Phát hiện lỗ đen khổng lồ trong dải Ngân hà

(PLVN) - Các nhà thiên văn học hôm nay, 28/11, thông báo, phát hiện một lỗ đen trên dải Ngân hà lớn đến nỗi nó thách thức các kiểu mẫu hiện có về cách mà các ngôi sao tiến hóa.
Phát hiện lỗ đen khổng lồ trong dải Ngân hà

Theo tạp chí Nature, lỗ đen khổng lồ được đặt tên là LB-1 cách Trái Đất 15.000 năm ánh sáng và có khối lượng lớn gấp 70 lần Mặt trời.

Liu Jifeng, giáo sư quan sát thiên văn Trung Quốc chia sẻ: "Dải ngân hà được ước tính chứa 100 triệu lỗ đen nhưng LB-1 lớn gấp đôi so với kích thước trung bình. Các lỗ đen có khối lượng như vậy tưởng chừng không tồn tại trong thiên hà của chúng ta".

Các nhà khoa học chia ra 2 loại lỗ đen. Loại phổ biến là lỗ đen khối lượng ngôi sao - lớn hơn 20 lần so với Mặt trời, hình thành khi trung tâm của một ngôi sao rất lớn tự sụp đổ. Các lỗ đen siêu khối lượng lớn hơn Mặt trời ít nhất một triệu lần và nguồn gốc của chúng không rõ ràng.

Phát hiện lỗ đen khổng lồ trong dải Ngân hà ảnh 1
Dải Ngân hà được ước tính chứa 100 triệu lỗ đen ngôi sao nhưng LB-1 lớn gấp đôi.

Nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng, thông thường các ngôi sao điển hình trong dải Ngân hà đã thải ra phần lớn khí của chúng thông qua các "cơn gió sao", ngăn chặn sự xuất hiện của một lỗ đen có kích thước bằng LB-1. Họ sẽ phải nỗ lực để giải thích sự hình thành của LB-1.

Phát hiện lỗ đen khổng lồ trong dải Ngân hà ảnh 2
 LB-1 được tìm thấy bởi một nhóm các nhà khoa học quốc tế.

Các nhà khoa học đã có xu hướng tìm các lỗ đen bằng cách phát hiện tia X mà chúng phát ra. Nhưng phương pháp này đã hạn chế tính hữu dụng vì chỉ một số ít hệ thống lỗ đen mà ngôi sao đồng hành quay rất gần lỗ đen sẽ phát ra tia X có thể phát hiện được.

Đoàn Hà

Đề nghị Mỹ sớm chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho các nước ASEAN

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) -  Cùng với đề nghị Mỹ tiếp tục hỗ trợ ASEAN tiếp cận vaccine kịp thời và đầy đủ, sớm chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho các nước ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, Việt Nam trông đợi Mỹ hỗ trợ nâng cao năng lực y tế dự phòng cho các nước khu vực thông qua Văn phòng đại diện khu vực tại Việt Nam.

Mỹ đạt mục tiêu tỉ lệ tiêm vaccine COVID-19

Tổng thống Mỹ Joe Biden.
(PLVN) - Ngày 2/8, Mỹ đã đạt được mục tiêu được Tổng thống Joe Biden đưa ra là tiêm ít nhất một liều vaccine ngừa COVID-19 cho 70% người trưởng thành ở nước này, nhưng muộn hơn gần một tháng so với kế hoạch ban đầu.

Ngày mai, “Công chúa Huawei” sẽ quay lại tòa để điều trần về dẫn độ

Bà Mạnh Vãn Châu.
(PLVN) -  Ngày mai – 4/8, Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu (Meng Wahzhou), con gái của người sáng lập “người khổng lồ công nghệ Trung Quốc” Huawei Nhậm Chính Phi (Ren Zhengfei) sẽ trở lại tòa án Canada để tham dự vòng điều trần cuối cùng về khả năng bị dẫn độ sang Mỹ sau gần ba năm đấu tranh tại tòa.

Thủ tướng đề nghị Nga hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Nga Bezdetko (giữa) và ông Mikhelson, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn NOVATEK. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) – Tiếp Đại sứ Liên bang Nga, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Đại sứ chuyển thông điệp tới Lãnh đạo cấp cao của Nga về việc tiếp tục ưu tiên hỗ trợ Việt Nam về vaccine, đẩy nhanh thực hiện các hợp đồng cung cấp vaccine COVID-19 đã ký để Việt Nam nhận được sớm nhất trong năm 2021, hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine và đặc biệt là sản xuất thuốc điều trị COVID-19.