Phát triển du lịch thể thao để kích cầu kinh tế địa phương

Du lịch thể thao chính là cách thức hiệu quả để kích cầu du lịch mùa thấp điểm ở Việt Nam. Nguồn: MTXD
Du lịch thể thao chính là cách thức hiệu quả để kích cầu du lịch mùa thấp điểm ở Việt Nam. Nguồn: MTXD
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Bước sang tháng 9 , tháng 10 là khoảng thời gian có thời tiết mát mẻ phù hợp các hoạt động thể thao. Vì vậy, nhiều tỉnh, thành phố đã liên kết tổ chức các giải thể thao phong trào, chuyên nghiệp kích cầu du lịch, thu hút nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm.

“Hâm nóng” các điểm du lịch

Vào cuối tuần vừa qua, tại Hà Nội, giải chạy Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank vừa diễn ra, thu hút 10 nghìn vận động viên chuyên nghiệp và nghiệp dư tham dự. Giải chạy xuyên đêm bắt đầu từ khoảng 2 giờ 30 phút sáng với nhiều cự ly chạy khác nhau, cao nhất là 42km. Tham gia giải chạy, hàng loạt các vận động viên từ nhiều tỉnh, thành phố tham gia. Giải chạy diễn ra đúng vào dịp Hà Nội đang tổ chức Festival Mùa Thu Hà Nội. Vì vậy, có rất nhiều vận động viên sau khi thi đấu, ở lại Hà Nội một vài ngày để du lịch, trải nghiệm không khí của thành phố cổ ngàn năm.

Sắp tới đây, trên các diễn đàn thể thao trên mạng, giải Aqua Warriors Van Don 2024 diễn ra ở huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh (gọi tắt là giải Aqua Vân Đồn) đang được nhiều vận động viên thảo luận. Được biết, năm nay là lần đầu tiên Vân Đồn tổ chức giải Aquathlon, gồm hai môn kết hợp là bơi và chạy bộ với nhiều cự ly khác nhau. Giải có hơn một nghìn người tham gia. Các vận động viên tham dự đến từ nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, đem lại nguồn thu lớn cho Ban Tổ chức và các cơ sở lưu trú tại Vân Đồn. Đây là một cách để tỉnh Quảng Ninh “hâm nóng” nhiệt mùa thấp điểm đón khách du lịch nội địa.

Thực tế, trong những năm gần đây, khi tiết trời chuyển mình sang mùa thu - đông, cũng là lúc nhiều điểm du lịch “hạ nhiệt” do lượng khách nội địa suy giảm. Nhiều phương thức kích cầu được các công ty du lịch - lữ hành, các tỉnh địa phương áp dụng. Một trong số đó là du lịch tham gia các giải đấu thể thao.

Các giải thi đấu thể thao (chuyên nghiệp và không chuyên) thu hút đến hàng nghìn hoặc chục nghìn người tham gia và lưu trú trong vài ngày. Bình thường, những vận động viên sẽ đi theo nhóm, theo đội hình hoặc đi cùng gia đình để có người hỗ trợ trong thời gian thi đấu. Sau khi kết thúc giải đấu, họ sẽ ở lại một vài ngày để hồi phục sức lực kết hợp du lịch thăm thú, khám phá các địa điểm hấp dẫn.

Định hình thương hiệu, tạo sản phẩm du lịch thể thao bền vững

Theo thống kê của Cục Thể dục Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), trong năm 2023, số người tập luyện thể dục thể thao thường xuyên trên toàn quốc đạt 36,7%; số gia đình tập luyện thể dục thể thao thường xuyên đạt 27,7% tổng số hộ. Phó Cục trưởng - Cục Thể dục Thể thao Lê Thị Hoàng Yến cho rằng khoảng cách giữa thể thao quần chúng, thể thao phong trào với thể thao thành tích cao đã được thu hẹp đáng kể đồng thời khẳng định phát triển thể thao phong trào cũng là nền tảng cho thể thao thành tích cao.

Điều này cho thấy, người Việt Nam đang có xu hướng đầu tư cho thể dục thể thao ngày càng nhiều. Việc kết hợp du lịch với thể thao được nhiều chuyên gia dự đoán sẽ phát triển trong thời gian tới. Đây vừa là một cơ hội, để các tỉnh, thành phố đưa ra các sản phẩm du lịch thể thao hấp dẫn, đồng thời, định hình thương hiệu các giải đấu.

Ông Đặng Mạnh Phức, CEO Outbox nhận định phong trào du lịch kết hợp thể thao ở Việt Nam đang phát triển rất nhanh do các giải được tổ chức thường xuyên. Tuy nhiên, “cái gì là phong trào cũng sẽ trôi qua”. Vấn đề cần quan tâm là các bên từ điểm đến, ban tổ chức giải tới các doanh nghiệp du lịch tận dụng hiệu quả thời điểm nở rộ để định hình thương hiệu giải chạy chuyên nghiệp và tạo tiền đề cho các hoạt động du lịch gắn với thể thao trong tương lai nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Để tiếp tục đưa các giải thể thao trở thành một sản phẩm du lịch tiêu biểu, hấp dẫn du khách, cần sự liên kết giữa các ban, ngành. Phó Chủ tịch thường trực Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng gợi ý, để ngành du lịch kết hợp thể thao, trong thời gian tới các địa phương cần tạo thủ tục thông thoáng trong việc cấp phép tổ chức giải thể thao phục vụ du lịch, xúc tiến điểm đến. Đồng thời cần xã hội hóa công tác tổ chức giải theo hướng khuyến khích các công ty lữ hành tạo liên minh bán những sản phẩm liên quan tới du lịch thể thao. Ở chiều ngược lại ngành thể thao sẽ cùng đồng hành quảng bá sự kiện, thắng cảnh, văn hóa Việt Nam qua đó hút khách.

Đọc thêm

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.

Các địa phương tích cực nâng cấp điểm đến du lịch

Các địa phương đang tích cực nâng cấp các điểm đến du lịch để thu hút du khách tới nghỉ dưỡng, tham quan. (Ảnh minh họa: Hoàng Tuấn)
(PLVN) - Nhiều năm trở lại đây, ngành du lịch ở các tỉnh, địa phương có những bước phát triển mạnh mẽ ở cả lượng khách và tổng thu từ việc làm du lịch. Từ đó, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Có được kết quả đó, ngoài làm mới và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, công tác bảo vệ, giữ gìn cảnh quan môi trường luôn được coi là nhân tố quyết định.