Phát triển du lịch đêm vẫn là “bài toán” khó

Phố đi bộ quanh thành cổ Sơn Tây tại Hà Nội. (Ảnh: VGP/PL)
Phố đi bộ quanh thành cổ Sơn Tây tại Hà Nội. (Ảnh: VGP/PL)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thời gian gần đây, nhiều tỉnh, thành như Hà Nội, Đà Nẵng, Đà Lạt,… liên tục thông báo kế hoạch xây dựng, tăng cường, mở rộng các sản phẩm du lịch đêm, giải trí “không ngủ”. Làm sao để dịch vụ về đêm hút khách vốn là vấn đề không mới, nhưng đây vẫn là “bài toán” nhiều năm chưa có lời giải với ngành du lịch nước ta.

Dự kiến nhiều mô hình mới mẻ

Bộ VH,TT&DL mới ban hành Đề án Một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm. Theo đó, đến năm 2025, mục tiêu của các địa bàn Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hội An (Quảng Nam), Đà Lạt (Lâm Đồng), Cần Thơ, Phú Quốc (Kiên Giang), TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu có tối thiểu 1 mô hình về phát triển sản phẩm du lịch đêm. Đặc biệt, các thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh sẽ phải hình thành tổ hợp giải trí đêm riêng biệt. Mục tiêu cụ thể là tăng thời gian lưu trú trung bình của khách du lịch ở các địa bàn thực hiện Đề án ít nhất 1 đêm. Ngoài ra, các giải pháp đều phải hướng tới phát huy lợi thế các dịch vụ ban đêm để phát triển sản phẩm du lịch đêm ở Việt Nam đa dạng, đặc sắc, bền vững, có chất lượng và giá trị gia tăng cao.

Thực hiện Đề án này, Hà Nội đã nhanh chóng thông tin về việc sẽ vận hành tổ hợp vui chơi giải trí “không ngủ” đầu tiên ở phía đông Thủ đô vào cuối năm nay. Điều đáng chú ý đối với nhiều du khách trẻ là show diễn thực cảnh The Grand Voyage - một show diễn trên thuyền với sự kết hợp của âm thanh và ánh sáng hiện đại. Bên cạnh đó là nhiều địa điểm, hoạt động vui chơi giải trí để phục vụ nhu cầu “đi đâu, chơi gì, ăn gì” vào ban đêm của du khách khi đến Hà Nội.

Tại TP Đà Nẵng cũng vừa khai trương quần thể không gian văn hóa “phố đi bộ - phố thanh toán không dùng tiền mặt - chợ đêm An Thượng” tại Khu phố du lịch An Thượng vào ngày 15/7. Để bảo đảm chất lượng du lịch và các vấn đề an toàn, an ninh trật tự, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã ban hành Quy chế quản lý hoạt động Khu phố du lịch An Thượng. Không gian tuyến phố đi bộ - chợ đêm có các gian hàng sản phẩm dịch vụ đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, ẩm thực, mua sắm của du khách, như triển lãm sản phẩm OCOP, biểu diễn nghệ thuật ngoài trời…

Trước đó, vào đầu tháng 7, TP Đà Lạt (Lâm Đồng) cũng ban hành kế hoạch triển khai mô hình thí điểm phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn. Theo kế hoạch, các mô hình thí điểm phát triển kinh tế đêm sẽ được chia thành 2 giai đoạn, 2022 - 2023 và 2024 - 2030.

Làm sao để hút khách?

Các tỉnh, thành ban hành định hướng, kế hoạch phát triển du lịch về đêm cho thấy quyết tâm đổi mới của ngành Du lịch nhằm khai thác, phát huy tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm của từng địa phương. Tuy nhiên, các dịch vụ đêm sau khi được triển khai sẽ đem đến hiệu quả hút khách như thế nào vẫn còn là ẩn số.

Những năm qua, nhiều du khách quốc tế đến Việt Nam hay không ít du khách trong nước đã nhiều lần phản ánh về việc “không biết làm gì về đêm” hoặc “quá ít các dịch vụ ăn chơi buổi tối”. Các cơ quan chức năng địa phương cũng đã đưa ra nhiều kế hoạch, giải pháp nhằm tăng thêm trải nghiệm về đêm cho du khách. Tuy nhiên, đến nay các sản phẩm du lịch về đêm vẫn chỉ xuất hiện manh mún, chưa thực sự có một sản phẩm nào ấn tượng, mang bản sắc đặc trưng của du lịch Việt, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Bên cạnh đó, không phải tất cả mô hình du lịch về đêm đều sẽ hút khách. Điển hình như mô hình phố đi bộ về đêm đã được áp dụng ở nhiều nơi nhưng chỉ đem đến hiệu quả với một số tỉnh, thành. Ngay tại Hà Nội, so với phố đi bộ Hồ Gươm, quận Hoàn Kiếm luôn đông đúc, hút khách thì phố đi bộ Trịnh Công Sơn, quận Tây Hồ lại thường ghi nhận cảnh đìu hiu.

Việc triển khai các mô hình thí điểm phát triển kinh tế ban đêm tại các tỉnh, thành vẫn đối mặt với nhiều thách thức, đơn cử: các mô hình phải thực sự mới lạ, tận dụng tiềm năng, lợi thế từng địa phương; rủi ro, tác động tiêu cực đến an ninh chính trị và trật tự an toàn; nguồn nhân lực du lịch về đêm vẫn còn thiếu; thiếu cơ chế thu hút doanh nghiệp tham gia hiệu quả vào tham vấn và thực thi chính sách phát triển kinh tế ban đêm...

