Phất lên nhờ ăn theo “Hậu duệ mặt trời”

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Lại một lần nữa cộng đồng giới trẻ Việt lại bị “khủng hoảng” bởi một tác phẩm điện ảnh đến từ xứ sở Kim Chi. Sở dĩ gọi là khủng hoảng bởi ngay cả khi “bán cơm, bán cháo” mà đưa “Hậu duệ mặt trời” ra để làm hình ảnh quảng bá cũng trở nên vô cùng hút khách. Nhất là khi hai lĩnh vực đó chẳng hề có chút ít liên quan nào.

“Cơn lốc” “Hậu duệ mặt trời”…

Bộ phim “Hậu duệ mặt trời” dù chỉ mới đi được hơn nửa chặng đường nhưng sức ảnh hưởng đã lan rộng khắp châu Á. Và ở Việt Nam, “cơn bão” “Hậu duệ mặt trời” đang “thiêu đốt” mọi xu thế và mọi lĩnh vực. Có 9/10 trào lưu xuất hiện trên mạng xã hội đều liên quan đến bộ phim. Từ chế ảnh, ghép ảnh, chụp ảnh cưới… tất thảy đều gắn mác quân nhân.

“Cơn bão” mang tên “Hậu duệ mặt trời” phủ sóng mọi trào lưu.

“Cơn bão” mang tên “Hậu duệ mặt trời” phủ sóng mọi trào lưu.

Theo đó, tất cả những sản phẩm xuất hiện trong phim cũng được lùng sục từ son môi, kem chống nắng, đến quần áo, mắt kính… khiến nhiều người phải thốt lên: “Ôi! Sao đâu đâu cũng thấy “Hậu duệ mặt trời” vậy”. Sự “phủ sóng” rộng rãi của bộ phim còn lan sang các cửa hàng cơm như kombo khi họ tận dụng được sức nóng của bộ phim mà đưa ra chương trình giảm giá có tên gọi “Couple – Hậu duệ mặt trời”. Ngay lập tức, lượt chia sẻ tăng đột biến, và rõ ràng chú ý lượt bình luận sẽ thấy lượng đặt bàn cũng tăng.

Chưa dừng lại ở đó, các thẩm mĩ viện cũng tung ra những lời chào mời rất hấp dẫn “cộp mác” bộ phim này như: Hãy đến với thẩm mĩ viện chúng tôi để có được một làn da em bé như Song Jong Ki. Hay như các cửa hàng giày, họ cũng rất biết cách tận dụng “sức nóng” của bộ phim để đưa vào quảng cáo: “Hãy mua giày của chúng tôi để có những bước chạy như các quân nhân”…

Và dĩ nhiên, như thỏi nam châm thần kì, những lời quảng cáo ấy lại hút khách hơn bao giờ hết. Mặc dù giữa bộ phim và cơm, giày thể thao, thẩm mĩ viện… đều không hề liên quan gì đến nhau. 

Sự hai mặt của “trào lưu”

Theo chia sẻ của các cửa hàng, việc nhập các sản phẩm ăn theo này cần làm sớm nhưng không nên nhập với số lượng quá lớn. “Đây là một trào lưu khi phim còn đang chiếu. Nhưng đã là trào lưu thì sẽ trôi qua rất nhanh nên tôi không muốn ôm nhiều hàng, tránh bị tồn nhiều. Chắc chắn phải tiêu thụ hàng sớm trước khi bộ phim kết thúc nếu không khả năng tồn hàng và lỗ vốn là rất cao” - chủ cửa hàng quần áo trên phố Đông Các (Hà Nội) chia sẻ.

