Phát triển đô thị bền vững tại Hà Nội từ góc độ sinh thái và xã hội

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Sáng 29/5, Mạng lưới Vì một Hà Nội đáng sống phối hợp với Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam tổ chức buổi Tọa đàm chuyên đề “Tiếp cận sinh thái và xã hội trong việc thúc đẩy đô thị bền vững và dung hợp: Sự tham gia của các bên liên quan từ kinh nghiệm ở Hà Nội”.

Phát biểu tại Tọa đàm, bà Sabina Stein, Trưởng phòng Quản trị và Tham gia, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam cho biết, những năm gần đây, các cơ quan quản lý nhà nước, giới chuyên môn cũng như các tổ chức cộng đồng đã có nhiều sáng kiến và ý tưởng để thúc đẩy sự phát triển thành phố bền vững về môi trường và dung hợp về xã hội. Việc cải tạo vùng bãi nổi giữa và bãi ven sông Hồng là cơ hội để Hà Nội có thêm không gian xanh đô thị cho người dân Hà Nội.

Mạng lưới Vì một Hà Nội đáng sống, Khoa Kiến trúc và Quy hoạch (Đại học Xây dựng Hà Nội) và Trung tâm Hỗ trợ phát triển xanh (GreenHub) đã thực hiện nghiên cứu khảo sát môi trường và sử dụng không gian bờ vở sông Hồng khu vực thuộc phường Phúc Tân và phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) với sự hỗ trợ của UNDP tại Việt Nam từ nguồn tài trợ của Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia.

Bà Sabina Stein, Trưởng Phòng Quản trị và Tham gia, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam phát biểu khai mạc tọa đàm.(Ảnh: H.Giang)

Bà Sabina Stein, Trưởng Phòng Quản trị và Tham gia, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam phát biểu khai mạc tọa đàm.(Ảnh: H.Giang)

Kết quả nghiên cứu cho thấy, tình hình môi trường khu vực bờ vở đang ở mức ô nhiễm nghiêm trọng với khối lượng lớn chất thải rắn tích tụ chồng chất qua nhiều năm cùng nhiều cống xả nước thải lộ thiên, chưa được xử lý, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của đa số người dân và cần có giải pháp cải thiện.

Theo kết quả phỏng vấn 308 người dân trên địa bàn khảo sát, có tới 59% cho biết họ bị ảnh hưởng bởi nguồn ô nhiễm đến từ chất thải, 21% bị ảnh hưởng bởi nguồn ô nhiễm từ nước thải và 25% bị ảnh hưởng bởi nguồn ô nhiễm từ khí thải. Chất thải rắn, chất thải nhựa, và nước thải sinh hoạt không được xử lý cũng là những nguyên nhân chính khiến diện tích xanh lớn ở sát trung tâm thành phố Hà Nội chưa được tận dụng cho sự phát triển bền vững của địa phương.

Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng không gian công cộng của người dân khu vực bờ vở sông Hồng là rất lớn và đa dạng. Có tới 82% số người được khảo sát cho biết không gian công cộng rất quan trọng đối với cuộc sống của họ. Tuy nhiên, số lượng và chất lượng công trình công cộng tại khu vực đang rất hạn chế, nhỏ hẹp và khó tiếp cận, đặc biệt đối với các nhóm đối tượng người già, người khuyết tật, người có sức khoẻ yếu.

ThS. Lê Quang Bình, Điều phối viên Mạng lưới Vì một Hà Nội đáng sống mong rằng buổi tọa đàm sẽ đưa ra những kết quả tích cực đến cộng đồng. (Ảnh: H.Giang)

ThS. Lê Quang Bình, Điều phối viên Mạng lưới Vì một Hà Nội đáng sống mong rằng buổi tọa đàm sẽ đưa ra những kết quả tích cực đến cộng đồng. (Ảnh: H.Giang)

Chia sẻ về kết quả nghiên cứu khảo sát, ông Lê Quang Bình, điều phối viên mạng lưới Vì một Hà Nội Đáng Sống cho biết: “Nghiên cứu này được thực hiện nhằm cung cấp một cái nhìn tổng quan hơn về cách quản lý môi trường thông qua cải tạo không gian với sự tham gia của cộng đồng. Nghiên cứu này cũng là một thực hành dung hợp xã hội khi có sự tham gia của cơ quan quản lý địa phương, người dân, sinh viên, giảng viên, chuyên gia các ngành như quy hoạch, sinh thái, môi trường, xã hội. Điều này đảm bảo kết quả khảo sát tích hợp được nhiều góc nhìn khác nhau, từ đó đưa ra giải pháp triệt để và dung hợp hơn.”

