Phát triển du lịch thể thao để kích cầu kinh tế địa phương

Du lịch thể thao chính là cách thức hiệu quả để kích cầu du lịch mùa thấp điểm ở Việt Nam. Nguồn: MTXD
Du lịch thể thao chính là cách thức hiệu quả để kích cầu du lịch mùa thấp điểm ở Việt Nam. Nguồn: MTXD
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Bước sang tháng 9 , tháng 10 là khoảng thời gian có thời tiết mát mẻ phù hợp các hoạt động thể thao. Vì vậy, nhiều tỉnh, thành phố đã liên kết tổ chức các giải thể thao phong trào, chuyên nghiệp kích cầu du lịch, thu hút nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm.

“Hâm nóng” các điểm du lịch

Vào cuối tuần vừa qua, tại Hà Nội, giải chạy Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank vừa diễn ra, thu hút 10 nghìn vận động viên chuyên nghiệp và nghiệp dư tham dự. Giải chạy xuyên đêm bắt đầu từ khoảng 2 giờ 30 phút sáng với nhiều cự ly chạy khác nhau, cao nhất là 42km. Tham gia giải chạy, hàng loạt các vận động viên từ nhiều tỉnh, thành phố tham gia. Giải chạy diễn ra đúng vào dịp Hà Nội đang tổ chức Festival Mùa Thu Hà Nội. Vì vậy, có rất nhiều vận động viên sau khi thi đấu, ở lại Hà Nội một vài ngày để du lịch, trải nghiệm không khí của thành phố cổ ngàn năm.

Sắp tới đây, trên các diễn đàn thể thao trên mạng, giải Aqua Warriors Van Don 2024 diễn ra ở huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh (gọi tắt là giải Aqua Vân Đồn) đang được nhiều vận động viên thảo luận. Được biết, năm nay là lần đầu tiên Vân Đồn tổ chức giải Aquathlon, gồm hai môn kết hợp là bơi và chạy bộ với nhiều cự ly khác nhau. Giải có hơn một nghìn người tham gia. Các vận động viên tham dự đến từ nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, đem lại nguồn thu lớn cho Ban Tổ chức và các cơ sở lưu trú tại Vân Đồn. Đây là một cách để tỉnh Quảng Ninh “hâm nóng” nhiệt mùa thấp điểm đón khách du lịch nội địa.

Thực tế, trong những năm gần đây, khi tiết trời chuyển mình sang mùa thu - đông, cũng là lúc nhiều điểm du lịch “hạ nhiệt” do lượng khách nội địa suy giảm. Nhiều phương thức kích cầu được các công ty du lịch - lữ hành, các tỉnh địa phương áp dụng. Một trong số đó là du lịch tham gia các giải đấu thể thao.

Các giải thi đấu thể thao (chuyên nghiệp và không chuyên) thu hút đến hàng nghìn hoặc chục nghìn người tham gia và lưu trú trong vài ngày. Bình thường, những vận động viên sẽ đi theo nhóm, theo đội hình hoặc đi cùng gia đình để có người hỗ trợ trong thời gian thi đấu. Sau khi kết thúc giải đấu, họ sẽ ở lại một vài ngày để hồi phục sức lực kết hợp du lịch thăm thú, khám phá các địa điểm hấp dẫn.

Định hình thương hiệu, tạo sản phẩm du lịch thể thao bền vững

Theo thống kê của Cục Thể dục Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), trong năm 2023, số người tập luyện thể dục thể thao thường xuyên trên toàn quốc đạt 36,7%; số gia đình tập luyện thể dục thể thao thường xuyên đạt 27,7% tổng số hộ. Phó Cục trưởng - Cục Thể dục Thể thao Lê Thị Hoàng Yến cho rằng khoảng cách giữa thể thao quần chúng, thể thao phong trào với thể thao thành tích cao đã được thu hẹp đáng kể đồng thời khẳng định phát triển thể thao phong trào cũng là nền tảng cho thể thao thành tích cao.

Điều này cho thấy, người Việt Nam đang có xu hướng đầu tư cho thể dục thể thao ngày càng nhiều. Việc kết hợp du lịch với thể thao được nhiều chuyên gia dự đoán sẽ phát triển trong thời gian tới. Đây vừa là một cơ hội, để các tỉnh, thành phố đưa ra các sản phẩm du lịch thể thao hấp dẫn, đồng thời, định hình thương hiệu các giải đấu.

Ông Đặng Mạnh Phức, CEO Outbox nhận định phong trào du lịch kết hợp thể thao ở Việt Nam đang phát triển rất nhanh do các giải được tổ chức thường xuyên. Tuy nhiên, “cái gì là phong trào cũng sẽ trôi qua”. Vấn đề cần quan tâm là các bên từ điểm đến, ban tổ chức giải tới các doanh nghiệp du lịch tận dụng hiệu quả thời điểm nở rộ để định hình thương hiệu giải chạy chuyên nghiệp và tạo tiền đề cho các hoạt động du lịch gắn với thể thao trong tương lai nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Để tiếp tục đưa các giải thể thao trở thành một sản phẩm du lịch tiêu biểu, hấp dẫn du khách, cần sự liên kết giữa các ban, ngành. Phó Chủ tịch thường trực Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng gợi ý, để ngành du lịch kết hợp thể thao, trong thời gian tới các địa phương cần tạo thủ tục thông thoáng trong việc cấp phép tổ chức giải thể thao phục vụ du lịch, xúc tiến điểm đến. Đồng thời cần xã hội hóa công tác tổ chức giải theo hướng khuyến khích các công ty lữ hành tạo liên minh bán những sản phẩm liên quan tới du lịch thể thao. Ở chiều ngược lại ngành thể thao sẽ cùng đồng hành quảng bá sự kiện, thắng cảnh, văn hóa Việt Nam qua đó hút khách.

