Phát hiện nhiều tài năng hát nhạc thính phòng

Từ trái qua phải: NSND Quốc Hưng, Quán quân Trần Quốc Đạt, NSND Quang Thọ, Quán quân Nguyễn Hà My, Quán quân Trần Quang Cảnh và nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long. (Ảnh: Thùy Dương)
Từ trái qua phải: NSND Quốc Hưng, Quán quân Trần Quốc Đạt, NSND Quang Thọ, Quán quân Nguyễn Hà My, Quán quân Trần Quang Cảnh và nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long. (Ảnh: Thùy Dương)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - “Phải nói rằng, tính chuyên nghiệp của Cuộc thi “Hát thính phòng - nhạc kịch - hợp xướng toàn quốc 2023” đã được yêu cầu cao hơn so với những cuộc thi trước, chất lượng hát cổ điển cũng được nâng cao hơn và đặc biệt, đã có những gương mặt, giọng ca tài năng mới”, Giáo sư, Tiến sĩ, NSND Ngô Văn Thành khẳng định.

Vượt qua chính mình

Cuộc thi “Hát thính phòng - nhạc kịch - hợp xướng toàn quốc 2023” do Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VH,TTDL phối hợp Hội Nhạc sỹ Việt Nam, Sở VH-TT Hà Nội, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và Nhà hát Lớn Hà Nội tổ chức vừa khép lại với những giải thưởng được trao cho các thí sinh xuất sắc.

Tại Cuộc thi lần này, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã ra quy chế chặt chẽ về độ tuổi thí sinh tham gia, quy định bài hát trong các vòng thi. Đánh giá chuyên môn về Cuộc thi, GS.TS, NSND Ngô Văn Thành, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo bày tỏ, thành công của Cuộc thi là phát hiện được nhiều tài năng đầy triển vọng trong lĩnh vực âm nhạc thính phòng Việt Nam. Nhiều thí sinh có thể vươn tầm quốc tế. Ở Cuộc thi “Hát thính phòng - nhạc kịch - hợp xướng toàn quốc”, dù đòi hỏi và yêu cầu cao hơn những cuộc thi trước, nhưng 60 thí sinh đã thể hiện tốt, tiến bộ nhanh theo hướng chuẩn quốc tế.

Thí sinh Trần Quốc Đạt 29 tuổi (Khánh Hòa), đang theo học ngành Thanh nhạc hệ Đại học tại Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh đạt giải Nhất bảng B (dành cho lứa tuổi từ 24 - 32) tại Cuộc thi. Về việc chọn bài dự thi, Trần Quốc Đạt chia sẻ đã phải chuẩn bị 7 tác phẩm, mỗi bài đều có những yêu cầu kỹ thuật cao và có những cái khó riêng.

Tuy nhiên, bài khó nhất và tập luyện công phu nhất đối với Đạt là “Trường ca Sông Lô” của nhạc sĩ Văn Cao. Đây là tác phẩm lớn, nhiều lời và nhiều tính chất âm nhạc trong cùng một tác phẩm, tốc độ thay đổi liên tục. Còn bài Aria “Di Provenza il mar, I suol” trích trong vở La Traviata của Giuseppe Verdi, vai Đạt hát là một ông bố quyền lực có một người con trai lưu lạc bên ngoài, vai này nặng về tâm lý và cần một giọng hát có sức nặng.

Thí sinh Trần Quang Cảnh, 23 tuổi ở Hòa Bình, đang theo học chuyên ngành Thanh nhạc hệ Đại học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đạt giải Nhất bảng A (từ 18 - 23 tuổi) cũng chia sẻ vượt qua thử thách chính mình. Phần khó nhất trong bài thi của Cảnh là những tác phẩm được viết bằng tiếng Đức. Trong đó “Litanei” của Schubert dù là tác phẩm ngắn nhưng phải cần nội lực, cột hơi phải ổn định và phải rất khỏe thì mới thể hiện tốt độ legato của tác phẩm.

Còn Nguyễn Hà My, 30 tuổi (Hà Nội), tốt nghiệp chuyên ngành Thanh nhạc hệ Đại học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đạt giải Nhất bảng B chia sẻ: “Tôi chọn “Màn điên của Eletra” trích từ vở opera Idomeneo của Mozart - có lẽ là một trong những aria hiếm hoi của Mozart phù hợp với giọng kịch tính và như mọi tác phẩm khác của Mozart, dù đơn giản hay phức tạp thì đều cực kỳ khó và dễ lộ ra các nhược điểm nếu người ca sĩ không được đào tạo cơ bản đầy đủ. Nó không khó ở kỹ thuật hoa mỹ mà khó ở sức căng phải duy trì cho toàn bài, đồng thời phải thể hiện được tâm lý phức tạp và điên loạn của nhân vật mà Mozart đã mô tả qua những hợp âm vô cùng kích động. Phần cao trào của nó còn có hai “chuỗi” chạy nốt và kỹ thuật staccato ở tốc độ rất nhanh lên tới nốt Đô quãng 6 là giới hạn trong loại giọng của tôi. Tôi rất hứng khởi khi tập trích đoạn này bởi nó không chỉ giúp tôi mở rộng giới hạn bản thân về âm vực, kỹ thuật chạy nốt mà còn trút được những cảm xúc thực sự mạnh mẽ trong lòng mình vào âm nhạc”.

