Phát triển sản phẩm OCOP với mô hình nông dân làm du lịch tại Bến Tre

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trường Đại học Nguyễn Tất Thành vừa tổ chức "Tour du lịch, kết nối" tại Bến Tre. Chương trình thuộc đề án "Xây dựng mô hình nông dân làm du lịch" do Khoa Việt Nam học phối hợp với UBND tỉnh thực hiện.

Tham gia chương trình có TS. Phan Thị Ngàn - Phó trưởng Khoa Du lịch và Việt Nam học, trường Đại học Nguyễn Tất Thành, cùng các doanh nghiệp tại TP HCM. Đoàn làm việc hai ngày tại 3 huyện Mỏ Cày Nam, Thạnh Phú và Châu Thành, Bến Tre

TS. Phan Thị Ngàn - Phó trưởng Khoa Du lịch và Việt Nam học, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành cho biết, chương trình nằm trong khuôn khổ Đề án "Xây dựng mô hình nông dân Bến Tre làm du lịch" do Trường Đại học Nguyễn Tất Thành phối hợp tỉnh Bến Tre triển khai thực hiện.

"Tôi rất tâm đắc với Đề án lần này. Nhìn thấy tiềm năng của các sản phẩm nông nghiệp tỉnh nhà phải loay hoay trên thị trường dù giá thành khá cạnh tranh, chất lượng hàng hóa đủ chuẩn xuất khẩu sang một vài quốc gia lân cận nhưng vẫn chưa tiếp cận được thị trường do chưa đồng bộ trong việc ổn định nguồn hàng" - TS. Phan Thị Ngàn chia sẻ.

TS. Phan Thị Ngàn (trái) - Phó trưởng Khoa Du lịch và Việt Nam học mong muốn đẩy mạnh công tác quảng bá các sản phẩm OCOP tỉnh Bến Tre.

TS. Phan Thị Ngàn (trái) - Phó trưởng Khoa Du lịch và Việt Nam học mong muốn đẩy mạnh công tác quảng bá các sản phẩm OCOP tỉnh Bến Tre.

Thông qua chương trình lần này, trường Đại học Nguyễn Tất Thành cùng Trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh Bến Tre mong muốn đẩy mạnh việc quảng bá, giao thương kết hợp du lịch kiểu trải nghiệm, du lịch vườn để đông đảo du khách có thể tiếp cận, được trực tiếp tham quan những cơ sở sản xuất ra các dòng sản phẩm đang được yêu thích trên thị trường.

Chương trình kết hợp du lịch, quảng bá, kết nối giao thương nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp chất lượng đến được tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất, rẻ nhất, hiệu quả nhất.

Bởi trên thực tế, tốc độ sản xuất hiện tại của các cơ sở còn khá nhỏ lẻ, trồi sụt theo thị trường do lượng đơn hàng còn thấp, chỉ cung cấp trong thị trường nội địa, liên tỉnh lân cận khiến bà con nông dân vẫn đau đáu nghĩ đến việc tìm "đầu ra" cho sản phẩm để tính toán việc đầu tư công nghệ, khoa học kỹ thuật trong sản xuất.

Hiện tại, Bến Tre có khá nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP, tính riêng mỗi huyện cũng phải hơn 10-20 mặt hàng khác nhau, tiêu biểu nhất là bưởi da xanh, xoài tứ quý, cá đù một nắng, kẹo dừa, rau củ quả sấy, cua biển… Trong đó, riêng huyện Thạnh Phú có 14 sản phẩm được tỉnh công nhận sản phẩm OCOP; trong đó có 3 sản phẩm đạt 4 sao và 11 sản phẩm đạt 3 sao.

Đoàn tham quan một số cơ sở sản xuất.

Đoàn tham quan một số cơ sở sản xuất.

Ông Mai Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạnh Phú - cho biết, việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch được huyện đánh giá là tiềm năng để người dân nâng cao giá trị sản phẩm và thu nhập.

Đạt chứng nhận OCOP là cơ hội để sản phẩm phát triển thương hiệu, mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị gắn với phát triển du lịch, xây dựng nông thôn mới.

Hiện nay, huyện có điểm du lịch Cồn Bửng đạt khu du lịch cấp tỉnh, đây cũng chính là cơ hội lớn để sản phẩm OCOP phát triển thương hiệu, trở thành quà tặng cho khách du lịch thời gian tới. Lãnh đạo huyện bày tỏ mong muốn thông qua chương trình có thể kết nối, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Mô hình nông dân làm du lịch đang phát triển tại Bến Tre.

Mô hình nông dân làm du lịch đang phát triển tại Bến Tre.

Đây cũng là mong muốn của tất cả các hộ OCOP, khi thông qua chương trình, sự quan tâm của các siêu thị, chợ đầu mối, nhà phân phối trực tiếp hàng nông sản các tỉnh miền Tây nói chung, Bến Tre nói riêng sẽ tăng lên. Từ đó đẩy mạnh việc giao thương thuận lợi, giúp sản phẩm chất lượng đến tận tay người tiêu dùng với mức giá "dễ chịu’’ nhất.

Đọc thêm

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt
(PLVN) - Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt năm 2024 diễn ra ngày 13/12 tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với nhiều chương trình hấp dẫn như trải nghiệm làm kim chi, mặc hanbok, làm diều thủ công Hàn Quốc, đêm ca nhạc do nhóm B-boy Hàn Quốc SDG Crew, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Queen biểu diễn…

Sôi động mùa du lịch cuối năm

Tuần lễ Du lịch TP HCM lần thứ 4 năm 2024 diễn ra sôi nổi với đa dạng hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực, tạo sức hút người dân và du khách. (Ảnh: DNTT)
(PLVN) - Chỉ còn vài tuần nữa sẽ kết thúc năm 2024, đây là thời điểm mùa du lịch, lễ hội chuẩn bị bắt đầu. Ngành du lịch các tỉnh, địa phương đang chuẩn bị hàng loạt các sự kiện, hoạt động hấp dẫn thu hút du khách trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cho rằng, du lịch nông thôn không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, môi trường, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp góp phần thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng giữa người dân nông thôn và đô thị.

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.