Phát triển đa dạng loại hình dịch vụ thủy sản
Nghị quyết 32 của Bộ Chính trị về phát triển Hải Phòng trong thời kỳ mới là động lực thúc đẩy phát triển nghề cá Hải Phòng. Sau hai năm thực hiện nghị quyết với mục tiêu phát triển thủy sản để Hải Phòng trở thành trung tâm nghề cá của phía Bắc, ngành Thủy sản Hải Phòng đã và đang tạo nên sức bật mới, trong đó thành công nhất là phát triển đa dạng các loại hình dịch vụ thủy sản.
Từ năm 2003 đến nay, các bến cá, cảng cá ở Hải Phòng phát triển nhanh về chất lượng và đa dạng các loại hình dịch vụ. Có thể thấy Hải Phòng là địa phương có hệ thống cảng cá và dịch vụ hậu cần cố định nhiều nhất miền Bắc được trải từ đất liền đến các đảo xa. Đó là khu dịch vụ hậu cần bến cá Ngọc Hải ( Đồ Sơn), cảng cá Hạ Long, cảng cá Cát Bà, cảng cá và khu dịch vụ hậu cần nghề cá Bạch Long Vĩ... Đây là những cảng cá và khu dịch vụ hậu cần nghề cá lớn được Nhà nước và các doanh nghiệp đầu tư. Bên cạnh đó Hải Phòng còn có các bến cá hình thành tự nhiên do nhân dân đầu tư góp phần phục vụ phát triển nghề cá. Cảng cá, bến cá nhân dân được xây dựng hoặc thành lập to hay nhỏ tuỳ thuộc vào số lượng tàu thuyền của địa phương như các bến cá Mắt Rồng (Thủy Nguyên) Lò Vôi (quận Hải An), Máy Chai (quận Ngô Quyền), Thủy Giang (huyện Kiến Thụy), Vinh Quang (huỵên Tiên Lãng) và một số bến nhỏ thuộc huyện An Dương...
Tại các bến cá, cảng cá, chất lượng phục vụ ngày càng nâng lên, đáp ứng nhu cầu của ngư dân làm nghề khai thác, trong đó nổi nên là các khu cảng cá lớn là Khu dịch vụ hậu cần bến cá Ngọc Hải (Đồ Sơn), cảng cá Bạch Long Vĩ và Cảng cá Cát Bà. Tại các khu cảng cá này, ban quản lý mạnh dạn thay đổi mô hình hoạt động, gắn sản xuất với kinh doanh. Khi về neo đậu, tàu thuyền khai thác thủy sản có thể bán sản phẩm ngay tại bến cảng và ngược lại, bến cảng cũng là nơi cung cấp nhu cầu của tàu cá như đá lạnh, xăng dầu, nhu yếu phẩm, lương thực... Đến nay, các bến cảng cá lớn này của Hải Phòng tương đối hoàn chỉnh về khả năng và chất lượng phục vụ. Nếu như cảng cá Cát Bà là nơi neo đậu và cung cấp xăng dầu, nước đá kết hợp thu mua sản phẩm, thì khu dịch vụ hậu cần bến cá Ngọc Hải lại hoàn thiện do được xây dựng tại đất liền. Tại đây, có nhà máy sản xuất đá cây 30 tấn/ngày, nhà dịch vụ liên hoàn, cây xăng, xưởng đóng mới và sửa chữa tàu...Tại cảng cá này còn có nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu, nhà nghỉ thủy thủ...Vì vậy, khi về neo đậu bán sản phẩm, các tàu cá đều yên tâm bởi dịch vụ liên hoàn tại đây. Còn cảng cá Bạch Long Vĩ được xây dựng cách đất liền gần 100 hải lý với sức chứa tàu thuyền không lớn, nhưng là một cảng cá quan trọng của nghề cá Hải Phòng và ngư dân đánh cá tại ngư trường vịnh Bắc bộ. Cảng cá Bạch Long Vĩ có đầy đủ các loại hình dịch vụ và là nơi tàu thuyền đánh cá tránh bão lý tưởng trên vịnh Bắc bộ. Cùng với các cảng cá lớn, bến cá nhân dân bước đầu hoạt động khá hiệu quả, thu hút được số lượng lớn tàu thuyền khai thác công suất nhỏ, đồng thời hình thành được những điểm dịch vụ thu mua trên bờ, tạo sản phẩm tươi, có chất lượng tốt đưa đi tiêu thụ.
