Phát hiện nhiều tài năng hát nhạc thính phòng

Từ trái qua phải: NSND Quốc Hưng, Quán quân Trần Quốc Đạt, NSND Quang Thọ, Quán quân Nguyễn Hà My, Quán quân Trần Quang Cảnh và nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long. (Ảnh: Thùy Dương)
Từ trái qua phải: NSND Quốc Hưng, Quán quân Trần Quốc Đạt, NSND Quang Thọ, Quán quân Nguyễn Hà My, Quán quân Trần Quang Cảnh và nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long. (Ảnh: Thùy Dương)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - “Phải nói rằng, tính chuyên nghiệp của Cuộc thi “Hát thính phòng - nhạc kịch - hợp xướng toàn quốc 2023” đã được yêu cầu cao hơn so với những cuộc thi trước, chất lượng hát cổ điển cũng được nâng cao hơn và đặc biệt, đã có những gương mặt, giọng ca tài năng mới”, Giáo sư, Tiến sĩ, NSND Ngô Văn Thành khẳng định.

Vượt qua chính mình

Cuộc thi “Hát thính phòng - nhạc kịch - hợp xướng toàn quốc 2023” do Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VH,TTDL phối hợp Hội Nhạc sỹ Việt Nam, Sở VH-TT Hà Nội, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và Nhà hát Lớn Hà Nội tổ chức vừa khép lại với những giải thưởng được trao cho các thí sinh xuất sắc.

Tại Cuộc thi lần này, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã ra quy chế chặt chẽ về độ tuổi thí sinh tham gia, quy định bài hát trong các vòng thi. Đánh giá chuyên môn về Cuộc thi, GS.TS, NSND Ngô Văn Thành, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo bày tỏ, thành công của Cuộc thi là phát hiện được nhiều tài năng đầy triển vọng trong lĩnh vực âm nhạc thính phòng Việt Nam. Nhiều thí sinh có thể vươn tầm quốc tế. Ở Cuộc thi “Hát thính phòng - nhạc kịch - hợp xướng toàn quốc”, dù đòi hỏi và yêu cầu cao hơn những cuộc thi trước, nhưng 60 thí sinh đã thể hiện tốt, tiến bộ nhanh theo hướng chuẩn quốc tế.

Thí sinh Trần Quốc Đạt 29 tuổi (Khánh Hòa), đang theo học ngành Thanh nhạc hệ Đại học tại Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh đạt giải Nhất bảng B (dành cho lứa tuổi từ 24 - 32) tại Cuộc thi. Về việc chọn bài dự thi, Trần Quốc Đạt chia sẻ đã phải chuẩn bị 7 tác phẩm, mỗi bài đều có những yêu cầu kỹ thuật cao và có những cái khó riêng.

Tuy nhiên, bài khó nhất và tập luyện công phu nhất đối với Đạt là “Trường ca Sông Lô” của nhạc sĩ Văn Cao. Đây là tác phẩm lớn, nhiều lời và nhiều tính chất âm nhạc trong cùng một tác phẩm, tốc độ thay đổi liên tục. Còn bài Aria “Di Provenza il mar, I suol” trích trong vở La Traviata của Giuseppe Verdi, vai Đạt hát là một ông bố quyền lực có một người con trai lưu lạc bên ngoài, vai này nặng về tâm lý và cần một giọng hát có sức nặng.

Thí sinh Trần Quang Cảnh, 23 tuổi ở Hòa Bình, đang theo học chuyên ngành Thanh nhạc hệ Đại học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đạt giải Nhất bảng A (từ 18 - 23 tuổi) cũng chia sẻ vượt qua thử thách chính mình. Phần khó nhất trong bài thi của Cảnh là những tác phẩm được viết bằng tiếng Đức. Trong đó “Litanei” của Schubert dù là tác phẩm ngắn nhưng phải cần nội lực, cột hơi phải ổn định và phải rất khỏe thì mới thể hiện tốt độ legato của tác phẩm.

