Phất lên nhờ ăn theo “Hậu duệ mặt trời”

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Lại một lần nữa cộng đồng giới trẻ Việt lại bị “khủng hoảng” bởi một tác phẩm điện ảnh đến từ xứ sở Kim Chi. Sở dĩ gọi là khủng hoảng bởi ngay cả khi “bán cơm, bán cháo” mà đưa “Hậu duệ mặt trời” ra để làm hình ảnh quảng bá cũng trở nên vô cùng hút khách. Nhất là khi hai lĩnh vực đó chẳng hề có chút ít liên quan nào.

“Cơn lốc” “Hậu duệ mặt trời”…

Bộ phim “Hậu duệ mặt trời” dù chỉ mới đi được hơn nửa chặng đường nhưng sức ảnh hưởng đã lan rộng khắp châu Á. Và ở Việt Nam, “cơn bão” “Hậu duệ mặt trời” đang “thiêu đốt” mọi xu thế và mọi lĩnh vực. Có 9/10 trào lưu xuất hiện trên mạng xã hội đều liên quan đến bộ phim. Từ chế ảnh, ghép ảnh, chụp ảnh cưới… tất thảy đều gắn mác quân nhân.

“Cơn bão” mang tên “Hậu duệ mặt trời” phủ sóng mọi trào lưu.

“Cơn bão” mang tên “Hậu duệ mặt trời” phủ sóng mọi trào lưu.

Theo đó, tất cả những sản phẩm xuất hiện trong phim cũng được lùng sục từ son môi, kem chống nắng, đến quần áo, mắt kính… khiến nhiều người phải thốt lên: “Ôi! Sao đâu đâu cũng thấy “Hậu duệ mặt trời” vậy”. Sự “phủ sóng” rộng rãi của bộ phim còn lan sang các cửa hàng cơm như kombo khi họ tận dụng được sức nóng của bộ phim mà đưa ra chương trình giảm giá có tên gọi “Couple – Hậu duệ mặt trời”. Ngay lập tức, lượt chia sẻ tăng đột biến, và rõ ràng chú ý lượt bình luận sẽ thấy lượng đặt bàn cũng tăng.

Chưa dừng lại ở đó, các thẩm mĩ viện cũng tung ra những lời chào mời rất hấp dẫn “cộp mác” bộ phim này như: Hãy đến với thẩm mĩ viện chúng tôi để có được một làn da em bé như Song Jong Ki. Hay như các cửa hàng giày, họ cũng rất biết cách tận dụng “sức nóng” của bộ phim để đưa vào quảng cáo: “Hãy mua giày của chúng tôi để có những bước chạy như các quân nhân”…

Và dĩ nhiên, như thỏi nam châm thần kì, những lời quảng cáo ấy lại hút khách hơn bao giờ hết. Mặc dù giữa bộ phim và cơm, giày thể thao, thẩm mĩ viện… đều không hề liên quan gì đến nhau. 

Sự hai mặt của “trào lưu”

Theo chia sẻ của các cửa hàng, việc nhập các sản phẩm ăn theo này cần làm sớm nhưng không nên nhập với số lượng quá lớn. “Đây là một trào lưu khi phim còn đang chiếu. Nhưng đã là trào lưu thì sẽ trôi qua rất nhanh nên tôi không muốn ôm nhiều hàng, tránh bị tồn nhiều. Chắc chắn phải tiêu thụ hàng sớm trước khi bộ phim kết thúc nếu không khả năng tồn hàng và lỗ vốn là rất cao” - chủ cửa hàng quần áo trên phố Đông Các (Hà Nội) chia sẻ.

Những “kinh nghiệm xương máu” của các thương buôn không hẳn thiếu căn cứ bởi trong quá khứ không ít lần họ đã phải ngậm “quả đắng”. Đơn cử như cuối năm 2013, các cửa hàng ở Việt Nam được phen “hốt bạc” khi bán Dreamcatcher (bùa ngủ mang đến những giấc mơ đẹp) ăn theo bộ phim “Những người thừa kế” nhưng nhiều người nhập số lượng lớn, không tiêu thụ kịp nên đến giờ vẫn còn rao bán nhưng chẳng còn ai thèm ngó.

