Phát huy vai trò của cơ quan THADS trong theo dõi thi hành án hành chính

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) -Thi hành án là một hoạt động khó khăn, phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của các bên đương sự, người có quyền và lợi ích liên quan, đặc biệt, việc thi hành bản án, quyết định hành chính của Tòa án lại càng gặp nhiều vấn đề nhạy cảm, khó khăn hơn khi đối tượng phải thi hành án là các cơ quan nhà nước. 

Năm 2017, TAND đã chuyển giao cho cơ quan thi hành án dân sự (THADS) 1.974 bản án, quyết định, trong đó có 1.614 bản án, quyết định của Tòa án không có nội dung phải theo dõi (bác yêu cầu khởi kiện, đình chỉ vụ án); bản án, quyết định có nội dung theo dõi là 360, kỳ trước chuyển sang là 63 việc, trong kỳ báo cáo là 297 việc. Kết quả, các cơ quan THADS đã ban hành văn bản thông báo về trách nhiệm tự nguyện thi hành án đối với 297 việc, 63 vụ việc còn lại không thuộc diện phải ra văn bản thông báo do Tòa án đã có Quyết định buộc thi hành án; đăng tải quyết định buộc thi hành án hành chính THAHC đối với 40 trường hợp.

Tuy là năm đầu tiên các cơ quan THADS thực hiện chức năng theo dõi THAHC theo quy định của Luật Tố tụng hành chính năm 2015 và Nghị định số 71/2016/NĐ-CP nhưng kết quả THAHC từng bước đã được cải thiện với kết quả thi hành xong đạt tỷ lệ 76%. Các cơ quan THADS đã triển khai nhiệm vụ theo dõi THAHC từng bước đi vào nền nếp, qua đó góp phần vào việc giúp Bộ Tư pháp, giúp Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về THAHC và bảo đảm thực thi trên thực tế các bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính. Bộ phận thực hiện theo dõi THAHC tại các cơ quan THADS cũng ngày càng được kiện toàn, chuyên nghiệp hơn, tránh được tình trạng lúng túng không thống nhất trong công tác theo dõi các bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật về vụ án hành chính. Tuy nhiên, số vụ việc người phải thi hành án là cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức vi phạm nghĩa vụ thi hành án còn chiếm tỷ lệ không nhỏ.

Bên cạnh đó, công tác THAHC và theo dõi THAHC vẫn còn không ít vướng mắc, khó khăn. Nếu như THADS, thi hành án hình sự, pháp luật quy định cơ chế một chủ thể thứ ba được Nhà nước giao trách nhiệm tổ chức thi hành bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực thi hành thì THAHC được thực hiện theo cơ chế “tự thi hành” của người phải thi hành án. Theo đó, người phải thi hành án, thường là các cơ quan nhà nước có trách nhiệm nghiêm chỉnh chấp hành các nghĩa vụ theo bản án, quyết định của Tòa án mà không có sự tham gia của chủ thể thứ ba được giao trách nhiệm tổ chức thi hành bản án, quyết định của Tòa án. Do đó, khi người phải thi hành án là các cơ quan nhà nước cố tình không chấp hành án hành chính thì việc THAHC trở nên rất khó khăn và kéo dài.

Các cơ quan THADS tham gia vào quá trình THAHC với vai trò là cơ quan thực hiện chức năng theo dõi THAHC. Do đó, khi người phải thi hành án là cơ quan nhà nước, đặc biệt là khi người phải thi hành án là UBND hoặc Chủ tịch UBND thì công tác theo dõi THAHC trở nên “nhạy cảm”, bởi theo quy định tại Điều 173, 174, 175 Luật THADS thì UBND cùng cấp có quyền “chỉ đạo việc tổ chức phối hợp các cơ quan có liên quan trong THADS trên địa bàn” và có “ý kiến bằng văn bản về việc bổ nhiệm, miễn nhiệm Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng cơ quan THADS”. Do vậy, dễ tạo tâm lý nể nang của cơ quan THADS, chấp hành viên trong việc thực hiện chức năng theo dõi THAHC, dẫn đến công tác tham mưu quản lý nhà nước về THAHC của các cơ quan THADS khó đạt kết quả như mong muốn.

Trong bối cảnh Nhà nước thực hiên tinh giản biên chế và số lượng án phải tổ chức thi hành của các cơ quan THADS ngày càng tăng về cả việc và giá trị nhưng các nguồn lực đầu tư cho công tác THAHC chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Hầu hết cán bộ, công chức tham mưu thực hiện công tác theo dõi THAHC đều kiêm nhiệm nên phần nào ảnh hưởng đến công tác theo dõi THAHC.

Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về THAHC và theo dõi THAHC, các cơ quan THADS cần thực hiện tốt Luật Tố tụng Hành chính năm 2015 và Nghị định số 71/2016/NĐ-CP, trong đó chú trọng nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan thực hiện chức năng quản lý, theo dõi THAHC. Cùng với đó cần thường xuyên và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về THAHC đến đội ngũ công chức và các tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao trách nhiệm và nhận thức về công tác THAHC; siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động THAHC, kịp thời xem xét và xử lý nghiêm các trường hợp chậm thi hành án hoặc không chấp hành án.

Cơ quan THADS cần tập trung kiểm tra việc THAHC tại các cơ quan, địa phương có số lượng vụ việc THAHC lớn, phức tạp, kéo dài nhằm kịp thời phát hiện các sai phạm để chấn chỉnh, xử lý theo quy định. Đồng thời thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác THAHC nhằm thống nhất việc áp dụng pháp luật về THAHC tại các cơ quan THADS địa phương, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, góp phần đảm bảo chấp hành đúng pháp luật và hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ về THAHC.

Đặc biệt, hệ thống THADS cần tăng cường phối hợp chặt chẽ với TAND trong việc chuyển giao bản án, quyết định đầy đủ, đúng thời hạn và trong phối hợp cung cấp số liệu kết quả xét xử án hành chính của TAND các cấp; đề xuất, kiến nghị với VKSND cùng cấp trong việc kiểm sát việc chuyển giao bản án, quyết định của Tòa án về vụ việc hành chính sang cơ quan THADS để theo dõi. Đối với các bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính có nội dung tuyên không rõ, khó thi hành, các cơ quan THADS cần kịp thời kiến nghị Tòa án có thẩm quyền giải thích rõ ràng, cụ thể hoặc xem xét lại nhằm đảm bảo việc theo dõi THAHC của các cơ quan THADS kịp thời, đúng quy định pháp luật.

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.