Đọc thêm

"Sàn giao dịch trâu bò" lớn nhất Tây Bắc

Chợ trâu Bắc Hà (Lào Cai) là một trong những chợ trâu lớn nhất Tây Bắc
(PLVN) - Chợ trâu Bắc Hà (Lào Cai) là một trong những chợ trâu lớn nhất Tây Bắc. Mỗi phiên chợ có đến gần trăm con trâu được mua bán. Từ những con trâu được làm giống, cày bừa, cho tới cả những con to lớn đến độ làm thịt.

Na Hang (Tuyên Quang) phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Hồ thuỷ điện Na Hang nhìn từ trên cao (Ảnh: Lê Hanh)
(PLVN) - Nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương về du lịch, những năm qua, huyện Na Hang (Tuyên Quang) đã chủ động, tích cực triển khai nâng cấp hạ tầng du lịch, xây dựng các chương trình khai thác giá trị văn hóa và hoạt động kích cầu, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng.

Đảo Cò Chi Lăng Nam, chốn bình yên để trở về…

Mỗi buổi chiều tà, giữa không gian thiên nhiên thanh bình, du khách sẽ được thỏa sức ngắm nhìn những đàn cò trở về chốn bình yên.
(PLVN) -Đảo Cò Chi Lăng Nam là danh lam thắng cảnh được xếp hạng Di tích Quốc gia, ở xã Chi Lăng Nam, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương. Đây được xem là thiên đường của hàng vạn cá thể cò, vạc, chim nước, trong đó nhiều loài quý hiếm, được ghi trong sách đỏ Việt Nam.

Hội thảo: “An ninh – an toàn thực phẩm hướng đến du lịch xanh bền vững, chuyển hướng từ nhận thức đến hành động”

Ông Nguyễn Văn Thái, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hoá phát biểu chào mừng Hội thảo
(PLVN) - Ngày 16/7, Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm phối hợp với UBND TP. Sầm Sơn; Văn phòng Điều phối Vệ sinh An toàn thực phẩm Thanh Hóa tổ chức Hội thảo: “An ninh- An toàn thực phẩm hướng đến du lịch xanh bền vững: Chuyển hướng từ nhận thức đến hành động”.

Phát triển du lịch từ những lễ hội

Lễ hội đang là một hướng phát triển du lịch bền vững của Việt Nam. (Ảnh: Khai mạc Lễ hội “Tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024” - BBĐ)
(PLVN) - Việt Nam là một đất nước đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc với hàng ngàn lễ hội được tổ chức mỗi năm. Bên cạnh các lễ hội truyền thống tại nhiều địa phương, những lễ hội hiện đại cũng đang thu hút khách tham quan trong và ngoài nước, đóng góp cho việc phát triển du lịch Việt Nam.

'Nghe' áo dài kể chuyện văn hóa Việt Nam

'Nghe' áo dài kể chuyện văn hóa Việt Nam
(PLVN) - Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 hướng tới mục tiêu phát triển và quảng bá du lịch Hà Nội gắn liền quảng bá du lịch Việt Nam. Bên cạnh đó, Lễ hội tôn vinh và bảo tồn nét đẹp văn hóa đặc sắc về tà áo dài truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Hẹn nhau ở 'thiên đường mây' Tà Xùa

Chinh phục đầu rùa khổng lồ tại Tà Xùa.
(PLVN) - Tháng 10 này, thêm một đỉnh núi sẽ được các nhà báo chinh phục khi tham gia mùa 2 “Bước chân trên mây” - giải leo núi do Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức. “Thiên đường mây” Tà Xùa chờ đón bước chân của những nhà báo - những người yêu thích khám phá, thử thách bản thân và lan tỏa điều tốt đẹp tại những nơi mình đến.

Sức hút từ… ruộng bậc thang mùa đổ nước

Trên đỉnh đồi Móng Ngựa trứ danh du khách thong thả tạo dáng lưu giữ thanh xuân. (Ảnh trong bài: Nguyên Đức)
(PLVN) - Những thửa ruộng bậc thang mùa nước đổ tầng tầng, lớp lớp, uốn lượn, nhấp nhô như những con sóng, lấp lánh trong ánh nắng thu hút du khách tìm đến Mù Cang Chải (Yên Bái) khám phá. Du lịch đang góp phần cải thiện nguồn thu nhập cho người dân miền danh thắng.

Thác K50 - 'Trinh nguyên' giữa rừng già Kon Chư Răng

Thác K50 nằm trong Khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng.
(PLVN) - K50 chắc hẳn là một cái tên thác mà bất cứ ai mê xê dịch cũng mong được một lần chiêm ngắm. Quả thực, đứng dưới dòng suối mát lạnh dưới chân “nàng” mà ngước nhìn, mà trầm trồ, sửng sốt với hai từ: Tuyệt đẹp.

Ga Đà Lạt được công nhận điểm du lịch

Ga Đà Lạt được công nhận điểm du lịch
(PLVN) - Ga Đà Lạt chính thức được UBND tỉnh Lâm Đồng công nhận điểm du lịch, định vị trên bản đồ du lịch quốc gia. Đây là cơ sở, động lực để ngành đường sắt khai thác lợi thế, phát huy tiềm năng nhằm chia sẻ, lan toả những giá trị văn hoá đến với cộng đồng.