Phan Mạnh Quỳnh sáng tác ca khúc từ câu chuyện thiên thần nhỏ Hải An hiến giác mạc

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 1/6, Phan Mạnh Quỳnh phát hành sản phẩm âm nhạc “Nơi dành cho các thiên thần”. Đây là một sáng tác được anh lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật về bé Hải An - bé gái 7 tuổi trước khi qua đời vì bệnh ung thư đã đồng ý hiến giác mạc, tặng lại ánh sáng cho người khác từng làm thổn thức hàng triệu trái tim. 

Ca khúc “Nơi dành cho các thiên thần” được Phan Mạnh Quỳnh ấp ủ và sản xuất trong vòng 2 năm, từ năm 2020 cho tới năm 2022 mới có thể dành tặng khán giả phiên bản chỉn chu nhất.

Biết đến câu chuyện về bé Hải An từ năm 2018, Phan Mạnh Quỳnh chia sẻ: “Khi nghe mẹ của bé Hải An kể câu chuyện về bé trong một chương trình, tôi mới nghĩ tại sao một cô bé lại có những suy nghĩ lớn đến vậy. Sau khi bé Hải An mất, số người hiến tạng cũng tăng lên, giống như bé là một thiên thần đến với cuộc đời để truyền cảm hứng sống đẹp. Tôi vừa xúc động, vừa được gợi ra một hình tượng rất trọn vẹn trong nghệ thuật”.

Dự án âm nhạc này được Phan Mạnh Quỳnh phát hành vào đúng Ngày Quốc tế Thiếu nhi - 1/6 với ý nghĩa mọi trẻ em đều là một thiên thần trên thế giới này. Giống như một thiên thần, sứ mệnh của bé Hải An có lẽ cũng là mang đến những điều tốt đẹp hơn cho thế giới thông qua câu chuyện hiến tạng đầy cảm hứng.

Trong sự nghiệp âm nhạc của mình, hầu hết các sáng tác của Phan Mạnh Quỳnh đều được viết từ một câu chuyện hoặc nhân vật có thật, ca khúc “Nơi dành cho các thiên thần” cũng không phải ngoại lệ. Nếu phần đầu của ca khúc kể về câu chuyện của bé Hải An và mẹ, thì phần sau của ca khúc lại là những liên tưởng từ Phan Mạnh Quỳnh khi bé Hải An đã rời xa mẹ tới một nơi xa - trở thành thiên thần bé nhỏ, khiến mọi người thấy mến thương vì được chạm vào trái tim.

Ca khúc “Nơi dành cho các thiên thần” được Phan Mạnh Quỳnh sáng tác từ câu chuyện của bé Hải An.

Ca khúc “Nơi dành cho các thiên thần” được Phan Mạnh Quỳnh sáng tác từ câu chuyện của bé Hải An.

Đặc biệt, ca khúc và câu chuyện về bé Hải An chính là điểm khởi đầu, khơi nguồn cảm xúc cho Phan Mạnh Quỳnh thực hiện một dự án những ca khúc có chủ đề về cộng đồng: “Tôi nghĩ nếu không có câu chuyện về bé Hải An, tôi đã không bật ra được những câu từ như ‘và từ đó em mãi bé thơ, chuyện về em như những cơn mưa rơi xuống lòng người khô hạn'. Qua câu chuyện của bé, người ta đã sẵn sàng nghĩ cho những người ở lại, đó là một điều vĩ đại. Tôi có những cảm xúc về chủ đề đời sống, từ những câu chuyện và nhân vật có thật ở trong lòng và muốn chia sẻ cùng mọi người”.

Thời gian vừa qua, Phan Mạnh Quỳnh cũng gây ấn tượng khi sáng tác một số ca khúc cho “đàn chị” Mỹ Tâm và nhận được sự yêu mến như “Hẹn ước từ hư vô”, “Yêu thương tiếp nối”, “Chuyện buồn”. Nam nhạc sĩ chia sẻ, anh cảm thấy vui nếu sáng tác của mình dành cho nghệ sĩ khác trở thành một bản hit “vì như vậy là nhận được sự tin tưởng, đặc biệt là từ những người quan trọng đã rất trân trọng những sáng tác của tôi. Tôi thực sự chưa nghĩ đến áp lực khi ra sản phẩm solo của mình sau những thành công đó. Phân khúc khán giả của mỗi ca sĩ khác nhau, có thể nhạc của tôi hát vẫn hơi lạ lạ và những người nghe lâu sẽ thấy thích hơn là phần đông khán giả”.

