Phạt quỳ - vì sao giáo viên bất lực trước học trò?

Hình ảnh phạt quỳ gây tranh cãi
Hình ảnh phạt quỳ gây tranh cãi
(PLVN) - Hiện cô giáo Lê Thị Quy, giáo viên lớp 9B Trường Tiểu học Tô Hiệu (Thường Tín, Hà Nội) đang bị đình chỉ công tác một tuần vì bắt học sinh quỳ do lỗi nói chuyện. Xung quanh sự việc này có nhiều ý kiến trái chiều… Còn  cô giáo Quy chia sẻ cảm thấy bất lực với học sinh của lớp, dù đã sử dụng rất nhiều biện pháp giáo dục khác nhau nhưng không mấy hiệu quả.

Ý kiến trái chiều

Theo cô giáo Quy, thông thường, sau khi học sinh mắc khuyết điểm, cô sẽ thông báo tới gia đình và mời phụ huynh đến trường trao đổi. Ngoài động viên, nhắc nhở, cô Quy cũng áp dụng các hình phạt như quét lớp, quét sân trường hay đi nhặt cỏ ở các bồn hoa.

Cô cảm thấy bất lực với học sinh của lớp, dù đã sử dụng rất nhiều biện pháp giáo dục khác nhau nhưng không mấy hiệu quả. “Có nhiều giờ giáo viên bộ môn cũng phản ánh không thể dạy được. Nói chuyện có, tâm sự có! Nhưng các em vẫn không nghe”. Đặc biệt, trong lớp có 5 học sinh dù đã được cô giáo nhắc nhở nhiều lần nhưng ý thức và sự tiến bộ rất chậm.

Trước đó, ngày 10/5, mạng xã hội lan truyền hình ảnh học sinh  ở Thường Tín (Hà Nội) quỳ gối trước bục giảng trong giờ học, kèm đơn kiến nghị của phụ huynh. Theo phản ánh, cô Lê Thị Quy, giáo viên chủ nhiệm lớp 9B, Trường THCS Tô Hiệu (Thường Tín, Hà Nội) đã phạt 2 học sinh vi phạm quy định của lớp bằng hình thức quỳ gối trên bục giảng. Một học sinh không chấp nhận quỳ nên đã bị đuổi ra khỏi lớp.

Liên quan đến sự việc trên, một luồng quan điểm bênh vực cô giáo rằng, miễn học sinh ngoan, còn hình phạt nào không quan trọng. Thời nay, “con vàng, con bạc”, giáo viên đi dạy học, áp lực trăm bề. Ngày xưa, học sinh đi học sợ giáo viên, còn bây giờ ngược lại, nhiều khi giáo viên sợ học sinh, sợ cả phụ huynh.

Phạt những em quá hư để em chịu khó học hành. Nhưng nếu phạt thì phụ huynh lại khiếu nại, kiện cáo. Không phạt, buông xuôi thì cuộc đời các em sẽ đi về đâu? Nhiều người biện lý do rằng, xưa họ cũng bị phạt quỳ, nhưng chính nhờ những lần phạt ấy mà họ nên người. Và cả đời nhớ về thầy cô với lòng trân quý, biết ơn. 

Một luồng ý kiến khác cho rằng, bắt học sinh quỳ là việc làm xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của học sinh và giáo viên không được phép làm. Phần đa phụ huynh bày tỏ sự không đồng ý với cách giáo dục phản giáo dục như tát, bắt học sinh quỳ khi mắc lỗi. Và hình thức phạt quỳ cũng không còn phù hợp với cuộc sống hôm nay. Thay vào đó, là những biện pháp truyền thống như chép phạt bài, làm kiểm điểm, đứng góc lớp, trực nhật… chứ nhất định không phải phạt quỳ.

Cái quỳ của tự nguyện, yêu thương và biết ơn 

Bày tỏ quan điểm về việc này, luật sư Nguyễn Anh Thơm cũng khẳng định đây là hành vi không thể chấp nhận được. Theo luật sư Thơm, về mặt pháp luật hành vi này đã xâm hại đến quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm của con người.

Tuy nhiên, ở trường hợp này, việc xử lý hình sự về tội “Làm nhục người khác” là khó vì chưa gây hậu quả nghiêm trọng gì. Tuy nhiên, cần phải xử lý kỷ luật giáo viên đã áp dụng hình thức phản giáo dục này bởi đã tạo áp lực, chấn động tinh thần không hề cho học sinh.

Hiện nay việc kỷ luật học sinh được áp dụng theo quy định tại Thông tư số 08/TT, ngày 21/3/1988 của Bộ GD&ĐT. Theo đó, có 5 hình thức kỷ luật đối với học sinh bao gồm: khiển trách trước lớp; khiển trách trước hội đồng kỷ luật nhà trường; cảnh cáo trước toàn trường; đuổi học một tuần lễ và đuổi học 1 năm.

Trong 5 hình thức kỷ luật nói trên thì chỉ có hình thức “khiển trách trước lớp” là thuộc thẩm quyền của giáo viên, 4 hình thức kỷ luật còn lại do Hội đồng kỉ luật nhà trường xét đề nghị, Hiệu trưởng quyết định và thực hiện.

Như vậy trong các hình thức kỷ luật học sinh không có hình thức nào là bắt quỳ hay đuổi ra khỏi lớp. Việc buộc học sinh không được tiếp tục theo học phải tuân theo trình tự, thủ tục và do người có thẩm quyền thực hiện (Hiệu trưởng) theo quy định của Thông tư trên.

Và những ngày này, các nhà trường đang tổ chức lễ tri ân, tổng kết năm học, nhiều người liên tưởng tới những cô cậu học trò lần đầu tiên trong đời quỳ gối rửa chân cho cha mẹ mình! Nhưng đó là cái quỳ của tự nguyện, yêu thương và biết ơn! 

Hơn bao giờ hết, phạt quỳ trước lớp, trước các bạn cho những lỗi không quá trầm trọng luôn là điều phản cảm. Bởi thầy cô, khi hết lòng, tận tụy với học sinh, sẽ luôn có những biện pháp mà các em cảm nhận được mình sẽ cố gắng, nỗ lực và thay đổi. Giống như các bạn ấy vì yêu quý thầy cô mà sẽ yêu quý môn học. Chứ không phải là kỷ luật cứng nhắc và phản cảm, dù cô có được phụ huynh “nhờ”…

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.