Phát triển Đảng trong học sinh tại Quảng Bình – Bài 3: Vướng mắc cần gỡ

Đoàn viên ưu tú dâng hương tưởng niệm 50 năm ngày hi sinh của 16 thanh niên xung phong tại bến phà Long Đại nhằm khơi dậy truyền thống Cách mạng
Đoàn viên ưu tú dâng hương tưởng niệm 50 năm ngày hi sinh của 16 thanh niên xung phong tại bến phà Long Đại nhằm khơi dậy truyền thống Cách mạng
(PLVN) - Hai năm gần đây, công tác phát triển Đảng trong học sinh ở Quảng Bình bắt đầu có tín hiệu khả quan, khởi sắc; đây là bước đi đúng đắn, mạnh dạn và sáng tạo. Tuy nhiên, đến nay còn 23/31 trường THPT trên địa bàn vẫn “trắng” học sinh được kết nạp…, đòi hỏi cấp uỷ các cấp cần quan tâm nhiều hơn.

Nhiều “rào cản”

Phát triển đảng viên trong học sinh có ý nghĩa quan trọng, nhằm tăng cường “sức trẻ” cho Đảng, tạo nguồn cán bộ kế cận, bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục. Thế nhưng, việc này đang gặp nhiều vướng mắc vì các lý do khác nhau.

Theo quy định, tại thời điểm Chi bộ xét kết nạp, người vào Đảng phải đủ 18 tuổi trở lên. Tuy nhiên, tầm tháng 7 hàng năm, học sinh lớp 12 đã tốt nghiệp ra trường. Vì vậy, một số trường sẽ có tâm lý không xem xét phát triển đối với những học sinh có tháng sinh sau thời điểm tốt nghiệp THPT dù đã có nhiều sự quan tâm, nỗ lực.

Bên cạnh đó, những em được kết nạp Đảng phải có thành tích học tập vượt trội, phải có giải học sinh giỏi cấp tỉnh mới thuyết phục. Học sinh đáp ứng đủ tiêu chuẩn này chưa nhiều.

Ngoài thành tích học tập thật tốt, các em cần tích cực tham gia những hoạt động phong trào, như vậy, việc được kết nạp Đảng mới có tính thuyết phục cao

Ngoài thành tích học tập thật tốt, các em cần tích cực tham gia những hoạt động phong trào, như vậy, việc được kết nạp Đảng mới có tính thuyết phục cao

Và đặc biệt, thực hiện chỉ tiêu phát triển đảng viên trẻ mà cấp trên giao, các nhà trường đã có lực lượng giáo viên trẻ được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Vì vậy, dù không kết nạp được đảng viên từ học sinh nhưng các Đảng bộ hoặc Chi bộ của các trường vẫn đạt trong sạch, vững mạnh.

Đảng bộ huyện Quảng Trạch đến nay vẫn chưa kết nạp được đảng viên trong học sinh mặc dù chất lượng dạy và học ở đây khá tốt. Ông Trần Minh Hường (Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy) thừa nhận lâu nay việc phát triển đảng viên trong học sinh ở địa phương có những khó khăn và hạn chế nhất định.

Theo ông Hường, để khắc phục tình trạng trên, ngày 23/9/2022, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 81-KH/HU về kết nạp đảng viên, giai đoạn 2022 - 2025. Trong đó, xác định những nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu để nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên, đặc biệt là quan tâm phát triển đảng viên trong học sinh.

Trường THPT Quang Trung (huyện Quảng Trạch) chưa kết nạp được học sinh nào vào Đảng, vì thế Đại hội Đoàn trường sẽ là sự kiện chính trị quan trọng để đưa ra giải pháp

Trường THPT Quang Trung (huyện Quảng Trạch) chưa kết nạp được học sinh nào vào Đảng, vì thế Đại hội Đoàn trường sẽ là sự kiện chính trị quan trọng để đưa ra giải pháp

“Ngoài ra, mới đây Ban Tổ chức Huyện ủy cũng đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo, giao trách nhiệm cụ thể cho cấp ủy đảng các cấp, các tổ chức trong hệ thống chính trị quan tâm vấn đề này. Thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ trực tiếp làm việc với các trường THPT, Trung tâm GDTX-GDNN trên địa bàn để chỉ đạo, hướng dẫn công tác tạo nguồn và thủ tục kết nạp Đảng đối với những học sinh có đủ điều kiện. Hi vọng rằng, trong thời gian gần nhất, Quảng Trạch sẽ kết nạp được đảng viên từ học sinh cấp THPT”, ông Hường nói.

Còn ông Nguyễn Trọng Tuyển (Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Bố Trạch) cũng thẳng thắn nhìn nhận, việc theo dõi những học sinh ưu tú đến khi được kết nạp thường mất 2-3 năm. Vì vậy, hầu hết các em chưa “chín muồi” để đứng vào hàng ngũ của Đảng thì đã ra trường. Trong khi đó, sự chuyển tiếp, kết nối từ cấp THCS và THPT trong quá trình theo dõi, bồi dưỡng là rất thấp.

Mặt khác, để được đánh giá nổi trội, ưu tú, các em phải đạt được 2 yếu tố đó là kết quả học tập xuất sắc và phải tích cực trong phong trào Đoàn, thậm chí còn phải ưu tú ngay cả nơi cư trú.

