Phía sau dạy học thời online

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dạy và học online có lợi ích hơn dạy học truyền thống như: Có thể bảo vệ sức khỏe cho giáo viên và học sinh, không tốn thời gian chi phí đi lại, tăng tính tự học của học sinh, có thể học tập mọi lúc, mọi nơi…Tuy nhiên, vì khá mới mẻ, không ít giáo viên còn cảm thấy lúng túng, áp lực khi dạy học online khi mùa tựu trường đang tới gần.

Đang dạy, học sinh bỗng “mất tích”

Mặc dù đã trải qua một năm với nhiều thay đổi, dạy học trực tuyến đã không còn là khái niệm xa lạ trong ngành giáo dục nhưng những khó khăn, thách thức khi triển khai không chỉ có những học sinh, phụ huynh mà còn của các thầy cô.

Cô giáo Phương Linh - chủ nhiệm môn Văn lớp 8 chia sẻ: “Tôi dạy học ở trường ngoại thành Hà Nội. Vì điều kiện kinh tế gia đình khác nhau nên tôi lo các học sinh lớp tôi năm mới không có đủ trang thiết bị công nghệ để học. Như năm trước, tôi dạy vài tháng online, có học sinh có máy tính, có học sinh lại không, hoặc máy điện thoại mượn bố mẹ phập phù, mạng hay bị lỗi. Vì vậy, chất lượng dạy và học giảm đi rất nhiều”.

Có nhiều việc bi hài khi một số giáo viên còn lúng túng khi áp dụng dạy học với công nghệ. Dù đã được tập huấn khá kỹ nhưng một số giáo viên khi “đứng lớp” vẫn xảy ra tình trạng mất tiếng, mất hình hoặc mất cả hình lẫn tiếng. Thậm chí, giáo viên ấn nhầm nút ngừng phát nhưng không biết vẫn giảng dạy hăng say. Lại có giáo viên hứng chí thế nào lại ấn nút “leave” (thoát) báo hại cho cả lớp bị “out” hết ra ngoài. Việc học các kỹ năng thiết kế bài giảng, xử lý công nghệ máy tính cũng khiến cho nhiều giáo viên “toát mồ hôi hột” thời gian dài, nhất là giáo viên lớn tuổi.

Chuyện dạy học bị đứt mạng hoặc học sinh bỗng “mất tích” là chuyện “thường ngày ở huyện”. Thầy giáo Thanh Tùng, giáo viên chủ nhiệm môn Toán cho hay, dạy online khi mạng bị lỗi gây ức chế cho thầy và trò, giảm chất lượng bài giảng. “Thời gian giảng bài 30 phút nhưng thầy trò chúng tôi phải kéo dài tới 45 - 60 phút. Nhiều phụ huynh phàn nàn tiết học lê thê, quá dài. Họ ngồi kèm con học mà thấy sốt ruột”. Thầy giáo Thanh Tùng cho rằng, việc kéo dài thời gian không phải vì giáo viên xây dựng bài giảng quá dài mà do thầy trò đều chưa quen với việc học trực tuyến. Nhiều khi chờ các em đăng nhập, điểm danh xong đã mất vài chục phút. Thậm chí, có học sinh khi vào được hệ thống, buổi học trực tuyến chỉ còn 5 - 10 phút thì kết thúc. Chưa kể, trong quá trình học còn trục trặc về kết nối mạng, học sinh bị “out”, “mất tích”. Thầy và trò lại “mỏi mắt tìm nhau”. Buổi học bị gián đoạn ít nhiều”.

Việc quản lý học sinh cũng khiến các thầy cô đau đầu. Nếu ở các lớp học trực tiếp, giáo viên chỉ cần đảo mắt là biết ngay việc học tập của học sinh có nghiêm túc hay không. Nhưng học online, giáo viên phải tập trung máy tính, mở powerpoint vừa giảng bài nên khó có thể quan sát 40 - 50 em học sinh. Có học sinh lấy lý do nhà hỏng camera, giáo viên càng khó để biết học sinh đó đang làm gì. Có học sinh dù mở “cam” nhưng vẫn có thể vừa nghe giảng, chat tán ngẫu với bạn, chơi game, xem phim, đọc báo… Việc quản lý này đều nằm ngoài sự quan sát của giáo viên.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Giảm nhiệt huyết khi bị nghe... tạp âm

Ngoài ra, những tạp âm ở bên ngoài khiến cho việc dạy và học vỡ trận. Thầy giáo Hùng Lâm (Gia Lâm, Hà Nội) cho hay, việc học của thầy trò thường xuyên bị gián đoạn bởi các tạp âm. “Có lần, tôi đang giảng thì bỗng nhiên ở trong máy, tiếng chửi bới nhau của đôi vợ chồng nào đó nghe inh tai, buốt óc. Sau khi tìm hiểu mới tả hỏa, đó tiếng của bố mẹ học sinh quên không tắt mic. Lại có phụ huynh nói chen vào khi con đang phát biểu: “Thầy Lâm ơi, giọng thầy ở màn hình cứng đơ thế thì con tôi làm sao hiểu được bài?”. Câu nói đó của phụ huynh khiến cả lớp xì xào, tôi thì tái mặt. Dạy online, không chỉ học sinh nghe mà cả gia đình học sinh cũng nghe, bình phẩm. Đúng là làm dâu trăm họ!” - thầy Lâm cảm thán.

