Phát triển kinh tế hàng hải: Một số suy ngẫm về hành lang pháp lý

Một góc cảng Tiên Sa - Đà Nẵng
Một góc cảng Tiên Sa - Đà Nẵng
(PLO) - Ngày 22/9/1997, Bộ Chính trị (Khóa VIII) ban hành Chỉ thị số 20-CT/TW về đẩy mạnh phát triển kinh tế biển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Mười năm sau, Hội nghị Trung ương 4 (Khóa X) ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 9/2/2007 “Về chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”. Như vậy, đã 20 năm Trung ương bàn về phát triển kinh tế biển chứ không chỉ mới 10 năm.

Khơi thông “hành lang pháp lý”

Để kinh tế biển, kinh tế hàng hải (KTHH) phát triển xứng với tiềm năng biển của đất nước chúng ta cần “khơi thông” chính sách, luật phát trước hay luồng lạch?

Cải cách thể chế là một trong những đột phá trong phát triển đất nước. KTHH càng đòi hỏi “đột phá” bởi đây là ngành kinh tế đặc thù có tính quốc tế hóa cao. Do đó, việc cải cách luật pháp cũng như tham gia, ký kết các công ước, điều ước quốc tế là vô cùng quan trọng để tạo một môi trường pháp lý trong “môi trường” toàn cầu. Luật pháp vừa phải đảm bảo sự phát triển ngành vừa đảm bảo phù hợp với thông lệ quốc tế. Vì thế, Bộ luật Hàng hải (1990) là luật kinh tế chuyên ngành đầu tiên được ban hành.

Theo quy định của Bộ luật Hàng hải Việt Nam (HHVN) 2015 thì Nhà nước khuyến khích mọi tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển cảng biển. Nhưng cũng theo quy định của luật pháp hiện hành thì việc khai thác cảng biển đối với trường hợp doanh nghiệp (DN) cảng là DN có vốn đầu tư nước ngoài tham gia kinh doanh dịch vụ bốc dỡ hàng hóa thì chỉ được thành lập công ty liên doanh, trong đó tỷ lệ vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài theo Biểu cam kết của Việt Nam khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Đây là một điểm nghẽn trong phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển, đó là thiếu sự đồng nhất trong đầu tư và khai thác.

Mặt khác, Nhà nước quản lý giá dịch vụ tại cảng biển bao gồm: Giá dịch vụ bốc dỡ container; giá dịch vụ hoa tiêu; giá sử dụng cầu, bến, phao neo; giá dịch vụ lai dắt. Các DN quyết định mức giá trong khung giá do Bộ GTVT quy định. Dễ nhận thấy tất cả các loại dịch vụ này đều do DN trong nước thực hiện và bản chất là thu từ người vận chuyển trong nước và nước ngoài. Hiện nay khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam chủ yếu do DN vận tải nước ngoài đảm nhận (gần 90%). Do đó, có thể nói nguồn thu các loại giá dịch vụ trên của DN Việt Nam là chủ yếu là thu từ các DN nước ngoài. 

Do vậy việc quy định khung giá cần phù hợp để đảm bảo tính cạnh tranh toàn cầu và đặc biệt là để đảm bảo nguồn thu cho DN trong nước. Nếu đặt khung giá quá thấp sẽ vô hình trung tạo lợi thế cho DN vận tải nước ngoài cạnh tranh ngay trên đất nước. Điều đó vừa làm giảm nguồn thu của các DN trong nước cung cấp các loại dịch vụ trên và “miếng bánh” vận tải hàng hải quốc tế tiếp tục rơi vào tay các DN vận tải nước ngoài.

“Cởi trói” cho doanh nghiệp

Chủ thể của phát triển KTHH là các DN dịch vụ trong lĩnh vực hàng hải. Muốn KTHH phát triển thì các DN hàng hải phải phát triển. Có một thực tế là hiện nay gần như các ngành nghề kinh doanh trong lĩnh vực hàng hải là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Do đó, cần rà soát để gỡ bỏ những điều kiện không cần thiết để khuyến khích các DN hoạt động kinh doanh.

Hiện nay theo quy định phân cấp tàu biển thì tàu biển Việt Nam có các cấp như: VRH III nghĩa là Biển hạn chế III: Tàu được phép hoạt động cách bờ hoặc nơi trú ẩn không quá 20 hải lý. VRH II nghĩa là Biển hạn chế II: Tàu được phép hoạt động cách bờ hoặc nơi trú ẩn không quá 50 hải lý; VRH I nghĩa là Biển hạn chế I: Tàu được phép hoạt động cách bờ hoặc nơi trú ẩn không quá 200 hải lý.

Như vậy, với vùng biển rộng lớn của Việt Nam và cấp tàu hạn chế thì rất nhiều tàu đã không được phép hoạt động trên tất cả các vùng biển Việt Nam. Điều này vừa ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế mà xa hơn là đảm bảo quốc phòng - an ninh trên biển. Hoạt động tìm kiếm cứu nạn hàng hải là hoạt động nhân đạo, mang tính nhân văn của con người với con người trong hiểm họa. Cần đầu tư đúng mức để góp phần tạo một môi trường an toàn cho hoạt động của tàu thuyền trên biển. Đây cũng là một yếu tố để thu hút đầu tư và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh.

Hiện nay Đảng và Nhà nước đang quyết tâm thực hiện “cởi trói” tạo điều kiện cho DN phát triển. Trong lĩnh vực hàng hải nói riêng và kinh tế biển nói chung cũng cần rà soát tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, phù hợp luật pháp trong nước và các công ước quốc tế về hàng hải mà Việt Nam đã tham gia. 

Tin cùng chuyên mục

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

Đọc thêm

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.