Phận đời ám ảnh của những người vợ Cơtu

Hình chỉ mang tính minh họa (internet)
Hình chỉ mang tính minh họa (internet)
(PLO) - Cho rằng đã được “mua về” thì phải làm bù cho bõ công bõ của, lâu nay, những người phụ nữ Cơtu ở bốn xã Tr’Hy; Ch’Ơm; Ga Ri; AXan thuộc huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam, phải sống “thân phận con lừa" với những câu chuyện thật tưởng như bịa.
Phong tục kỳ lạ
Được anh XĐăng ALước (người trong bản), 30 tuổi tình nguyện dẫn đường. Chúng tôi men theo những sườn núi, đối mặt với nhiều hang đá, muỗi, vắt và gai rừng,... để đến với 4 xã nằm “biệt lập” nơi được coi là “sơn cùng thủy tận” của Quảng Nam.
Nghe khách tỏ vẻ ngại ngần về người vợ của mình đang oằn cả lưng gùi ngô và củi khô cố trườn qua con dốc, Alăng TNu thản nhiên nói: “Kệ nó, ta không làm mô. Vì ta tốn mất 3 con bò, 4 con lợn, 8 hũ rượu và 10 ang thóc mới bắt (cưới) được nó về làm vợ. Bây giờ nó đã trở thành con ma nhà ta rồi, phải làm cả đời để bù lại cho ta chứ”. 
Trước khi chị bị bắt về làm chồng Alăng TNu đẹp như bông hoa rừng, yêu đời, hồn nhiên, sức sống tràn trề, trên môi luôn nở nụ cười. Thế rồi từ ngày bị bắt về nhà chồng, ALăng Thị BPức trở thành một con người hoàn toàn khác, chị phải làm việc cả ngày lẫn đêm để trả “nợ hồi môn” cho gia đình nhà chồng. 
Vì làm việc quá sức nhiều lần chị BPức ngất lịm đi trên nền đất lạnh lẽo giữa đêm khuya. Đang ở độ tuổi “xuân thì” nhưng lưng chị đã còng, tóc rối bời và đã lốm đốm vài sợi bạc, người gầy dơ xương, trên khuôn mặt khắc khổ, u sầu như muốn nói lên cuộc đời phía trước đầy tăm tối, không có lối thoát.
Không chỉ riêng chị ALăng Thị BPức mà phần lớn những người phụ nữ trong xã Tr’Hy đều phải chịu chung cùng cảnh ngộ như thế. Phong tục “kéo vợ”, “bắt vợ”, “cướp vợ” của người Cơtu bây giờ đã không còn nữa. Tuy nhiên, nó lại lệch sang hướng khác, thay vào đó lại mang nặng lễ rước dâu “mùi kinh tế”, để rồi hậu quả kéo theo là hành xác người phụ nữ.  
Khi chàng trai Cơtu bắt gặp một cô gái trên đường hoặc ở  hội hè rồi đem lòng yêu mến, nếu chàng trai và cô gái “ưng cái bụng”  là cả hai gia đình chọn ngày lành, tháng tốt cưới hỏi. Nhưng gánh nặng nhất là nhà trai phải sắm đủ lễ vật mới được rước “nàng” về dinh. 
Lúc cưới gia đình nhà gái hầu như chẳng tốn kém gì cả mà còn nhận được nhiều sính lễ có giá trị từ gia đình nhà trai như: Trâu, bò, lợn, gà,... Chính sự tốn kém này nên người đàn ông Cơtu đã tự cho mình như “ông Trời”, cưới vợ về nhà là để làm thay mình.
Anh Cơ Lâu Hớp - Chủ tịch xã Tr’Hy, chia sẻ: “Mình nghe Đảng, nghe Nhà nước đã đi vào các làng bản vận động, tuyên truyền nhiều lắm nên bây chừ đỡ nhiều hơn rồi đó. Từ lâu người đàn ông Cơtu chỉ coi người vợ như thân phận các con vật nuôi trong nhà, lấy vợ là để phục vụ, làm công trả nợ cho họ” .