Áp lực lớn nhất vẫn là trăn trở của giáo viên làm thế nào dạy học trực tuyến đảm bảo được mục tiêu kép giúp học sinh được học tập trong điều kiện an toàn nhưng vẫn đảm bảo phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh. Một trong những yếu tố quyết định đến chất lượng dạy học là cảm hứng và nhiệt huyết của giáo viên. Việc tạo các hình huống kích thích sáng tạo cho các em cũng khó thực hiện hơn như trong lớp truyền thống… Khi giảng bài trực tiếp, nhìn vào ánh mắt học sinh, thầy cô sẽ biết được chỗ nào học sinh đã hiểu, chỗ nào chưa để điều chỉnh. Nhưng online, giáo viên khó làm được điều đó. Tương tác với trò thông qua mạng phần nào hạn chế. Và khi học sinh không hiểu bài, không dám hỏi giáo viên lại càng dễ chán học.

Việc chuyển đổi bài giảng để trình chiếu khiến khối lượng công việc của giáo viên cũng nhiều thêm. Trong buổi học cần làm nhiều hoạt động tương tác khác nhau, xen kẽ cách nhau khoảng 20 phút, bằng cách dùng thêm các ứng dụng online khá phức tạp. Ngoài việc chấm bài, các giáo viên phải nhanh chóng phản hồi bình luận và trợ giúp về kĩ thuật cho học sinh, phụ huynh qua tin nhắn: Viber, Zalo, Facebook...

Có một thực tế, dạy học trực tuyến tại mỗi trường, giáo viên chủ yếu dựa vào điều kiện của mình mà triển khai. Chính vì vậy, dạy học trực tuyến vẫn bị động, thiếu sự thống nhất về chương trình, nội dung, thời lượng… giữa các địa phương, nhà trường.

Cô giáo Hoàng Lan (Mỹ Đình, Hà Nội) đưa ra gợi ý để việc dạy online có hiệu quả. Theo đó, các giáo viên kiểm tra cẩn thận tất cả các thiết bị, dịch vụ cần thiết như internet, máy tính, nguồn điện… trước khi dạy học online. Giáo viên nên quay clip ngắn các bài giảng với nội dung mới mẻ, sáng tạo. Khi đã có clip, vào tiết học, giáo viên phát clip ấy. Sau đó, giáo viên và học sinh dành thời gian trực tuyến để tương tác, trao đổi những phần bài học sinh không hiểu. Giáo viên có thể yêu cầu học sinh bất kỳ giơ vở trước camera hoặc gọi trả lời câu hỏi giáo viên đưa ra để kiểm tra việc ghi chép cũng như học sinh có hiểu bài, lắng nghe giảng hay không.

Giáo viên tăng cường khuyến khích học sinh, sinh viên đưa ra những câu hỏi hoặc những nghi ngờ liên quan đến chủ đề của bài học. Bên cạnh đó bạn có thể thiết lập một diễn đàn thảo luận trực tuyến cho việc này. Giáo viên cần có kênh liên lạc, nhóm chat bằng Zalo hay Facebook để thông báo kịp thời cho phụ huynh về sự học bất thường của học sinh.

Với khẩu hiệu “Tạm dừng đến trường, nhưng không ngừng việc học”, hiện các trường tăng cường tập huấn kỹ năng, phương pháp dạy học trực tuyến cho giáo viên. Các trường cũng đang tăng cường cơ sở vật chất, tận dụng tối đa các phương tiện để hỗ trợ cho giáo viên khi dạy học trực tuyến. Các trường tiến hành định hướng, thiết kế nội dung, chương trình dạy học cần phù hợp và phát huy sự tương tác với học sinh. Gia đình học sinh có trách nhiệm hỗ trợ, giám sát, phối hợp, tạo điều kiện cho học sinh tham gia quá trình học tập trực tuyến, hoàn thành nhiệm vụ và nộp bài tập cho giáo viên.

Mới đây, trên trang cá nhân, Vương Đan Linh có đăng tải câu chuyện khiến cư dân mạng được phen cười ra nước mắt “Câu chuyện diễn ra mỗi ngày, trong khi con gái thân yêu của mẹ còng cả lưng để làm PowerPoint cho mẹ thì cứ trung bình 30s/lần mẹ sẽ gọi í ới bên cạnh: “Móm ơi, cứu mẹ quả này con ơi! Ôi Móm ơi, loa của nó ở đâu! Ôi Móm ơi, mẹ copy đoạn này không được. Ôi Móm ơi, cái này tự dưng nó bị bé lại! Ôi Móm ơi, sao mẹ không đổi được màu hả con!” và 7749 những câu gọi tương tự như vậy nữa...

Xong mẹ bảo: “Con ơi con up cho mẹ cái đề lên Teams”, mình cũng làm ngay lập tức. Cứ tưởng chỉ up cái file lên thôi, nhưng không, sự thật là phải nhập từng câu hỏi vào như làm Google Form... Sau khi nhập gần đủ 20 câu hỏi, mỗi câu 4 đáp án lên cái công cụ kia theo hướng dẫn của mẹ, mẹ lại gọi đồng nghiệp nhờ trợ giúp cài đặt đáp án đúng.

Hóa ra là không phải up thẳng lên Teams mà phải điền qua Google Form trên Office 365, sau đó mới up qua Teams. Tóm tắt lại là gì? Là mình phải nhập lại 20 câu hỏi cộng 4 đáp án, mỗi câu vào một cái Form khác, gõ 3 lần. Mẹ mình còn cười hề hề, mẹ quên con ạ”.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...