Sử dụng hình ảnh phim phục vụ kinh doanh là vi phạm bản quyền.

Sử dụng hình ảnh phim phục vụ kinh doanh là vi phạm bản quyền.

Cũng cùng tâm lý để bán được hàng, các chủ shop cho biết phải nắm bắt được xu hướng và mong muốn của khách hàng mới tăng được doanh thu. Bạn Lan, chủ một cửa hàng quần áo online cho biết: “Kinh nghiệm để bán chạy hàng và thuyết phục khách chính là phải tìm được đúng bức ảnh hoặc đoạn video trong phim có sản phẩm đó để quảng cáo”.

Tuy nhiên, với suy nghĩ thiếu cẩn trọng hoặc quá lạm dụng để chạy theo trào lưu nhằm phục vụ khách khiến các chủ shop có nguy cơ vướng phải rắc rối về pháp luật. Bởi trước đó, ngày 24/3, chia sẻ trên Naver, đại diện New Entertainment World - công ty sản xuất “Hậu duệ mặt trời” - khẳng định sẽ kiện những người vi phạm bản quyền của bộ phim.

“Sau khi bộ phim gây chú ý, nhiều doanh nghiệp và cá nhân đã vi phạm bản quyền hình ảnh của diễn viên cũng như chính sách bản quyền của bộ phim. Chúng tôi sẽ có hành động đáp trả quyết liệt với những ai sử dụng hình ảnh phim bất hợp pháp trong các hoạt động quảng cáo kinh doanh. “Hậu duệ mặt trời” thành hình nhờ nỗ lực, vất vả của đội ngũ sáng tạo. Bản quyền là một trong những quyền quan trọng nhất phải được bảo vệ. Chúng tôi đang trong quá trình thu thập chứng cứ về những hành động sử dụng bất hợp pháp” - đại diện New Entertainment World phát biểu. 

Như vậy, rõ ràng những gì mà bộ phim mang lại thật sự vô cùng có lợi cho các nhà kinh doanh, tuy nhiên họ cần cẩn trọng hơn trong việc sử dụng hình ảnh của người khác để phục vụ cho lợi ích cá nhân để tránh những rắc rối không đáng có.

Tin cùng chuyên mục

Ca sĩ Ngọc Châm hy vọng hát bằng trái tim thì sẽ được mọi người yêu mến. (Ảnh: Bình Quách)

Ca sĩ Ngọc Châm cháy bỏng khi được hát ca khúc mình mê đắm

(PLVN) - Trong chặng đường hoạt động nghệ thuật rất phong phú của mình, Ngọc Châm ở rất nhiều vai trò, nhưng với "Giai nhân 2", cô sẽ chỉ là ca sĩ để được sống trọn vẹn trong tình yêu âm nhạc của một người ca sĩ, để thỏa nỗi khao khát hát của cô bấy lâu nay, để được hát những gì mình thích, mình yêu, mình say đắm.

Đọc thêm

'Tiếng hát Hà Nội 2024' lan tỏa thanh âm của tình yêu Hà Nội

Cuộc thi còn tạo điều kiện phát triển cho những tài năng âm nhạc trẻ. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Cuộc thi “Tiếng hát Hà Nội năm 2024” sẽ tạo cơ hội cho các nghệ sĩ sáng tạo, thể hiện những tác phẩm âm nhạc truyền thống và đương đại với chủ đề về ca ngợi Tổ Quốc, Đảng, Bác Hồ, tình yêu với Thủ đô, quê hương – đất nước góp phần thúc đẩy sự sáng tạo và phát triển nghệ thuật.

