Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 05/2011/QĐ-TTg ngày 24-1 -2011 phê duyệt Quy hoạch phát triển giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đến năm 2020, định hướng năm 2030.
Quy hoạch phát tỉển giao thông vận tải trên cơ sở phát huy tối đa lợi thế của vùng là vị trí trung tâm và cửa ngõ về đường biển và đường hàng không; bảo đảm sự liên kết giữa các phương thức vận tải đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt, hàng không và cảng biển; sự liên kết giữa Thủ đô Hà Nội với vai trò là đầu mối giao thông với các tỉnh, thành phố trong vùng.
Theo đó, về kết cấu hạ tâng, phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành khoảng 500km đường bộ cao tốc; tiếp tục phát triển giao thông nông thôn, 80% đường nông thôn được cứng hóa mặt đường. Hoàn thành cải tạo, nâng cấp mạng đường sắt hiện có đạt tiêu chuẩn đường sắt quốc gia cấp 1; kết nối đướng sắt với các cảng biển quốc tế, nhà máy, khu kinh tế, khu mỏ và các trung tâm du lịch lớn, nhanh chóng phát các tuyến vận tải bánh sắt khối lượng lớn tại các đô thị, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội… Hệ thống cảng biển từng bước được nâng cấp, mở rộng đáp ứng lượng hàng hóa thông qua trong từng thời kỳ; tập trung xây dựng một số bến cảng nước đạt tiêu chuẩn quốc tế tại Lạch Huyện cho tàu trọng tải đến 100.000 DWT, Cái Lân cho đến 50.000 DWT. Đối với hệ thống các tuyến đường thủy nội địa đang quản lý sẽ hoàn thành đưa vào cấp kỹ thuật đảm bảo chạy tàu 24/24h; đồng thời phấn đấu tăng chiều dài đường thủy nội địa được quản lý. Xây dựng mới cảng container Phù Đổng, các cảng khách đầu mối tại Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, chuyển đổi công năng cảng Hà Nội để chủ yếu phục vụ du lịch kết hợp bốc xếp hàng sạch. Đối với các cảng hàng không hiện có tiếp tục nâng cấp, mở rộng , đồng thời từng bước xây dựng các càng hàng không mới theo quy hoạch. Hoàn thành nhà ga T2 Nội Bài trước năm 2015.
Lạch Huyện (Cát Hải, Hải Phòng), nơi sẽ hình thành cảng cửa ngõ quốc tế lớn nhất miền Bắc |
Quy hoạch phát triển vận tải dựa trên việc tổ chức vận tải hợp lý trên một số hàng lang chủ yếu gồm: Hành lang Bắc – Nam gồm 4 phương thức vận tải: đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không. Các Hành lang Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội – Quảng Ninh, Hà Nội - Lào Cai gồm 3 phương thức vận tải: đưởng bộ, đường sắt và đưởng nội địa ; Hành làng Hà Nội - Lạng Sơn gồm 2 phương thức vận tải đường bộ và đưởng sắt. Hành lang Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh gồm 2 phương thức vận tải: đường bộ và đường thủy nội địa.