Phản hồi ý kiến về bất hợp lý trong mạng lưới đường Hà Nội

(PLO) -Ông Lê Vĩnh Cẩn, Hà Nội phản ánh và đề xuất giải pháp để giải quyết một số bất hợp lý trong mạng lưới đường ở TP Hà Nội.

Hiện nay, những xe đi từ cầu Thăng Long đến các tỉnh từ Thanh Hóa trở vào phải chạy ra tận Pháp Vân để đi theo đường cao tốc Bắc Nam vào phía Nam. Để có đường cho những xe này đi nhanh chóng, Hà Nội đã phải làm đường trên cao và làm cho đường vành đai 3 bị thu hẹp lại khiến ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra trên tuyến đường này trong những giờ cao điểm, nội thành Hà Nội lại càng thêm ô nhiễm. 

Do đó, tôi đề xuất tuyến đường đi từ chân cầu Thăng Long đến thẳng Cao tốc Bắc Nam ở Thanh Hóa như sau: Chân cầu Thăng Long đến Quốc lộ 32 - Cầu Mai Lĩnh - Quốc lộ 21 ở An Thịnh thuộc huyện Lạc Thủy tỉnh Hòa Bình - Ngã ba Quốc lộ 12B và Quốc lộ 45 gần chợ Rịa thuộc huyện Nho Quan tỉnh Ninh Bình - Cao tốc Bắc Nam ở Thanh Hóa.

Tôi cho rằng, nếu mở rộng đường và uốn thẳng một số tuyến đường đã có sẵn, làm thêm một số đoạn để nối các tuyến đường đó thì sẽ có đường mới đi thẳng vào Thanh Hóa. Như vậy, xe đi từ cầu Thăng Long đến các tỉnh từ Thanh Hóa trở vào sẽ gần hơn và đường vành đai 3 chỉ cần thu hẹp những chỗ chưa dùng đến, chỉ để dải phân cách như các đường khác thì đường này sẽ rộng rãi, không bị ùn tắc như hiện nay và nội thành Hà Nội sẽ đỡ bị ô nhiễm.

Về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải có ý kiến phản hồi như sau:

Việc quy hoạch hệ thống mạng lưới đường bộ được các cơ quan chức năng nghiên cứu thực hiện trên cơ sở các yêu cầu cơ bản về phát triển kinh tế các khu vực, bảo đảm an ninh quốc phòng của các nơi tuyến đường đi qua; đồng thời bảo đảm tính khả thi triển khai xây dựng, hạn chế tác động tới môi trường. Vì vậy, các tuyến đường trong quy hoạch ngắn hay dài còn tùy thuộc vào các yêu cầu nêu trên.

Theo quy hoạch giao thông vận tải thủ đô Hà Nội được duyệt (Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ), tuyến đường Vành đai 3 là đường vành đai đô thị. Tuy nhiên hiện nay, các phương tiện từ khu vực miền núi phía Bắc chủ yếu đi qua cầu Thăng Long, theo đường vành đai 3 đến ngã ba Pháp Vân và Quốc lộ 1 để vào khu vực phía Nam. Như vậy, hiện nay, tuyến vành đai 3 vừa đóng vai trò là đường giao thông nội đô và đường giao thông đối ngoại cho các xe quá cảnh qua thành phố Hà Nội để vào khu vực miền Trung nên thường bị ùn tắc giờ cao điểm.

Để giải quyết giao thông đối ngoại, tách dòng xe đô thị với dòng xe quá cảnh qua thành phố Hà Nội, theo quy hoạch giao thông vận tải thủ đô Hà Nội được duyệt sẽ hình thành đường vành đai 4, đường vành đai 5 là các đường vành đai đối ngoại của Thủ đô Hà Nội và là đường vành đai của vùng thủ đô Hà Nội.

Sau khi các tuyến đường vành đai này được đầu tư hoàn thành, các phương tiện từ khu vực phía Bắc vào các tỉnh phía Nam sẽ không phải quá cảnh qua đường vành đai 3 để đi vào các tỉnh miền Trung (trong đó có tỉnh Thanh Hóa) và khu vực phía Nam nên sẽ giảm tải lưu lượng xe lưu thông trên đường vành đai 3, giảm ùn tắc và nội đô thành phố Hà Nội sẽ đỡ bị ô nhiễm như ý kiến của ông Lê Vĩnh Cẩn.

