Phát hiện nhiều tài năng hát nhạc thính phòng

Từ trái qua phải: NSND Quốc Hưng, Quán quân Trần Quốc Đạt, NSND Quang Thọ, Quán quân Nguyễn Hà My, Quán quân Trần Quang Cảnh và nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long. (Ảnh: Thùy Dương)
Từ trái qua phải: NSND Quốc Hưng, Quán quân Trần Quốc Đạt, NSND Quang Thọ, Quán quân Nguyễn Hà My, Quán quân Trần Quang Cảnh và nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long. (Ảnh: Thùy Dương)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - “Phải nói rằng, tính chuyên nghiệp của Cuộc thi “Hát thính phòng - nhạc kịch - hợp xướng toàn quốc 2023” đã được yêu cầu cao hơn so với những cuộc thi trước, chất lượng hát cổ điển cũng được nâng cao hơn và đặc biệt, đã có những gương mặt, giọng ca tài năng mới”, Giáo sư, Tiến sĩ, NSND Ngô Văn Thành khẳng định.

Vượt qua chính mình

Cuộc thi “Hát thính phòng - nhạc kịch - hợp xướng toàn quốc 2023” do Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VH,TTDL phối hợp Hội Nhạc sỹ Việt Nam, Sở VH-TT Hà Nội, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và Nhà hát Lớn Hà Nội tổ chức vừa khép lại với những giải thưởng được trao cho các thí sinh xuất sắc.

Tại Cuộc thi lần này, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã ra quy chế chặt chẽ về độ tuổi thí sinh tham gia, quy định bài hát trong các vòng thi. Đánh giá chuyên môn về Cuộc thi, GS.TS, NSND Ngô Văn Thành, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo bày tỏ, thành công của Cuộc thi là phát hiện được nhiều tài năng đầy triển vọng trong lĩnh vực âm nhạc thính phòng Việt Nam. Nhiều thí sinh có thể vươn tầm quốc tế. Ở Cuộc thi “Hát thính phòng - nhạc kịch - hợp xướng toàn quốc”, dù đòi hỏi và yêu cầu cao hơn những cuộc thi trước, nhưng 60 thí sinh đã thể hiện tốt, tiến bộ nhanh theo hướng chuẩn quốc tế.

Thí sinh Trần Quốc Đạt 29 tuổi (Khánh Hòa), đang theo học ngành Thanh nhạc hệ Đại học tại Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh đạt giải Nhất bảng B (dành cho lứa tuổi từ 24 - 32) tại Cuộc thi. Về việc chọn bài dự thi, Trần Quốc Đạt chia sẻ đã phải chuẩn bị 7 tác phẩm, mỗi bài đều có những yêu cầu kỹ thuật cao và có những cái khó riêng.

Tuy nhiên, bài khó nhất và tập luyện công phu nhất đối với Đạt là “Trường ca Sông Lô” của nhạc sĩ Văn Cao. Đây là tác phẩm lớn, nhiều lời và nhiều tính chất âm nhạc trong cùng một tác phẩm, tốc độ thay đổi liên tục. Còn bài Aria “Di Provenza il mar, I suol” trích trong vở La Traviata của Giuseppe Verdi, vai Đạt hát là một ông bố quyền lực có một người con trai lưu lạc bên ngoài, vai này nặng về tâm lý và cần một giọng hát có sức nặng.

Thí sinh Trần Quang Cảnh, 23 tuổi ở Hòa Bình, đang theo học chuyên ngành Thanh nhạc hệ Đại học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đạt giải Nhất bảng A (từ 18 - 23 tuổi) cũng chia sẻ vượt qua thử thách chính mình. Phần khó nhất trong bài thi của Cảnh là những tác phẩm được viết bằng tiếng Đức. Trong đó “Litanei” của Schubert dù là tác phẩm ngắn nhưng phải cần nội lực, cột hơi phải ổn định và phải rất khỏe thì mới thể hiện tốt độ legato của tác phẩm.