MC Cát Tường đề nghị xử lý một số trang tin lấy tên mình 'giật tít câu view' để lừa tiền

Diễn viên - MC Cát Tường
(PLVN) - MC Cát Tường và nhà sản xuất “Bạn muốn hẹn hò” mời luật sư và Thừa phát lại lập vi bằng một số trang tin điện tử, fanpage, facebook, youtube… có hành vi “giật tít câu view”, làm sai lệch thông tin, gây hoang mang dư luận liên quan vụ MC cảnh báo có kẻ gian sử dụng hình ảnh của mình để lừa đảo số tiền lớn.

'Thư gửi mẹ' - sản phẩm truyền thông thực hiện bình đẳng giới lọt vào top 7 đề cử cho Giải thưởng Silvana S Film

'Thư gửi mẹ' - sản phẩm truyền thông thực hiện bình đẳng giới lọt vào top 7 đề cử cho Giải thưởng Silvana S Film
(PLVN) - Giải thưởng Silvana S Film là giải thưởng tôn vinh những bộ phim tài liệu xuất sắc về môi trường và giới trẻ, thuộc khuôn khổ chương trình LENScape: Documentary Shorts from Southeast Asia. Năm nay, Việt Nam tham gia Giải thưởng Silvana S Film với bộ phim tài liệu ngắn “Thư gửi mẹ” do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đồng sản xuất với đạo diễn Hà Lệ Diễm.

Vẻ đẹp từ những thước phim

Vẻ đẹp từ những thước phim
(PLVN) - Thời gian đã phủ lớp bụi lên những thước phim cổ, tấm ảnh cũ, tuy nhiên giá trị của chúng không mất đi. Ngày nay, dù cuộc sống hiện đại hối hả, sôi động với nhiều âm thanh, màu sắc đa dạng trên truyền hình, nhưng nhiều người trẻ vẫn dành tình cảm cho các bức ảnh cũ, thước phim xưa.

Đắm say với “Tình ta Hà Tĩnh”

Cảnh đẹp Hà Tĩnh được nhạc sĩ Ngọc Lê Ninh đưa vào trong ca khúc "Tình ta Hà Tĩnh) (ảnh trong MV).
(PLVN) -  Sau 12 năm ấp ủ, nhà khoa học, nhà thơ, nhạc sỹ Ngọc Lê Ninh cho ra đời ca khúc mang tên “Tình ta Hà Tĩnh”. Với âm hưởng dân ca xứ Nghệ, ca khúc tôn vinh đời sống văn hóa, chính trị, phong tục tập quán, các địa danh nổi tiếng, các đặc sản biển rừng, văn hóa phi vật thể (Ví Dặm, Ca trù Cổ Đạm)... và một tình yêu nồng nàn với mảnh đất nơi đây.

Trao giải Cuộc thi 'Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu - Quốc Tử Giám qua hội họa'

Các tác phẩm hội họa đạt giải thưởng cao (ảnh P.V)
(PLVN) - Cuộc thi “Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu-Quốc Tử Giám qua hội họa” là “sân chơi” lành mạnh nơi các bạn trẻ cùng nhau sáng tạo, cùng nhau tranh tài, thể hiện cảm xúc, quan điểm của mình qua các tác phẩm hội họa về các công trình kiến trúc, hiện vật, tượng thờ,… tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu tiên được tổ chức

Cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu tiên được tổ chức. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Với mục đích tìm kiếm người đẹp có đủ “sắc, tâm, tài” để quảng bá hình ảnh của tà áo dài Việt Nam, cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu được tổ chức nhằm phát huy vai trò, năng lực của phụ nữ Việt Nam trong tiến trình hội nhập phát triển, quảng bá đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024

BTC thông tin về Liên hoan các Ban nhạc toàn quốc năm 2024. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024 là dịp để các nghệ sĩ đến từ mọi miền cả nước quy tụ gặp gỡ, giao lưu học hỏi, chia sẻ và trao đổi những kinh nghiệm trong hoạt động nghệ thuật, nhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, tiếp tục tạo ra những sản phẩm nghệ thuật có chất lượng phục vụ xã hội.