Phân loại mã HS với mặt hàng "Cần trục bánh lốp": Doanh nghiệp nơm nớp lo phá sản

Nếu là máy móc, mặt hàng này có thuế suất 0%, nhưng nếu là ô tô, thuế suất là 3%
Nếu là máy móc, mặt hàng này có thuế suất 0%, nhưng nếu là ô tô, thuế suất là 3%
(PLO) - Nếu bị áp mã số hàng hóa (HS) 8705.10.00 là "xe cần cẩu", doanh nghiệp (DN) sẽ bị áp thuế 3%. Nhưng suốt 5 năm qua, các DN đều khai mã HS 8426.41.00 là “cần trục bánh lốp” với mức thuế 0%, hàng hóa đã  được thông quan và bán hết. Với giá trị từ vài tỷ, thậm chí loại lớn 500 tấn có giá lên tới gần 100 tỷ đồng, nhiều DN như “ngồi trên đống lửa” nếu bị truy thu thuế…

21 DN  chiếm thị phần lớn trong lĩnh vực kinh doanh máy móc, thiết bị, ôtô và xe có động cơ khác vừa có kiến nghị "khẩn cấp"gửi Cục Kiếm tra văn bản pháp luật, Bộ Tư pháp…

Vẫn chuyện áp mã thuế

Ngày 10/9/2018, Tổng cục Hải quan (TCHQ) ra Văn bản 5266/TCHQ-TXNK về việc phân loại cần trục bánh lốp gửi cho các Cục Hải quan tỉnh, thành phố. Theo đó, TCHQ cho rằng các loại cần trục bánh lốp có hai cabin riêng biệt (cabin điều khiển di chuyển phương tiện và cabin điều khiển cần trục) có kết cấu tương tự như ôtô cần cẩu được nêu tại Mục 3.4.2 của Tiêu chuẩn TCVN 7772: 2007 sẽ được phân loại theo mã HS 8705.10.00 là "xe cần cẩu" và chịu mức thuế suất 3%.

Hôm nay (18/10), TCHQ sẽ có buổi làm việc với các DN để trực tiếp lắng nghe ý kiến của DN, đồng thời sẽ có sự phân tích kỹ hơn về phân loại mặt hàng này. Từ đó, TCHQ sẽ có đề xuất với Bộ Tài chính để xử lý những vướng mắc cho DN. 

Tuy nhiên, các DN cho biết, trong nhiều năm qua, DN tuân thủ theo quy định của Thông tư 13/2015/TT-BGTVT về việc kê khai mã HS đối với mặt hàng "cần trục bánh lốp" và Mục 3.4.1 của TCVN 7772:2007 về đặc điểm hàng hoá (mã HS 8426.41.00).

"Việc kê khai mã số hàng hoá như trên là hoàn toàn phù hợp với quy định của Thông tư 13/2015/TT-BGTVT. Đồng thời trong quá trình thông quan hàng hóa, cơ quan hải quan cũng không có ý kiến nào khác liên quan đến việc DN kê khai mặt hàng "cần trục bánh lốp" có mã HS 8426.41.00…”- các DN khẳng định.

Trong văn bản “kêu cứu”, các DN cũng cho rằng phải đến Thông tư 41/2018/TT-BGTVT ngày 30/7/2018 của Bộ GTVT, mặt hàng “Cần trục bánh lốp” mới được phân loại thành hai mã HS (gồm mã 8705.10.00 và 8426.41.00) tùy thuộc vào đặc điểm của từng loại. Do vậy, hiệu lực áp dụng kê khai thuế phải từ ngày 15/9/2018 (ngày Thông tư có hiệu lực).

Về phía TCHQ, trong Văn bản 5267/TCHQ-TXNK ngày 10/9/2018 trả lời một DN, khẳng định: Việc Bộ GTVT phân loại hàng hóa trên cơ sở TCVN là để phục vụ mục đích quản lý chuyên ngành. TCHQ phân loại hàng hóa để xác định mã số hàng hóa (Theo Danh mục hàng hóa xuất, nhập khẩu Việt Nam) làm cơ sở tính thuế và thực hiện chính sách quản lý hàng hóa theo quy định tại Luật Hải quan…”.

