Phát triển văn hóa bản địa để 'níu chân' du khách

Không gian Trên bến dưới thuyền tại Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh lần thứ nhất năm 2023. Ảnh: TTXVN
Không gian Trên bến dưới thuyền tại Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh lần thứ nhất năm 2023. Ảnh: TTXVN
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Văn hóa bản địa là yếu tố quan trọng trong phát triển du lịch, nhất là đối với thị trường khách quốc tế. Sự độc đáo, khác biệt của sản phẩm du lịch cũng do yếu tố văn hóa bản địa quyết định. Do đó, để phát triển nền “công nghiệp không khói” ở Việt Nam cần thiết phải đầu tư xây dựng những sản phẩm du lịch đặc trưng từ yếu tố này.

Mỗi vùng đất sẽ có câu chuyện, con người khác nhau để thu hút du lịch

Tổ chức vào đầu tháng 8/2023, Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh lần thứ nhất do Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh phối hợp với Sở VH-TT cùng các sở, ngành, quận, huyện đã thu hút đông đảo người dân, du khách trong nước và quốc tế nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Góp phần tạo thêm sức hút cho lễ hội, cộng đồng doanh nghiệp lữ hành, du lịch, lưu trú, ẩm thực, thương mại... đã tung ra hàng loạt sản phẩm kích cầu, nhất là sản phẩm khai thác từ tài nguyên bản địa trên địa bàn thành phố.

Lễ hội lấy người dân, du khách làm “nhân vật chính” nên xuyên suốt chuỗi hoạt động văn hóa, giải trí, nghệ thuật và thể thao dưới nước đều hướng đến mục tiêu mang lại sự tương tác, trải nghiệm thú vị cho người tham gia. Điển hình, tại kênh Nhiêu Lộc, Thị nghè nối liền quận 1 và quận Bình Thạnh, tổ chức hoạt động trình diễn dù lượn, bay bằng ván phản lực nước - Flyboard, biểu diễn ca nô nước, thuyền buồm... và người dân có thể đăng ký tham gia hoạt động tương tác. Hay không gian “trên bến, dưới thuyền” tại kênh Nhiêu Lộc, Thị Nghè; khu vực dọc bờ kè tuyến đường Bến Bình Đông, quận 8… với hàng chục gian hàng đặc sắc của các địa phương trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, cũng như một số địa phương lân cận để phục vụ nhu cầu mua sắm, ăn uống, vui chơi của người dân và du khách.

Theo lãnh đạo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, thành phố sở hữu gần 1.000 km đường sông và là đô thị đặc biệt với khoảng 10 triệu dân nên nhu cầu tiêu dùng hàng hóa, nhất là nông sản rất lớn. Nếu xem chợ nổi là không gian giao thương chủ yếu của nông thôn, thì không gian “trên bến, dưới thuyền” là đặc trưng của các đô thị lớn như TP Hồ Chí Minh. Vì thế, nhằm bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống, phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với văn hóa - lịch sử, thành phố đã đưa không gian “trên bến, dưới thuyền” vào trong khuôn khổ tổ chức Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh lần thứ nhất. Tại các địa điểm diễn ra, không gian “trên bến, dưới thuyền” không chỉ giới thiệu sản phẩm, nông sản, trái cây các vùng miền, mà còn tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật với các thể loại từ truyền thống như trình diễn nghệ thuật đờn ca tài tử, dân ca đến hiện đại như nhạc acoustic...

Khai thác văn hóa bản địa để phát triển du lịch là một hướng đi đã và đang được các địa phương quan tâm, chứ không riêng gì TP HCM. Đơn cử như ở Cần Thơ, việc chú trọng phát huy văn hóa bản địa trong xây dựng sản phẩm du lịch luôn được nhiều doanh nghiệp, điểm đến quan tâm. Từ đó góp phần phát triển du lịch, hội nhập và bền vững.

Tháng 5/2023, du lịch cộng đồng Cồn Sơn, quận Bình Thủy, ra mắt sản phẩm mới chào hè là xiếc ếch. Ðàn ếch được huấn luyện để trở thành những “vận động viên” bay qua vòng, kêu theo tiếng nhạc. Trao đổi với truyền thông, ông Lê Văn Càng, chủ mô hình xiếc ếch, cho biết: “Miền Tây có những loài vật rất gần gũi đời sống sinh hoạt thường ngày. Chúng tôi hiểu tập tính của các loài vật trong môi trường tự nhiên và vận dụng đều đó vào việc xây dựng sản phẩm du lịch. Từ đó hình thành những sản phẩm rất đặc trưng của Cồn Sơn như cá lóc bay, cá ăn trên cạn hay xiếc ếch. Qua mỗi sản phẩm, chúng tôi mong muốn du khách tiếp cận và biết thêm về đời sống của người dân vùng sông nước”.

