Phát động cuộc thi sáng tác văn học về đề tài công nhân, công đoàn với tổng giải thưởng gần 2,5 tỉ đồng

Lễ phát động Cuộc thi sáng tác văn học về đề tài công nhân, công đoàn
Lễ phát động Cuộc thi sáng tác văn học về đề tài công nhân, công đoàn
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Lần đầu tiên, một cuộc thi sáng tác văn học đề tài công nhân và công đoàn được tổ chức với quy mô lớn, tổng giá trị giải thường lên đến 2,5 tỉ đồng.

Ngày 23/11, tại Hà Nội, Lễ phát động Cuộc thi sáng tác văn học về đề tài công nhân, công đoàn được tổ chức. Đây là cuộc thi do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chủ trì, phối hợp một số ban Đảng Trung ương và bộ liên quan chỉ đạo, Báo Lao Động phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam trực tiếp tổ chức thực hiện.

Cuộc thi sáng tác văn học về đề tài công nhân, công đoàn do báo Lao Động phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức có tổng giá trị giải thưởng gần 2,5 tỉ đồng và bắt đầu nhận bài từ tháng 11/2021.

Tác phẩm tham dự bao gồm tiểu thuyết hoặc truyện ngắn do công dân Việt Nam ở trong và ngoài nước sáng tác. Tổng giải thưởng chính thức gần 2,5 tỉ đồng, chủ yếu từ nguồn xã hội hóa.

Đối với tiểu thuyết, ban tổ chức trao 1 giải đặc biệt trị giá 400 triệu đồng, 1 giải nhất 300 triệu đồng, 2 giải nhì mỗi giải 150 triệu đồng, 3 giải ba mỗi giải 100 triệu đồng…

Với truyện ngắn, cuộc thi có 1 giải đặc biệt trị giá 200 triệu đồng, 1 giải nhất 150 triệu đồng, 2 giải nhì mỗi giải 100 triệu đồng, 3 giải ba mỗi giải 50 triệu đồng…

Hội đồng Sơ khảo và Chung khảo của cuộc thi gồm những nhà văn, nhà phê bình văn học có uy tín, đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Báo Lao Động.

Theo ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, trong nhiều năm qua, mảng đề tài văn học viết về người lao động, công nhân, công đoàn, nhất là những người lao động di cư làm việc tại các khu công nghiệp, cuộc sống người lao động trước tác động của dịch Covid-19… còn rất thiếu.

Cùng với việc thúc đẩy phong trào sáng tác văn học về đề tài công nhân, công đoàn, việc tổ chức cuộc thi góp phần tôn vinh những người lao động, xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam. Đây là hoạt động thiết thực, cụ thể nhằm triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12-6-2021 của Bộ Chính trị, về "Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới", triển khai tinh thần, nhiệm vụ Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

"Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hi vọng thông qua các tác phẩm văn học giúp xã hội nhìn nhận đầy đủ, chia sẻ và thấu hiểu đời sống, vai trò, vị trí của người công nhân và giai cấp công nhân trong bối cảnh mới; đánh giá đúng vai trò, đóng góp của tổ chức công đoàn Việt Nam đối với người lao động và đất nước" - ông Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Trong nghệ thuật tuồng, mặt nạ là điểm nhấn độc đáo tạo nên phần hồn của vở diễn.

'Ngàn xưa âm vọng' tôn vinh di sản tuồng Huế

(PLVN) - “Ngàn xưa âm vọng” là một sự kiện nghệ thuật tôn vinh di sản tuồng Huế trong dịp Festival Huế, tạo ra một lễ hội đường phố vui tươi, có khả năng thu hút du khách và người dân. Chương trình do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức thực hiện với sự kết hợp giữa các yếu tố nghi lễ, quảng diễn (biểu diễn ở không gian rộng, đường phố) với trình diễn sân khấu, để lại nhiều ấn tượng cho người xem.

Đọc thêm

Nỗ lực đưa làng du lịch ở Việt Nam vươn tầm quốc tế

Các làng quê Việt Nam có nhiều ưu thế để phát triển du lịch. (Ảnh minh họa. Nguồn: Bộ VH,TT&DL)
(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam có hàng nghìn làng quê làm du lịch ở khắp cả nước. Trong đó có rất nhiều ngôi làng mang trong mình vẻ đẹp thiên nhiên trù phú, nền tảng văn hóa, lịch sử hàng trăm, hàng nghìn năm. Đây là một sản phẩm du lịch tiềm năng mà Việt Nam có thể khai thác để thu hút du khách quốc tế.

51 tác phẩm độc đáo tại triển lãm 'Sáng đạo trong đời'

Triển lãm "Sáng đạo trong đời" diễn ra từ ngày 21-28/11/2024 tại Trung tâm triển lãm Tràng Tiền (Hà Nội). (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Bằng những nét vẽ và cách thể hiện tinh tế trên các chất liệu hội họa, 12 hoạ sỹ tham gia triển lãm “Sáng đạo trong đời” đã tái hiện lại những hình ảnh, biểu tượng quen thuộc của Phật giáo theo cách riêng, đưa người xem vào một hành trình tâm linh độc đáo và cảm xúc.

Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 - tôn vinh văn hóa Việt

Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 "Ẩm thực kết nối” tôn vinh văn hóa Việt. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Với chủ đề "Ẩm thực kết nối”, Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 không chỉ là dịp giới thiệu, quảng bá những nét đẹp văn hóa ẩm thực của các quốc gia, mà còn là cơ hội để thúc đẩy tôn vinh các đẹp văn hóa của Việt Nam, thúc đẩy ngoại giao văn hóa, đẩy mạnh hình ảnh quốc gia và mở rộng, phát huy hơn nữa về tinh thần hợp tác quốc tế.

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn
(PLVN) - Trong cuộc sống, tha thứ không chỉ là cách giúp người khác có cơ hội sửa sai, mà còn là liều thuốc giúp chính chúng ta nhẹ nhõm hơn, bớt đi những gánh nặng tâm hồn.

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đạo làm người – con đường khó nhất

Đạo làm người – con đường khó nhất
(PLVN) - Mỗi tôn giáo, mỗi đạo lý đều dạy chúng ta cách sống hiền lành, tử tế, biết yêu thương và đối xử tốt với nhau. Nhưng trong tất cả các đạo, có lẽ đạo làm người là con đường khó nhất để thực hành.

Lặng lẽ với chính mình

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau những đêm trắng sẽ luôn là ánh bình minh. Và đôi khi, chỉ cần một tia sáng nhỏ bé cũng đủ để soi rọi cả một đêm dài.

Huế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham dự.
(PLVN) - Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã khẳng định được thương hiệu trong lòng du khách gần xa. Festival Huế đã là một sự kiện văn hóa tiêu biểu, trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, là dịp để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng một cách sinh động.