Phân loại mã HS với mặt hàng "Cần trục bánh lốp": Doanh nghiệp nơm nớp lo phá sản

Nếu là máy móc, mặt hàng này có thuế suất 0%, nhưng nếu là ô tô, thuế suất là 3%
Nếu là máy móc, mặt hàng này có thuế suất 0%, nhưng nếu là ô tô, thuế suất là 3%
(PLO) - Nếu bị áp mã số hàng hóa (HS) 8705.10.00 là "xe cần cẩu", doanh nghiệp (DN) sẽ bị áp thuế 3%. Nhưng suốt 5 năm qua, các DN đều khai mã HS 8426.41.00 là “cần trục bánh lốp” với mức thuế 0%, hàng hóa đã  được thông quan và bán hết. Với giá trị từ vài tỷ, thậm chí loại lớn 500 tấn có giá lên tới gần 100 tỷ đồng, nhiều DN như “ngồi trên đống lửa” nếu bị truy thu thuế…

21 DN  chiếm thị phần lớn trong lĩnh vực kinh doanh máy móc, thiết bị, ôtô và xe có động cơ khác vừa có kiến nghị "khẩn cấp"gửi Cục Kiếm tra văn bản pháp luật, Bộ Tư pháp…

Vẫn chuyện áp mã thuế

Ngày 10/9/2018, Tổng cục Hải quan (TCHQ) ra Văn bản 5266/TCHQ-TXNK về việc phân loại cần trục bánh lốp gửi cho các Cục Hải quan tỉnh, thành phố. Theo đó, TCHQ cho rằng các loại cần trục bánh lốp có hai cabin riêng biệt (cabin điều khiển di chuyển phương tiện và cabin điều khiển cần trục) có kết cấu tương tự như ôtô cần cẩu được nêu tại Mục 3.4.2 của Tiêu chuẩn TCVN 7772: 2007 sẽ được phân loại theo mã HS 8705.10.00 là "xe cần cẩu" và chịu mức thuế suất 3%.

Hôm nay (18/10), TCHQ sẽ có buổi làm việc với các DN để trực tiếp lắng nghe ý kiến của DN, đồng thời sẽ có sự phân tích kỹ hơn về phân loại mặt hàng này. Từ đó, TCHQ sẽ có đề xuất với Bộ Tài chính để xử lý những vướng mắc cho DN. 

Tuy nhiên, các DN cho biết, trong nhiều năm qua, DN tuân thủ theo quy định của Thông tư 13/2015/TT-BGTVT về việc kê khai mã HS đối với mặt hàng "cần trục bánh lốp" và Mục 3.4.1 của TCVN 7772:2007 về đặc điểm hàng hoá (mã HS 8426.41.00).

"Việc kê khai mã số hàng hoá như trên là hoàn toàn phù hợp với quy định của Thông tư 13/2015/TT-BGTVT. Đồng thời trong quá trình thông quan hàng hóa, cơ quan hải quan cũng không có ý kiến nào khác liên quan đến việc DN kê khai mặt hàng "cần trục bánh lốp" có mã HS 8426.41.00…”- các DN khẳng định.

Trong văn bản “kêu cứu”, các DN cũng cho rằng phải đến Thông tư 41/2018/TT-BGTVT ngày 30/7/2018 của Bộ GTVT, mặt hàng “Cần trục bánh lốp” mới được phân loại thành hai mã HS (gồm mã 8705.10.00 và 8426.41.00) tùy thuộc vào đặc điểm của từng loại. Do vậy, hiệu lực áp dụng kê khai thuế phải từ ngày 15/9/2018 (ngày Thông tư có hiệu lực).

Về phía TCHQ, trong Văn bản 5267/TCHQ-TXNK ngày 10/9/2018 trả lời một DN, khẳng định: Việc Bộ GTVT phân loại hàng hóa trên cơ sở TCVN là để phục vụ mục đích quản lý chuyên ngành. TCHQ phân loại hàng hóa để xác định mã số hàng hóa (Theo Danh mục hàng hóa xuất, nhập khẩu Việt Nam) làm cơ sở tính thuế và thực hiện chính sách quản lý hàng hóa theo quy định tại Luật Hải quan…”.

Doanh nghiệp hoang mang…

Trong văn bản gửi Bộ Tư pháp, DN khẳng định “việc DN phân loại mã số hàng hóa không đúng với yêu cầu của TCHQ là do sự khác biệt về cách thực thi văn bản pháp luật của hai cơ quan Bộ Tài chính và Bộ GTVT” và đề nghị “Các cơ quan này cần phải phối hợp với nhau để đưa ra hướng xử lý phù hợp đảm bảo quyền lợi cho DN”. DN cũng cho rằng phương pháp xử lý phù hợp là phải có sự thống nhất về cách áp dụng pháp luật để DN có cơ sở thực thi chứ không phải tiến hành rà soát và quy trách nhiệm về DN là có hành vi khai sai mã số hàng hóa.