Là một đơn vị thường xuyên đưa khách quốc tế về Cần Thơ và vùng Đồng bằng sông Cửu Long, bà Cao Thiên Lý, Giám đốc Công ty Fabulous Mekong Eco-Tours, cho biết: “Nhiều người nói sản phẩm du lịch ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long na ná nhau, đơn điệu. Tôi không cho là vậy, bởi mỗi vùng đất sẽ có những câu chuyện, con người khác nhau và điều đó làm nên những sản phẩm khác nhau. Quan trọng chính là phải biết cách xây dựng sản phẩm với những trải nghiệm sâu mới khơi gợi sự tò mò, tìm hiểu của du khách. Ví như những sản phẩm ở Cồn Sơn đều có những câu chuyện đặc biệt, trong đó yếu tố văn hóa bản địa luôn được chú trọng”…

Phát triển văn hóa để trở thành tài nguyên du lịch là vô cùng quan trọng

Khách du lịch có nhiều trải nghiệm thú vị ở Cồn Sơn nơi nét đặc sắc của văn hóa bản địa được khai thác tối đa. Ảnh Internet.

Khách du lịch có nhiều trải nghiệm thú vị ở Cồn Sơn nơi nét đặc sắc của văn hóa bản địa được khai thác tối đa. Ảnh Internet.

Có thể nói, chính sự khác biệt văn hóa khác biệt ở mỗi quốc gia và mỗi vùng đất là yếu tố đầy sức hút trong hoạt động du lịch. Do đó, phát huy các giá trị văn hóa bản địa sẽ góp phần tạo nên những sản phẩm khác biệt, tạo dấu ấn và điểm nhấn trong phát triển du lịch của mỗi địa phương.

Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn xác định trong quá trình phát triển du lịch phải chú trọng bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa, giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 cũng nhấn mạnh: “Chú trọng phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, gắn với bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa, lịch sử, truyền thống của dân tộc; tập trung khai thác thế mạnh ẩm thực đa dạng, đặc sắc của các vùng, miền để hình thành sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt, có lợi thế cạnh tranh, góp phần tạo dựng thương hiệu nổi bật của du lịch Việt Nam”. Theo Chiến lược, du lịch văn hóa được xác định là 1 trong 13 ngành được thúc đẩy phát triển. Chiến lược cũng xác định mục tiêu cụ thể phát triển các ngành công nghiệp du lịch văn hóa, trong đó kỳ vọng đến năm 2030, ngành du lịch văn hóa chiếm 15 - 20% trong tổng số 40 tỷ USD doanh thu từ khách du lịch.

Qua quá trình phát triển du lịch ở Việt Nam thời gian qua có thể thấy, đến Việt Nam, du khách không ngừng tìm kiếm những trải nghiệm mới mẻ và độc đáo. Thông qua các hoạt động khám phá văn hóa bản địa và trải nghiệm những nét đẹp văn hóa của người dân nơi đến. Điều này cho thấy chính văn hóa Việt Nam sẽ làm nên những điều khác biệt trong hành trình du lịch trải nghiệm của mỗi du khách.

Trong một cuộc hội thảo, ông Phạm Văn Thủy - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đã từng nhấn mạnh, văn hóa đi đến đâu thì quốc gia, dân tộc đi đến đó. Do vậy, phát triển văn hóa để trở thành tài nguyên du lịch là vô cùng quan trọng trong quá trình hội nhập quốc tế của đất nước. “Chúng ta đã lưu giữ được các di sản văn hóa đặc sắc, riêng có của dân tộc. Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn nên việc khai thác các di sản văn hóa trở thành hàng hóa, công nghiệp văn hóa để phát triển du lịch là đặc biệt quan trọng”, ông Thủy khẳng định.

Thực tế hiện nay, nhiều địa phương trong cả nước đã hình thành các sản phẩm du lịch mang dấu ấn văn hóa riêng của từng dân tộc, có thể kể đến người Mông, người Dao, người Xa Phó, người Tày trên đỉnh núi Sa Pa (tỉnh Lào Cai), Tà Xùa (Sơn La)... Một số mô hình phát triển du lịch đã hình thành và hoạt động khá hiệu quả, điển hình là các khu du lịch cộng đồng như: người Thái ở Bản Mển (xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) và Bản Áng (xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La); người Hà Nhì ở xã Y Tí (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai); người Mường ở Bản Lác (xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình). Tại các tỉnh vùng Trung du và miền núi phía Bắc, vùng Tây Nguyên đã có trên 170 điểm du lịch cộng đồng, thu hút đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế, có sự liên kết giữa các địa phương, các vùng như tuyến du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc”; “Con đường di sản miền Trung”; “Không gian cồng chiêng Tây Nguyên”;…

Du lịch và di sản văn hoá là mối quan hệ cộng sinh. Di sản văn hoá là tài nguyên du lịch tạo sức hấp dẫn cho điểm đến du lịch. Di sản chính là động cơ để nảy sinh nhu cầu tìm hiểu văn hóa, là những trải nghiệm mới đối với khách du lịch. Theo đó, du lịch sẽ phát huy giá trị di sản văn hoá và tạo sức sống cho di sản văn hoá. Nhiều sản phẩm du lịch di sản đã trở thành thương hiệu đặc trưng cho du lịch Việt Nam. Đặc biệt, di sản văn hoá còn là yếu tố quan trọng tạo nên sự khác biệt cho hệ thống điểm đến và sản phẩm du lịch của Việt Nam, kết nối và đa dạng hoá các tuyến du lịch xuyên vùng và quốc tế.