Hướng tuyến, quy mô các tuyến đường vành đai 4, vành đai 5 đã được nghiên cứu để đảm bảo tính liên kết vùng (khu vực miền núi phía Bắc với Thủ đô Hà Nội, với vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc), đáp ứng nhu cầu vận tải, khả năng nguồn lực đầu tư.

Đọc thêm

Hà Nội: Những bước tiến lớn trong cải cách hành chính

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải chia sẻ về cải cách hành chính.
(PLVN) - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải chia sẻ, một trong những vấn đề rất quan trọng trong cải cách hành chính là, xác định nhận thức với một tâm thế, tinh thần, tư tưởng phục vụ, điều này đã lan tỏa từ người đứng đầu xuống đến hệ thống, xuống đến cán bộ bên dưới. 

Trưởng Văn phòng luật sư Hạnh Nguyễn: Nỗ lực bảo vệ trẻ em, phụ nữ bị xâm hại, bạo hành

Luật sư Nguyễn Thị Bích Hạnh, Trưởng Văn phòng luật sư Hạnh Nguyễn.
(PLVN) - Trên con đường thực hiện ước mơ của mình, luật sư Nguyễn Thị Bích Hạnh, Trưởng Văn phòng Luật sư Hạnh Nguyễn luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức để bảo vệ công lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho thân chủ của mình. Có những vụ án, dù đã “đóng sổ” song luật sư Hạnh vẫn là chỗ dựa tinh thần, là “người mẹ”, giúp đứa trẻ bị tổn thương “chữa lành”.

"Bạn xứng đáng được an toàn và hạnh phúc”

"Bạn xứng đáng được an toàn và hạnh phúc”
(PLVN) - Hơn 20 năm làm luật sư, cơ duyên của nghề đã đưa tôi đến với nhiều thân chủ là phụ nữ. Mỗi người có cuộc đời và hoàn cảnh khác nhau, nhưng chung một nỗi đau từ sự bạo hành trong hôn nhân

Sự việc hộ dân mở lối đi thứ 2 tại Hà Nội: Huyện ủy Gia Lâm giao UBND huyện xác minh, giải quyết

Sự việc hộ dân mở lối đi thứ 2 tại Hà Nội: Huyện ủy Gia Lâm giao UBND huyện xác minh, giải quyết
(PLVN) - Mới đây, Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có bài phản ánh việc ông Nguyễn Xuân Hoa và Nguyễn Xuân Nho (ngụ số 4, số 6 ngách 8/74 đường Dương Đình, xã Dương Xá, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội) có đơn phản ánh về việc mới đây một cá nhân ngụ hẻm 8/64/1 Dương Đình đã đập tường phía sau nhà cũ, mở lối đi vào ngách 8/74 đường Dương Đình có dấu hiệu chưa phù hợp quy định.

UBND phường Thảo Điền (Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) trả lời một số phản ánh của cư dân chung cư Thảo Điền Pearl

Chung cư Thảo Điền Pearl. (Ảnh trong bài: Trần Tiến)
(PLVN) - Báo PLVN vừa nhận được Văn bản 750/UBND của UBND phường Thảo Điền (Thủ Đức, TP HCM) đề ngày 18/10/2024 trả lời một số vấn đề xảy ra tại chung cư Thảo Điền Pearl (số 12 đường Quốc Hương; do Cty CP Địa ốc và Xây dựng SSG2 làm chủ đầu tư (CĐT)). Tại chung cư này, thời gian qua giữa Cty SSG2, Ban quản trị tòa nhà (BQT) và cư dân đã phát sinh một số bất đồng, mâu thuẫn cần giải quyết.

Dự án 307 tỷ đồng xây xong rồi “nằm chờ” giấy phép môi trường ở Quảng Nam: “Bác” đề nghị gia hạn

Dự án 307 tỷ đồng xây xong rồi “nằm chờ” giấy phép môi trường ở Quảng Nam: “Bác” đề nghị gia hạn
(PLVN) - Theo Bộ KH&ĐT, việc UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục xin gia hạn thời gian thực hiện dự án Hệ thống thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành (dự án vốn vay ODA) đến năm 2025 là không có cơ sở. Tỉnh cần làm rõ nguyên nhân không hoàn thành đúng tiến độ, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan trong phối hợp thực hiện.