Những “kinh nghiệm xương máu” của các thương buôn không hẳn thiếu căn cứ bởi trong quá khứ không ít lần họ đã phải ngậm “quả đắng”. Đơn cử như cuối năm 2013, các cửa hàng ở Việt Nam được phen “hốt bạc” khi bán Dreamcatcher (bùa ngủ mang đến những giấc mơ đẹp) ăn theo bộ phim “Những người thừa kế” nhưng nhiều người nhập số lượng lớn, không tiêu thụ kịp nên đến giờ vẫn còn rao bán nhưng chẳng còn ai thèm ngó.

Sử dụng hình ảnh phim phục vụ kinh doanh là vi phạm bản quyền.

Sử dụng hình ảnh phim phục vụ kinh doanh là vi phạm bản quyền.

Cũng cùng tâm lý để bán được hàng, các chủ shop cho biết phải nắm bắt được xu hướng và mong muốn của khách hàng mới tăng được doanh thu. Bạn Lan, chủ một cửa hàng quần áo online cho biết: “Kinh nghiệm để bán chạy hàng và thuyết phục khách chính là phải tìm được đúng bức ảnh hoặc đoạn video trong phim có sản phẩm đó để quảng cáo”.

Tuy nhiên, với suy nghĩ thiếu cẩn trọng hoặc quá lạm dụng để chạy theo trào lưu nhằm phục vụ khách khiến các chủ shop có nguy cơ vướng phải rắc rối về pháp luật. Bởi trước đó, ngày 24/3, chia sẻ trên Naver, đại diện New Entertainment World - công ty sản xuất “Hậu duệ mặt trời” - khẳng định sẽ kiện những người vi phạm bản quyền của bộ phim.

“Sau khi bộ phim gây chú ý, nhiều doanh nghiệp và cá nhân đã vi phạm bản quyền hình ảnh của diễn viên cũng như chính sách bản quyền của bộ phim. Chúng tôi sẽ có hành động đáp trả quyết liệt với những ai sử dụng hình ảnh phim bất hợp pháp trong các hoạt động quảng cáo kinh doanh. “Hậu duệ mặt trời” thành hình nhờ nỗ lực, vất vả của đội ngũ sáng tạo. Bản quyền là một trong những quyền quan trọng nhất phải được bảo vệ. Chúng tôi đang trong quá trình thu thập chứng cứ về những hành động sử dụng bất hợp pháp” - đại diện New Entertainment World phát biểu. 

Như vậy, rõ ràng những gì mà bộ phim mang lại thật sự vô cùng có lợi cho các nhà kinh doanh, tuy nhiên họ cần cẩn trọng hơn trong việc sử dụng hình ảnh của người khác để phục vụ cho lợi ích cá nhân để tránh những rắc rối không đáng có.

Tin cùng chuyên mục

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.

Đọc thêm

Nhạc Trịnh qua phong cách jazz

Nhạc Trịnh qua phong cách jazz do ca sĩ Quỳnh Phạm thể hiện vừa phóng khoáng vừa có chút tự sự. (Ảnh: Hanoi Blues Note)
(PLVN) - Trong Album “Rồi như đá ngây ngô”, 5 ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được ca sĩ Quỳnh Phạm thể hiện theo phong cách jazz của riêng cô, vừa có chút phóng khoáng vừa có chút tự sự, trong không khí lắng đọng đến từ những trải nghiệm cuộc đời.

Phần thi mới lạ xuất hiện ở Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Phần thi mới lạ xuất hiện ở Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Cuối tuần qua, tại TP HCM, các thí sinh Hoa hậu Quốc gia Việt Nam tham gia 2 phần thi: Người đẹp tài năng và Người đẹp nữ công gia chánh. Phần thi Người đẹp nữ công gia chánh là phần thi mới lạ, mang tinh thần tôn vinh văn hóa và truyền thống của người phụ nữ Việt.

Dương Trà Giang đăng quang Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2024

Dương Trà Giang đăng quang Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2024
(PLVN) - Tối 15/12, tại Quảng trường Biển Marina Bay, TP Hạ Long, Quảng Ninh, vượt qua 26 thí sinh nổi bật, Dương Trà Giang, người đẹp đến từ Trường Quản trị và Kinh doanh - Đại học Quốc Gia Hà Nội xuất sắc đăng quang, trở thành tân Hoa hậu cuộc thi Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2024.

