Phát triển du lịch thể thao để kích cầu kinh tế địa phương

Du lịch thể thao chính là cách thức hiệu quả để kích cầu du lịch mùa thấp điểm ở Việt Nam. Nguồn: MTXD
Du lịch thể thao chính là cách thức hiệu quả để kích cầu du lịch mùa thấp điểm ở Việt Nam. Nguồn: MTXD
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Bước sang tháng 9 , tháng 10 là khoảng thời gian có thời tiết mát mẻ phù hợp các hoạt động thể thao. Vì vậy, nhiều tỉnh, thành phố đã liên kết tổ chức các giải thể thao phong trào, chuyên nghiệp kích cầu du lịch, thu hút nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm.

“Hâm nóng” các điểm du lịch

Vào cuối tuần vừa qua, tại Hà Nội, giải chạy Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank vừa diễn ra, thu hút 10 nghìn vận động viên chuyên nghiệp và nghiệp dư tham dự. Giải chạy xuyên đêm bắt đầu từ khoảng 2 giờ 30 phút sáng với nhiều cự ly chạy khác nhau, cao nhất là 42km. Tham gia giải chạy, hàng loạt các vận động viên từ nhiều tỉnh, thành phố tham gia. Giải chạy diễn ra đúng vào dịp Hà Nội đang tổ chức Festival Mùa Thu Hà Nội. Vì vậy, có rất nhiều vận động viên sau khi thi đấu, ở lại Hà Nội một vài ngày để du lịch, trải nghiệm không khí của thành phố cổ ngàn năm.

Sắp tới đây, trên các diễn đàn thể thao trên mạng, giải Aqua Warriors Van Don 2024 diễn ra ở huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh (gọi tắt là giải Aqua Vân Đồn) đang được nhiều vận động viên thảo luận. Được biết, năm nay là lần đầu tiên Vân Đồn tổ chức giải Aquathlon, gồm hai môn kết hợp là bơi và chạy bộ với nhiều cự ly khác nhau. Giải có hơn một nghìn người tham gia. Các vận động viên tham dự đến từ nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, đem lại nguồn thu lớn cho Ban Tổ chức và các cơ sở lưu trú tại Vân Đồn. Đây là một cách để tỉnh Quảng Ninh “hâm nóng” nhiệt mùa thấp điểm đón khách du lịch nội địa.

Thực tế, trong những năm gần đây, khi tiết trời chuyển mình sang mùa thu - đông, cũng là lúc nhiều điểm du lịch “hạ nhiệt” do lượng khách nội địa suy giảm. Nhiều phương thức kích cầu được các công ty du lịch - lữ hành, các tỉnh địa phương áp dụng. Một trong số đó là du lịch tham gia các giải đấu thể thao.

Các giải thi đấu thể thao (chuyên nghiệp và không chuyên) thu hút đến hàng nghìn hoặc chục nghìn người tham gia và lưu trú trong vài ngày. Bình thường, những vận động viên sẽ đi theo nhóm, theo đội hình hoặc đi cùng gia đình để có người hỗ trợ trong thời gian thi đấu. Sau khi kết thúc giải đấu, họ sẽ ở lại một vài ngày để hồi phục sức lực kết hợp du lịch thăm thú, khám phá các địa điểm hấp dẫn.

Định hình thương hiệu, tạo sản phẩm du lịch thể thao bền vững

Theo thống kê của Cục Thể dục Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), trong năm 2023, số người tập luyện thể dục thể thao thường xuyên trên toàn quốc đạt 36,7%; số gia đình tập luyện thể dục thể thao thường xuyên đạt 27,7% tổng số hộ. Phó Cục trưởng - Cục Thể dục Thể thao Lê Thị Hoàng Yến cho rằng khoảng cách giữa thể thao quần chúng, thể thao phong trào với thể thao thành tích cao đã được thu hẹp đáng kể đồng thời khẳng định phát triển thể thao phong trào cũng là nền tảng cho thể thao thành tích cao.

Điều này cho thấy, người Việt Nam đang có xu hướng đầu tư cho thể dục thể thao ngày càng nhiều. Việc kết hợp du lịch với thể thao được nhiều chuyên gia dự đoán sẽ phát triển trong thời gian tới. Đây vừa là một cơ hội, để các tỉnh, thành phố đưa ra các sản phẩm du lịch thể thao hấp dẫn, đồng thời, định hình thương hiệu các giải đấu.

