Phát triển sản phẩm OCOP từ tiềm năng và lợi thế của Cà Mau

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đến nay, tỉnh Cà Mau có 142 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP. Trong đó, 29 sản phẩm 4 sao, 113 sản phẩm 3 sao. Hiện, các ngành, các cấp trong tỉnh đang khẩn trương triển khai kế hoạch thu hút, khuyến khích chủ thể tham gia xếp hạng 3 sao. Đồng thời, hoàn thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu về đạt chuẩn 4 sao, 5 sao.

Nâng hạng thịt cua và tôm khô sinh thái OCOP 5 sao

Hơn 5 năm triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn tỉnh Cà Mau, đã có sức lan tỏa sâu rộng đến nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh.

Qua các tiêu chí đánh giá, sản phẩm được công nhận OCOP càng khẳng định chất lượng, vị thế trên thị trường, củng cố lòng tin về uy tín của sản phẩm đối với người tiêu dùng. Sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao, 5 sao theo đó được đánh giá bởi hội đồng các cấp.

Mục tiêu trong năm 2024, dự kiến Cà Mau sẽ có 22 sản phẩm của 13 chủ thể đăng ký tham gia nâng hạng từ 3 sao lên 4 sao; 9 sản phẩm của 6 chủ thể nâng hạng từ 4 sao lên 5 sao.

Hợp tác xã Tài Thịnh Phát Farm đã chuẩn bị cơ bản các tiêu chí để hoàn thiện hồ sơ nâng hạng sản phẩm OCOP 4 sao lên 5 sao (thịt cua và tôm khô sinh thái).

Hợp tác xã Tài Thịnh Phát Farm đã chuẩn bị cơ bản các tiêu chí để hoàn thiện hồ sơ nâng hạng sản phẩm OCOP 4 sao lên 5 sao (thịt cua và tôm khô sinh thái).

Hiện nay, trên địa bàn huyện Năm Căn có 2 sản phẩm được chứng nhận Nhãn hiệu, gồm: Nhãn hiệu tập thể “Cua Năm Căn - Cà Mau” và Nhãn hiệu Chứng nhận “Bánh phồng tôm Hàng Vịnh - Cà Mau”.

Theo đó, cua Năm Căn - Cà Mau” đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận năm 2015, đến nay có 9 thành viên tham gia sử dụng (trong đó, có 3 Công ty, 3 HTX và 3 cơ sở). Hiện, huyện cũng đã xây dựng Website quảng bá đối với nhãn hiệu tập thể “Cua Năm Căn - Cà Mau” trên cổng thông tin điện tử của huyện.

Nhìn chung, nhờ Nhãn hiệu tập thể và chỉ dẫn địa lý nên sản phẩm cua Năm Căn đạt và duy trì chất lượng sản phẩm OCOP 3 Sao; có tiềm năng phát triển sản phẩm OCOP 4 Sao trong đợt đánh giá phân hạng OCOP sắp tới.

Bà Mai Thị Thùy Trang - Giám đốc Hợp tác xã Tài Thịnh Phát Farm (xã Tam Giang, huyện Năm Căn) cho biết: “Đợt này, Hợp tác xã Tài Thịnh Phát Farm đăng ký nâng hạng 2 sản phẩm là thịt cua và tôm khô sinh thái. Đến thời điểm hiện tại, Hợp tác xã đã chuẩn bị cơ bản các tiêu chí để hoàn thiện hồ sơ nâng hạng sản phẩm OCOP 4 sao lên 5 sao như sản phẩm phải đủ điều kiện liên kết xuất khẩu, mở rộng cơ sở hạ tầng, đảm bảo vùng nuôi, các tiêu chí đều đã được cơ quan có thẩm quyền kiểm duyệt và cấp chứng nhận”.

Bánh phồng tôm Vĩnh Hòa Phát nâng hạng OCOP 4 sao lên 5 sao

Bánh phồng tôm phơi sau khi tráng.

Bánh phồng tôm phơi sau khi tráng.

Bánh phồng tôm phơi đến khi khô ráo, đạt độ dẻo nhất định sẽ được cắt thủ công thành những miếng nhỏ rồi lại đem phơi thêm 1 ngày nắng.

Bánh phồng tôm phơi đến khi khô ráo, đạt độ dẻo nhất định sẽ được cắt thủ công thành những miếng nhỏ rồi lại đem phơi thêm 1 ngày nắng.

Đối với Chứng nhận Nhãn hiệu Bánh phồng tôm Hàng Vịnh - Cà Mau được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký Nhãn hiệu theo Quyết định QĐ-SHTT ngày 6/3/2023 giao UBND huyện Năm Căn làm chủ sở hữu, hiện nay, huyện đã cấp quyền sử dụng cho 3 Chủ thể sử dụng là Công ty TNHH sản xuất Kiên Cường, Công ty Xuất nhập khẩu Vĩnh Hòa Phát, và Cơ sở sản xuất Phúc Nhân (trên địa bàn xã Hàng Vịnh).

