Phát hành hồ sơ mời thầu cao tốc Bắc – Nam ngay trong tháng 10/2019

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan đến việc hủy sơ tuyển đấu thầu quốc tế chuyển sang đấu thầu trong nước và cách thức triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, sau khi hủy sẽ mất thêm thời gian sơ tuyển nhà đầu tư trong nước.

"Bộ đã chỉ đạo quyết liệt các ban QLDA thông báo cho ứng viên đã dự sơ tuyển về việc hủy đấu thầu. Đồng thời, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện hồ sơ sơ tuyển đấu thầu cạnh tranh trong nước rộng rãi và sẽ phát hành hồ sơ trong tháng 10/2019 tới", ông Đông nói.

Đối tượng tham gia lần phát hành hồ sơ mời thầu mới này sẽ là nhà đầu tư trong nước. Bộ chưa thể biết được con số nhà đầu tư sẽ tham gia là bao nhiêu, chỉ đến khi nhận hồ sơ sơ tuyển mới biết được số ứng viên tham dự.

Tiêu chí dự thầu lần này tiếp tục được dựa vào hành lang pháp lý là Nghị quyết 52 của Quốc hội. Trong đó, yếu tố quan trọng xác định vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là 20%. Đồng thời, đấu thầu không có bảo lãnh về doanh thu, khoản vay nên vốn điều lệ không thay đổi.

“Đây là những tiêu chí sẽ tiếp tục duy trì trong hồ sơ sơ tuyển trong quá trình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Tuy nhiên, Bộ đang nghiên cứu bổ sung thêm các tiêu chí vào hồ sơ sơ tuyển về yếu tố kinh nghiệm của nhà đầu tư như đã tham gia đầu tư phát triền hạ tầng hay tổ chức quản lý tốt dự án”, ông Đông nói.

Trong trường hợp không tìm được nhà đầu tư, ông Đông cho biết, Nghị quyết Quốc hội đã chỉ rõ, trong trường hợp đoạn tuyến nào đó không có nhà đầu tư tham dự phải báo cáo UBTVQH để chuyển hình thức đầu tư. Có thể là đầu tư công và không chỉ định nhà đầu tư.

Về việc huy động nguồn vốn lớn cho dự án, Bộ GTVT nhìn nhận việc huy động tín dụng lớn “sẽ rất khó khăn” bởi các dự án BOT trước đây chỉ từ 1-3 nghìn tỷ đồng nhưng các dự án cao tốc hiện nay nguồn vốn vay lên đến khoảng 7-8 nghìn tỷ.

"Bộ đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước về những con số huy động và kiến nghị giải pháp với Chính phủ tạo nguồn vốn tín dụng có thể cung cấp. Tuy nhiên, điều kiện cung cấp còn phụ thuộc vào chính sách của ngân hàng và phải xem xét tính khả thi của dự án”, ông Đông thông tin thêm.

Đọc thêm

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.