Khai thác tốt thế mạnh văn hóa

Việt Nam hiện có 32 di sản thế giới được UNESCO vinh danh, trong đó 2 di sản thiên nhiên và 1 di sản hỗn hợp, 29 di sản văn hóa; cùng hàng nghìn di tích cùng sự đa dạng về bản sắc văn hóa của 54 dân tộc. Đây chính là cơ sở để tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo, có tính cạnh tranh cao với các nước trong khu vực. Thời gian qua một số địa phương đẩy mạnh khai thác sản phẩm du lịch văn hóa đã trở thành thương hiệu đặc trưng, là “điểm phải đến” của khách du lịch, đặc biệt là du khách quốc tế như quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình), quần thể di tích Cố đô Huế (Thừa Thiên Huế), Khu di tích Mỹ Sơn và Phố cổ Hội An (Quảng Nam), Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long…

Để phát triển du lịch văn hóa một cách hiệu quả, theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, các địa phương cần ban hành kế hoạch triển khai cụ thể trên cơ sở thế mạnh di sản văn hóa của mình; cần ưu tiên phát triển sản phẩm đặc trưng, hấp dẫn. Để làm được điều này đòi hỏi các địa phương cũng cần có sự kết nối trong phát triển sản phẩm du lịch văn hoá, tạo chuỗi sản phẩm bền vững, vừa bảo đảm yếu tố đặc thù, vừa bảo đảm tính liên kết trong các chương trình du lịch cho du khách.

Tin cùng chuyên mục

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Đọc thêm

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.

Các địa phương tích cực nâng cấp điểm đến du lịch

Các địa phương đang tích cực nâng cấp các điểm đến du lịch để thu hút du khách tới nghỉ dưỡng, tham quan. (Ảnh minh họa: Hoàng Tuấn)
(PLVN) - Nhiều năm trở lại đây, ngành du lịch ở các tỉnh, địa phương có những bước phát triển mạnh mẽ ở cả lượng khách và tổng thu từ việc làm du lịch. Từ đó, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Có được kết quả đó, ngoài làm mới và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, công tác bảo vệ, giữ gìn cảnh quan môi trường luôn được coi là nhân tố quyết định.

Gia Lai mùa lễ hội

Gia Lai mùa lễ hội
(PLVN) - Nhắc đến Gia Lai người ta sẽ nghĩ tới những nương cà phê trĩu quả, là đồi chè xanh ngút ngàn núi trùng điệp, là một thành phố “đi dăm phút đã về chốn cũ”. Thế nhưng, có một Gia Lai rất khác, Gia Lai của sắc màu, của những mùa hoa…

Biểu tượng con tôm Cà Mau và cây đàn kìm Bạc Liêu - điểm “check in” lý tưởng

Biểu tượng con tôm Cà Mau và cây đàn kìm Bạc Liêu - điểm “check in” lý tưởng
(PLVN) - Biểu tượng con tôm Cà Mau và biểu tượng cây đàn kìm Bạc Liêu, không chỉ tạo sự khác biệt về sản phẩm du lịch mà còn trở thành điểm check in lý tưởng của vùng đồng bằng sông Cửu Long - là địa phương được đánh giá có nhiều tiềm năng, thế mạnh về phát triển du lịch sinh thái và du lịch văn hóa tín ngưỡng.

Trình diễn trang phục dân tộc thiểu số trên ruộng bậc thang

Trình diễn trang phục DTTS người Dao Thanh Phán, Dao Thanh Y tại ruộng bậc thang.
(PLVN) - Trong khuôn khổ Tuần Văn hóa - Du lịch, Hội Mùa vàng Bình Liêu năm 2024, ngày 03/11, tại thôn Cao Thắng, xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) gần 100 diễn viên không chuyên là người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đã tham gia trình diễn trang phục dân tộc trên ruộng bậc thang.

Quốc tế ca ngợi cách bảo tồn và phát triển hệ sinh thái Cù Lao Chàm

Cù Lao Chàm được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.
(PLVN) - Cách Hội An khoảng 20km, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm đang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách bởi hệ động thực vật phong phú và những di tích lịch sử hàng trăm năm trước. Qua 15 năm bảo tồn và phát triển, hệ sinh thái Cù Lao Chàm không chỉ được phục hồi tương đối nguyên vẹn mà còn trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch cả nước. Nơi này còn được báo chí quốc tế khen ngợi về công tác bảo tồn hệ sinh thái.

Hà Nội – Những con phố Studio

Hà Nội – Những con phố Studio
(PLVN) -  Hà Nội luôn biết cách “gây thương nhớ” cho ai sống trong lòng Hà Nội hoặc một lần bước chân qua. Một góc phố, một quán café, một con đường… có thể trở thành Studio tuyệt đẹp lưu giữ những khung hình mang nét đẹp rất riêng của Thủ đô.