Doanh nghiệp hoang mang…

Trong văn bản gửi Bộ Tư pháp, DN khẳng định “việc DN phân loại mã số hàng hóa không đúng với yêu cầu của TCHQ là do sự khác biệt về cách thực thi văn bản pháp luật của hai cơ quan Bộ Tài chính và Bộ GTVT” và đề nghị “Các cơ quan này cần phải phối hợp với nhau để đưa ra hướng xử lý phù hợp đảm bảo quyền lợi cho DN”. DN cũng cho rằng phương pháp xử lý phù hợp là phải có sự thống nhất về cách áp dụng pháp luật để DN có cơ sở thực thi chứ không phải tiến hành rà soát và quy trách nhiệm về DN là có hành vi khai sai mã số hàng hóa.

Về góc độ kinh tế, DN cho rằng việc TCHQ yêu cầu rà soát lại việc áp mã hàng hóa với mặt hàng hóa "cần trục bánh lốp" đối với DN dẫn tới việc truy thu 3% thuế nhập khẩu (NK) sẽ gây khó khăn cho DN. Bởi lẽ việc truy thu thuế không chỉ bao gồm 3% thuế NK mà còn là 20% tiền truy thu khi DN tự đóng trước khi có quyết định xử phạt hành chính, 100% tiền truy thu nếu đóng sau khi có quyết định xử phạt mà còn bao gồm khoản tiền phạt chậm nộp thuế cho số tiền truy thu tính từ năm 2013 đến nay. Việc này sẽ đẩy các DN vào tình cảnh khó khăn về tài chính, thậm chí là dẫn đến phá sản do phải gánh chịu một khoản thuế quá lớn.

Các DN cũng cho rằng có rất nhiều DN nước ngoài NK cần trục bánh lốp vào Việt Nam để khai thác. Sau khi hết dự án, họ giải thể về nước, bán thiết bị nên khó hoặc không bị truy thu thuế.

Ngoài ra, các DN cũng cho biết, trong 5 năm qua các DN NK, kinh doanh, mua bán, khai thác cần trục bán lốp không có sự tăng trưởng vượt bậc so với các ngành khác. Thêm vào đó, trong lĩnh vực này, do mặt hàng cần trục bánh lốp 2 cabin là mặt hàng phục vụ cho xây dựng giao thông, cơ sở hạ tầng, nếu áp thuế 3% sẽ dẫn tới tăng giá trị hàng hoá, từ đó tăng giá đầu vào với ngành xây dựng, giao thông… khiến giá bị đẩy lên cao. Việc truy thu thuế đồng loạt với các DN sẽ gây tâm lý hoang mang trong DN, ảnh hưởng tới những nỗ lực trong việc cải thiện môi trường kinh doanh...

“Do đó, chúng tôi cho rằng việc TCHQ đề nghị các Cục Hải quan tỉnh, thành phố rà soát và thực hiện phân loại các mặt hàng cần trục bánh lốp có hai cabin riêng biệt đối với DN là không phù hợp với thực tế tuân thủ pháp luật của DN và thực tế thực thi pháp luật của Bộ Tài chính và Bộ GTVT”- một DN khẳng định. 

Ô tô hay máy móc?

Theo ý kiến của DN, trong trường hợp DN căn cứ theo Công văn 5266 của TCHQ để xác định đặc điểm của hàng hoá là ôtô cần cẩu được nêu tại Mục 3.4.2 của TCVN:7772:2007, mặt hàng mà các DN này NK lại không phải là loại hàng hoá như TCHQ đã nhận định vì xe cần cẩu hay ôtô cần cẩu là loại xe ô tô có gắn cần cẩu, có chassis là ôtô thương mại khi lưu hành phải tuân thủ các quy định dành cho ôtô tải và phải đăng ký với cơ quan công an phải gắn biển kiểm soát…

Nhưng mặt hàng "cần trục bánh lốp" mà các DN NK là chassis nguyên khối chuyên dùng chỉ sử dụng trong phạm vi hẹp, mỗi khi di chuyển phải tháo rời, phải xin giấy phép đặc biệt. Mặc khác, nếu phân vào mã “ô tô cần cầu”, theo quy định hiện hành, thời hạn sử dụng của “ô tô cần cầu” không được quá 5 năm tính từ năm sản xuất đến năm NK. Nhưng thực tế mặt hàng DN NK không có giới hạn thời gian sử dụng…

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.