Phát triển Đảng trong học sinh tại Quảng Bình – Bài 4: Nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài

Đồng chí Trần Hải Châu (Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình)
Đồng chí Trần Hải Châu (Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình)
(PLVN) - Tỉnh ủy Quảng Bình đã và ngày càng có sự quan tâm công tác phát triển đảng viên từ học sinh, xem đây là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, trước mắt và lâu dài trong công tác xây dựng Đảng. Ông Trần Hải Châu (Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình) trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam xung quanh vấn đề này.

Thưa ông, thời gian qua Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã có những lãnh đạo, chỉ đạo gì đối với công tác phát triển đảng viên trong học sinh?

- Xác định phát triển đảng viên trong học sinh là nhằm bổ sung lực lượng đảng viên trẻ, có trình độ, phục vụ lâu dài cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, vì vậy, trong nửa đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có sự quan tâm, ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên.

Đặc biệt, kế hoạch số 58-KH/TU (ngày 27/4/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kết nạp đảng viên, giai đoạn 2022-2025) đã nhấn mạnh: “Đối với công tác kết nạp đảng viên trong học sinh, sinh viên, cấp ủy, tổ chức đảng trong nhà trường cần tích cực đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, coi trọng việc bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên, đề cao trách nhiệm của từng cấp ủy viên, đảng viên trong công tác kết nạp Đảng”.

Trong năm 2023, Huyện uỷ Quảng Ninh đã tạo điều kiện cho các em ưu tú được học riêng một lớp cảm tình Đảng

Trong năm 2023, Huyện uỷ Quảng Ninh đã tạo điều kiện cho các em ưu tú được học riêng một lớp cảm tình Đảng

Trên cơ sở đó, các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy, Đảng ủy Khối Đảng ủy các cơ quan tỉnh đã tập trung chỉ đạo các các cơ quan tham mưu, tổ chức cơ sở đảng, trực tiếp là tổ chức đảng trong các trường Trung học phổ thông xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu tạo nguồn. Đồng thời, triển khai đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong học sinh theo đúng phương châm, phương hướng, tiêu chuẩn, điều kiện và chất lượng. Một số cấp uỷ đã triển khai và có nhiều cách làm hay mang lại hiệu quả.

Vậy làm sao để công tác tạo nguồn kết nạp Đảng ở học sinh được tốt?

- Tạo nguồn là tiền đề, là cơ sở để làm tốt công tác kết nạp đảng viên nói chung và trong học sinh nói riêng. Từ thực tiễn thời gian qua, cần làm tốt một số giải pháp cụ thể sau để tạo nguồn kết nạp đảng viên là học sinh.

Một là, đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh, làm cho các cháu có nhận thức đúng về Đảng. Đồng thời giúp các cháu xác định được lý tưởng cách mạng, trách nhiệm của thế hệ trẻ để từ đó có động lực phấn đấu được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý ở học sinh có nhiều điểm riêng biệt, nhất là về độ tuổi, trình độ, mức độ nhận thức. Do đó, giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh đòi hỏi phải có những hình thức, phương pháp phù hợp, tránh giáo điều…

Hai là, việc tạo nguồn phát triển đảng viên ở trong học sinh, ngoài các tiêu chuẩn chung theo Điều lệ Đảng, cần xác định một số điều kiện, tiêu chuẩn cụ thể. Theo tôi, đối với học sinh, cần lựa chọn những các em có thành tích học tập, rèn luyện nổi bật, hạnh kiểm tốt, có nhiều đóng góp cho các phong trào, các hoạt động của trường; có nhận thức tốt về chính trị, tư tưởng, có lý tưởng cách mạng, gia đình có truyền thống cách mạng...

Tuyên dương “học sinh 3 tốt” là cách làm tốt để tạo nguồn để phát triển Đảng

Tuyên dương “học sinh 3 tốt” là cách làm tốt để tạo nguồn để phát triển Đảng

Ba là, cấp ủy, tổ chức đảng ở các trường THPT phải thực sự quan tâm đến công tác phát triển đảng viên trong học sinh. Ngoài việc giáo dục văn hóa cho học sinh, còn phải tìm kiếm, phát hiện nguồn để từ đó rèn luyện, bồi dưỡng về lý luận chính trị cho các em.

Cuối cùng là, phát huy vai trò của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong các trường học để góp phần làm tốt công tác phát triển đảng viên. Muốn vậy, tổ chức Đoàn trong các trường phải có nhiều những hoạt động phong trào thiết thực, lôi cuốn được học sinh, là nơi để học sinh, sinh viên nâng cao nhận thức về chính trị, tư tưởng, nơi cống hiến, thể hiện mình thực sự ưu tú để được lựa chọn đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Thưa ông, vậy trong thời gian tới Tỉnh uỷ sẽ chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo những gì để việc phát triển đảng viên trong học sinh ngày một tốt hơn?

- Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên vừa là nhiệm vụ, vừa là giải pháp để góp phần làm tốt công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ tỉnh Quảng Bình.

