Phát triển kinh tế đêm là xu hướng tất yếu của Thủ đô
Phố Tạ Hiện - Hà Nội
0:00 / 0:00
0:00
Nam miền Bắc
Nữ miền Bắc
Nữ miền Nam
Nam miền Nam
(PLVN) -Tại Đề án "Phát triển kinh tế đô thị thành phố Hà Nội”, đã khẳng định, phát triển kinh tế ban đêm sẽ là xu hướng tất yếu của Thủ đô.
Theo Đề án, những năm gần đây, kinh tế ban đêm phát triển tại Hà Nội. Với lợi thế sẵn có cũng như đáp ứng nhu cầu của thực tiễn, phát triển kinh tế ban đêm sẽ là xu hướng tất yếu của Thủ đô. Trên thực tế, kinh tế ban đêm đã xuất hiện từ lâu ở Hà Nội. Nhiều hoạt động kinh doanh diễn ra trong khoảng thời gian từ 18 giờ đến 24 giờ, chủ yếu là các dịch vụ ăn uống, dịch vụ mua sắm, dịch vụ vui chơi, giải trí,...
Hiện nay, quận Hoàn Kiếm là một trong những Quận đi đầu của Thành phố triển khai Đề án “Phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn quận Hoàn kiếm”. Việc triển khai Đề án góp phần cụ thể hóa định hướng về phát triển kinh tế đêm và xác định những kế hoạch, nhiệm vụ cụ thể để thực hiện, với một số hoạt động đặc trưng như: Không gian ẩm thực tại Chợ đêm Đồng Xuân, tổ chức Không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và các vùng phụ cận, tổ chức các Không gian đi bộ trong khu phố cổ.
Bên cạnh đó, còn một số hoạt động kinh tế đêm diễn ra ở một số khu vực khác như phố đi bộ Trịnh Công Sơn, quận Tây Hồ; phố đi bộ xung quanh hào Thành cổ Sơn Tây; Không gian đi bộ khu vực hồ Thiền Quang; chợ ẩm thực Ngọc Lâm, quận Long Biên; các khu mua sắm cho sinh viên ở quận Cầu Giấy,...
Theo đề án, Sở Khoa học và Công nghệ báo cáo, tham mưu UBND Thành phố việc ban hành Đề án phát triển kinh tế đêm, trong đó làm rõ nhiệm vụ, giải pháp về:
Nâng cao nhận thức về lợi ích và rủi ro khi phát triển kinh tế đêm; Xây dựng và hoàn thiện cơ chế chính sách nhằm tạo điều kiện phát triển kinh tế đêm và kiểm soát rủi ro; Các giải pháp quản lý nhà nước (về bộ máy và tổ chức triển khai) đối với kinh tế đêm; Các mô hình kinh tế đêm cụ thể tại các địa phương đảm bảo phù hợp với đặc điểm yêu cầu về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, có tính khả thi; Phát triển các loại hình dịch vụ kinh tế đêm thông qua các loại hình dịch vụ văn hoá, vui chơi, giải trí,... đòi hỏi tính sáng tạo dựa trên nguồn văn hoá truyền thống sẵn có, khả năng tổ chức và triển khai của từng địa bàn; Công tác quy hoạch phục vụ phát triển kinh tế đêm; Các hoạt động xúc tiến du lịch, quảng bá các hoạt động kinh tế đêm.
(PLVN) - Mặc dù thời tiết mưa lạnh, hàng trăm người dân, du khách vẫn tập trung theo dõi chương trình trình diễn thời trang với chủ đề “Đan áo mùa Xuân” tại cung đường nghệ thuật Lý Tự Trọng, TP Đà Lạt, Lâm Đồng.
(PLVN) - Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt năm 2024 diễn ra ngày 13/12 tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với nhiều chương trình hấp dẫn như trải nghiệm làm kim chi, mặc hanbok, làm diều thủ công Hàn Quốc, đêm ca nhạc do nhóm B-boy Hàn Quốc SDG Crew, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Queen biểu diễn…
(PLVN) - Chỉ còn vài tuần nữa sẽ kết thúc năm 2024, đây là thời điểm mùa du lịch, lễ hội chuẩn bị bắt đầu. Ngành du lịch các tỉnh, địa phương đang chuẩn bị hàng loạt các sự kiện, hoạt động hấp dẫn thu hút du khách trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.
(PLVN) - Thành phố Sầm Sơn đặt mục tiêu năm 2025 đón được 9,68 triệu lượt khách, phục vụ 19,9 triệu ngày khách, doanh thu từ du lịch ước đạt 21 nghìn tỷ đồng.
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cho rằng, du lịch nông thôn không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, môi trường, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp góp phần thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng giữa người dân nông thôn và đô thị.
(PLVN) - Được mệnh danh là miền đất hành hương, núi Bà Đen với một hệ thống các công trình văn hoá tâm linh kỳ vĩ hút đông đảo du khách đến chiêm bái, đặc biệt vào dịp cuối năm.
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.
(PLVN) - Đã đặt chân tới hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, cô gái người Mỹ cho rằng Việt Nam là một trong 5 nước đáng ghé thăm nhất và chắc chắn sẽ quay trở lại lần nữa.
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.
(PLVN) - Năm 2024, TP Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang ước đón khoảng 3,8 triệu lượt khách, đạt 116% so với kế hoạch. Qua những con số ấn tượng này, địa phương đã và đang trở thành điểm đến du lịch lý tưởng trong mắt khách.
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.
(PLVN) - Năm qua, ngành du lịch tỉnh Kiên Giang đã tích cực thực hiện các mục tiêu và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 theo Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 199/QĐ-UBND của UBND tỉnh.
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.
(PLVN) - Ngày 7-8/12, tại khu vực rừng sở thôn Đồng Long, xã Đồng Tâm, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) diễn ra Hội hoa sở, một trong những sự kiện thuộc khuôn khổ Tuần Văn hóa - Du lịch Bình Liêu.
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.
(PLVN) - Không chỉ giúp quảng bá hình ảnh, con người và sản phẩm muối Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) nức tiếng, việc phát triển du lịch cộng đồng còn cải thiện thu nhập, góp phần giải bài toán ‘được mùa, mất giá’ tồn tại dai dẳng suốt nhiều năm qua.
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.
Vừa qua, du lịch Việt Nam đã gặt hái được nhiều thành thành tựu tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards 2024) diễn ra tại thủ đô Manila, Philippines.