Ngày 13/3, Phòng Công tác thanh tra, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, nhằm tiếp tục chấn chỉnh hoạt động quảng cáo thực phẩm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế. Ngay sau Tết Nguyên Đán Ất Mùi, bên cạnh việc tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm Lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm đã quyết liệt xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về quảng cáo thực phẩm.
Cụ thể, với hành vi thực hiện quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng Viên nang O’Hara trên website http://hadico.vn khi chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo, Công ty Cổ phần Dược Hadico địa chỉ Lô 4, nhà B3 Khu đô thị Định Công, quận Hoàng Mai, Tp Hà Nội đã bị Cục An toàn thực phẩm xử phạt.
Trường hợp thứ hai là Công ty TNHH Fansi địa chỉ Số 41 ngách 260/6 phố Đội Cấn, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, Tp Hà Nội. Công ty này thực hiện quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng Pro-MomTM trên website http://promomnewzealandwordpress.com nội dung quảng cáo không đúng với nội dung đăng ký, được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.
Công ty Cổ phần Eulab Holding địa chỉ Số 1 tầng 16 tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội thực hiện quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng Viên ngậm Clarosan trên website http://clarosan.com.vn khi chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo.
Trường hợp thứ tư là Công ty cổ phần Dược Đại Xuân địa chỉ tại Số 137 Trần Hữu Tước, xã Mỹ Xá, Tp Nam Định, tỉnh Nam Định. Công ty thực hiện quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng An vị thảo Đại Xuân trên website http://daixuanpharma.com khi chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo.
Cuối cùng là Công ty TNHH Chế biến Dầu thực vật và thực phẩm Việt Nam (VNFood) địa chỉ số 439 Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội, thực hiện quảng cáo thực phẩm chức năng Dầu gấc viên nang Vinaga trên Tạp chí khi chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo.
Cùng với việc xử phạt bằng hình thức phạt tiền, Cục An toàn thực phẩm đã buộc các cơ sở nêu trên dừng ngay hành vi vi phạm; tháo gỡ các nội dung quảng cáo sai quy định.
Ngoài ra, phải cải chính trên phương tiện thông tin đại chúng về các nội dung quảng cáo sai, đồng thời hướng dẫn các cơ sở thực hiện đúng các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm.
Ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục ATTP cho biết, trong thời gian tới, Cục ATTP sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về ATTP và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định./.