Từ những kết quả rất khả quan thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với nhiều giải pháp đồng bộ, cụ thể, đi vào chiều sâu.

Ngoài những giải pháp cơ bản như: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm, vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng về công tác phát triển đảng viên trong học sinh thì phải triển khai đồng bộ việc xây dựng tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển đảng viên ở các cấp ủy đảng.

Phải quan tâm đến bồi dưỡng tạo nguồn kết nạp rồi nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Đồng thời, tập trung phát triển, củng cố, nâng cao chất lượng của tổ chức đảng trong các trường học. Không quên, phát huy vai trò của các đoàn thể trong các trường học.

Ông Trần Hải Châu phát biểu tại lễ khai giảng năm học 2023 - 2024 tại trường THPT Nguyễn Trãi

Ông Trần Hải Châu phát biểu tại lễ khai giảng năm học 2023 - 2024 tại trường THPT Nguyễn Trãi

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng sẽ nghiên cứu chỉ đạo các cơ quan giúp việc tham mưu văn bản chỉ đạo về công tác kết nạp đảng viên trong học sinh THPT. Chỉ đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy hướng dẫn cụ thể hóa một số vấn đề về điều kiện, tiêu chuẩn để kết nạp đảng viên là học sinh, phải tạo thuận lợi và làm cơ sở cho tổ chức đảng trong các trường học triển khai thực hiện.

Ngoài ra, sẽ đề xuất, kiến nghị với Trung ương về việc nghiên cứu, sửa đổi một số nội dung văn bản quy định có liên quan đến kết nạp quần chúng là học sinh, nhất là quy định về độ tuổi áp dụng vào thời điểm chi bộ xem xét kết nạp quần chúng là học sinh, có thể áp dụng thấp hơn so với mức quy định (tròn 18 tuổi) và có thể kéo dài thời gian dự bị nhằm giúp cho những học sinh thực sự ưu tú, có quá trình phấn đấu tốt vẫn có thể được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

“Các em là học sinh được kết nạp Đảng đa phần muốn cống hiến, chưa nghĩ đến quyền lợi và chắc chắn những em này sẽ là thủ lĩnh trong tương lai. Mong rằng những “hạt giống đỏ” này sẽ phát huy tinh thần và bản lĩnh chính trị vững vàng, luôn tiên phong, gương mẫu, đi đầu trong các phong trào để xây dựng quê hương Quảng Bình ngày càng giàu đẹp”. Ông Trần Hải Châu mong muốn.

Trân trọng cảm ơn ông!

“Hạt giống đỏ, nảy mầm xanh”

Thông tin từ Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp, 22 năm về trước lứa học sinh đầu tiên được trường kết nạp Đảng ở tuổi 18 và rất có thể đây cũng là lần đầu tiên ở địa bàn tỉnh Quảng Bình thực hiện công tác này.

Hiện tại, những đảng viên được kết nạp ở tuổi 18 nếu đang là sinh viên thì đa phần đều là cán bộ lớp. Những anh chị lớn hơn khi đã ra trường, người đang là Kỹ sư chất lượng cao, rất nhiều Bác sĩ, Giảng viên Đại học, có người đã là Giáo sư dạy ĐH nổi tiếng ở Nhật rồi người đã thành lập được doanh nghiệp riêng khá thành đạt… Có thể nói, dù ở bất kỳ cương vị nào, những “hạt giống đỏ” này đều có bản lĩnh chính trị, kiên định đường lối đổi mới đất nước, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu và thành công trên con đường đã chọn.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Tuấn giới thiệu tính năng tổng đài tuyển sinh của Bộ Công an

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Tuấn giới thiệu tính năng tổng đài tuyển sinh của Bộ Công an

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Tuấn (35 tuổi, Bí thư Đoàn Thanh niên Cục Đào tạo, Bộ Công an) từng là học sinh chuyên Địa trường THPT Chuyên Quảng Bình (nay đổi thành THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp -PV) là người được kết nạp Đảng lúc 18 tuổi. Mạnh Tuấn được tuyển thẳng vào Học viện Cảnh sát nhân dân. Với thành tích thủ khoa khi ra trường của Học viện, anh được tiếp nhận về công tác tại Cục Đào tạo đến nay.

“Hiện tại, khi đã có hơn 17 năm tuổi Đảng, tôi rất tự hào và luôn thầm cảm ơn những năm tháng có Đảng đã đồng hành trong sự nghiệp cũng như cuộc sống. Mãi mãi, trái tim này của tôi luôn có Đảng, có Bác Hồ kính yêu và sẽ cố gắng giữ trọn lời thề…”, Thiếu tá Nguyễn Minh Tuấn nói trong tự hào.

Đọc thêm

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau
(PLVN) - Lớp học tình thương trên Đảo Hòn Chuối nằm cách thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) khoảng 20 hải lý, do Thiếu tá Trần Bình Phục (Đồn Biên phòng Hòn Chuối, BĐBP Cà Mau) trực tiếp giảng dạy. Hình ảnh thầy giáo quân hàm xanh đã trở nên quen thuộc, gần gũi và thân thương đối với học sinh và cư dân nơi đây.

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.