Phát triển mô hình thành phố sáng tạo

Phát triển mô hình thành phố sáng tạo
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trên thế giới, mỗi thành phố sáng tạo đều nhìn nhận văn hóa là trụ cột trong chiến lược phát triển chứ không chỉ là một “phụ kiện”.

Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 của Việt Nam đặt mục tiêu cụ thể đến năm 2030 phấn đấu có từ 1-3 thành phố sáng tạo thuộc mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO ở các lĩnh vực thiết kế, ẩm thực, thủ công và nghệ thuật dân gian, nghệ thuật truyền thông nghe nhìn, điện ảnh, văn học, âm nhạc.

Có thể nói, nền ẩm thực Việt Nam đã được xuất hiện trên nhiều báo quốc tế lớn như CNN, Guardian, New York Times; từng được trao danh hiệu “Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á” tại lễ trao giải thưởng du lịch thế giới năm 2019; từng được chuyên gia marketing nổi tiếng Phiip Kotler gọi là “Bếp ăn của thế giới” vào chuyến thăm Việt Nam lần đầu năm 2007… Điều đó cho thấy ẩm thực nước ta đã có một vị trí trên bản đồ ẩm thực thế giới. Và câu hỏi đặt ra là liệu nước ta sẽ có một thành phố sáng tạo nào ở lĩnh vực ẩm thực hay không?

Tại Hội nghị Thượng đỉnh về Vận hành xuất sắc trong ngành Nhà hàng - Ẩm thực (AFBS 2021) diễn ra trong tháng 11/2021, bà Nguyễn Thanh Bình - Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn, Tổng cục Du lịch đã nhấn mạnh: “Ẩm thực là thế mạnh để làm nên thành công của ngành Du lịch Việt Nam, đôi khi cũng là động cơ và mục đích du lịch của khách thông qua các danh hiệu lớn”.

Tổng cục Du lịch cũng đã xác định, dịch vụ ẩm thực tạo nên chất lượng và thương hiệu du lịch nhằm quảng bá điểm đến, thu hút khách, tạo doanh thu, xây dựng nguồn chất lượng cao và giúp nâng cao năng lực cạnh tranh cho du lịch Việt Nam. Nói cách khác, nơi nào có dịch vụ ăn uống đặc sắc nơi đó có dấu ấn tốt với du khách, qua đó tạo niềm tin và giúp họ thỏa mãn nhu cầu khám phá nghệ thuật ẩm thực, kéo dài thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu bình quân và tạo nguồn thu cho địa phương.

Đơn cử, để đẩy mạnh truyền thông mở cửa đón khách du lịch quốc tế, Tổng cục Du lịch chính thức triển khai Chiến dịch xúc tiến, quảng bá mang tên “Live fully in Vietnam”, nhằm thu hút du khách quốc tế đến để có trải nghiệm trọn vẹn tại Việt Nam. Trong đó, ẩm thực chính là “điểm nhấn” quan trọng để hấp dẫn du khách, với các món ăn đặc sản như nhum biển, gỏi cá trích, cua Hàm Ninh, tôm mũ ni, cá sòng nướng, …

Sau dịch bệnh, nền du lịch và ẩm thực trên cả thế giới đều đối mặt với khó khăn, Việt Nam cũng không là ngoại lệ. Ông Chử Hồng Minh - nhà sáng lập và Chủ tịch Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam (RAV) cho biết, làn sóng COVID-19 thứ 4 đã “nhấn chìm” rất nhiều doanh nghiệp nhà hàng, ẩm thực. Hơn 90% doanh nghiệp bị ảnh hưởng từ 50 – 70% doanh thu trong suốt 2 năm qua.

Tuy nhiên, chúng ta cần phải vượt qua nếu muốn hiện thực hóa khát vọng trở thành “bếp ăn của thế giới”, hay để đạt được mục tiêu có ít nhất một thành phố sáng tạo UNESCO tại lĩnh vực ẩm thực.

Cũng theo bà Nguyễn Thanh Bình, đứng từ góc độ cơ quan quản lý nhà nước, cần phải nhìn nhận ở góc độ ý thức chấp hành pháp luật của các cơ sở kinh doanh ẩm thực hiện vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt là các cơ sở chưa nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác phòng cháy, chữa cháy, an toàn vệ sinh thực phẩm, sử dụng nguồn nguyên liệu là động thực vật quý hiếm (thuộc danh mục Sách Đỏ).

Hơn bao giờ hết, để ngành ẩm thực Việt Nam có thể tồn tại và phát huy những tiềm năng và lợi thế riêng, sức sống của các doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực là yếu tố thiết yếu. Để phát triển trong bối cảnh mới, các doanh nghiệp cần nhìn nhận và khắc phục những hạn chế, bất cập nội tại; đồng thời phát triển những tư duy mới, công cụ mới.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.