Còn Nguyễn Hà My, 30 tuổi (Hà Nội), tốt nghiệp chuyên ngành Thanh nhạc hệ Đại học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đạt giải Nhất bảng B chia sẻ: “Tôi chọn “Màn điên của Eletra” trích từ vở opera Idomeneo của Mozart - có lẽ là một trong những aria hiếm hoi của Mozart phù hợp với giọng kịch tính và như mọi tác phẩm khác của Mozart, dù đơn giản hay phức tạp thì đều cực kỳ khó và dễ lộ ra các nhược điểm nếu người ca sĩ không được đào tạo cơ bản đầy đủ. Nó không khó ở kỹ thuật hoa mỹ mà khó ở sức căng phải duy trì cho toàn bài, đồng thời phải thể hiện được tâm lý phức tạp và điên loạn của nhân vật mà Mozart đã mô tả qua những hợp âm vô cùng kích động. Phần cao trào của nó còn có hai “chuỗi” chạy nốt và kỹ thuật staccato ở tốc độ rất nhanh lên tới nốt Đô quãng 6 là giới hạn trong loại giọng của tôi. Tôi rất hứng khởi khi tập trích đoạn này bởi nó không chỉ giúp tôi mở rộng giới hạn bản thân về âm vực, kỹ thuật chạy nốt mà còn trút được những cảm xúc thực sự mạnh mẽ trong lòng mình vào âm nhạc”.

Mong ước lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Theo các nghệ sĩ, hát dòng nhạc thính phòng, nhạc kịch rất khó, phải có năng khiếu, ý chí rèn luyện, sức khỏe, sự hiểu biết và tình yêu cháy bỏng với nghệ thuật này. Mức lương và thù lao của nghệ sĩ hát thính phòng còn hạn chế, lại không có điều kiện để cống hiến thường xuyên. Thị trường âm nhạc hiện nay thiên về nhạc trẻ. Các ca sĩ dòng nhạc cách mạng, trữ tình cũng thường chỉ được mời biểu diễn trong dịp lễ kỷ niệm. Hát thính phòng, opera còn hiếm vở diễn hơn.

Trước những thử thách đó, những tài năng hát thính phòng, nhạc kịch, hợp xướng ấy luôn có đam mê, tâm huyết để phát triển dòng nhạc này, dù con đường đầy chông gai, gian nan, vất vả. Ước mơ lớn nhất của Trần Quốc Đạt là được hát cổ điển, cùng các bạn trẻ yêu dòng nhạc này tiếp tục “truyền lửa” mà những bậc tiền bối đã và đang cống hiến hết mình. Đạt tha thiết mong mỏi các nhạc sĩ tài năng sáng tác nhiều tác phẩm thính phòng hơn nữa về đề tài quê hương, lịch sử, con người Việt Nam.

Với Nguyễn Hà My, đam mê lớn nhất là trở thành một nghệ sĩ opera thực thụ. Hà My mong ước: “Tôi muốn mở rộng bản thân, tiếp tục chinh phục các tác phẩm thách thức lớn hơn, được hóa thân vào các vai diễn opera giàu tâm trạng, đặc biệt là opera Việt Nam. Tôi ước mơ được đóng trọn vẹn “Cô Sao” - tác phẩm opera đầu tiên của Việt Nam mà tôi vô cùng yêu thích. Tôi đã từng có những buổi biểu diễn opera miễn phí trước các sinh viên đại học, các em thiếu nhi, người khuyết tật và các khán giả khác tại các không gian công cộng của thành phố. Trong thời gian tới, tôi sẽ cộng tác với các nghệ sĩ trẻ khác cùng chí hướng để phát triển những chương trình âm nhạc thiện nguyện, lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển thêm chuyên nghiệp và hiệu quả”...

NSND Quang Thọ và nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long đánh giá cao nỗ lực, đam mê cũng như tài năng của các thí sinh trong cuộc thi này, đặc biệt là những quán quân cuộc thi.

Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Tạ Quang Đông đề nghị, trong thời gian tới, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Sở VH,TT&DL, Sở VH-TT các tỉnh, thành phố, các đơn vị nghệ thuật, nhà hát liên quan tiếp tục chú trọng nghiên cứu, tham mưu cơ chế, chính sách cải thiện chế độ đãi ngộ đối với nghệ sỹ biểu diễn âm nhạc cổ điển thính phòng; đặc biệt là các cơ chế, chính sách và chế độ đãi ngộ đối với công tác thu hút, tìm kiếm, đào tạo và phát huy nghệ sỹ tài năng, nhất là các tài năng trẻ của loại hình nghệ thuật âm nhạc cổ điển thính phòng.

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.