Sẽ diễn ra Concert 3 Anh trai vượt ngàn chông gai tại TP. HCM vào tháng 3/2025

Concert 2 của chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai diễn ra vào tối qua (14/12) tại Vinhomes Ocean Park 3 (Ảnh: Page Anh trai vượt ngàn chông gai).
(PLVN) - Tối qua (14/12), Concert 2 của chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai đã diễn ra thành công tại Vinhomes Ocean Park 3 (tỉnh Hưng Yên). Đêm diễn kéo dài khoảng 5 giờ đồng hồ, 31 anh tài cùng dàn khách mời mang đến nhiều tiết mục âm nhạc được đầu tư công phu, chỉn chu thu hút hàng ngàn khán giả tham gia. Các "anh trai" đã làm nên hiện tượng chưa từng có ở thị trường nhạc Việt.

Chuyện tình đẹp như mơ của “Đôi song ca miền thùy dương”

Ngọc Cẩm - Nguyễn Hữu Thiết được biết đến với mối tình thủy chung. (Nguồn: Thegioigiaitri)
(PLVN) - Vào thập niên 50, 60, cặp đôi danh ca Ngọc Cẩm - Nguyễn Hữu Thiết là một trong những “ngôi sao” của làng tân nhạc Việt Nam. Gần 60 năm bên nhau, cặp đôi Ngọc Cẩm - Nguyễn Hữu Thiết không chỉ ghi dấu trong lòng người hâm mộ bằng những câu hát rung động lòng người, mà còn bằng mối tình sắt son, thủy chung của cả hai.

Xiếc 'Đám cưới chuột' sắp 'trình làng'

“Đám cưới chuột” đậm chất lễ hội dân gian qua ngôn ngữ xiếc (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Chương trình xiếc tạp kỹ “Đám cưới chuột” được dàn dựng thông qua ngôn ngữ hành động của xiếc với các thể loại: nhào lộn, tung hứng, thăng bằng, ảo thuật… để kể lại một câu chuyện vừa hài hước, hóm hỉnh, vừa mang ý nghĩa giáo dục một cách hấp dẫn, đậm chất lễ hội dân gian.

'Gương mặt vặn vẹo' - đối mặt nhiều vụ án ly kỳ, hóc búa

Phim khai thác đề tài tâm lý tội phạm. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Bộ phim xoay quanh hành trình điều tra và truy bắt tội phạm gian nan của “Đội 7”, đối mặt nhiều vụ án ly kỳ, hóc búa. Hình ảnh nhân vật phản diện được xây dựng từ những ám ảnh thời thơ ấu, tổn thương tâm lý cho đến những biến cố không thể lường trước trong cuộc sống. Chính những điều này đã biến họ từ con người bình thường thành những kẻ tội phạm đáng sợ, nhưng cũng khiến người xem ít nhiều hiểu và đồng cảm.

“Vằng vặc trăng quê” - đong đầy hồn quê

"Vằng vặc trăng quê" lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mang đậm “hồn quê” Bắc Bộ (ảnh P.V).
(PLVN) -  Tản văn “Vằng vặc trăng quê” của nhà báo Ngô Bá Lục không chỉ kể chuyện đời thường, đong đầy tình yêu thương mà còn lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mang đậm “hồn quê” Bắc Bộ.

“Xây Tết” cho gần 2 vạn công nhân

Chương trình "Xây Tết" dành cho gần 2 vạn công nhân (Thùy Dương)
(PLVN) -  Lễ ra mắt chương trình “Xây Tết 2025” với những hỗ trợ thiết thực về vật chất, tinh thần đến hơn 18.500 công nhân trên cả nước diễn ra vào ngày 12/12/2024 tại Báo Nhân Dân.