Bên cạnh đó là sự quan tâm của cấp ủy, các Chi bộ nhà trường đối với việc này còn có mặt hạn chế. Từ đó, chưa có các giải pháp cụ thể, phù hợp. Ngoài ra, sự chủ động tham mưu của Đoàn trường chưa thấu đáo, thiếu giải pháp mang tính đột phá.

Ông Tuyển nêu giải pháp: “Việc kết nạp đảng viên từ học sinh THPT tuy thực sự gặp khó khăn nhưng nếu thấy khó mà không làm thì có lỗi… Do đó, cần mạnh dạn giao chỉ tiêu kết nạp Đảng ở học sinh để gắn trách nhiệm của cấp ủy các trường. Từ đó, có các giải pháp đi kèm cụ thể”.

Tỉnh đoàn luôn quan tâm

Thời gian gần đây tỉnh Đoàn Quảng Bình đã và đang xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch phát triển đảng viên trong các trường THPT từ đoàn viên ưu tú. Mô hình này sẽ cho ra nhiều những “hạt giống đỏ” và là nguồn cán bộ chất lượng cao trong tương lai.

Theo chị Lê Thị Ngọc Hà (Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn), nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đoàn trong việc chủ động bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng viên; tổ chức Đoàn các cấp ở Quảng Bình đang đẩy mạnh cuộc vận động: “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” trong đoàn viên khối trường học.

Ngoài ra, các phong trào: Mùa hè xanh, hoa phượng đỏ, tiếp sức mùa thi, ánh sáng soi đường cũng đang được đa dạng hoá cả hình thức lẫn nội dung... Bên cạnh đó, công tác giáo dục cho đoàn viên, thanh niên trường học được triển khai đồng bộ gắn với thực hiện Kết luận 01 và Chỉ thị 05-CT/TW về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Những chương trình trên giúp phát hiện sớm đoàn viên ưu tú.

Chị Lê Thị Ngọc Hà (áo xanh) dự lễ kết nạp Đảng của một em học sinh trường THPT Lệ Thuỷ

Chị Lê Thị Ngọc Hà (áo xanh) dự lễ kết nạp Đảng của một em học sinh trường THPT Lệ Thuỷ

Đặc biệt trong thời gian qua, phong trào “Học sinh 3 tốt” được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chú trọng chỉ đạo, triển khai thực hiện có thực chất, hiệu quả. Đây là cơ sở, tiền đề phát hiện những đoàn viên thực sự xuất sắc, toàn diện để tiếp tục bồi dưỡng.

“Những năm gần đây, tỉnh Quảng Bình đã bắt đầu lan toả việc kết nạp Đảng trong học sinh, đây là điều rất đáng mừng. Qua đó thể hiện sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy các cấp, sự nỗ lực, phấn đầu không ngừng của các bạn đoàn viên. Tổ chức Đoàn hứa sẽ tiếp tục tạo nhiều môi trường ý nghĩa góp phần ươm mầm, bồi dưỡng xây dựng thế hệ trẻ với “Tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”, góp phần bổ sung nguồn đảng viên trẻ, giúp tổ chức Đảng trẻ hóa lực lượng”, chị Ngọc Hà chia sẻ.

Ươm mầm “hạt giống đỏ” nhờ công tác tạo nguồn

Dù còn nhiều khó khăn trong công tác phát triển Đảng từ học sinh nhưng Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh Quảng Bình đã làm tốt và luôn là đơn vị dẫn đầu trong tỉnh về công tác này.

Theo ông Nguyễn Thanh Lam (Tỉnh uỷ viên, Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh Quảng Bình), cơ quan có 70 Đảng bộ, Chi bộ trực thuộc (trong đó, có 2 trường THPT đó là trường Võ Nguyên Giáp và trường Dân tộc nội trú). Đây là 2 điểm sáng trong phát triển đảng viên ở học sinh. Sở dĩ, hai trường THPT trên trực thuộc Đảng uỷ khối vì học sinh ở đây quy tụ từ mọi vùng khác nhau trong tỉnh nên Thành uỷ không quản lý.

Ông Nguyễn Thanh Lam (ngoài cùng bên phải) rất quan tâm tới việc phát triển đảng ở tuổi 18

Ông Nguyễn Thanh Lam (ngoài cùng bên phải) rất quan tâm tới việc phát triển đảng ở tuổi 18

Những năm qua Đảng uỷ khối luôn định phát triển đảng viên cho học sinh là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, thường xuyên, có tính quy luật trong công tác xây dựng Đảng. Đảng uỷ khối luôn xác định đây là những “hạt giống đỏ” góp phần xây dựng đội ngũ kế cận chất lượng cao cho Đảng.

“Về giải pháp trong thời gian tới, Đảng ủy khối tiếp tục tập trung chỉ đạo các đơn vị cơ sở, Đoàn thanh niên, các tổ chức cơ sở đảng để tạo nguồn phát triển. Tôi trực tiếp giao nhiệm vụ rõ ràng và hàng năm sẽ giao chỉ tiêu cụ thể cho các tổ chức cơ sở đảng, đồng thời có đánh giá kết quả, xếp loại để xây dựng lộ trình phù hợp. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đốc thúc, không để các “hạt giống đỏ” lỡ cơ hội “nảy mầm” và tổ chức Đảng bị lỡ cơ hội được trẻ hóa lực lượng”, ông Nguyễn Thanh Lam nhấn mạnh.

(Còn tiếp)

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...