Phạt nặng tàu chở khách quá tải trên biển: “Cảnh tỉnh” DN coi thường pháp luật, đạo đức làm nghề

Hiện tượng quá tải nhồi nhét khách rất phổ biến
Hiện tượng quá tải nhồi nhét khách rất phổ biến
(PLVN) - Nhồi nhét khách, tăng giá bất thường, thu thêm phí, không có tiền thì không phục vụ, phớt lờ các quy định an toàn đường thủy, bất chấp mọi giá để kiếm lời… từ lâu trở thành những “mỹ từ” mô tả thái độ phục vụ của các doanh nghiệp vận tải du lịch dịp lễ Tết và càng khiến các doanh nghiệp này mất điểm với chính người Việt chứ chưa nói tới người nước ngoài.

Doanh nghiệp vẫn phớt lờ quy định

Theo báo Quảng Nam, số liệu thống kê của tỉnh năm 2018 cho biết, trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia Hội An - Cù Lao Chàm có 42 tổ chức, doanh nghiệp đang hoạt động dịch vụ vận tải hành khách bằng đường thủy, với số lượng phương tiện hiện có là 138, sức chở 3.719 ghế.

UBND tỉnh đánh giá, hầu hết các phương tiện đường thủy đang hoạt động có công suất thấp, đã qua thời gian sử dụng và bộc lộ nhiều hạn chế trong quá trình hoạt động vận chuyển khách.

Do vậy, khoảng cuối năm 2018, UBND tỉnh đã phê duyệt phương án nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia Hội An - Cù Lao Chàm; trong đó có đề ra các giải pháp về niên hạn sử dụng, cấp đăng kiểm, nâng chất lượng phương tiện; đề ra lộ trình thay thế, cải hoán phương tiện hoạt động vùng sông pha biển; đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư bến, tuyến vận tải, nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp và tăng cường công tác quản lý. 

Song, dù đã có định hướng rõ ràng của chính quyền địa phương là vậy, một số doanh nghiệp vận tải đường thủy dường như vẫn cố tình làm ngơ, vì lợi nhuận mà bất chấp.

Về vụ việc tàu cao tốc của Công ty TNHH MTV Ngân Hà (Công ty Ngân Hà) chở vượt quá số người quy định, du khách phản ánh trong quá trình đi lại, lái tàu đã “phớt lờ” các quy định, quy tắc đảm bảo an toàn như trang bị phao cứu hộ sơ sài, những người được “nhét” thêm hầu như không có áo cứu hộ, trong đó có nhiều người già, trẻ em. 

Với một con thuyền chỉ từ 20 – 25 chỗ, lái tàu vẫn ép thêm khách ngồi lên, chen chúc nhau. Còn đối với trẻ em, vì giá vé chỉ bằng 30-50% người lớn, nên không có chỗ ngồi riêng, phải ngồi ghế phụ, ngồi lên đùi bố mẹ.

Khi tàu chạy nhanh rung lắc, làm nhiều hành khách bị ướt, hoặc nôn ói, thì chủ tàu lại quát mắng, chửi bới, tỏ thái độ coi thường hành khách. Chưa bàn đến những vấn đề khác, chỉ nói riêng đến văn hóa ứng xử và văn hóa trong kinh doanh thì hành vi, thái độ trên là không thể chấp nhận được. 

Thật đáng lo ngại khi kinh doanh lạ đời kiểu này lại rất “thịnh hành”. Cứ vào dịp cao điểm, các công ty cung cấp dịch vụ vận tải “thích thì tăng” giá dịch vụ, chất lượng phục vụ thì không tăng, mà cũng không cần biết có đảm bảo an ninh an toàn hay không; nhiều trường hợp chỉ khi bị phản ánh gay gắt hoặc xử phạt mới lên xin lỗi vài câu cho qua chuyện.

Ấy thế, không ít chủ dịch vụ còn cho rằng, lượng hành khách quá tải, dịch vụ đi xuống trong dịp lễ lại là chuyện bình thường, không thể tránh khỏi, du khách đi nhiều rồi cũng thành quen những chuyến đi hành xác kiểu này mà thôi (?!). 

Đâu rồi văn hóa tôn trọng pháp luật?

Thiết nghĩ, quyết định xử phạt Công ty Ngân Hà hơn 33 triệu đồng vì có tàu cao tốc chở quá số người quy định từ đảo Cù Lao Chàm vào đất liền trong dịp Tết đã gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải du lịch khác trong khu vực.

Nhưng qua sự việc trên, một câu hỏi khác cũng đồng thời được đặt ra, đó chính là công tác giáo dục, nâng cao ý thức pháp luật cho các doanh nghiệp vận tải du lịch trong khu vực đã thực sự đạt hiệu quả? 

Trong các phương án nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia Hội An - Cù Lao Chàm, chính quyền địa phương đề ra phải kiên quyết không cho xuất bến đối với phương tiện vận tải đường thủy chở quá số người quy định, không cung cấp đầy đủ áo phao hợp vệ sinh cho hành khách; đình chỉ hoạt động các phương tiện hết hạn kiểm định, không đăng ký, không trang bị đầy đủ các phương tiện thông tin liên lạc, phương tiện cứu hộ...

Vậy, tại sao nhiều trường hợp tàu thuyền vi phạm, nhồi gần gấp đôi khách mà vẫn ngang nhiên vi vu trên biển; phần lớn chỉ khi du khách phản ánh lại, lực lượng chức năng mới vào cuộc?  Thiết nghĩ, hiện tượng trên rất phổ biến, các cơ quan chức năng cần sát sao hơn, tổ chức những cuộc kiểm tra, rà soát thường xuyên để ngăn chặn những vi phạm trước khi xảy ra. 

Mặt khác, xu thế phát triển của xã hội hiện nay đòi hỏi mỗi cá nhân, tổ chức phải kịp thời trang bị cho mình những kiến thức nhất định về pháp luật; đồng thời giáo dục, tuyên truyền cho những cá nhân, tổ chức khác và trong chính nội bộ của tổ chức về ý thức tôn trọng pháp luật, tuân thủ pháp luật.

Chưa kể đến việc giảm thiểu được những rủi ro hàng ngày trong kinh doanh, các cơ quan chức năng dễ bề phối hợp khi biến cố phát sinh, góp phần nâng cao hiệu quả của ngành du lịch nói chung; việc này còn bồi đắp lòng tự trọng, tính trung thực, lối sống kỷ luật, nếp nghĩ và ứng xử văn minh, phù hợp với đạo đức và các quy tắc trong xã hội của mỗi cá nhân. 

Đáng suy nghĩ, nếu so lượng khách đi du lịch của Việt Nam trong phạm vi châu Á, có những nước vẫn đón gấp hai, gấp ba lần như Singapore, Thái Lan, Malaysia,… mà vẫn làm đủ, làm tốt công tác an ninh an toàn, phục vụ thân thiện, được du khách quốc tế đánh giá cao hơn chúng ta trên bản đồ du lịch thế giới.

Đặc biệt ở Thái Lan, bí quyết chinh phục du khách được Chính phủ nước này quy định và đảm bảo, nằm ở chính người dân, “mỗi người dân là một đại sứ du lịch và mang đến nụ cười hài lòng cho du khách”. Vậy, Việt Nam khi được xướng tên là một trong những điểm đến hàng đầu thế giới đã thực sự đáp ứng được sự kỳ vọng đó hay chưa?

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.