Phản hồi ý kiến về bất hợp lý trong mạng lưới đường Hà Nội

(PLO) -Ông Lê Vĩnh Cẩn, Hà Nội phản ánh và đề xuất giải pháp để giải quyết một số bất hợp lý trong mạng lưới đường ở TP Hà Nội.

Hiện nay, những xe đi từ cầu Thăng Long đến các tỉnh từ Thanh Hóa trở vào phải chạy ra tận Pháp Vân để đi theo đường cao tốc Bắc Nam vào phía Nam. Để có đường cho những xe này đi nhanh chóng, Hà Nội đã phải làm đường trên cao và làm cho đường vành đai 3 bị thu hẹp lại khiến ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra trên tuyến đường này trong những giờ cao điểm, nội thành Hà Nội lại càng thêm ô nhiễm. 

Do đó, tôi đề xuất tuyến đường đi từ chân cầu Thăng Long đến thẳng Cao tốc Bắc Nam ở Thanh Hóa như sau: Chân cầu Thăng Long đến Quốc lộ 32 - Cầu Mai Lĩnh - Quốc lộ 21 ở An Thịnh thuộc huyện Lạc Thủy tỉnh Hòa Bình - Ngã ba Quốc lộ 12B và Quốc lộ 45 gần chợ Rịa thuộc huyện Nho Quan tỉnh Ninh Bình - Cao tốc Bắc Nam ở Thanh Hóa.

Tôi cho rằng, nếu mở rộng đường và uốn thẳng một số tuyến đường đã có sẵn, làm thêm một số đoạn để nối các tuyến đường đó thì sẽ có đường mới đi thẳng vào Thanh Hóa. Như vậy, xe đi từ cầu Thăng Long đến các tỉnh từ Thanh Hóa trở vào sẽ gần hơn và đường vành đai 3 chỉ cần thu hẹp những chỗ chưa dùng đến, chỉ để dải phân cách như các đường khác thì đường này sẽ rộng rãi, không bị ùn tắc như hiện nay và nội thành Hà Nội sẽ đỡ bị ô nhiễm.

Về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải có ý kiến phản hồi như sau:

Việc quy hoạch hệ thống mạng lưới đường bộ được các cơ quan chức năng nghiên cứu thực hiện trên cơ sở các yêu cầu cơ bản về phát triển kinh tế các khu vực, bảo đảm an ninh quốc phòng của các nơi tuyến đường đi qua; đồng thời bảo đảm tính khả thi triển khai xây dựng, hạn chế tác động tới môi trường. Vì vậy, các tuyến đường trong quy hoạch ngắn hay dài còn tùy thuộc vào các yêu cầu nêu trên.

Theo quy hoạch giao thông vận tải thủ đô Hà Nội được duyệt (Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ), tuyến đường Vành đai 3 là đường vành đai đô thị. Tuy nhiên hiện nay, các phương tiện từ khu vực miền núi phía Bắc chủ yếu đi qua cầu Thăng Long, theo đường vành đai 3 đến ngã ba Pháp Vân và Quốc lộ 1 để vào khu vực phía Nam. Như vậy, hiện nay, tuyến vành đai 3 vừa đóng vai trò là đường giao thông nội đô và đường giao thông đối ngoại cho các xe quá cảnh qua thành phố Hà Nội để vào khu vực miền Trung nên thường bị ùn tắc giờ cao điểm.

Để giải quyết giao thông đối ngoại, tách dòng xe đô thị với dòng xe quá cảnh qua thành phố Hà Nội, theo quy hoạch giao thông vận tải thủ đô Hà Nội được duyệt sẽ hình thành đường vành đai 4, đường vành đai 5 là các đường vành đai đối ngoại của Thủ đô Hà Nội và là đường vành đai của vùng thủ đô Hà Nội.