Mong ước lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Theo các nghệ sĩ, hát dòng nhạc thính phòng, nhạc kịch rất khó, phải có năng khiếu, ý chí rèn luyện, sức khỏe, sự hiểu biết và tình yêu cháy bỏng với nghệ thuật này. Mức lương và thù lao của nghệ sĩ hát thính phòng còn hạn chế, lại không có điều kiện để cống hiến thường xuyên. Thị trường âm nhạc hiện nay thiên về nhạc trẻ. Các ca sĩ dòng nhạc cách mạng, trữ tình cũng thường chỉ được mời biểu diễn trong dịp lễ kỷ niệm. Hát thính phòng, opera còn hiếm vở diễn hơn.

Trước những thử thách đó, những tài năng hát thính phòng, nhạc kịch, hợp xướng ấy luôn có đam mê, tâm huyết để phát triển dòng nhạc này, dù con đường đầy chông gai, gian nan, vất vả. Ước mơ lớn nhất của Trần Quốc Đạt là được hát cổ điển, cùng các bạn trẻ yêu dòng nhạc này tiếp tục “truyền lửa” mà những bậc tiền bối đã và đang cống hiến hết mình. Đạt tha thiết mong mỏi các nhạc sĩ tài năng sáng tác nhiều tác phẩm thính phòng hơn nữa về đề tài quê hương, lịch sử, con người Việt Nam.

Với Nguyễn Hà My, đam mê lớn nhất là trở thành một nghệ sĩ opera thực thụ. Hà My mong ước: “Tôi muốn mở rộng bản thân, tiếp tục chinh phục các tác phẩm thách thức lớn hơn, được hóa thân vào các vai diễn opera giàu tâm trạng, đặc biệt là opera Việt Nam. Tôi ước mơ được đóng trọn vẹn “Cô Sao” - tác phẩm opera đầu tiên của Việt Nam mà tôi vô cùng yêu thích. Tôi đã từng có những buổi biểu diễn opera miễn phí trước các sinh viên đại học, các em thiếu nhi, người khuyết tật và các khán giả khác tại các không gian công cộng của thành phố. Trong thời gian tới, tôi sẽ cộng tác với các nghệ sĩ trẻ khác cùng chí hướng để phát triển những chương trình âm nhạc thiện nguyện, lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển thêm chuyên nghiệp và hiệu quả”...

NSND Quang Thọ và nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long đánh giá cao nỗ lực, đam mê cũng như tài năng của các thí sinh trong cuộc thi này, đặc biệt là những quán quân cuộc thi.

Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Tạ Quang Đông đề nghị, trong thời gian tới, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Sở VH,TT&DL, Sở VH-TT các tỉnh, thành phố, các đơn vị nghệ thuật, nhà hát liên quan tiếp tục chú trọng nghiên cứu, tham mưu cơ chế, chính sách cải thiện chế độ đãi ngộ đối với nghệ sỹ biểu diễn âm nhạc cổ điển thính phòng; đặc biệt là các cơ chế, chính sách và chế độ đãi ngộ đối với công tác thu hút, tìm kiếm, đào tạo và phát huy nghệ sỹ tài năng, nhất là các tài năng trẻ của loại hình nghệ thuật âm nhạc cổ điển thính phòng.

Đọc thêm

Những bí mật bị che giấu trong “Lỡ hẹn với ngày xanh”

Câu chuyện về tình bạn, tình yêu, hoài bão của những người trẻ tuổi (ảnh trong phim).
(PLVN) -  Câu chuyện về tình bạn, tình yêu, hoài bão của những người trẻ tuổi. Những bí mật thân phận bị che giấu nhiều năm bỗng một ngày hé lộ gây ra không ít xáo trộn trong mối quan hệ gia đình. Đó là nội dung phim "Lỡ hẹn với ngày xanh". 