Còn Nguyễn Hà My, 30 tuổi (Hà Nội), tốt nghiệp chuyên ngành Thanh nhạc hệ Đại học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đạt giải Nhất bảng B chia sẻ: “Tôi chọn “Màn điên của Eletra” trích từ vở opera Idomeneo của Mozart - có lẽ là một trong những aria hiếm hoi của Mozart phù hợp với giọng kịch tính và như mọi tác phẩm khác của Mozart, dù đơn giản hay phức tạp thì đều cực kỳ khó và dễ lộ ra các nhược điểm nếu người ca sĩ không được đào tạo cơ bản đầy đủ. Nó không khó ở kỹ thuật hoa mỹ mà khó ở sức căng phải duy trì cho toàn bài, đồng thời phải thể hiện được tâm lý phức tạp và điên loạn của nhân vật mà Mozart đã mô tả qua những hợp âm vô cùng kích động. Phần cao trào của nó còn có hai “chuỗi” chạy nốt và kỹ thuật staccato ở tốc độ rất nhanh lên tới nốt Đô quãng 6 là giới hạn trong loại giọng của tôi. Tôi rất hứng khởi khi tập trích đoạn này bởi nó không chỉ giúp tôi mở rộng giới hạn bản thân về âm vực, kỹ thuật chạy nốt mà còn trút được những cảm xúc thực sự mạnh mẽ trong lòng mình vào âm nhạc”.

Mong ước lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Theo các nghệ sĩ, hát dòng nhạc thính phòng, nhạc kịch rất khó, phải có năng khiếu, ý chí rèn luyện, sức khỏe, sự hiểu biết và tình yêu cháy bỏng với nghệ thuật này. Mức lương và thù lao của nghệ sĩ hát thính phòng còn hạn chế, lại không có điều kiện để cống hiến thường xuyên. Thị trường âm nhạc hiện nay thiên về nhạc trẻ. Các ca sĩ dòng nhạc cách mạng, trữ tình cũng thường chỉ được mời biểu diễn trong dịp lễ kỷ niệm. Hát thính phòng, opera còn hiếm vở diễn hơn.

Trước những thử thách đó, những tài năng hát thính phòng, nhạc kịch, hợp xướng ấy luôn có đam mê, tâm huyết để phát triển dòng nhạc này, dù con đường đầy chông gai, gian nan, vất vả. Ước mơ lớn nhất của Trần Quốc Đạt là được hát cổ điển, cùng các bạn trẻ yêu dòng nhạc này tiếp tục “truyền lửa” mà những bậc tiền bối đã và đang cống hiến hết mình. Đạt tha thiết mong mỏi các nhạc sĩ tài năng sáng tác nhiều tác phẩm thính phòng hơn nữa về đề tài quê hương, lịch sử, con người Việt Nam.

Với Nguyễn Hà My, đam mê lớn nhất là trở thành một nghệ sĩ opera thực thụ. Hà My mong ước: “Tôi muốn mở rộng bản thân, tiếp tục chinh phục các tác phẩm thách thức lớn hơn, được hóa thân vào các vai diễn opera giàu tâm trạng, đặc biệt là opera Việt Nam. Tôi ước mơ được đóng trọn vẹn “Cô Sao” - tác phẩm opera đầu tiên của Việt Nam mà tôi vô cùng yêu thích. Tôi đã từng có những buổi biểu diễn opera miễn phí trước các sinh viên đại học, các em thiếu nhi, người khuyết tật và các khán giả khác tại các không gian công cộng của thành phố. Trong thời gian tới, tôi sẽ cộng tác với các nghệ sĩ trẻ khác cùng chí hướng để phát triển những chương trình âm nhạc thiện nguyện, lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển thêm chuyên nghiệp và hiệu quả”...

NSND Quang Thọ và nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long đánh giá cao nỗ lực, đam mê cũng như tài năng của các thí sinh trong cuộc thi này, đặc biệt là những quán quân cuộc thi.

Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Tạ Quang Đông đề nghị, trong thời gian tới, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Sở VH,TT&DL, Sở VH-TT các tỉnh, thành phố, các đơn vị nghệ thuật, nhà hát liên quan tiếp tục chú trọng nghiên cứu, tham mưu cơ chế, chính sách cải thiện chế độ đãi ngộ đối với nghệ sỹ biểu diễn âm nhạc cổ điển thính phòng; đặc biệt là các cơ chế, chính sách và chế độ đãi ngộ đối với công tác thu hút, tìm kiếm, đào tạo và phát huy nghệ sỹ tài năng, nhất là các tài năng trẻ của loại hình nghệ thuật âm nhạc cổ điển thính phòng.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.