Phát hành hồ sơ mời thầu cao tốc Bắc – Nam ngay trong tháng 10/2019

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan đến việc hủy sơ tuyển đấu thầu quốc tế chuyển sang đấu thầu trong nước và cách thức triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, sau khi hủy sẽ mất thêm thời gian sơ tuyển nhà đầu tư trong nước.

"Bộ đã chỉ đạo quyết liệt các ban QLDA thông báo cho ứng viên đã dự sơ tuyển về việc hủy đấu thầu. Đồng thời, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện hồ sơ sơ tuyển đấu thầu cạnh tranh trong nước rộng rãi và sẽ phát hành hồ sơ trong tháng 10/2019 tới", ông Đông nói.

Đối tượng tham gia lần phát hành hồ sơ mời thầu mới này sẽ là nhà đầu tư trong nước. Bộ chưa thể biết được con số nhà đầu tư sẽ tham gia là bao nhiêu, chỉ đến khi nhận hồ sơ sơ tuyển mới biết được số ứng viên tham dự.

Tiêu chí dự thầu lần này tiếp tục được dựa vào hành lang pháp lý là Nghị quyết 52 của Quốc hội. Trong đó, yếu tố quan trọng xác định vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là 20%. Đồng thời, đấu thầu không có bảo lãnh về doanh thu, khoản vay nên vốn điều lệ không thay đổi.

“Đây là những tiêu chí sẽ tiếp tục duy trì trong hồ sơ sơ tuyển trong quá trình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Tuy nhiên, Bộ đang nghiên cứu bổ sung thêm các tiêu chí vào hồ sơ sơ tuyển về yếu tố kinh nghiệm của nhà đầu tư như đã tham gia đầu tư phát triền hạ tầng hay tổ chức quản lý tốt dự án”, ông Đông nói.

Trong trường hợp không tìm được nhà đầu tư, ông Đông cho biết, Nghị quyết Quốc hội đã chỉ rõ, trong trường hợp đoạn tuyến nào đó không có nhà đầu tư tham dự phải báo cáo UBTVQH để chuyển hình thức đầu tư. Có thể là đầu tư công và không chỉ định nhà đầu tư.

Về việc huy động nguồn vốn lớn cho dự án, Bộ GTVT nhìn nhận việc huy động tín dụng lớn “sẽ rất khó khăn” bởi các dự án BOT trước đây chỉ từ 1-3 nghìn tỷ đồng nhưng các dự án cao tốc hiện nay nguồn vốn vay lên đến khoảng 7-8 nghìn tỷ.

"Bộ đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước về những con số huy động và kiến nghị giải pháp với Chính phủ tạo nguồn vốn tín dụng có thể cung cấp. Tuy nhiên, điều kiện cung cấp còn phụ thuộc vào chính sách của ngân hàng và phải xem xét tính khả thi của dự án”, ông Đông thông tin thêm.

Đọc thêm

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.