Sau khi các tuyến đường vành đai này được đầu tư hoàn thành, các phương tiện từ khu vực phía Bắc vào các tỉnh phía Nam sẽ không phải quá cảnh qua đường vành đai 3 để đi vào các tỉnh miền Trung (trong đó có tỉnh Thanh Hóa) và khu vực phía Nam nên sẽ giảm tải lưu lượng xe lưu thông trên đường vành đai 3, giảm ùn tắc và nội đô thành phố Hà Nội sẽ đỡ bị ô nhiễm như ý kiến của ông Lê Vĩnh Cẩn.

Hướng tuyến, quy mô các tuyến đường vành đai 4, vành đai 5 đã được nghiên cứu để đảm bảo tính liên kết vùng (khu vực miền núi phía Bắc với Thủ đô Hà Nội, với vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc), đáp ứng nhu cầu vận tải, khả năng nguồn lực đầu tư.

Đọc thêm

Vụ kiện liên quan thu hồi đất tại Thanh Hóa: TAND cấp cao tại Hà Nội thông báo thụ lý phúc thẩm

Nhà Đại đoàn kết xây năm 2006 là nơi ở của bà Mai. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - TAND cấp cao tại Hà Nội mới có Thông báo thụ lý vụ án hành chính số 540/2024/TBTL-HC thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm vụ khởi kiện quyết định hành chính về quản lý đất đai do bà Trần Thị Mai (ngụ phường Hải Châu, TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) kháng cáo toàn bộ với Bản án hành chính sơ thẩm 232/2024/HC-ST ngày 20/9/2024 của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Hành vi xúc phạm, bôi nhọ người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Quốc Tuấn (Hải Phòng) hỏi: Tôi và một đồng nghiệp có xảy ra mâu thuẫn. Người đồng nghiệp này đã đăng tải những lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tôi lên mạng xã hội. Hành vi này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tinh thần cũng như cuộc sống, công việc của tôi. Xin hỏi, hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kết luận thanh tra 30/KL-TT (KLTT) về việc thanh tra các dự án, hạng mục công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Theo KLTT, một số chủ đầu tư các dự án có hạn chế, thiếu sót như: UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Ban Quản lý dự án (BQLDA) công trình xây dựng Cà Mau; BQLDA công trình NN&PTNT; Ban ODA và NGO; BQLDA xây dựng công trình giao thông Cà Mau; Trung tâm Phát triển quỹ đất Cà Mau; UBND huyện Ngọc Hiển, UBND TP Cà Mau, UBND huyện Năm Căn.

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo
(PLVN) - Sau khi tiếp nhận công văn gửi kèm đơn của bà Nguyễn Thị Vân Khánh (ngụ phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) có nội dung phản ánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Chi nhánh quận Hai Bà Trưng ra quyết định ngăn chặn không phù hợp pháp luật, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới có chỉ đạo.

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra. (Ảnh: qdnd.vn)
(PLVN) - Bộ Quốc phòng đang dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và nâng cao hiệu quả pháp lý của hệ thống pháp luật về tình trạng khẩn cấp; tạo lập cơ sở pháp lý, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật nhằm tăng cường tính chủ động trong việc ứng phó, khắc phục kịp thời, hiệu quả trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp, góp phần bảo vệ Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Sự việc dấu hiệu vi phạm trong cấp sổ đỏ tại Thanh Hóa: Văn phòng Đăng ký đất đai yêu cầu kiểm điểm 2 viên chức

Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Đông Sơn. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Ông Nguyễn Bá Khương (ngụ xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) phản ánh việc cán bộ lập thủ tục, hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) không đúng quy định. Mới đây, Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Thanh Hóa đã có Văn bản 407/TB-VPĐKĐĐ ngày 22/11/2024 thông báo kết quả giải quyết tố cáo.

Quy định mới về dựng lại hiện trường, giải quyết vụ tai nạn giao thông đường bộ

Quy định mới về dựng lại hiện trường, giải quyết vụ TNGT đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. (Ảnh: bocongan.gov.vn)
(PLVN) - Bộ Công an đã ban hành Thông tư 72/2024/TT-BCA quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ của Cảnh sát giao thông (CSGT); trong đó, một trong những nội dung đáng chú ý là quy định dựng lại hiện trường vụ TNGT đường bộ và giải quyết vụ việc theo thủ tục hành chính.