Thời gian tới, nâng hạng sản phẩm đạt OCOP 5 sao theo Kế hoạch của UBND tỉnh (Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Vĩnh Hòa Phát (xã Hàng Vịnh) đang được các Sở, ngành tỉnh hỗ trợ nâng hạng sản phẩm bánh phồng tôm đạt OCOP 5 sao trong năm 2024).

Ông Mai Sáu - Giám đốc Công ty Cổ phần XNK Vĩnh Hòa Phát (xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn) cho biết: “Tham gia nâng hạng sản phẩm từ 4 sao lên 5 sao là cơ hội để sản phẩm của Công ty hoàn thiện các tiêu chí đánh giá chất lượng sản phẩm.

Ngoài những yêu cầu chứng nhận về chất lượng đạt tiêu chuẩn của sản phẩm OCOP 4 sao, sản phẩm phải đáp ứng các tiêu chí về chứng nhận ISO, HACCP, đủ điều kiện từ khâu nhập nguyên liệu đầu vào đến quá trình xuất sản phẩm.

Các quy trình đều được thực hiện nghiêm ngặt đúng theo quy định. Đến thời điểm này, Công ty đã cơ bản đáp ứng yêu cầu để đánh giá 5 sao, hoàn thiện các điều kiện cần thiết để tham gia nâng hạng”.

Quy trình cắt, sấy bánh phồng tôm của cơ sở Vĩnh Hòa Phát (xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn).

Quy trình cắt, sấy bánh phồng tôm của cơ sở Vĩnh Hòa Phát (xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn).

Hiện, huyện Năm Căn có 11 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trong đó có 5 sản phẩm đạt 3 sao và 6 sản phẩm đạt 4 sao. Ngoài ra, huyện đang xem xét, công nhận thêm 6 sản phẩm OCOP 3 sao của 4 chủ thể (sẽ công nhận trong tháng 8/2024).

Cơ sở sản xuất bánh phồng tôm Phúc Nhân (xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn) được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh.

Cơ sở sản xuất bánh phồng tôm Phúc Nhân (xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn) được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh.

Ông Trần Đoàn Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Năm Căn cho biết: “Để phát huy có hiệu quả việc sử dụng và quản lý tốt thương hiệu, UBND huyện thường xuyên chỉ đạo các ngành có liên quan tổ chức tuyên truyền cho các thành viên tham gia sử dụng Nhãn hiệu bằng các hình thức phù hợp; Trong đó, tập trung vào các nội dung có liên quan đến tình hình quản lý, sử dụng nhãn hiệu tập thể “Cua Năm Căn - Cà Mau”.

Đồng thời, Huyện cũng đã chỉ đạo các phòng chuyên môn có liên quan rà soát, vận động hộ gia đình sản xuất thực hiện tốt các yếu tố về môi trường sản xuất, vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện sản xuất bánh phồng theo quy trình nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm bánh phồng tôm. Cùng với đó, Huyện cũng rà soát, đối chiếu các quy định để đề nghị công nhận làng nghề Bánh phồng tôm tại xã Hàng Vịnh khi đảm bảo điều kiện.

Qua đó, huyện tiếp tục quảng bá, giới thiệu tiềm năng thế mạnh, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và thương mại đến với du khách trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, UBND huyện tạo điều kiện cho các cơ sở, doanh nghiệp gặp gỡ, kết nối, mở rộng liên kết hợp tác phát triển thương mại, du lịch, thu hút đầu tư phát triển thương hiệu sản phẩm”.

Nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh Cà Mau đã từng bước khẳng định chỗ đứng trên thị trường.

Nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh Cà Mau đã từng bước khẳng định chỗ đứng trên thị trường.

Tính đến nay, tỉnh Cà Mau có 142 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP. Trong đó, 29 sản phẩm 4 sao, 113 sản phẩm 3 sao. Hiện, các ngành, các cấp trong tỉnh đang khẩn trương triển khai kế hoạch thu hút, khuyến khích chủ thể tham gia xếp hạng 3 sao. Đồng thời, hoàn thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu về đạt chuẩn 4 sao, 5 sao. Cùng với đó, là sự nỗ lực, quyết tâm của chủ thể, đáp ứng các điều kiện để sản phẩm OCOP trong tỉnh vươn xa.

Theo kế hoạch, hồ sơ nâng hạng sản phẩm OCOP của Cà Mau từ 4 sao lên 5 sao được hoàn tất và chuyển cho Hội đồng thẩm định, phân hạng trong tháng 7/2024. Sau khi xem xét và đánh giá từ Hội đồng, nếu các sản phẩm OCOP của tỉnh đủ điều kiện và đạt chất lượng theo tiêu chuẩn của chương trình sẽ là những sản phẩm OCOP 5 sao đầu tiên của tỉnh, là sản phẩm quốc gia tiêu biểu, tạo nhiều bước tiến mới cho sản vật Cà Mau.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hoạt động xúc tiến thương mại giúp kết nối, tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp Vĩnh Phúc với thị trường trong nước

Tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm
(PLVN) - Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như phát triển giao thương được tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức. Thông qua các hoạt động kết nối, nhiều doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm được đầu ra, phát triển sản xuất.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.