Phát hành hồ sơ mời thầu cao tốc Bắc – Nam ngay trong tháng 10/2019

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan đến việc hủy sơ tuyển đấu thầu quốc tế chuyển sang đấu thầu trong nước và cách thức triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, sau khi hủy sẽ mất thêm thời gian sơ tuyển nhà đầu tư trong nước.

"Bộ đã chỉ đạo quyết liệt các ban QLDA thông báo cho ứng viên đã dự sơ tuyển về việc hủy đấu thầu. Đồng thời, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện hồ sơ sơ tuyển đấu thầu cạnh tranh trong nước rộng rãi và sẽ phát hành hồ sơ trong tháng 10/2019 tới", ông Đông nói.

Đối tượng tham gia lần phát hành hồ sơ mời thầu mới này sẽ là nhà đầu tư trong nước. Bộ chưa thể biết được con số nhà đầu tư sẽ tham gia là bao nhiêu, chỉ đến khi nhận hồ sơ sơ tuyển mới biết được số ứng viên tham dự.

Tiêu chí dự thầu lần này tiếp tục được dựa vào hành lang pháp lý là Nghị quyết 52 của Quốc hội. Trong đó, yếu tố quan trọng xác định vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là 20%. Đồng thời, đấu thầu không có bảo lãnh về doanh thu, khoản vay nên vốn điều lệ không thay đổi.

“Đây là những tiêu chí sẽ tiếp tục duy trì trong hồ sơ sơ tuyển trong quá trình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Tuy nhiên, Bộ đang nghiên cứu bổ sung thêm các tiêu chí vào hồ sơ sơ tuyển về yếu tố kinh nghiệm của nhà đầu tư như đã tham gia đầu tư phát triền hạ tầng hay tổ chức quản lý tốt dự án”, ông Đông nói.

Trong trường hợp không tìm được nhà đầu tư, ông Đông cho biết, Nghị quyết Quốc hội đã chỉ rõ, trong trường hợp đoạn tuyến nào đó không có nhà đầu tư tham dự phải báo cáo UBTVQH để chuyển hình thức đầu tư. Có thể là đầu tư công và không chỉ định nhà đầu tư.

Về việc huy động nguồn vốn lớn cho dự án, Bộ GTVT nhìn nhận việc huy động tín dụng lớn “sẽ rất khó khăn” bởi các dự án BOT trước đây chỉ từ 1-3 nghìn tỷ đồng nhưng các dự án cao tốc hiện nay nguồn vốn vay lên đến khoảng 7-8 nghìn tỷ.

"Bộ đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước về những con số huy động và kiến nghị giải pháp với Chính phủ tạo nguồn vốn tín dụng có thể cung cấp. Tuy nhiên, điều kiện cung cấp còn phụ thuộc vào chính sách của ngân hàng và phải xem xét tính khả thi của dự án”, ông Đông thông tin thêm.

Đọc thêm

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề
(PLVN) - Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây TNGT. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 1.045.844 trường hợp, chiếm 20,21%; ma túy 4.522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 102.878 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định 15.261 trường hợp; quá tải 123.177 trường hợp...

Tổ chức chạy tàu 'Kết nối di sản miền Trung'

Tuyến đường sắt nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng sẽ qua đèo Hải Vân hi vọng sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
(PLVN) - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, từ ngày 26/3/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng tổ chức vận hành đoàn tàu trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.

Con số đáng báo động

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cả nước hiện có gần 1.900km đường cao tốc, nhưng do phân kỳ đầu tư nên trong giai đoạn 1, 5 dự án mới có 2 làn xe, gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình.