD tùy tính chất chương trình. 
Một số ca sĩ “hot” như Bằng Kiều, Quang Lê, giá một show xê dịch ở mức 10.000 USD. Tiết lộ của bầu show cho thấy, giá cát xê ở Việt Nam trả cho các ca sĩ hải ngoại… gấp đôi giá các bầu show hải ngoại, kể cả các show tại châu Âu trả cho ca sĩ. 
Tất nhiên, đó là một lý do quan trọng hàng đầu, nhưng không phải luôn là lý do chính. Nhiều nghệ sĩ khác về nước, còn bởi lòng hoài nhớ quê hương, tìm về những hoài niệm, hay mong muốn đóng góp, cống hiến cho quê hương. Có những nghệ sĩ về nước, ngoài hoạt động nghệ thuật, dành tấm lòng thiện nguyện với đồng bào, mà Phi Nhung là một đơn cử. Với nhiều nhà tổ chức biểu diễn, Phi Nhung là một nghệ sĩ có tinh thần hợp tác, lao động nghệ thuật nghiêm túc và không quá “ngặt” cát xê. 
Còn với nhiều người dân, hình ảnh cô ca sĩ lai Việt này gắn liền với tâm lòng nhân ái. Từ nhiều năm nay, Phi Nhung đã nhận 13 trẻ mồ côi về làm con nuôi của mình, không lấy chồng sinh con, ngoài nghiệp diễn, thời gian còn lại cô dành hết cho những đứa con nuôi của mình, với một tấm lòng cao cả của người mẹ. 
Năm 2012, Lệ Hằng, một ca sĩ hải ngoại có tiếng đã trở thành nghệ sĩ hải ngoại đầu tiên ra hát cho đồng bào chiến sĩ ở Trường Sa. Vì cuộc trở về này, nữ ca sĩ và gia đình đã gặp không ít khó khăn với những phần tử quá khích ở hải ngoại, sự nghiệp bị “đóng băng” một thời gian. Nhưng cuộc trở về đã thổi bùng lên trong chị lòng yêu nước, lòng tự hào quê hương. Sau chuyến trở về, chị đã trở thành một “người kể chuyện” về Việt Nam cho bạn bè người Việt đang sống ở hải ngoại hiểu đúng về quê hương, đất nước mình.
Khánh Ly là một trường hợp đặc biệt. Đường về của Khánh Ly có vẻ trắc trở hơn các bạn nghệ sĩ cùng thế hệ và thế hệ sau của mình rất nhiều. Đã hơn một lần, những chuyến về của Khánh Ly bị hủy trong sự tiếc nuối của chính nữ danh ca và những người mộ điệu trong nước. Lần thì giấy phép trục trặc, lần vì rắc rối giữa các bên hợp tác, liên quan đến thù lao và nhiều vấn đề khác. 
Những chuyến trở về không thành cũng nhanh chóng lắng đi, bởi cuộc sống nhiều tất bật, công chúng còn quá nhiều thứ để quan tâm, và còn bởi, từ sâu thẳm trong lòng, tuy ái mộ danh ca, nhưng nhiều người vẫn hiểu rằng, thời điểm chưa đến.
Bây giờ thì Khánh Ly đã đường hoàng về nước trong một chương trình biểu diễn quy mô và duy nhất tại Hà Nội. Sự náo nức của công chúng đã không còn ồn ã như xưa, nhưng tất nhiên, với rất nhiều thế hệ người nghe, đây vẫn là một thông tin đáng để vui. Không chỉ bởi Khánh Ly hát hay, không chỉ bởi họ say mê giọng hát. Khánh Ly dường như đã trở thành một phần của câu chuyện âm nhạc về người nhạc sĩ huyền thoại họ Trịnh, và bản thân Khánh Ly, với cuộc du ca suốt đời, cũng gần như trở thành một huyền thoại của một thời dĩ vãng. Sự hoài niệm buồn, nhưng đôi khi đem lại sự mê mẩn như một chất gây nghiện.
Tất nhiên, với nhiều người, đón nhận cuộc trở về này là đón nhận một phần của hoài niệm, nghe hát bằng hoài niệm, bởi họ hiểu rằng, với một ca sĩ ngoại thất thập, dù là danh ca, thì cũng khó lòng bảo toàn được giọng hát liêu trai thời son trẻ như công chúng từng say mê trên băng đĩa. 
Ngay cả Khánh Ly, cũng nói rằng “Tôi là người đã sống qua hai thế kỷ, là kẻ kể chuyện rong trong suốt hơn 50 năm. Tôi đã kể cho các bạn nghe về tình yêu đôi lứa, tình bằng hữu, tình quê hương. Các bạn đến với tôi không phải tôi đẹp hơn như tuổi hai mươi, cũng không phải vì giọng hát tôi còn như thuở thanh xuân, mà vì những năm tháng cách xa, tôi đã trở thành kỷ niệm. Tôi sẽ rất hạnh phúc được gặp lại nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong những khoảnh khắc quý giá trên sân khấu quê nhà”.
Có thể gọi đây lại là một cuộc trở về mang ý nghĩa khác, cuộc trở về của những hoài niệm. Vẻ đẹp của âm nhạc, lại một lần nữa xoa dịu kí ức đau buồn, xóa bỏ những định kiến, ranh giới và khác biệt, của những người cùng chung một quê hương.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.