Pháp điều tra nguyên nhân máy bay rơi

(PLO) - Các điều tra viên người Pháp ngày 25/3 bắt đầu tìm kiếm lý do chiếc Airbus của hãng hàng không giá rẻ Germanwings của Đức rơi xuống dãy Alps trước đó 1 ngày.
Bản đồ và bảng độ cao của máy bay bị rơi
Bản đồ và bảng độ cao của máy bay bị rơi 
Các máy bay trực thăng đã được huy động tới địa điểm chiếc A320 bị rơi khi đang từ Barcelona tới Duesseldorf. Giới chức Pháp khẳng định đã không nhận được bất cứ cuộc gọi khẩn nào trước khi máy bay rơi xuống núi. 
Tuy nhiên, họ đã thu hồi được hộp đen ghi âm buồng lái – là một trong hai hộp đen ghi lại dữ liệu chuyến bay - từ hiện trường vụ việc ở cách mực nước biển 2.000m. “Chiếc hộp đen đã bị hư hại. Trong những giờ tới, chúng tôi sẽ tiến hành lấy dữ liệu để tìm hiểu về thảm kịch” – Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho hay.
Ông Cazeneuve thông tin, mảnh vỡ của chiếc máy bay mang số hiệu 4U9525 trải dài trên một khu vực có diện tích chỉ khoảng 1,5ha, cho thấy máy bay nhiều khả năng đã không phát nổ trên không trung. Điều này đồng nghĩa với việc một vụ tấn công khủng bố không phải là kịch bản có khả năng đã xảy ra nhất. 
Từ Washington, Nhà Trắng cũng nhận định vụ rơi máy bay có vẻ như không phải là do một vụ tấn công khủng bố. Hãng Lufthansa trong khi đó thông báo đang nghiên cứu giả định thảm kịch vừa xảy ra là một vụ tai nạn. 
Hiện, các điều tra viên đang tập trung tìm hiểu 8 phút cuối cùng của máy bay trước khi nó bị rơi vào lúc 10h53 (giờ địa phương). Theo Germanwings, tại thời điểm đó, máy bay đang bay ở độ cao tiết kiệm xăng 11.418m và bắt đầu lao xuống. Máy bay mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu của Pháp khi đang ở độ cao khoảng 2.370m rồi bị rơi. 
Theo chuyên gia hàng không Mary Schiavo, tốc độ lao xuống như vậy cho thấy động cơ máy bay đã không ngừng hoạt động và phi công ở chừng mực nào đó vẫn đang kiểm soát máy bay. Bà Schiavo cho rằng, rất có thể viên phi công đã cố gắng hạ cánh khẩn cấp hoặc máy bay đã trượt theo điều khiển của phi công. Nhưng trong địa hình đồi núi ở đó, việc tìm được bãi đất trống để hạ cánh là rất khó khăn.
Các nhân viên cứu hộ Pháp hôm qua cũng tích cực tìm kiếm thi thể những nạn nhân trên chuyến bay. Song, công việc này gặp nhiều cản trở do hiện trường máy bay rơi rất khó tiếp cận. Trung tá Jean-Marc Menichini nhận định, sẽ phải mất ít nhất một tuần họ mới có thể hoàn tất tìm kiếm ở các khu vực xa xôi. Một nghị sỹ địa phương đã bay qua khu vực xảy ra tai nạn cho biết máy bay đã bị phá hủy hoàn toàn, đồng thời miêu tả hiện trường vô cùng “khủng khiếp”. 
Theo thông tin từ Germanwings, tại thời điểm gặp nạn, trên máy bay có 67 người Đức. Phía Tây Ban Nha cho biết có 45 hành khách có tên Tây Ban Nha. Trong số những nạn nhân còn lại có 1 người Bỉ, 2 người Australia và một số người Anh. 
Các nạn nhân bao gồm 16 học sinh và 2 giáo viên từ Trường Trung học Joseph-Koenig-Gymnasium ở thị trấn Haltern am See của Đức đang trên đường về nước sau chương trình trao đổi học sinh kéo dài một tuần. Ngày 25/3, ngôi trường này cũng đã tổ chức một ngày tưởng niệm các nạn nhân.
Trong một diễn biến có liên quan, Germanwings hôm qua đã hủy một số chuyến bay do một số thành viên trong phi hành đoàn từ chối bay. Tình trạng tương tự cũng đã xảy ra ngày 24/3 do các phi công của Germanwings quá sốc trước thông tin về thảm kịch. 
* Được tin về vụ tai nạn của hãng hàng không Đức Germanwings vào ngày 24/3 làm nhiều người Đức và Tây Ban Nha thiệt mạng, ngày 25/3 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi điện chia buồn tới Tổng thống Đức  Joachim Gauck, Nhà Vua Tây Ban Nha Felipe VI. 
Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã gửi điện chia buồn đến Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã gửi điện chia buồn tới Bộ trưởng Ngoại giao Đức Frank Walter-Steinmeier, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Tây Ban Nha Jose Manuel Garcia-Margallo.  
* Về thông tin có hay không hành khách người Việt Nam trên chuyến bay, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: “Ngay trong ngày 24/3, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Đức, Tây Ban Nha, Pháp khẩn trương liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại để xác minh thông tin có hay không hành khách người Việt Nam trên chuyến bay. Cho đến nay, chúng tôi chưa nhận được thông tin về việc có hành khách là người Việt Nam trên chuyến bay.”

Đọc thêm

Nghề giáo bốn phương

Giải thưởng Nhà giáo Ghana 2024 là một trong những giải thưởng cao quý nhất để công nhận, tôn vinh những đóng góp của các giáo viên khắp cả nước này. (Ảnh: UNICEF)
(PLVN) - Giáo viên tại các quốc gia đang phát triển thường xuyên đối diện với nhiều thách thức lớn như nghèo đói, thiếu hụt nguồn lực, lớp học quá tải, điều kiện công nghệ hạn chế. Tuy nhiên, họ vẫn luôn kiên trì và tận tâm, không ngừng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để mang lại tri thức và hy vọng cho từng học sinh, dù cho điều đó đôi khi vượt xa trách nhiệm công việc của họ.

Nghề độc đáo ở Nhật Bản: Ra sức 'nhồi nhét' khách lên tàu, mỗi năm thu nhập trên 800 triệu đồng

 Số lượng người dân đi tàu điện ngầm ở Nhật Bản lúc nào cũng quá tải. (Ảnh: Japan Insider)
(PLVN) - Nhật Bản vốn nổi tiếng là đất nước sử dụng tàu điện ngầm là phương tiện giao thông chính và quan trọng, phục vụ hàng triệu người mỗi ngày. Với hệ thống tàu điện hiện đại, hiệu quả và có mặt khắp các thành phố lớn, việc sử dụng tàu điện là cách tốt nhất để di chuyển trong và ngoài thành phố.

Úc cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội

Hình minh họa
(PLVN) - Chính phủ Úc vừa cam kết sẽ ban hành luật giới hạn độ tuổi sử dụng mạng xã hội là 16 tuổi, kèm theo hình phạt cho các nền tảng không tuân thủ. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ làm thế nào để các ông lớn công nghệ như Facebook, Instagram, TikTok... có thể thực thi hiệu quả quy định này.