NSƯT Chiều Xuân & những thú vui tao nhã đời thường

NSƯT Chiều Xuân & những thú vui tao nhã đời thường
(PLVN) -  Năm 2023 đã qua đi với rất nhiều kỷ niệm với Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Chiều Xuân. Hạnh phúc đến từ gia đình nhỏ của mình chính là hành trang mà nữ nghệ sĩ luôn mang bên mình, góp phần vào những thành công trong sự nghiệp. Và trong những ngày đầu Xuân năm mới, không khí gia đình chị luôn đầm ấm, ngập tràn tình yêu thương…

Chuyện về những ngôi làng nghệ thuật

CLB Đàn Violon làng Then biểu diễn. (Ảnh: Lệ Thanh)
(PLVN) - Trong cuộc sống lao động, sản xuất, người nông dân đã có nhiều sáng tạo để phát triển kinh tế. Hơn thế, họ cũng có những đam mê nghệ thuật, để làm giàu có tinh thần, làm đẹp cuộc sống, tạo thành những làng nghệ thuật. Mùa xuân, cùng với không khí rộn ràng của đất trời, họ cùng tham gia lễ hội, tấu lên những khúc nhạc ấm áp.

NSND Lê Khanh cống hiến không ngừng nghỉ vì nghệ thuật

NSND Lê Khanh cống hiến không ngừng nghỉ vì nghệ thuật
(PLVN) -  NSND Lê Khanh thích thử thách bản thân với những vai diễn thuộc hàng độc, lạ trên màn ảnh rộng. Nguyện vọng của chị chính là được làm nghệ thuật suốt đời và để làm được điều đó, chị phải giữ cho tâm hồn được bình an, vô tư. NSND Lê Khanh đang dìu dắt và truyền cảm hứng đến các học viên của mình trong Học viện Nghệ thuật Điện ảnh CAA.

Khán giả TP HCM nói gì về cơn sốt 'Đào, phở và piano'?

Khán giả TP HCM nói gì về cơn sốt 'Đào, phở và piano'?
(PLVN) - Sau khi tạo "cơn sốt" trên mạng xã hội và được khán giả Hà Nội "săn lùng" vé, phim "Đào, phở và piano" cũng chính thức "đổ bộ" 2 cụm rạp ở TP HCM. Không chỉ có các bạn trẻ, mà khán giả lớn tuổi cũng dành thời gian đến xem phim, bày tỏ cảm xúc với tác phẩm lịch sử của đạo diễn Phi Tiến Sơn.

Đoàn làm phim 'Đào, phở và piano' hạnh phúc khi được đông đảo khán giả đón nhận

Một cảnh trong phim "Đào, phở và piano" (ảnh Kỳ Sơn).
(PLVN) - Không được PR, không chiếu rộng rãi, thậm chí phim còn ra mắt tới 10 ngày thì mới phát hành trailer đầu tiên, “Đào, phở và piano” vẫn tạo thành hiện tượng chưa từng có của điện ảnh Việt, về một bộ phim do nhà nước đầu tư được khán giả tự nguyện quảng bá. Điều này đã đem lại sự bất ngờ, niềm vui cho đoàn làm phim cũng những người yêu điện ảnh.

'Gỡ khó' đường ra rạp cho phim Nhà Nước đặt hàng

Tín hiệu vui cho phim Nhà nước đặt hàng từ phim “Đào, phở và piano”. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Không ít bộ phim được Nhà nước đầu tư kinh phí hàng chục tỷ đồng vẫn“đắp kho” không thể đến được với công chúng. Nỗi trăn trở của các nhà quản lý và nhà làm phim nhiều năm nay là làm sao để phim Nhà nước đặt hàng được công chúng biết đến rộng rãi hơn.

Khám phá hậu trường phim "Đào, phở và piano"

Đào, phở và piano là một trong hai phim nằm trong kế hoạch phát hành, phổ biến thí điểm một số phim sản xuất sử dụng ngân sách nhà nước do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL).
(PLVN) - "Đào, phở và piano" là tác phẩm của đạo diễn Phi Tiến Sơn tái hiện Hà Nội 60 ngày đêm khói lửa. Hậu trường cảnh chiến đấu và phim trường "đổ nát chưa từng có" trong phim khiến nhiều khán giả quan tâm.

"Cơn sốt" Đào, Phở và Piano

“Đào, phở và piano” là phim do nhà nước đặt hàng, do đạo diễn - Nghệ sỹ Ưu tú Phi Tiến Sơn và Công ty Cổ phần Phim truyện 1 (Hãng phim truyện 1) thực hiện.
(PLVN) - “Đào, phở và piano” là phim do nhà nước đặt hàng, do đạo diễn - Nghệ sỹ Ưu tú Phi Tiến Sơn và Công ty Cổ phần Phim truyện 1 (Hãng phim truyện 1) thực hiện.

Sứ mệnh của người nghệ sĩ

Người nghệ sĩ cần chú trọng lan tỏa nét đẹp văn hóa dân tộc đến công chúng trong nước cũng như quốc tế. (Ảnh minh họa - Nguồn: Báo TN)
(PLVN) - Thông qua hoạt động nghệ thuật, người nghệ sĩ không chỉ đem đến cho công chúng những giá trị chân, thiện, mỹ, mà cần luôn chú trọng giữ gìn bản sắc, văn hóa dân tộc.