Với vẻ mặt kham khổ đầy nhẫn nại, chị BLâu Thị Thới (xã Ch’Ơm) tâm sự với chúng tôi: “Cực khổ lắm, đàn bà con gái sinh ra ở đây đều phải chịu thế thôi, nếu ai dám chống lại tập tục thì có chết, chịu nhục mãi cũng quen.
Cảnh nó (chồng) đi uống rượu về say đánh cho thường xuyên cũng chẳng để ý gì nữa. Đã về ở với nhau rồi thì không ai dám bỏ về nhà chồng nữa, nếu bỏ về thì bố mẹ đẻ cũng không cho, nên phải chịu tủi nhục cả đời. Nếu bỏ về thì lấy tiền, trâu, bò, lợn,… đâu mà trả lại cho nhà nó (nhà chồng)?. Từ trước tới giờ người phụ nữ  Cơtu chưa ai dám làm trái với tập tục này, chỉ còn cách là lăn ra mà làm để có cái bỏ vào bụng”.
 “Trước đây thỉnh thoảng có một số chị em phụ nữ không chịu nổi khổ nhục nên đã cách ăn lá ngón để tự tử, còn bây giờ nhờ Bộ đội Biên phòng tuyên truyền nhiều nên có đỡ hơn. Đã là vợ thì phải cố làm nhiều mới có ăn, vả lại làm riết rồi cũng quen, chồng không làm, không giúp cho việc nặng thì cũng không đến nỗi chết liền được”. Chị  Thới giải thích.
Không chỉ riêng Tr’Hy; Ch’Ơm, các xã Ga Ri; A Xan và nhiều xã khác trong huyện Tây Giang, chuyện người phụ nữ phải “è cổ” làm những công việc nặng nhọc, quá sức vì những tập tục lạc hậu là rất phổ biến. Chủ tịch huyện Tây Giang ông BRiu Liếc cho biết: Huyện Tây Giang có 95% dân số là người  Cơtu thì có tới 60,8% là hộ nghèo cũng do những tập tục lạc hậu đem lại. Từ trước tới giờ người đàn ông Cơtu chỉ làm duy nhất mỗi việc là lên rừng chiết rượu từ cây T’Đin về uống, mọi công việc nương rẫy đều đổ lên đôi vai người vợ người mẹ. Phụ nữ Cơtu giống như thân con lừa cả cuộc đời vậy.
Ám ảnh… nỗi đau
Mặc dù sống ở thời kỳ đất nước hòa bình, nam nữ bình đẳng. Tuy nhiên những người phụ nữ Cơtu ở vùng miền Tây Giang, tỉnh Quảng Nam đang phải sống chung cùng cảnh ngộ, làm thân “con trâu, con ngựa”, họ bị đối xử tệ bạc còn người đan ông tự “phong” cho mình bậc “đại cao, đại thánh”.  
Hơn 20 năm công tác, gắn bó mật thiết tại 4 xã vùng biên ải xa xôi, Thượng tá Vương Đăng Vinh (Đồn trưởng đồn biên phòng 651) chia sẻ: “Chính tập tục cưới hỏi người Cơtu đã đẩy người phụ nữ rơi vào cảnh khốn cùng. Người phụ nữ phải vắt kiệt sức lực cho đến khi chết. Đi liền với quan niệm lấy vợ về là để làm “nô lệ” cho gia đình chồng mà không hề biết hệ lụy nghiêm trọng của nó” .
Những năm gần đây cán bộ UBND huyện Tây Giang kết hợp với Bộ đội biên phòng các đồn 651; 649 (thuộc Bộ chỉ huy biên phòng tỉnh Quảng Nam) đã ra sức tuyên truyền, đi đến từng nhà, thôn bản, vận động đồng bào xoá bỏ tập tục lạc hậu này. 
Kiếp “thân con lừa” của họ đến bao giờ mới được chấm dứt?. Câu hỏi ấy còn bỏ lửng chưa có lời giải đáp. Điều này đang đặt cả lên đôi vai của các chiến sỹ biên phòng vùng biên ải xa xôi và các cơ quan ban nghành huyện Tây Giang, tỉnh Quảng nam cũng như toàn xã hội.  

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.