Nói về câu hỏi, liệu âm nhạc của Phan Mạnh Quỳnh có bị mất đi nỗi buồn đặc trưng sau khi bắt đầu cuộc sống hôn nhân hạnh phúc không, anh cho biết: “Hiện tại, tôi thấy mình có cả chất liệu vui, buồn cho âm nhạc. Những dự định mà tôi đã bắt đầu còn dang dở nhiều, tôi chỉ cần tập trung vào hoàn thiện thôi thì cũng đủ cho tôi trong mấy năm tới rồi. Thật sự thì tôi không thấy âm nhạc tôi thay đổi gì lắm. Tôi có nhiều ý tưởng về âm nhạc lắm, còn cả những thể loại mới mà tôi đang thử nghiệm cùng các anh em. Ở những ca khúc tiếp theo, mọi người sẽ thấy màu sắc lạ ở tôi nữa”.

Nam nhạc sĩ đang chuẩn bị một dự án những ca khúc có chủ đề về cộng đồng.

Nam nhạc sĩ đang chuẩn bị một dự án những ca khúc có chủ đề về cộng đồng.

Hiện tại, Phan Mạnh Quỳnh đang chuẩn bị cho một dự án những ca khúc về đề tài đời sống, hướng tới cộng đồng và sẽ phát hành từng ca khúc trong thời gian tới. Nam ca - nhạc sĩ cũng bày tỏ mong muốn sẽ tập hợp các ca khúc có cùng đề tài và truyền cảm hứng cho mọi người thành một album vào năm 2023. Năm 2022, Phan Mạnh Quỳnh sẽ tiếp tục phát hành những ca khúc về chủ đề tình yêu, trải nghiệm cuộc sống bên cạnh một chuỗi các ca khúc có chủ đề về cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục

Các làng quê Việt Nam có nhiều ưu thế để phát triển du lịch. (Ảnh minh họa. Nguồn: Bộ VH,TT&DL)

Nỗ lực đưa làng du lịch ở Việt Nam vươn tầm quốc tế

(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam có hàng nghìn làng quê làm du lịch ở khắp cả nước. Trong đó có rất nhiều ngôi làng mang trong mình vẻ đẹp thiên nhiên trù phú, nền tảng văn hóa, lịch sử hàng trăm, hàng nghìn năm. Đây là một sản phẩm du lịch tiềm năng mà Việt Nam có thể khai thác để thu hút du khách quốc tế.

Đọc thêm

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn
(PLVN) - Trong cuộc sống, tha thứ không chỉ là cách giúp người khác có cơ hội sửa sai, mà còn là liều thuốc giúp chính chúng ta nhẹ nhõm hơn, bớt đi những gánh nặng tâm hồn.

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đạo làm người – con đường khó nhất

Đạo làm người – con đường khó nhất
(PLVN) - Mỗi tôn giáo, mỗi đạo lý đều dạy chúng ta cách sống hiền lành, tử tế, biết yêu thương và đối xử tốt với nhau. Nhưng trong tất cả các đạo, có lẽ đạo làm người là con đường khó nhất để thực hành.

Lặng lẽ với chính mình

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau những đêm trắng sẽ luôn là ánh bình minh. Và đôi khi, chỉ cần một tia sáng nhỏ bé cũng đủ để soi rọi cả một đêm dài.

Huế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham dự.
(PLVN) - Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã khẳng định được thương hiệu trong lòng du khách gần xa. Festival Huế đã là một sự kiện văn hóa tiêu biểu, trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, là dịp để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng một cách sinh động.

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Nâng hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn

Cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc góp phần thu hút du lịch và môi trường văn hóa, kinh tế phát triển (ảnh T.T)
(PLVN) - Ngày 20/11/2024, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc” do Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung biên soạn. Cuốn sách tập trung làm rõ nhiều nội dung và phạm trù gắn với hình ảnh và bản sắc của địa phương cũng như cách thức vận hành để đạt đến một hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn.