Phản hồi ý kiến về bất hợp lý trong mạng lưới đường Hà Nội

(PLO) -Ông Lê Vĩnh Cẩn, Hà Nội phản ánh và đề xuất giải pháp để giải quyết một số bất hợp lý trong mạng lưới đường ở TP Hà Nội.

Hiện nay, những xe đi từ cầu Thăng Long đến các tỉnh từ Thanh Hóa trở vào phải chạy ra tận Pháp Vân để đi theo đường cao tốc Bắc Nam vào phía Nam. Để có đường cho những xe này đi nhanh chóng, Hà Nội đã phải làm đường trên cao và làm cho đường vành đai 3 bị thu hẹp lại khiến ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra trên tuyến đường này trong những giờ cao điểm, nội thành Hà Nội lại càng thêm ô nhiễm. 

Do đó, tôi đề xuất tuyến đường đi từ chân cầu Thăng Long đến thẳng Cao tốc Bắc Nam ở Thanh Hóa như sau: Chân cầu Thăng Long đến Quốc lộ 32 - Cầu Mai Lĩnh - Quốc lộ 21 ở An Thịnh thuộc huyện Lạc Thủy tỉnh Hòa Bình - Ngã ba Quốc lộ 12B và Quốc lộ 45 gần chợ Rịa thuộc huyện Nho Quan tỉnh Ninh Bình - Cao tốc Bắc Nam ở Thanh Hóa.

Tôi cho rằng, nếu mở rộng đường và uốn thẳng một số tuyến đường đã có sẵn, làm thêm một số đoạn để nối các tuyến đường đó thì sẽ có đường mới đi thẳng vào Thanh Hóa. Như vậy, xe đi từ cầu Thăng Long đến các tỉnh từ Thanh Hóa trở vào sẽ gần hơn và đường vành đai 3 chỉ cần thu hẹp những chỗ chưa dùng đến, chỉ để dải phân cách như các đường khác thì đường này sẽ rộng rãi, không bị ùn tắc như hiện nay và nội thành Hà Nội sẽ đỡ bị ô nhiễm.

Về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải có ý kiến phản hồi như sau:

Việc quy hoạch hệ thống mạng lưới đường bộ được các cơ quan chức năng nghiên cứu thực hiện trên cơ sở các yêu cầu cơ bản về phát triển kinh tế các khu vực, bảo đảm an ninh quốc phòng của các nơi tuyến đường đi qua; đồng thời bảo đảm tính khả thi triển khai xây dựng, hạn chế tác động tới môi trường. Vì vậy, các tuyến đường trong quy hoạch ngắn hay dài còn tùy thuộc vào các yêu cầu nêu trên.

Theo quy hoạch giao thông vận tải thủ đô Hà Nội được duyệt (Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ), tuyến đường Vành đai 3 là đường vành đai đô thị. Tuy nhiên hiện nay, các phương tiện từ khu vực miền núi phía Bắc chủ yếu đi qua cầu Thăng Long, theo đường vành đai 3 đến ngã ba Pháp Vân và Quốc lộ 1 để vào khu vực phía Nam. Như vậy, hiện nay, tuyến vành đai 3 vừa đóng vai trò là đường giao thông nội đô và đường giao thông đối ngoại cho các xe quá cảnh qua thành phố Hà Nội để vào khu vực miền Trung nên thường bị ùn tắc giờ cao điểm.

Để giải quyết giao thông đối ngoại, tách dòng xe đô thị với dòng xe quá cảnh qua thành phố Hà Nội, theo quy hoạch giao thông vận tải thủ đô Hà Nội được duyệt sẽ hình thành đường vành đai 4, đường vành đai 5 là các đường vành đai đối ngoại của Thủ đô Hà Nội và là đường vành đai của vùng thủ đô Hà Nội.

Sau khi các tuyến đường vành đai này được đầu tư hoàn thành, các phương tiện từ khu vực phía Bắc vào các tỉnh phía Nam sẽ không phải quá cảnh qua đường vành đai 3 để đi vào các tỉnh miền Trung (trong đó có tỉnh Thanh Hóa) và khu vực phía Nam nên sẽ giảm tải lưu lượng xe lưu thông trên đường vành đai 3, giảm ùn tắc và nội đô thành phố Hà Nội sẽ đỡ bị ô nhiễm như ý kiến của ông Lê Vĩnh Cẩn.

Hướng tuyến, quy mô các tuyến đường vành đai 4, vành đai 5 đã được nghiên cứu để đảm bảo tính liên kết vùng (khu vực miền núi phía Bắc với Thủ đô Hà Nội, với vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc), đáp ứng nhu cầu vận tải, khả năng nguồn lực đầu tư.

Đọc thêm

Vận chuyển đá quý trái phép bị xử lý như thế nào?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Vụ việc vận chuyển trái phép hơn 700 viên kim cương trị giá hàng chục tỷ đồng vừa được phát hiện đã làm dấy lên nhiều thắc mắc về quy định pháp luật liên quan đến việc mang theo kim loại, đá quý khi xuất nhập cảnh. Theo quy định hiện hành, hành lý vượt định mức miễn thuế mà không khai báo hải quan sẽ bị coi là xuất khẩu, nhập khẩu bất hợp pháp. Việc xử lý sẽ căn cứ vào mức độ vi phạm và ý thức của người thực hiện trong trường hợp cụ thể.

Con đường tại Hà Nội bị 'thắt cổ chai' vì vướng khu đất bị cho là “lấn chiếm”: UBND xã Tri Thủy (Phú Xuyên) xác nhận khu đất có nguồn gốc đất công

Con đường bị “thắt cổ chai” khi đi đến khu đất được cho là lấn chiếm đất đình làng. (Ảnh: Vy Hương)
(PLVN) - Sự việc xảy ra tại thôn Vĩnh Ninh, xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, đã kéo dài nhiều năm. UBND xã xác nhận khu đất bị khiếu kiện tập thể có nguồn gốc đất công và UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo, nên hàng chục hộ dân trong thôn đề nghị cơ quan chức năng sớm có các động thái xử lý dứt điểm.

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế

Hàng loạt vi phạm xây dựng tại cơ sở Quê Nhà (TP HCM): Phường Thảo Điền cho biết đang đôn đốc lên phương án cưỡng chế
(PLVN) - Kết luận thanh tra (KLTT) của Thanh tra TP Thủ Đức (TP HCM) đã nêu rõ một số công trình xây dựng, trong đó có cơ sở kinh doanh Quê Nhà trên đường Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, là không phép, sai phép, phải cưỡng chế buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Nhưng đến nay, một số cơ sở đã không chấp hành các quyết định xử phạt, cưỡng chế, thậm chí còn xuất hiện dấu hiệu vi phạm mới.

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời

Diễn biến sự việc liên quan Công ty Nhựt Phát - Tây Ninh: Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM) có văn bản trả lời
(PLVN) - Liên quan sự việc Cty TNHH Sản xuất Tinh bột khoai mì Nhựt Phát - Chi nhánh Tây Ninh khiếu nại Kết luận thanh tra 987/KL-UBND (KLTT) của UBND tỉnh Tây Ninh cho rằng mình không trốn thuế; mới đây, Chi cục Thuế quận 4 (TP HCM, là đơn vị quản lý số hóa đơn liên quan vụ việc) đã có văn bản trả lời Báo PLVN.

Sắp phúc thẩm vụ “làm giả con dấu” tại Công ty Hoàng Long (Nam Định): Một số tình tiết cần làm rõ

Bản án 83/2024/HS-ST (bên trái) và Đơn của gia đình bị cáo Long gửi PLVN. (Ảnh: Hà Sơn)
(PLVN) - Dự kiến ngày mai (9/1), TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên phúc thẩm vụ án bị cáo Lưu Văn Long (SN 1955, ngụ TP Nam Định, tỉnh Nam Định) “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, tại phiên sơ thẩm, bị cáo Long bị TAND tỉnh Nam Định tuyên lần lượt 3 năm 6 tháng tù và 2 năm 6 tháng tù về hai tội danh này.

Chuyển nơi cư trú có phải đổi đăng ký xe ô tô không?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bạn đọc hỏi: "Trước đây tôi cư trú tại Hà Nội, hiện giờ tôi mới chuyển vào TP Hồ Chí Minh. Tôi muốn hỏi Bộ Công an, trường hợp của tôi có phải đổi đăng ký xe ô tô khi chuyển nơi cư trú không? Nếu phải đổi thì tôi phải làm những thủ tục gì?".

Mức phạt lỗi sử dụng điện thoại khi lái xe từ 1/1/2025

Luật sư Lê Hiếu.
(PLVN) - Bạn Huy Phong (Hà Nội) hỏi: Do nhiều lúc phải giải quyết công việc gấp nên tôi hay sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Xin hỏi, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2025 thì hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông sẽ bị xử phạt như thế nào?