Đọc thêm

Du lịch thiện nguyện thu hút du khách

Những con người ở mọi miền của đất nước xích lại gần nhau. (Ảnh: Đào Dung)
(PLVN) - Thay vì vui chơi thỏa thích, nghỉ dưỡng ở những khu du lịch sang trọng, tiện nghi, nhiều du khách chọn cách đi du lịch kết hợp làm từ thiện. Đây là cơ hội để du khách vừa chia sẻ khó khăn với những phận đời kém may mắn, vừa có những trải nghiệm thú vị. Nét đẹp, sự nhân văn từ cách làm “hai trong một” này ngày càng được nhiều du khách hưởng ứng.

Du lịch tăng tốc đón khách quốc tế

Việt Nam đang vào mùa cao điểm để tăng tốc đón khách du lịch quốc tế, sớm hoàn thành mục tiêu đề ra. (Ảnh minh họa: TTH)
(PLVN) - Những tháng cuối năm là mùa cao điểm đón du khách nước ngoài. Hiện tại, nhiều tỉnh, thành phố đang nhanh chóng chuẩn bị các sản phẩm du lịch hấp dẫn đón các đoàn khách quốc tế đến nghỉ dưỡng, tránh rét mùa đông.

A Choén - Tinh hoa ẩm thực trên bản đồ Food Tour Hà Nội

A Choén - Tinh hoa ẩm thực trên bản đồ Food Tour Hà Nội
(PLVN) - Trong bối cảnh du lịch Thủ đô đang phát triển mạnh mẽ, việc đưa ẩm thực trở thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn là định hướng quan trọng của thành phố, nhằm quảng bá hình ảnh Thủ đô đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Nhiều thương hiệu về ẩm thực cũng định vị được uy tín trên bản đồ Food Tour Hà Nội bằng chính sự thẩm định chấm sao của thực khách, trong đó phải kể đến chuỗi Nhà hàng Bò nướng than hoa A Choén.

Thấy gì từ hiện tượng du lịch quốc tế quá tải?

Người dân Barcelona (Tây Ban Nha) phản đối du lịch quá tải. (Ảnh: AP)
(PLVN) - Du lịch quá tải đang trở thành một vấn đề cấp bách, ảnh hưởng đến các điểm du lịch nổi tiếng trên toàn cầu. Thực trạng này khiến nhiều quốc gia phải điều chỉnh các chính sách du lịch như tăng thuế, phí để kiểm soát dòng du khách và giảm các tác động tiêu cực.

Du lịch thuận thiên – Những mảnh ghép xanh cho bức tranh du lịch Trà Vinh

Du lịch thuận thiên – Những mảnh ghép xanh cho bức tranh du lịch Trà Vinh
(PLVN) - Những năm gần đây du lịch thuận thiên đã trở thành xu hướng phổ biến trong việc phát triển du lịch bền vững ở Việt Nam, và Trà Vinh là một ví dụ điển hình. Mô hình du lịch này không chỉ thúc đẩy kinh tế địa phương theo hướng bền vững, qua đó giúp bảo tồn văn hóa và môi trường sinh thái đặc trưng của vùng.

Ngành Du lịch tổn thất nặng nề vì bão lũ

Thị xã Sa Pa tạm dừng đón khách tại các điểm du lịch do chịu ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3. (Nguồn: ĐVCC)

(PLVN) - Cơn bão số 3 Yagi đổ bộ vào các tỉnh miền Bắc Việt Nam, khiến hàng loạt các thành phố du lịch trọng điểm rơi vào đình trệ. Đường điện bị đánh sập, cơ sở lưu trú bị tàn phá, tàu bè đứt mỏ neo để lại thiệt hại nặng nề cho ngành du lịch ở miền Bắc trong thời gian này.

Bạn trẻ hào hứng 'sống cùng'... thời bao cấp

Các vật dụng thời... tem phiếu.
(PLVN) - Các không gian, triển lãm, cuốn sách, quán ăn hay cafe hoài niệm thời bao cấp khiến giới trẻ thích thú và có cảm xúc đặc biệt. Các bạn trẻ thêm hiểu và yêu thương ông bà, bố mẹ hơn, cũng như yêu thương một giai đoạn khó khăn nhưng đầy kỷ niệm của Hà Nội.

Thực hiện nghiêm an toàn du lịch mùa mưa bão

Du khách rời đảo Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) trước cơn bão số 2, ngày 22/7. (Ảnh minh họa: T.Đức/NLĐ)
(PLVN) - Tháng 9 là mùa mưa bão ở nhiều tỉnh, thành phố. Vì vậy, các địa phương, công ty du lịch - lữ hành đã có những phương án bảo đảm an toàn cho du khách và người dân làm dịch vụ du lịch. Ngoài ra, bản thân mỗi hành khách cần phải theo dõi tình hình thời tiết để có phương án đi du lịch tốt nhất.