Các chuyên gia, khách mời cùng trao về vấn đề tiếp cận sinh thái và dung hợp tại Toạ đàm. (Ảnh: H.Giang)

Các chuyên gia, khách mời cùng trao về vấn đề tiếp cận sinh thái và dung hợp tại Toạ đàm. (Ảnh: H.Giang)

Tại buổi Tọa đàm, các chuyên gia đã đưa ra nhiều đề xuất, kiến nghị về quản lý môi trường và cải tạo không gian xanh nhằm bảo tồn sinh thái, tăng diện tích không gian công cộng cho người dân. Các giải pháp được đưa ra dựa trên một số kinh nghiệm quốc tế về không gian công cộng, kết hợp với các yếu tố đặc thù của khu vực bờ vở, cũng như hành lang pháp lý và chiến lược phát triển sông Hồng của thành phố Hà Nội.

Đọc thêm

Nỗ lực hơn nữa để tiếp nhận động vật hoang dã bị tịch thu từ buôn bán trái phép

Giải chạy thu hút hơn 300 vận động viên đến từ 26 quốc gia. (Ảnh: ENV)
(PLVN) - Ông Lương Xuân Hồng - Giám đốc Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã (ĐVHD) Hà Nội đã khẳng định điều này tại Giải “Chạy để cứu hộ ĐVHD” tại Việt Nam trong khuôn khổ Giải chạy “Song Hong Half Marathon” lần thứ 15 vừa được Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) phối hợp với Sporting Republic tổ chức.

Gấp rút hoàn thiện khung pháp lý về tín chỉ carbon

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đặt mục tiêu tạo ra 25 triệu tín chỉ carbon; là nhiệm vụ được lãnh đạo Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các Bộ, ngành triển khai thực hiện sau Hội nghị COP21 (năm 2015).

Thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng nhờ sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế

Sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế tại Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (Quảng Ninh). Ảnh: Ngọc Nga
(PLVN) - Sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế đã giúp Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) thu về hàng trăm triệu đồng. Đây là đơn vị đầu tiên trong cả nước có giải pháp tái chế chất thải nhựa lây nhiễm bằng phương pháp hấp tiệt khuẩn hơi nước, mang lại hiệu quả về kỹ thuật, kinh tế, xã hội.

Ngày mai miền Bắc đón không khí lạnh

Ảnh minh hoạ: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, khoảng ngày 6/12 bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Đông Bắc Bộ, sau đó sẽ tác động đến các khu vực khác.

Thả về biển cá thể đồi mồi dứa quý hiếm

Tình nguyện viên tiến hành cứu hộ cá thể rùa xanh.
(PLVN) - Ngày 5/12, thông tin từ Đội tình nguyện viên bảo tồn rùa biển xã Vĩnh Thái (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) cho biết, đã tổ chức thả cá thể đồi mồi dứa về với môi trường tự nhiên.

Tạo động lực thúc đẩy giao thông phát thải thấp

Xe máy xăng cũ là nguồn phát thải lớn gây ô nhiễm không khí. (Ảnh: DĐDN)
(PLVN) - Giao thông phát thải thấp đang trở thành ưu tiên trong chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam, với mục tiêu 100% phương tiện sử dụng năng lượng xanh vào năm 2050. Theo đó, tín chỉ carbon đang trở thành một trong những giải pháp cốt lõi nhằm tạo động lực đổi mới, đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch, hướng tới một hệ thống giao thông bền vững và hiện đại.