Về góc độ kinh tế, DN cho rằng việc TCHQ yêu cầu rà soát lại việc áp mã hàng hóa với mặt hàng hóa "cần trục bánh lốp" đối với DN dẫn tới việc truy thu 3% thuế nhập khẩu (NK) sẽ gây khó khăn cho DN. Bởi lẽ việc truy thu thuế không chỉ bao gồm 3% thuế NK mà còn là 20% tiền truy thu khi DN tự đóng trước khi có quyết định xử phạt hành chính, 100% tiền truy thu nếu đóng sau khi có quyết định xử phạt mà còn bao gồm khoản tiền phạt chậm nộp thuế cho số tiền truy thu tính từ năm 2013 đến nay. Việc này sẽ đẩy các DN vào tình cảnh khó khăn về tài chính, thậm chí là dẫn đến phá sản do phải gánh chịu một khoản thuế quá lớn.

Các DN cũng cho rằng có rất nhiều DN nước ngoài NK cần trục bánh lốp vào Việt Nam để khai thác. Sau khi hết dự án, họ giải thể về nước, bán thiết bị nên khó hoặc không bị truy thu thuế.

Ngoài ra, các DN cũng cho biết, trong 5 năm qua các DN NK, kinh doanh, mua bán, khai thác cần trục bán lốp không có sự tăng trưởng vượt bậc so với các ngành khác. Thêm vào đó, trong lĩnh vực này, do mặt hàng cần trục bánh lốp 2 cabin là mặt hàng phục vụ cho xây dựng giao thông, cơ sở hạ tầng, nếu áp thuế 3% sẽ dẫn tới tăng giá trị hàng hoá, từ đó tăng giá đầu vào với ngành xây dựng, giao thông… khiến giá bị đẩy lên cao. Việc truy thu thuế đồng loạt với các DN sẽ gây tâm lý hoang mang trong DN, ảnh hưởng tới những nỗ lực trong việc cải thiện môi trường kinh doanh...

“Do đó, chúng tôi cho rằng việc TCHQ đề nghị các Cục Hải quan tỉnh, thành phố rà soát và thực hiện phân loại các mặt hàng cần trục bánh lốp có hai cabin riêng biệt đối với DN là không phù hợp với thực tế tuân thủ pháp luật của DN và thực tế thực thi pháp luật của Bộ Tài chính và Bộ GTVT”- một DN khẳng định. 

Ô tô hay máy móc?

Theo ý kiến của DN, trong trường hợp DN căn cứ theo Công văn 5266 của TCHQ để xác định đặc điểm của hàng hoá là ôtô cần cẩu được nêu tại Mục 3.4.2 của TCVN:7772:2007, mặt hàng mà các DN này NK lại không phải là loại hàng hoá như TCHQ đã nhận định vì xe cần cẩu hay ôtô cần cẩu là loại xe ô tô có gắn cần cẩu, có chassis là ôtô thương mại khi lưu hành phải tuân thủ các quy định dành cho ôtô tải và phải đăng ký với cơ quan công an phải gắn biển kiểm soát…

Nhưng mặt hàng "cần trục bánh lốp" mà các DN NK là chassis nguyên khối chuyên dùng chỉ sử dụng trong phạm vi hẹp, mỗi khi di chuyển phải tháo rời, phải xin giấy phép đặc biệt. Mặc khác, nếu phân vào mã “ô tô cần cầu”, theo quy định hiện hành, thời hạn sử dụng của “ô tô cần cầu” không được quá 5 năm tính từ năm sản xuất đến năm NK. Nhưng thực tế mặt hàng DN NK không có giới hạn thời gian sử dụng…

Tin cùng chuyên mục

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao đang triển khai 7 mô hình thí điểm. (Ảnh: Nhật Hạ)

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao: Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công

(PLVN) - Tại TP Cần Thơ, Hiệp Hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam vừa tổ chức Diễn đàn Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công của Đề án phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030.

Đọc thêm

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao
(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024
(PLVN) - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong năm 2024 thiên tai xảy ra rất khốc liệt, cực đoan, diễn biến phức tạp. Thiên tai đã làm 513 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 84.900 tỷ đồng (năm 2023, thiên tai làm 169 chết và mất tích, thiệt hại 9.324 tỷ đồng).

EVFTA mở ra cơ hội nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt với hàng hóa châu Á

Ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) chia sẻ tại Hội thảo.

(PLVN) -  Đó là chia sẻ của ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tại Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Âu diễn ra vừa qua. Theo ông Lăng, theo thống kê từ Hải quan Việt Nam, sau 4 năm EVFTA có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu sang EU ước đạt hơn 200 tỷ USD, với mức tăng trưởng ấn tượng từ 12-15%.

Hệ sinh thái tận dụng FTA chắp cánh cho ngành thủy sản thâm nhập thị trường quốc tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Quảng Nam nói riêng trong việc tiếp cận những thị trường xuất khẩu tiềm năng. Tận dụng những lợi thế từ các FTA mang lại sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt trên trường quốc tế...

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.