Cùng với phát triển bến cá, bến cảng, những đội tàu dịch vụ trên biển cũng được hoàn thiện, hoạt động ổn định hơn. Đây là một hướng đi mới trong nghề khai thác thủy sản của Hải Phòng. So với trước đây, hoạt động dịch vụ trên biển được mở rộng, các tàu dịch vụ không đi theo từng tốp riêng lẻ mà luôn gắn với tàu đánh cá. Điều này tạo thuận lợi cho nghề khai thác thủy sản ở ngư trường xa. Trước đây, hoạt động dịch vụ của tàu cá trên biển thường gắn với các tập đoàn đánh cá, thì nay, tàu dịch vụ toả đi khắp các vùng biển đến những nơi có tàu thuyền khai thác. Hoạt động dịch vụ trên biển góp phần tạo sự đồng bộ từ khai thác đến chế biến xuất khẩu. Ngoài những địa phương có nghề khai thác truyền thống như xã Lập Lễ, thị xã Đồ Sơn, quận Hải An, huyện Kiến Thụy, Cát Hải đều có đội tàu dịch vụ đi kèm, các doanh nghiệp nghề cá cũng mạnh dạn đóng tàu dịch vụ vươn đến những ngư trường xa như: Công ty Tradimexco, Công ty chế biến thủy sản xuất khẩu, Công ty cổ phần chế biến dịch vụ thủy sản Cát Hải, Công ty TNHH Việt Trường, Công ty xây dựng và dịch vụ thủy sản Đồ Sơn...
Có thể thấy, sau 2 năm thực hiện Nghị quyết 32 của Bộ Chính trị, dịch vụ thủy sản Hải Phòng có bước phát triển mạnh, tuy nhiên vẫn chưa xứng với tiềm năng sẵn có. Với bờ biển dài, ngư trường rộng lớn và đội tàu đánh cá hùng hậu, các loại hình dịch vụ thủy sản Hải Phòng cần phải tăng về lượng và chất hơn nữa mới đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao. Việc xây dựng cảng cá mới cũng cần được gấp rút triển khai, trong đó cần triển khai nhanh dự án xây dựng khu neo đậu tàu thuyền tại xã Trân Châu (huyện Cát Hải). Đây là dự án quan trọng có từ nhiều năm nay song vẫn đang trong giai đoạn chờ. Xây dựng được khu neo đậu mới này, nghề cá Hải Phòng không những có thêm điểm tựaaaa mà còn có thêm điểm thu mua, tránh bị tư thương ép giá. Mặt khác, cần coi trọng nâng cao chất lượng phục vụ tại các cảng cá, bến cá nhỏ tại các địa phương, vận động nhân dân đầu tư vốn, kết hợp Nhà nước- doanh nghiệp với ngư dân để đầu tư xây dựng thêm những cảng cá đa dạng các loại hình phục vụ hơn. Để hoạt động dịch vụ thủy sản của Hải Phòng phát triển, đáp ứng nhu cầu trong tình hình mới, thành phố và các nghành liên quan cần ưu tiên đầu tư lĩnh vực này, đồng thời mở rộng nghiên cứu và chuyển giao công nghệ xây dựng, trình độ quản lý bến cảng cá tiên tiến của nước ngoài, để tạo những mô hình liên hoàn từ khai thác- thu mua đến chế biến xuất khẩu. Có như vậy, dịch vụ thủy sản mới xứng đáng là điểm tựa của nghề khai thác thủy sản ở Hải Phòng nói riêng và miền Bắc nói chung./.