Phát huy vai trò của phối hợp liên ngành trong công tác THADS

Phát huy vai trò của  phối hợp liên ngành trong công tác THADS
(PLO) - Thời gian qua, việc thực hiện hiệu quả Quy chế số 14/2013/QCLN/BTP-BCA-TANDTC-VKSNDTC về phối hợp liên ngành trong công tác thi hành án dân sự (THADS) không những đã tạo cơ sở để các ngành thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình mà còn góp phần gắn kết trách nhiệm phối hợp giữa các ngành có liên quan nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác THADS.

100% tỉnh, thành phố triển khai Quy chế

Với sự nỗ lực, quyết liệt chỉ đạo của liên ngành Trung ương, Quy chế đã được triển khai toàn diện trên các nội dung, phát huy vai trò quan trọng trong thực tiễn công tác THADS. Tới nay, 63/63 tỉnh, thành phố trong toàn quốc đã ban hành Quy chế phối hợp trong công tác THADS. Trong đó, có tỉnh Phú Yên sau khi xem xét nhận thấy Quy chế phối hợp đã được ký kết có những nội dung không còn phù hợp với quy định của Luật Sửa đổi, bổ sung Luật THADS năm 2014 nên đã ban hành Quy chế phối hợp liên ngành mới.

Đối với cấp huyện, về cơ bản đã tổ chức ký mới Quy chế phối hợp liên ngành, trong đó, có 100 Chi cục (của 16 tỉnh) thực hiện theo nội dung Quy chế của tỉnh đã ký mà không ban hành quy chế riêng.

Thực hiện Quy chế phối hợp liên ngành, đối với việc thi hành các vụ án lớn, phức tạp, khó thi hành, cơ quan THADS đã làm tốt vai trò chủ trì, chủ động báo cáo Ban Chỉ đạo THADS để chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan Công an, TAND, VKSND cùng cấp trong việc tổ chức họp liên ngành để kịp thời có quan điểm, đường lối thống nhất giải quyết vụ việc. Từ đó, giúp hạn chế lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; góp phần nâng cao hiệu quả công tác THADS; bảo đảm các bản án, quyết định được thi hành nghiêm trên thực tế, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, nhà nước và tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa.

Cụ thế, tính đến ngày 31/3/2016, tổng số việc THADS trọng điểm là 2.860 việc với tổng số tiền là 476.812.727.287.000 đồng. Trong 26 địa phương có lượng án lớn, các địa phương có nhiều vụ việc thuộc danh sách án trọng điểm là Bình Dương (234 việc), Đồng Nai (112 việc), Hà Nội (83 việc), Thanh Hóa (79 việc), thành phố Hồ Chí Minh (67 việc)… đặc biệt, Tây Ninh là đơn vị rà soát lập danh sách nhiều nhất với 320 vụ việc.

Vẫn còn nhiều điểm “nghẽn”

Tuy nhiên, công tác phối hợp vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định. Một số Tòa chuyển giao bản án, quyết định cho cơ quan THADS cấp tỉnh và cấp huyện còn chậm, không gửi kèm các tài liệu liên quan theo đúng quy định; chưa thông báo bằng văn bản cho cơ quan THADS về trách nhiệm dân sự trong bản án, quyết định của vụ án hình sự.

Một số việc cần phải có đính chính, giải thích quyết định, bản án của Tòa án nhưng chưa thực hiện đúng theo quy định. Cá biệt, có việc cơ quan THADS đề nghị nhiều lần nhưng chưa nhận được trả lời hoặc trả lời chung chung của cơ quan Tòa án có thẩm quyền, gây khó khăn cho việc tổ chức thi hành án.

Trong công tác cưỡng chế, cơ quan Công an còn chậm trễ trong phối hợp xây dựng kế hoạch bảo vệ cưỡng chế, có nơi xây dựng kế hoạch bảo vệ cưỡng chế còn chưa sát với tình hình thực tế. Một số cơ quan THADS xây dựng kế hoạch cưỡng chế sơ sài, chưa cung cấp đầy đủ các tài liệu có liên quan, đặc biệt đối với những vụ án phức tạp chưa mô tả chi tiết, trình tự thực hiện, vị trí, địa hình, địa vật khu vực cưỡng chế, làm cơ sở cho việc tham gia và xây dựng kế hoạch bảo vệ cưỡng chế.

Công tác phối hợp giữa các cơ quan THADS, Công an, Tòa án, Viện kiểm sát trong việc xử lý các bản án tuyên có sai sót, khó thi hành đã đạt nhiều kết quả khả quan. Tuy nhiên, một số nơi chỉ dừng lại ở việc thống kê, phân loại chưa có giải pháp cụ thể hoặc việc tổ chức để giải quyết vụ việc còn chậm trễ, thiếu quyết liệt, thiếu sự đồng thuận giữa các cơ quan liên ngành liên quan dẫn đến có những vụ việc kéo dài nhiều năm chưa thi hành được.

Do đó, để không ngừng nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trong THADS, đại diện Cục THADS thành phố Hà Nội cho rằng cần đưa công tác phối hợp trong THADS vào tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm đối với các ngành, kịp thời khen thưởng những đơn vị, ban, ngành, đoàn thể ở địa phương có thành tích tốt trong công tác phối hợp tổ chức THADS đồng thời nghiêm khắc phê bình kiểm điểm những đơn vị, địa phương làm chưa tốt. Công tác phối hợp cần được đặt đúng tầm và phải huy động mạnh mẽ sự tham gia của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội vào hoạt động THADS. 

Còn theo Cục THADS tỉnh Bắc Ninh, HĐND, UBND các cấp cần tăng cường công tác giám sát, phối hợp, hỗ trợ về kinh phí và các điều kiện khác để giúp các đơn vị thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật. Mặt khác, cần tiếp tục tăng cường phối hợp trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về THADS bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức pháp luật của nhân dân cũng là một trong những giải pháp quan trọng được nhiều địa phương đề xuất để việc phối hợp liên ngành ngày càng đạt nhiều kết quả khả quan hơn trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.