Phản hồi thông tin nhiều vết nứt vỏ hầm Hải Vân 1

Nhiếu vết nứt trong hầm Hải Vân. Ảnh Zing
Nhiếu vết nứt trong hầm Hải Vân. Ảnh Zing
(PLVN) - Thời gian qua, nhiều tài xế phản ánh việc một số vết nứt xuất hiện tại vỏ hầm đường bộ Hải Vân 1, bày tỏ lo ngại khi những vết nứt này có hiện tượng gia tăng, gây tâm lý hoang mang cho người tham gia giao thông qua hầm.

Phản hồi vấn đề này, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả (đơn vị quản lý vận hành công trình) thông tin, vết nứt đã có từ trước khi Đèo Cả nhận bàn giao quản lý vận hành từ Bộ GTVT vào tháng 12/2015.

Trước đó, năm 2014, Tổng cục Đường bộ đã sửa chữa 3 vết nứt và năm 2015 khảo sát, đánh giá toàn bộ vỏ hầm Hải Vân 1, kết quả cho thấy 3 vết nứt đã sửa chữa không xuất hiện nứt trở lại; vỏ hầm có 209 vết nứt, chiều rộng vết nứt lớn nhất 3mm; kết quả đo dao động cho thấy vỏ hầm đảm bảo khả năng chịu lực.

Trước khi tiến hành thi công hầm Hải Vân 2, Đèo Cả mời Công ty Tư vấn Alpin Technik (CHLB Đức) khảo sát vết nứt, đánh giá vỏ hầm bằng công nghệ Camera quét ảnh tự động, áp dụng tiêu chuẩn CHLB Đức. 

Kết quả khảo sát thể hiện, toàn bộ vỏ hầm có 321 vết nứt tập trung chủ yếu ở đoạn hầm phía Nam, trong đó 275 vết nứt được đánh giá an toàn với chiều rộng <2mm, 51 vết nứt còn lại được đánh giá cần khảo sát chi tiết hơn. Ngoài ra, có nhiều vết nứt xuất hiện do bong tróc lớp sơn chứ không ăn sâu vào kết cấu vỏ hầm. Các vết nứt không làm ảnh hưởng đến khả năng chịu lực vỏ hầm. 

Thực hiện yêu cầu của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Đèo Cả đã bổ sung quan trắc xem xét sự phát triển vết nứt hầm Hải Vân 1 trong quá trình nổ mìn thi công hầm Hải Vân 2. Kết quả quan trắc cho thấy vết nứt không phát triển, chưa thấy xuất hiện vết nứt mới.

“Từ khi triển khai thi công, đã có nhiều đợt kiểm tra dự án của Bộ GTVT, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước, Cục Quản lý Đường bộ II và đã đánh giá việc quá trình thi công nổ mìn hầm Hải Vân 2 chưa thấy xuất hiện các vết nứt mới; và các vết nứt hiện hữu không có sự phát triển; phương pháp thi công của nhà thầu tuân thủ yêu cầu kỹ thuật; không ảnh hưởng kết cấu hầm Hải Vân 1”, đại diện Đèo Cả cho biết.  

Đọc thêm

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề

Cục CSGT tăng cường xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề
(PLVN) - Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây TNGT. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 1.045.844 trường hợp, chiếm 20,21%; ma túy 4.522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 102.878 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định 15.261 trường hợp; quá tải 123.177 trường hợp...

Tổ chức chạy tàu 'Kết nối di sản miền Trung'

Tuyến đường sắt nối Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng sẽ qua đèo Hải Vân hi vọng sẽ đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.
(PLVN) - Để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách từ Huế đến Đà Nẵng và ngược lại, từ ngày 26/3/2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng tổ chức vận hành đoàn tàu trên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.

Con số đáng báo động

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Cả nước hiện có gần 1.900km đường cao tốc, nhưng do phân kỳ đầu tư nên trong giai đoạn 1, 5 dự án mới có 2 làn xe, gồm: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình.

Tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10

Quang cảnh cuộc họp.
(PLVN) - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, Trưởng Ban An toàn giao thông TP vừa chủ trì cuộc họp với Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam; các Sở, ngành chức năng và địa phương; cùng đại diện Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng về bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến đường sắt và các tuyến Quốc lộ (QL) 5, QL 10 đoạn qua TP Hải Phòng.