Phát triển du lịch đêm vẫn là “bài toán” khó

Phố đi bộ quanh thành cổ Sơn Tây tại Hà Nội. (Ảnh: VGP/PL)
Phố đi bộ quanh thành cổ Sơn Tây tại Hà Nội. (Ảnh: VGP/PL)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thời gian gần đây, nhiều tỉnh, thành như Hà Nội, Đà Nẵng, Đà Lạt,… liên tục thông báo kế hoạch xây dựng, tăng cường, mở rộng các sản phẩm du lịch đêm, giải trí “không ngủ”. Làm sao để dịch vụ về đêm hút khách vốn là vấn đề không mới, nhưng đây vẫn là “bài toán” nhiều năm chưa có lời giải với ngành du lịch nước ta.

Dự kiến nhiều mô hình mới mẻ

Bộ VH,TT&DL mới ban hành Đề án Một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm. Theo đó, đến năm 2025, mục tiêu của các địa bàn Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hội An (Quảng Nam), Đà Lạt (Lâm Đồng), Cần Thơ, Phú Quốc (Kiên Giang), TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu có tối thiểu 1 mô hình về phát triển sản phẩm du lịch đêm. Đặc biệt, các thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh sẽ phải hình thành tổ hợp giải trí đêm riêng biệt. Mục tiêu cụ thể là tăng thời gian lưu trú trung bình của khách du lịch ở các địa bàn thực hiện Đề án ít nhất 1 đêm. Ngoài ra, các giải pháp đều phải hướng tới phát huy lợi thế các dịch vụ ban đêm để phát triển sản phẩm du lịch đêm ở Việt Nam đa dạng, đặc sắc, bền vững, có chất lượng và giá trị gia tăng cao.

Thực hiện Đề án này, Hà Nội đã nhanh chóng thông tin về việc sẽ vận hành tổ hợp vui chơi giải trí “không ngủ” đầu tiên ở phía đông Thủ đô vào cuối năm nay. Điều đáng chú ý đối với nhiều du khách trẻ là show diễn thực cảnh The Grand Voyage - một show diễn trên thuyền với sự kết hợp của âm thanh và ánh sáng hiện đại. Bên cạnh đó là nhiều địa điểm, hoạt động vui chơi giải trí để phục vụ nhu cầu “đi đâu, chơi gì, ăn gì” vào ban đêm của du khách khi đến Hà Nội.

Tại TP Đà Nẵng cũng vừa khai trương quần thể không gian văn hóa “phố đi bộ - phố thanh toán không dùng tiền mặt - chợ đêm An Thượng” tại Khu phố du lịch An Thượng vào ngày 15/7. Để bảo đảm chất lượng du lịch và các vấn đề an toàn, an ninh trật tự, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã ban hành Quy chế quản lý hoạt động Khu phố du lịch An Thượng. Không gian tuyến phố đi bộ - chợ đêm có các gian hàng sản phẩm dịch vụ đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, ẩm thực, mua sắm của du khách, như triển lãm sản phẩm OCOP, biểu diễn nghệ thuật ngoài trời…

Trước đó, vào đầu tháng 7, TP Đà Lạt (Lâm Đồng) cũng ban hành kế hoạch triển khai mô hình thí điểm phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn. Theo kế hoạch, các mô hình thí điểm phát triển kinh tế đêm sẽ được chia thành 2 giai đoạn, 2022 - 2023 và 2024 - 2030.

Làm sao để hút khách?

Các tỉnh, thành ban hành định hướng, kế hoạch phát triển du lịch về đêm cho thấy quyết tâm đổi mới của ngành Du lịch nhằm khai thác, phát huy tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm của từng địa phương. Tuy nhiên, các dịch vụ đêm sau khi được triển khai sẽ đem đến hiệu quả hút khách như thế nào vẫn còn là ẩn số.

Những năm qua, nhiều du khách quốc tế đến Việt Nam hay không ít du khách trong nước đã nhiều lần phản ánh về việc “không biết làm gì về đêm” hoặc “quá ít các dịch vụ ăn chơi buổi tối”. Các cơ quan chức năng địa phương cũng đã đưa ra nhiều kế hoạch, giải pháp nhằm tăng thêm trải nghiệm về đêm cho du khách. Tuy nhiên, đến nay các sản phẩm du lịch về đêm vẫn chỉ xuất hiện manh mún, chưa thực sự có một sản phẩm nào ấn tượng, mang bản sắc đặc trưng của du lịch Việt, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Bên cạnh đó, không phải tất cả mô hình du lịch về đêm đều sẽ hút khách. Điển hình như mô hình phố đi bộ về đêm đã được áp dụng ở nhiều nơi nhưng chỉ đem đến hiệu quả với một số tỉnh, thành. Ngay tại Hà Nội, so với phố đi bộ Hồ Gươm, quận Hoàn Kiếm luôn đông đúc, hút khách thì phố đi bộ Trịnh Công Sơn, quận Tây Hồ lại thường ghi nhận cảnh đìu hiu.

Việc triển khai các mô hình thí điểm phát triển kinh tế ban đêm tại các tỉnh, thành vẫn đối mặt với nhiều thách thức, đơn cử: các mô hình phải thực sự mới lạ, tận dụng tiềm năng, lợi thế từng địa phương; rủi ro, tác động tiêu cực đến an ninh chính trị và trật tự an toàn; nguồn nhân lực du lịch về đêm vẫn còn thiếu; thiếu cơ chế thu hút doanh nghiệp tham gia hiệu quả vào tham vấn và thực thi chính sách phát triển kinh tế ban đêm...

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.