Ông Đặng Mạnh Phức, CEO Outbox nhận định phong trào du lịch kết hợp thể thao ở Việt Nam đang phát triển rất nhanh do các giải được tổ chức thường xuyên. Tuy nhiên, “cái gì là phong trào cũng sẽ trôi qua”. Vấn đề cần quan tâm là các bên từ điểm đến, ban tổ chức giải tới các doanh nghiệp du lịch tận dụng hiệu quả thời điểm nở rộ để định hình thương hiệu giải chạy chuyên nghiệp và tạo tiền đề cho các hoạt động du lịch gắn với thể thao trong tương lai nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Để tiếp tục đưa các giải thể thao trở thành một sản phẩm du lịch tiêu biểu, hấp dẫn du khách, cần sự liên kết giữa các ban, ngành. Phó Chủ tịch thường trực Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng gợi ý, để ngành du lịch kết hợp thể thao, trong thời gian tới các địa phương cần tạo thủ tục thông thoáng trong việc cấp phép tổ chức giải thể thao phục vụ du lịch, xúc tiến điểm đến. Đồng thời cần xã hội hóa công tác tổ chức giải theo hướng khuyến khích các công ty lữ hành tạo liên minh bán những sản phẩm liên quan tới du lịch thể thao. Ở chiều ngược lại ngành thể thao sẽ cùng đồng hành quảng bá sự kiện, thắng cảnh, văn hóa Việt Nam qua đó hút khách.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Quy hoạch sân bay Phú Quốc đón 10 triệu khách/năm

Một góc Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
(PLVN) - Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, thời kỳ 2021 - 2030, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được quy hoạch thêm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách VIP, 1 nhà ga hành khách có công suất 6 triệu hành khách/năm.

Lễ hội tạo đà phát triển kinh tế Quảng Ninh

Đình Lục Nà, được xây dựng vào thời Hậu Lê, là ngôi đình duy nhất làm địa điểm sinh hoạt tín ngưỡng cộng đồng của Nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Bình Liêu. Qua Lễ hội, nhằm bảo tồn di sản văn hóa của đồng bào các dân tộc trên địa bàn, đồng thời góp phần xây dựng, quảng bá giới thiệu, lan tỏa vẻ đẹp văn hóa, con người Quảng Ninh.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh hiện có hơn 100 lễ hội, trong đó, 76 lễ hội đã được kiểm kê đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể. Các lễ hội không chỉ góp phần bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống mà còn thu hút du khách đến với Quảng Ninh, từ đó tạo đà phát triển kinh tế địa phương...

Cần chú trọng an toàn khi du lịch đường sông

Cần có một đề án phát triển tổng thể du lịch đường sông. (Ảnh: Hoàng Tuyết)
(PLVN) - Mặc dù có thế mạnh rất lớn nhưng đến nay, du lịch đường sông ở Việt Nam được đánh giá là phát triển chậm, chưa tương xứng với tiềm năng. Hiện chưa có nhiều tour du lịch đường sông được khai thác hiệu quả và không ít tour có rất ít khách du lịch, thậm chí có thể phải dừng khai thác. Vấn đề an toàn đường sông cũng khiến một số du khách lo ngại.

Phố Lu - Thị trấn dưới làn mây trắng

Phố Lu - Thị trấn dưới làn mây trắng
(PLVN) - Khi những tia nắng ban mai vừa ló rạng, thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng, như chìm trong biển mây bồng bềnh, tạo nên một khung cảnh vừa thơ mộng, vừa huyền ảo. Nằm ở vị trí giao thương trọng yếu của tỉnh Lào Cai, nơi đây không chỉ là điểm trung chuyển hàng hóa quan trọng mà còn mang trong mình vẻ đẹp của thiên nhiên và văn hoá hoà quyện.

Phát triển du lịch thám hiểm tại Công viên địa chất Lạng Sơn

Công viên địa chất Lạng Sơn có địa hình, địa mạo và địa chất tự nhiên kỳ vĩ. (Ảnh: TCDL)
(PLVN) - Công viên địa chất Lạng Sơn có địa hình, địa mạo và địa chất tự nhiên kỳ vĩ, có khoảng 200 hang động, nhiều thác nước, hố sụt đẹp, ẩn chứa vô vàn điều thú vị, hấp dẫn. Đây sẽ là nguồn lực chắp cánh cho sự phát triển của du lịch địa chất: thám hiểm hang động, leo núi thể thao, dù lượn, trekking, vượt thác, hố sụt... 

Du lịch Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Việt Nam có nhiều điểm đến nổi tiếng thế giới nhưng cần xác định tầm nhìn xa để khai thác tiềm năng các điểm này bền vững. (Ảnh: Nụ cười Mekong)
(PLVN) - Ngành Du lịch Việt Nam đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ, đặc biệt trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình với những khát vọng lớn lao. Với mục tiêu trở thành một cường quốc du lịch, Việt Nam cần tận dụng các cơ hội hiện tại và triển khai những chiến lược cụ thể để đạt được sự phát triển vượt bậc vào năm 2025 và xa hơn.

Sôi động lễ hội đua thuyền truyền thống ở Quỳnh Nhai

Các vận động viên tham gia tranh tài. (Ảnh: CTV)
(PLVN) - Ngày 7/2, hàng nghìn người đã đổ về khu vực cầu Pá Uôn, thuộc thị trấn Mường Giàng (huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La) để cổ vũ, trải nghiệm Lễ hội đua thuyền truyền thống đầu xuân năm mới. Đây là hoạt động nằm trong các hoạt động tại Tuần Văn hóa, thể thao và du lịch Quỳnh Nhai năm 2025.